พลังของโปรตีนจากพืช

เรามีสูตรอาหารเช้ามังสวิรัติที่มีโปรตีนสูงที่อร่อยและดีต่อสุขภาพให้เลือกมากมายในบล็อกของเรา ตัวเลือกที่ดีที่สุดได้แก่ โจ๊กโปรตีนวานิลลา และข้าวโอ๊ตช็อกโกแลตคาราเมลข้ามคืน “การระบาดของโรคที่เกิดจากอาหารเมื่อเร็วๆ นี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของความปลอดภัยของอาหารเมื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์จากพืช” การทบทวนอย่างเป็นระบบในเดือนธันวาคม 2019 ในวารสารวิทยาศาสตร์สุขภาพ2 พบว่าการศึกษา four ใน 6 เรื่องแสดงให้เห็นว่ามวลกล้ามเนื้อไม่มีความแตกต่างเมื่อเปรียบเทียบถั่วเหลืองกับเวย์ โดยอีก 2 การศึกษาที่เหลือพบว่าเวย์มีประสิทธิภาพมากกว่า ทำจากอัลมอนด์บดไขมันต่ำ แต่ละหน่วยให้โปรตีนถั่ว 20 กรัม คุณยังได้รับไฟเบอร์ แคลเซียม เหล็ก และโพแทสเซียมในปริมาณที่ดีอีกด้วย ผงนี้มีตัวเลือกที่ดีกว่าในการกวนข้าวโอ๊ตหรือใช้ในการอบ

จากนั้นในระหว่างขั้นตอนการประมวลผล โปรตีนจากพืชจะถูกรวมเข้ากับองค์ประกอบการทำงานต่างๆ เพื่อให้ได้รสชาติ เนื้อสัมผัส และรูปลักษณ์ที่ต้องการของผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้สี สารอิมัลซิไฟเออร์ สารทำให้เกิดเจล สารยึดเกาะ และเครื่องปรุงแต่งกลิ่นรส นักวิจัยพบว่า “ปริมาณที่เทียบเท่ากับออนซ์” ของแหล่งอาหารที่มีโปรตีนไม่เทียบเท่ากับการเผาผลาญในคนหนุ่มสาวที่มีสุขภาพดี ดังนั้นการกินโปรตีนจากสัตว์หนึ่งออนซ์อาจส่งผลให้มีการสร้างโปรตีนในร่างกายมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี เพื่อตรวจสอบว่าร่างกายสลายตัวและใช้แหล่งโปรตีนต่างๆ ได้อย่างไร และดูว่าโปรตีน “เทียบเท่ากับออนซ์” เท่ากันจริงหรือไม่ ผู้วิจัยจึงจัดกลุ่มคนออกเป็น 7 กลุ่ม ทุกกลุ่มมีจำนวน “เทียบเท่าออนซ์” เท่ากัน ทางเลือกบางอย่างเป็นแบบสัตว์และบางแบบเป็นแบบพืช การวิจัยในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาระบุว่านักกีฬาที่ฝึกซ้อมอย่างหนักอาจต้องการโปรตีน 1.2 ถึง 2.zero กรัมต่อกิโลกรัม (0.forty five ถึง 0.9 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 ปอนด์) ต่อวันเพื่อรักษามวลกล้ามเนื้อ สำหรับนักวิ่งน้ำหนัก one hundred fifty ปอนด์ จะมีโปรตีนตั้งแต่ 68 ถึง a hundred thirty five กรัมต่อวัน และตัวเลือกที่ทำจากพืชไม่จำเป็นต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่เตรียมไว้ล่วงหน้าทั้งหมด เห็ดหั่นเต๋า ถั่วเลนทิล ถั่ว มะเขือยาว และมันฝรั่งสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายสูตรเพื่อให้ได้โปรตีนที่ไม่ใช่จากสัตว์ในปริมาณที่น่าพอใจ การขาดข้อมูลเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชอาจทำให้อุตสาหกรรมหยุดชะงักได้ ด้วยการสำรวจโดย Smart Protein Project พบว่า 48% ของผู้บริโภคต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารจากพืช11 รวมถึงความเข้าใจผิดของผู้บริโภคเกี่ยวกับพืช- ส่วนผสมของโปรตีนสามารถบรรเทาได้ด้วยข้อมูลส่วนผสมที่มากขึ้นและชัดเจนยิ่งขึ้น

“ผู้คนจำนวนมากรับประทานมังสวิรัติหรือวีแกนเพื่อความยั่งยืน การวิจัยแสดงให้เห็นว่าสร้างความแตกต่าง แต่สิ่งสำคัญคือผู้คนต้องรู้ว่าโปรตีนวีแก้นไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเท่ากันทั้งหมด” เอริน ฟิลลิปส์ นักโภชนาการที่ขึ้นทะเบียนจาก UW Neighborhood Clinics กล่าว เรากำลังเผชิญกับความท้าทายในโลกซึ่งขับเคลื่อนนวัตกรรมด้านอาหารอย่างแข็งขัน หนึ่งในปัจจัยขับเคลื่อนคือความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารที่ยั่งยืนมากขึ้น การเปลี่ยนจากโปรตีนจากสัตว์มาเป็นโปรตีนจากพืชสามารถเพิ่มความยั่งยืนของอาหารได้ ด้วยเหตุนี้ นวัตกรรมจึงมีความจำเป็นเนื่องจากโปรตีนจากสัตว์ไม่สามารถทดแทนโปรตีนจากพืชได้โดยตรงเนื่องจากมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกัน การหมักจึงสามารถใช้เป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการปรับเปลี่ยนคุณลักษณะเหล่านี้ได้ ถั่วเหลืองเป็นอาหารโปรตีนสมบูรณ์อีกชนิดหนึ่งที่มีตัวเลือกมากมายให้เลือก เช่น มิโซะ เต้าหู้ และถั่วแระญี่ปุ่น มิโซะบดน้อยกว่าครึ่งถ้วยเล็กน้อย คุณจะพบโปรตีน 12 กรัม เต้าหู้ 10 กรัมในครึ่งถ้วย และถั่วแระญี่ปุ่น 17 กรัม

ดาวน์โหลด e-book ของเราเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับกลุ่มผลิตภัณฑ์โปรตีนถั่วไอโซเลต สารเข้มข้น แป้งถั่วและแป้งจากถั่วเหลือง ฟาบา ถั่วชิกพี และถั่วเลนทิล รวมถึงข้อมูลเชิงลึกและความเชี่ยวชาญที่แบรนด์ต่างๆ จำเป็นต้องมีเพื่อการเติบโต อาหารวีแก้นมักจะมีแคลอรี่ต่ำ ทำให้ผู้หมิ่นประมาทควบคุมน้ำหนักได้ง่ายขึ้น เนื่องจากอาหารแปรรูปหลายชนิดไม่ใช่อาหารวีแกน อาหารมังสวิรัติจึงอาจขัดขวางอาหารสำเร็จรูปที่มีโซเดียมสูงจำนวนมากที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์ที่มีไมโคโปรตีนมักโฆษณาว่าเป็นผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ และมีจำหน่ายในรูปแบบต่างๆ เช่น นักเก็ตหรือชิ้นเนื้อไก่ อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์เหล่านี้หลายชนิดมีไข่ขาว ดังนั้นผู้คนจึงต้องตรวจสอบฉลากให้ดี

เมื่อพูดถึงการต่อสู้ครั้งยิ่งใหญ่ระหว่างเวย์กับโปรตีนจากพืช เดวิสกล่าวว่าหลักฐานที่จำกัดแสดงให้เห็นอย่างใดอย่างหนึ่ง สุดท้ายนี้ อาหารจากพืชมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าช่วยในการป้องกันและรักษาโรคเรื้อรัง และสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกัน Chelsea Rae Bourgeois เป็นนักโภชนาการด้านโภชนาการที่ได้รับการขึ้นทะเบียนและมีประสบการณ์หลายปีในการทำงานในคลินิก ครั้งหนึ่งเคยเป็นนักกีฬากรีฑาบนเวทีการแข่งขัน ตอนนี้เธอพบความสุขที่ได้ผสมผสานความหลงใหลของเธอในฐานะนักเขียนด้านสุขภาพ เพื่อช่วยให้ผู้คนมีสุขภาพที่ดีผ่านโภชนาการและการออกกำลังกาย เราได้รวบรวมเหตุผลที่น่าสนใจห้าประการเพื่อสำรวจการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก นอกจากจะดีต่อโลกและสภาพอากาศแล้ว การรับประทานอาหารที่อุดมด้วยพืชยังส่งผลดีต่อความเป็นอยู่ที่ดีอีกด้วย

ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองเหล่านี้ยังมีแคลเซียมและธาตุเหล็กในปริมาณที่ดี ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ทดแทนผลิตภัณฑ์นมได้ดีต่อสุขภาพ สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือความเสี่ยงด้านสุขภาพเหล่านี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการรับประทานปลาหรือเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เช่น ไก่งวงและไก่ (24) การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักอาจเป็นประโยชน์ต่อการจัดการระดับน้ำตาลในเลือด การศึกษาเชิงสังเกตหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าอาหารเหล่านี้มีประโยชน์ทั้งในการรักษาและป้องกันโรคเบาหวานประเภท 2 (13) โปรตีนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับกระบวนการที่สำคัญ เช่น การทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน กระบวนการของเซลล์ โครงสร้างของเซลล์ และการเจริญเติบโต และอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องบริโภคโปรตีนให้เพียงพอในแต่ละวัน (1)

เนื่องจากมีโปรตีนจากพืชหลายประเภทจึงมีสูตรมากมายเช่นกัน อาหารทั้งสามชนิดนี้เป็นวิธีที่ดีในการเริ่มต้นและนำเสนอตัวเลือกอาหารที่หลากหลายในหมวดหมู่นี้ โปรตีนไม่สามารถบริสุทธิ์ ดีต่อสุขภาพ และรสชาติดีกว่าผงโปรตีน VEGAN Superfood ใหม่ของเราได้ ส่วนผสมนี้ได้มาจากส่วนผสมที่มีสารอาหารหนาแน่นซึ่งมาจากต่างประเทศเพื่อให้มั่นใจในคุณภาพ ความบริสุทธิ์ และความถูกต้องของผลิตภัณฑ์ มันเป็นโซลูชั่นโปรตีนที่สมบูรณ์แบบสำหรับทุกคน เมล็ดทานตะวันอุดมไปด้วยโปรตีน (7 กรัมต่อเปลือก 1/4 ถ้วย ตามที่ USDA ตั้งข้อสังเกต) ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและไฟเบอร์ที่ดีต่อสุขภาพ สารอาหารที่ช่วยให้คุณอิ่มนานขึ้น ถั่วแระญี่ปุ่นเป็นถั่วฝักยาวสีเขียวที่คุณเห็นตามทางเดินแช่แข็งของร้านขายของชำ ขายในฝักหรือปอกเปลือก edamame เป็นตัวเลือกโปรตีนจากพืชที่ดีเยี่ยม โดยมีโปรตีนเกือบ 10 กรัมต่อการเสิร์ฟครึ่งถ้วย ตามข้อมูลของ USDA ถั่วเลนทิลยังเต็มไปด้วยเส้นใยและเป็นอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลในเลือดต่ำ ตามการทบทวนใน Legume Science ซึ่งสามารถช่วยส่งเสริมการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างเหมาะสม การรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูงเป็นประจำ เช่น ถั่วเลนทิล ยังช่วยส่งเสริมความสม่ำเสมอในการย่อยอาหาร สุขภาพของหัวใจ และสุขภาพโดยรวม จากการทบทวนในปี 2023 ที่ตีพิมพ์ใน Frontiers in Nutrition NoordCode ให้บริการอาหารและอาหารเสริมคุณภาพสูงจากยุโรปและผลิตจากวัตถุดิบในท้องถิ่นทุกครั้งที่เป็นไปได้ ผลิตภัณฑ์ NoordCode ได้รับการทดสอบอย่างอิสระเพื่อความบริสุทธิ์และไม่มีสารที่เป็นอันตราย

ผงโปรตีนจากพืชมักให้โปรตีนประมาณกรัมต่อมื้อ นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงวิตามินและแร่ธาตุบางชนิด เช่น เหล็กและแคลเซียม เนื่องจากโปรตีนเป็นสารอาหารหลักในการสร้างกล้ามเนื้อ ผงโปรตีนจากพืชจึงมักถูกใช้โดยผู้ที่ต้องการเพิ่มขนาดและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังใช้โดยผู้ที่พยายามดิ้นรนเพื่อให้ได้โปรตีนเพียงพอจากอาหาร ไม่ว่าจะเกิดจากความต้องการโปรตีนสูง แพ้อาหาร แพ้อาหาร หรือเบื่ออาหาร นอกเหนือจากรสชาติที่คุ้มค่าแล้ว การผสมผสานโปรตีนของถั่ว ควินัว และเจียจะทำให้ร่างกายของคุณเต็มไปด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีการผสมผสานระหว่างผลไม้และผักเข้าด้วยกัน ทำให้แต่ละช้อนได้รับวิตามินและแร่ธาตุมากมาย ดีใจที่เราเห็นการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้หญิงที่กระตือรือร้นในวัยต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าประโยชน์ของผงพืชจะขยายออกไปในอดีตผู้ชายที่กระตือรือร้น การศึกษาที่เปรียบเทียบเวย์กับโปรตีนจากพืชหลากหลายชนิดมากกว่าถั่วเหลืองหรือถั่วจะช่วยทำให้โปรตีนถั่วแข็งตัวหรือกำจัดโปรตีนถั่วในฐานะราชาของผงจากพืชได้

เนื่องจากทำมาจากพืชทั้งหมด ผงโปรตีนจากพืชจึงไม่มีส่วนผสมของนมหรือแลคโตส ซึ่งทำให้เป็นทางเลือกที่ดีหากคุณรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือแพ้แลคโตส ผงเวย์โปรตีนส่วนใหญ่แยกได้จากเวย์ ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการทำชีส เมื่อรวบรวมของเหลวแล้ว คาร์โบไฮเดรต ไขมัน น้ำ และส่วนประกอบอื่นๆ จะถูกกำจัดออก จากนั้นโปรตีนที่เหลือจะถูกพ่นแห้งเป็นผง (1, 2) เพื่อรองรับข้อจำกัดด้านอาหารและไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน ผู้ผลิตหลายรายจึงจัดหาทั้งเวย์โปรตีนผงที่ได้มาจากนมวัวและทางเลือกอื่นที่ทำจากพืช ข้อกังวลที่อาจเกิดขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบของอาหารจากถั่วเหลืองต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์อาจเป็นอุปสรรคต่อการบริโภคโปรตีนจากถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้นในหมู่ผู้บริโภค คำถามเหล่านี้เกิดขึ้นจากบางกรณีของโรคคอพอกในทารกที่รับประทานนมผสมถั่วเหลืองเมื่อ 60 ปีที่แล้ว [145,146] และในร่างกาย [147] และในหลอดทดลอง [148] การวิจัยชี้ให้เห็นว่าไอโซฟลาโวนยับยั้งการทำงานของต่อมไทรอยด์เปอร์ออกซิเดส ซึ่งเป็นเอนไซม์สำคัญที่ ด้วยไอโอดีนช่วยให้ต่อมไทรอยด์สังเคราะห์ฮอร์โมนไตรไอโอโดไทโรนีน (T3) และไทรอกซิน (T4) ป้องกันโรคหัวใจ การทบทวนผลการศึกษา eight ชิ้นพบว่าผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติหรืออาหารมังสวิรัติมีโอกาสเสียชีวิตจากโรคหัวใจขาดเลือดน้อยกว่าผู้ที่รับประทานเนื้อสัตว์ถึง 30% อาหารที่มีพืชเป็นหลักจะมีไขมันอิ่มตัว ธาตุเหล็ก และฮอร์โมนต่ำกว่า สิ่งที่คุณต้องการจากโปรตีนคือกรดอะมิโน คุณต้องการ 20 อันที่แตกต่างกัน ร่างกายของคุณสร้างขึ้นมาบางส่วน แต่คุณต้องได้รับเก้าอย่างจากอาหารของคุณ สิ่งเหล่านี้เรียกว่ากรดอะมิโนจำเป็น

เมื่อพูดถึงการเพิ่มกล้ามเนื้อ ทั้งเวย์และโปรตีนจากพืชก็มีประสิทธิภาพเช่นกัน การศึกษาบางชิ้นชี้ให้เห็นว่าโปรตีนจากสัตว์มีแนวโน้มที่จะมีผลดีต่อมวลกล้ามเนื้อน้อยกว่าเมื่อเทียบกับโปรตีนจากพืช แต่ก็ไม่ได้ส่งผลต่อความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการศึกษาบางชิ้นพบว่าเวย์โปรตีนอาจมีประโยชน์ต่อการเพิ่มกล้ามเนื้อมากกว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับโปรตีนจากพืช แต่ความแตกต่างนั้นไม่มีนัยสำคัญ! ในความเป็นจริง การศึกษานำร่องพบว่าโดยเฉพาะโปรตีนถั่วนั้นมีประสิทธิภาพพอๆ กับเวย์โปรตีนในการส่งเสริมขนาดและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ข้อมูลนี้บอกเราว่าโปรตีนจากพืชอาจมีประสิทธิผลพอๆ กับเวย์โปรตีน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดและคุณภาพ การเข้าถึงโปรตีนตามเป้าหมายในแต่ละวันอาจเป็นเรื่องท้าทาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป้าหมายเหล่านั้นสูงเนื่องจากความต้องการในการฝึก หรือคุณพยายามบรรลุเป้าหมายด้วยอาหารจากพืชเพียงอย่างเดียว ในกรณีนี้ การเขย่าโปรตีนจากพืชเป็นวิธีที่สะดวกในการเพิ่มโปรตีนคุณภาพสูงให้กับอาหารของคุณ โปรตีนจากพืช 100% มาตรฐานระดับโกลด์มีส่วนผสมของถั่วและโปรตีนจากข้าวคุณภาพสูง ทำให้เป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์และเหมาะสำหรับการรองรับกล้ามเนื้อของคุณ นี่เป็นตัวเลือกที่ดีหากคุณต้องการลดการบริโภคโปรตีนจากแหล่งสัตว์ และไม่ต้องการลดคุณภาพของโปรตีนลง

เนื่องจากเราทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าการบริโภคโปรตีนอย่างเพียงพอมีความสำคัญเพียงใด เราต้องรู้ว่าโปรตีนดังกล่าวให้พลังงานที่จำเป็นต่อร่างกายของเรา ช่วยในการสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ และยังมีบทบาทสำคัญในการรักษาสุขภาพของลำไส้ด้วย ในที่สุดก็มีขั้นตอนการปรุงอาหาร พืชตระกูลถั่ว ธัญพืช และผักอาจมีแบคทีเรียที่เป็นอันตราย เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ การแปรรูปด้วยความร้อนอย่างเหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าเนื้อสัตว์ที่คล้ายคลึงกันนั้นปลอดภัยต่อการบริโภค ซึ่งสามารถทำได้ที่โรงงาน ร้านอาหาร หรือที่บ้าน มีความเข้าใจเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับสารเติมแต่งหลายชนิด เช่น สารแต่งกลิ่น สี สารยึดเกาะ สารกันบูด และสารให้ความหวาน นอกจากนี้ การสร้างผลิตภัณฑ์ไร้เนื้อสัตว์ที่มีกลิ่นควันของเหลวอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงได้ เนื่องจากเป็นที่ทราบกันว่าการบริโภคสารเติมแต่งเหล่านี้มากเกินไปจะเป็นสารก่อมะเร็ง การใช้คาราจีแนนซึ่งเป็นโพลีแซ็กคาไรด์ที่ได้จากสาหร่ายทะเลเป็นส่วนผสมอาหารได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากนักวิจัยบางคน แม้ว่าจะมีการใช้งานหลายอย่างในฐานะสารช่วยคงตัว ทำให้เกิดเจล หรือทำให้ข้นขึ้นในสารทดแทนเนื้อสัตว์ แต่การศึกษาชิ้นหนึ่งก่อนปี 2008 มีการเชื่อมโยงคาราจีแนนกับการอักเสบในทางเดินอาหาร ความไม่สมดุลของแบคทีเรีย อาการลำไส้แปรปรวน และมะเร็งลำไส้ใหญ่ เพื่อให้แน่ใจว่าเนื้อสัตว์ที่คล้ายคลึงกันจากพืชมีความปลอดภัยในการบริโภคและมีคุณภาพสูง ผลิตภัณฑ์ วัสดุบรรจุภัณฑ์ และสภาพแวดล้อมจะต้องได้รับการออกแบบและควบคุมอย่างระมัดระวังในระหว่างการเก็บรักษา การขนส่ง และการจัดจำหน่าย ซึ่งจำเป็นต้องทำความเข้าใจกลไกการเสื่อมสภาพทางจุลชีววิทยา เคมี และกายภาพ สิ่งจูงใจสำหรับโปรตีนจากพืชนั้นน่าดึงดูดใจ ตลาดทางเลือกที่ใช้พืชเป็นหลักคาดว่าจะทะยานขึ้นเป็น 85 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2573 ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 4.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2561 ตามรายงานของ UBS เรื่อง “The Food Revolution” ประเทศที่มีรายได้สูงซึ่งมีสัดส่วนเพียง 17% ของประชากรโลก สามารถช่วยลดก๊าซเรือนกระจกได้ 61% โดยหันมารับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็เพิ่มการกักเก็บคาร์บอนด้วย

การดูแลให้เราได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิดในอาหารของเราทุกวันเป็นการรับประกันว่าเราจะเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ที่สำคัญทั้งหมดของโปรตีนที่เรารับประทานเข้าไป แหล่งโปรตีนจากสัตว์ทั้งหมดจะเป็นโปรตีนสมบูรณ์ แต่ไม่ได้เป็นเช่นนั้นกับแหล่งโปรตีนจากพืชทั้งหมด และแม้ว่าจะมีแหล่งโปรตีนสมบูรณ์จากพืชมากมาย (ซึ่งเราจะกล่าวถึงในเร็วๆ นี้) แต่ก็ยังมีแหล่งโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์จำนวนมากพอๆ กัน เช่น ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่ว เมล็ดพืช และพืชตระกูลถั่ว นี่คือจุดที่องค์ประกอบของโปรตีนจากพืชและสัตว์เริ่มมีความแตกต่างกัน โปรตีนจากสัตว์ทั้งหมดเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ซึ่งรวมถึงเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อจากสัตว์ (เนื้อวัวจากวัว เบคอนและแฮมจากหมู อกไก่ เนื้อปลา ฯลฯ) รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ได้จากกล้ามเนื้อเหล่านี้ (ไข่และผลิตภัณฑ์จากนม เช่น นมและโยเกิร์ต) ในทางกลับกัน โปรตีนจากพืช รวมถึงถั่ว พืชตระกูลถั่ว (ถั่วเลนทิล ถั่วลันเตา) ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดพืช และธัญพืชไม่ขัดสีเกือบทั้งหมดล้วนไม่สมบูรณ์ มีโปรตีนจากพืชโชคดีเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่สมบูรณ์ เช่น ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง (เช่น ถั่วแระญี่ปุ่น เต้าหู้ และนมถั่วเหลือง) และควินัว ผู้สูงอายุดูเหมือนจะต้องการโปรตีนมากขึ้นเพื่อกระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ (MPS) ให้ได้มากที่สุด Mark Messina กล่าว เขากล่าวเสริมว่า “การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าลิวซีนของกรดอะมิโนเป็นกุญแจสำคัญในการกระตุ้น MPS เมื่อถึงเกณฑ์ลิวซีน แหล่งที่มาของโปรตีนก็ดูเหมือนจะไม่สำคัญ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่การศึกษาแสดงให้เห็นว่าพืชชนิดนี้ โปรตีนสามารถกระตุ้น MPS ได้สูงสุด อย่างไรก็ตาม อาจใช้โปรตีนจากพืชในปริมาณที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับเวย์โปรตีน เนื่องจากเวย์อุดมไปด้วยลิวซีนอย่างมาก” แหล่งอาหารจากพืชของลิวซีน ได้แก่ อาหารจากถั่วเหลือง เมล็ดฟักทอง เซตัน และเทมเป้ เวย์โปรตีนอาจมีผลข้างเคียงบางประการเนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์จากสัตว์ แต่ผลข้างเคียงเหล่านี้ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการแพ้แลคโตส (เนื่องจากแลคโตสเป็นคาร์โบไฮเดรตหลักในเวย์โปรตีน) โปรตีนจากพืชสามารถสกัดได้จากหลายแหล่ง โดยมักจะนำธัญพืช พืชตระกูลถั่ว ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดพืชต่างๆ เข้าด้วยกัน โดยทั่วไปแล้วถั่วลันเตาและข้าวกล้องจะถูกรวมไว้เพื่อให้กรดอะมิโนที่จำเป็นของไลซีนและเมไทโอนีน และการศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่าโปรตีนจากข้าวกล้องมีประสิทธิภาพพอๆ กับเวย์โปรตีนในการสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มความแข็งแรง และช่วยในการฟื้นตัว เมื่อแยกความแตกต่างระหว่างโปรตีนจากพืชและโปรตีนจากสัตว์ สิ่งที่เกี่ยวข้องมากที่สุดคือการดูโปรไฟล์ของกรดอะมิโนที่จำเป็น และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกรดอะมิโนสายโซ่กิ่ง ตัวอย่างเช่น ปริมาณลิวซีนที่แนะนำต่อวัน (RDA) ของผู้ใหญ่คือ 42 มก./น้ำหนักตัว 1 กก. [3] RDA นั้นสามารถทำได้ด้วยการบริโภคสเต็กเนื้อเพียง one hundred กรัม ซึ่งเป็นสเต็กขนาด 3.5 ออนซ์เท่านั้น [4] คุณจะต้องกินเต้าหู้เนื้อแข็งเป็นสองเท่าหรือเกือบห้าเท่าของปริมาณถั่วกระป๋องเพื่อให้ได้ RDA สำหรับลิวซีน!

ในผลิตภัณฑ์ที่อุดมด้วยพืชของเรา เราใช้โปรตีนถั่วซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนที่สะอาดและครบถ้วนซึ่งประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิด เพื่อช่วยให้คุณได้รับประโยชน์จากโปรตีนทั้งหมดในร่างกาย เช่น การสร้างกล้ามเนื้อไร้ไขมัน การคงความอิ่มนานขึ้น ส่งเสริมพลังงานและแม้แต่สนับสนุนสุขภาพทางปัญญา ใช่แล้ว ทั้งหมดนั้นมาจากถั่วตัวเล็กแต่ทรงพลัง การเปลี่ยนโปรตีนจากสัตว์มาเป็นโปรตีนจากพืชอาจเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะทำบางส่วนหรือทั้งหมดก็ตาม การวิจัยแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าการรวมอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบในอาหารสามารถลดความเสี่ยงของการเจ็บป่วยต่างๆ ได้อย่างไร จึงสมเหตุสมผลสำหรับเราที่จะลองแหล่งโปรตีนจากพืชมากขึ้น ขณะนี้เรามีผงโปรตีนรสชาติเยี่ยมที่นุ่มนวลเพื่อให้มีตัวเลือกโปรตีนที่สะดวกและพกพาไปได้ทุกที่ นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกเนื้อสัตว์พร้อมใช้มากมายที่สามารถรวมเข้ากับสูตรอาหารที่เราชื่นชอบได้อย่างง่ายดาย และมีบาร์บีคิวรออยู่ข้างหน้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผู้เป็นมังสวิรัติและสัตว์กินพืชทุกชนิดสามารถเพลิดเพลินกับเบอร์เกอร์เนื้อชุ่มฉ่ำรสชาติเยี่ยมพร้อมแตงโมชิ้นหนึ่งหรือข้าวโพดหนึ่งฝัก ตามที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ไม่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 9 ชนิด (อย่างไรก็ตาม คุณจะพบโปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ได้ในผงโปรตีนจากพืชที่สมบูรณ์ของ PlantFusion) ตัวอย่างเช่น โปรตีนจากพืชหลักบางชนิดมักมีทริปโตเฟน ไลซีน และไอโซลิวซีนต่ำ ในทางกลับกัน โปรตีนจากสัตว์มีแนวโน้มที่จะมีซิสเทอีน โฮโมซิสเทอีน และทอรีนในปริมาณที่สูงกว่า

สุดท้าย เป็นการดีที่สุดที่จะไม่สร้างผงโปรตีนทุกประเภทเป็นแหล่งที่มาหลักของมาโครนี้ พวกเขาไม่สามารถเลียนแบบเมทริกซ์ทางโภชนาการที่คุณได้รับจากแหล่งโปรตีนทั้งอาหาร เช่น ปลา ถั่ว และเนื้อวัว พิจารณาสิ่งเหล่านี้เป็นอาหารเสริมสำหรับการรับประทานอาหารที่สมดุลเสมอ คุณจะต้องบริโภคผงโปรตีนเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 30 เปอร์เซ็นต์จากพืชส่วนใหญ่ รวมถึงถั่วและถั่วเหลือง เพื่อให้ได้ลิวซีนในระดับเดียวกับที่พบในเวย์ โดยภาพรวมของสิ่งต่าง ๆ จากการวิจัยในปัจจุบัน ความแตกต่างนี้อาจไม่เพียงพอที่จะส่งผลกระทบที่เห็นได้ชัดเจนต่อการเพิ่มองค์ประกอบของร่างกายตราบใดที่ยังได้รับโปรตีนทั้งหมดที่ต้องการ โปรตีนจากพืชขึ้นชื่อในเรื่องการดูดซึมและย่อยยาก แต่การไฮโดรไลซิสของเอนไซม์จะเพิ่มความสามารถในการละลายของโปรตีนจากพืชได้อย่างมาก ซึ่งหมายความว่าโปรตีนจะถูกดูดซึมและย่อยได้เร็วกว่ามาก ทำให้ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพได้รับประโยชน์มากขึ้น โซลูชันของเราสำหรับการไฮโดรไลซ์โปรตีนจากพืชอย่างคุ้มค่าช่วยให้คุณสร้างโปรตีนเชิงฟังก์ชันที่มีรสชาติและการละลายได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพกำลังมองหา

การศึกษาเพิ่มเติมแสดงให้เห็นว่าการกินเนื้อแดงแปรรูปมากขึ้นอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจได้ เนื้อสัตว์แปรรูป ได้แก่ เนื้อรมควัน ไส้กรอก ฮอทดอก ซาลามิ เบคอน และเนื้อกระป๋อง ไม่ว่าคุณจะเป็นมังสวิรัติ ชอบรับประทาน Meatless Mondays หรือหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์จากสัตว์ คุณจะได้รับประโยชน์จากการเพิ่มพืชและโปรตีนจากพืชมากขึ้นในอาหารของคุณ ด้วยการเปิดตัวโรงงานโปรตีนถั่วแห่งใหม่ในเมืองซูใต้ รัฐเนแบรสกา ปัจจุบัน Ingredion เป็นผู้ผลิตเพียงรายเดียวในอเมริกาเหนือที่นำเสนอผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชไอโซเลท สารสกัดเข้มข้น แป้ง และแป้งที่ “ผลิตในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา” โปรตีนเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการประโยชน์ต่อสุขภาพจากอาหารและเครื่องดื่ม นอกเหนือจากคุณประโยชน์ทางโภชนาการแล้ว โปรตีนยังช่วยเพิ่มความอิ่ม ความอิ่ม และสามารถเพิ่มร่างกายให้กับการใช้งานได้หลากหลาย ตั้งแต่น้ำสลัดแบบช้อนไปจนถึงสแน็คบาร์ และอื่นๆ อีกมากมาย

กรัมต่อกรัม แหล่งโปรตีนจากสัตว์มีความสมบูรณ์มากกว่า มีการดูดซึมที่ดีขึ้นและส่งผลต่อการสร้างกล้ามเนื้อ มีสารอาหารเพิ่มเติมมากขึ้น และมีแคลอรี่และคาร์โบไฮเดรตน้อยลง หลังจากที่คุณกินอาหารที่มีโปรตีน ร่างกายของคุณจะย่อยโปรตีนนั้นออกเป็นกรดอะมิโนซึ่งเป็น “ส่วนประกอบ” ของโปรตีน จากกรดอะมิโน 20 ชนิดที่พบในโปรตีน ร่างกายสามารถสร้างได้ eleven ตัว อีกเก้าอย่างที่เหลือนั้นจำเป็น ซึ่งหมายความว่าจะต้องมาจากอาหารของคุณเพราะร่างกายของคุณไม่สามารถผลิตได้ ข้อกังวลที่พบบ่อยที่สุดประการหนึ่งเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชก็คือโปรตีนจากพืชมีระดับกรดอะมิโนที่ขาดไม่ได้ตั้งแต่หนึ่งชนิดขึ้นไปไม่เพียงพอ

แต่เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมไม่ถือเป็นแหล่งโปรตีนเพียงแหล่งเดียวอีกต่อไป เนื่องจากอาหารที่มีพืชเป็นหลักได้รับแรงผลักดัน การสำรวจคุณประโยชน์ของแหล่งโปรตีนจากพืชจึงง่ายและอร่อยกว่าที่เคย แทนที่จะศึกษาแบบเดิมๆ เช่น เวย์ ไม่จำเป็นต้องผสมอาหารจากพืชชนิดใดชนิดหนึ่งเพื่อให้แน่ใจว่าโปรตีนของคุณ “สมบูรณ์” ร่างกายของคุณจะสลายกรดอะมิโนในอาหารและสร้างเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ด้วยตัวมันเอง “อาหารจากพืชธรรมชาติชนิดใดชนิดหนึ่งหรือรวมกันใดๆ ก็ตาม หากรับประทานเป็นแหล่งแคลอรี่เพียงแหล่งเดียวในหนึ่งวัน จะให้กรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด ไม่ใช่แค่ความต้องการขั้นต่ำเท่านั้น แต่ยังมากกว่าข้อกำหนดที่แนะนำอีกด้วย” เขียน เจฟฟ์ โนวิค, MS, RD อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับโปรตีนเสริม ในปัจจุบัน ไม่มีอะไรดีหรือไม่ดีโดยเนื้อแท้เกี่ยวกับความแตกต่างทางโภชนาการต่างๆ ระหว่างโปรตีนจากสัตว์และพืช เนื่องจากเราทุกคนมีความต้องการอาหารและสุขภาพที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น คนที่พยายามกินคาร์โบไฮเดรตต่ำไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม (เช่น คนที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ที่ต้องการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด) อาจเลือกรับประทานโปรตีนจากสัตว์ ในขณะที่บางคนพยายามเพิ่มเส้นใยอาหารหรือคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนในอาหารของพวกเขา อาจชอบโปรตีนจากพืช มีเหตุผลมากมายที่บางคนอาจเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง

เนื้อสัตว์ขึ้นชื่อเรื่องสารอาหารมากมาย หากคุณกินเนื้อสัตว์หลากหลายชนิด (ทั้งสีอ่อนและสีเข้ม ไม่ใช่แค่เนื้อวัวและอวัยวะต่างๆ) คุณสามารถได้รับกรดอะมิโนทั้งหมดที่จำเป็นในการผลิตโปรตีนในร่างกายของคุณเอง รวมทั้งวิตามิน เช่น บี 12 ไนอาซิน ไทอามีน บี 5 , B6, B7 และวิตามิน A และ K อาหารประเภทโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีในการป้องกันโรคอาจช่วยควบคุมน้ำหนักได้เช่นกัน เป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญอีกครั้ง โดยทั่วไปแล้ว การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพโดยรวม การบริโภคผักและผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี และพืชตระกูลถั่วเป็นส่วนใหญ่จะให้สารต้านอนุมูลอิสระที่ต่อสู้กับโรคได้ เช่นเดียวกับวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญ นอกจากข้อเท็จจริงที่ชัดเจนว่าโปรตีนจากพืชมาจากอาหารที่ปลูกในพื้นดินและโปรตีนจากสัตว์ก็มาจากสัตว์ ยังมีข้อแตกต่างอื่นๆ อีกเล็กน้อยที่ควรคำนึงถึงเกี่ยวกับสารอาหารหลักที่สร้างกล้ามเนื้อทั้งสองรูปแบบนี้ อาจมีความแตกต่างที่สำคัญระหว่างประชากรชายและหญิงในแง่ของการตอบสนองแบบอะนาโบลิกต่อโปรตีนในอาหารที่แตกต่างกัน มีหลักฐานของการเปลี่ยนแปลงทางเพศในเมแทบอลิซึมของโปรตีนและการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ ซึ่งเห็นได้ชัดเจนโดยเฉพาะในช่วงชีวิตที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอย่างมีนัยสำคัญ เช่น วัยหมดประจำเดือน [17].

แม้ว่าแนวทางปฏิบัติในการแทะเล็มแบบปฏิรูปสามารถทำให้พวกเขายั่งยืนมากขึ้น แต่ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์มักจะต้องใช้ที่ดิน พลังงาน และทรัพยากรอื่น ๆ ในการเจริญเติบโตมากกว่าพืช จากข้อมูลของ The World Counts มีเพียง 2.5 พันล้านคนเท่านั้นที่สามารถเลี้ยงได้หากทุกคนรับประทานอาหารที่มีเนื้อสัตว์เป็นหลักเช่นเดียวกับคนอเมริกันโดยเฉลี่ย จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจให้ดีขึ้นว่าอาหารที่มีโปรตีนจากสัตว์และพืชอาจส่งผลต่อสุขภาพของกล้ามเนื้อและร่างกายตลอดช่วงอายุอย่างไรเพื่อส่งเสริมการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดี ตารางที่ 1 ปริมาณพลังงานและสารอาหารหลักในอาหารทดสอบและแหล่งอาหารที่มีโปรตีน และปริมาณกรดอะมิโนที่จำเป็นของแหล่งอาหารที่มีโปรตีน อย่างไรก็ตาม แหล่งโปรตีนบางชนิดอาจดีต่อสุขภาพโดยทั่วไปมากกว่า ตัวอย่างเช่น ปลาและเนื้อขาวมักจะมีไขมันน้อยกว่าเนื้อแดง อย่างไรก็ตาม นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่าพวกเขาพบความเชื่อมโยงระหว่างโปรตีนจากสัตว์และโรคหลอดเลือดหัวใจในผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตอย่างน้อยหนึ่งประการ เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์หนัก หรือมีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน

การวิจัยแสดงให้เห็นว่าเราควรให้ความสำคัญกับโปรตีนจากพืชมากขึ้น การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและมีโปรตีนสูงเป็นประจำจะดีกว่าการเน้นไปที่โปรตีนในปริมาณที่กำหนดในแต่ละวัน อาหารทั้งส่วนที่ดีต่อสุขภาพที่สุด แต่คุณยังสามารถพบโปรตีนจากพืชในอาหารแปรรูป เช่น เต้าหู้และเทมเป้ ซึ่งทำจากถั่วเหลือง และเซตัน ซึ่งทำจากกลูเตนข้าวสาลี เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอาหารที่มีพืชเป็นหลัก มีปัญหาด้านลบมากมายเกี่ยวกับการใช้เวย์โปรตีนผงเพื่อประสิทธิภาพด้านความทนทาน มันมีประสิทธิภาพในการสร้างกล้ามเนื้อ แต่ในความคิดของฉัน ผลประโยชน์ก็หยุดลง และในหลายกรณี ผลกระทบที่เป็นอันตรายก็ปรากฏขึ้น แน่นอนว่าเรากำลังพูดถึงแหล่งโปรตีนสำหรับนักกีฬาที่มีความอดทนสูง แต่ก็ไม่ควรมองข้ามผลกระทบที่การตัดสินใจเหล่านี้มีต่อสิ่งแวดล้อม การค้นหาโดย Google สั้นๆ จะเน้นถึงผลกระทบที่ไม่ยั่งยืนของอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมที่มีต่อสิ่งแวดล้อม โดยเน้นถึงความจำเป็นในทางเลือกอื่น อีกเหตุผลหนึ่งที่บางคนอาจหันมารับประทานโปรตีนจากพืชก็คือพวกเขาพยายามรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักเป็นหลัก ดังที่ SELF ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ มีงานวิจัยจำนวนหนึ่งที่เชื่อมโยงการบริโภคเนื้อแดงกับผลลัพธ์ด้านลบต่อสุขภาพมากมาย แม้ว่าการวิจัยในลิงก์นี้มีข้อจำกัด แต่องค์กรทางการแพทย์ที่สำคัญหลายแห่ง เช่น American Cancer Society และ American Heart Association แนะนำให้จำกัดการบริโภคเนื้อแดง แม้ว่าอกไก่และถั่วเลนทิลในชามอาจดู (และรสชาติ) แตกต่างกันมาก แต่โปรตีนที่แต่ละชนิดให้นั้นมาจากหน่วยพื้นฐานที่เหมือนกันทุกประการ “ในระดับสารเคมี เมื่อคุณกิน ดูดซึม และใช้กรดอะมิโนตัวใดตัวหนึ่งเหล่านั้น ไม่สำคัญหรอกว่ามันจะมาจากพืชหรือสัตว์” คริสโตเฟอร์ การ์ดเนอร์ นักวิจัย ศาสตราจารย์ด้านการแพทย์ที่ศูนย์วิจัยการป้องกันสแตนฟอร์ดบอกกับตนเอง

การรักช่างฝีมือ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และผู้ผลิตในท้องถิ่นของเราเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ท้ายที่สุดแล้ว ชุมชนท้องถิ่นของเราคือหนึ่งในส่วนผสมที่สำคัญที่สุดของเรา “คุณไม่จำเป็นต้องกินทั้งหมดนั้นในทุกมื้อและไม่จำเป็นต้องกินทั้งวันด้วยซ้ำ” Komar กล่าว “แต่ก็เป็นความคิดที่ดีที่จะได้รับความหลากหลาย” “เราขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงตัวเลือกที่ผ่านการแปรรูปมากเกินไป เพราะแน่นอนว่าสามารถให้แคลอรี่เพิ่มเติมจากไขมันอิ่มตัวได้” เธอกล่าว

มีตัวเลือกที่น่าทึ่งมากมายให้เลือกเพื่อเพิ่มพืชให้กับอาหารของคุณ พิจารณาโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วดำ ถั่วชิกพี ถั่วเหลือง ถั่วเลนทิล ถั่วปินโต ข้าวกล้อง ควินัว ข้าวโอ๊ต อัลมอนด์ พิสตาชิโอ เมล็ดทานตะวัน เต้าหู้ และเทมเป้ หลายคนดูถูกดูแคลนว่ามีแหล่งโปรตีนจากพืชกี่แหล่ง เป็นไปได้ที่จะเสริมอาหารของคุณด้วยโปรตีนทั้งหมดที่ต้องการจากพืชเพียงอย่างเดียว เราทุกคนรู้ดีว่าโปรตีนนั้นมาจากเนื้อสัตว์ ปลา และไข่เช่นกัน แต่สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าแหล่งโปรตีนไม่ได้สิ้นสุดเพียงเท่านี้

เป็นเวลาหลายปีที่ผู้คนสงสัยว่าอาหารจากพืชสามารถให้โปรตีนเพียงพอในตัวเองหรือไม่ ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่ตระหนักดีว่าคุณสามารถได้รับโปรตีนเพียงพอจากการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก ตราบใดที่คุณเปลี่ยนแหล่งโปรตีน อาหารที่มีโปรตีนสูงก็มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่แตกต่างกันเช่นกัน โปรตีนจากพืชมีแนวโน้มที่จะมีคาร์โบไฮเดรตและแคลอรี่สูงกว่าเมื่อเทียบกับแหล่งจากสัตว์ที่ให้โปรตีนในปริมาณเท่ากัน คุณสามารถเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ ขึ้นอยู่กับความต้องการพลังงานของคุณ โปรตีนเป็นส่วนสำคัญของอาหารของคุณ เรียนรู้เกี่ยวกับโปรตีนจากพืชและสัตว์และบทบาทของพวกเขาในอาหารที่สมดุลเพื่อสนับสนุนร่างกายและการเผาผลาญของคุณ แม้จะมีความเข้าใจผิดที่พบบ่อย แต่ก็ยังมีตัวเลือกอาหารมังสวิรัติมากมายที่จะช่วยส่งเสริมสุขภาพของคุณด้วยแหล่งโปรตีนจากพืช ดังนั้นผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติและมังสวิรัติไม่จำเป็นต้องดิ้นรนเพื่อหาแหล่งโปรตีนที่ดีที่สุด ถั่วดำหรือที่จัดว่าเป็นพืชตระกูลถั่ว มีลักษณะคล้ายเปลือกที่ซับซ้อน โปรตีนจากพืช ใยอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระ อุดมไปด้วยโปรตีนจากพืช ใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนช่วยในการสร้างและรักษาโครงสร้างกระดูก จำเป็นต้องแช่หรือต้มก่อนบริโภค เนยถั่วเป็นหนึ่งในสเปรดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่อร่อยและดีต่อสุขภาพ เนยถั่วเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่อร่อยและมีคุณภาพสูง จากข้อมูลของ USDA เนยถั่วในปริมาณ three.5 ออนซ์ (100 กรัม) ประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรต 22 กรัม โปรตีน 22.5 กรัม และไขมัน 51 กรัม

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าการกินโปรตีนจะทำให้คุณมีรูปร่างเหมือนนักเพาะกายโดยอัตโนมัติ หมายความว่าการกินโปรตีนมากขึ้นจะช่วยสร้างหรือรักษามวลกล้ามเนื้อที่มีอยู่ได้ โดยเฉพาะหากคุณออกกำลังกาย เลือกปลา สัตว์ปีก ถั่วและถั่วเปลือกแข็ง จำกัดเนื้อแดงและชีส หลีกเลี่ยงเบคอน เนื้อเย็น และเนื้อสัตว์แปรรูปอื่นๆ การสกัดโปรตีนโดยใช้แรงดันน้ำสูงส่วนใหญ่จะใช้ในอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการหยุดชะงักของเซลล์จุลินทรีย์ขนาดใหญ่ การทำให้เนื้อนุ่ม และการทำให้เป็นอิมัลชัน วิธีการนี้จำกัดเฉพาะสารประกอบออกฤทธิ์ทางชีวภาพแทนโปรตีนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ด้วยการใช้ HHP ซ้ำหลายครั้ง ประสิทธิภาพของการแยกและการสกัดได้ลดลงเนื่องจากการบวมของผนังเซลล์ การเพิ่มขึ้นของความหนืดไดนามิก และขนาดของอนุภาค (7) เทคโนโลยีนี้ใช้คลื่นเสียงซึ่งมีความถี่ 20 kHz ที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์คาวิเทชัน ซึ่งช่วยเพิ่มความพรุนของเมทริกซ์และปรับปรุงการซึมผ่านของตัวทำละลายเข้าไปในเมทริกซ์ วิธีนี้มีข้อได้เปรียบในด้านการผสมที่มีประสิทธิภาพ การสกัดแบบเลือกสรร การถ่ายโอนพลังงานที่เร็วขึ้น อุณหภูมิในการสกัดและการไล่ระดับความร้อนที่ลดลง การตอบสนองที่เร็วขึ้น ขนาดอุปกรณ์ที่ลดลง และเพิ่มการผลิต อย่างไรก็ตาม มีการรายงานการสูญเสียโครงสร้างโปรตีนและการหยุดชะงักของคุณสมบัติเชิงหน้าที่ของโปรตีน (7) วิธีการนี้อาศัยหลักการรบกวนผนังเซลล์ด้วยเอนไซม์เฉพาะที่จะย่อยสลายเซลลูโลส เฮมิเซลลูโลส และ/หรือเพคติน และยังมีโปรตีเอสที่ช่วยในการไฮโดรไลเซชันของโปรตีนเพื่อเพิ่มความสามารถในการละลาย ด้วยความเสื่อมโทรมของผนังเซลล์ ร่างกายของโปรตีนจึงถูกปล่อยออกมา วิธีนี้ต้องใช้เวลาในการประมวลผลมากขึ้น ต้นทุนสูง ใช้พลังงานมากขึ้น และสภาวะที่เหมาะสม เช่น อุณหภูมิและ pH อย่างไรก็ตาม วิธีการนี้ส่วนใหญ่จะใช้กับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่ต่ำกว่าและคุณภาพของผลิตภัณฑ์เพื่อการบริโภคของมนุษย์ที่เหนือกว่า (7, 139)

ชอบสิ่งนี้มากเพราะมารับฉันระหว่างกะหรือก่อนออกกำลังกาย หนึ่งในโปรตีนเชคที่มีพื้นผิวที่ดีที่สุดและรสชาติไม่ได้สังเคราะห์เหมือนอย่างที่ฉันเคยลอง ผู้หญิงหลายคนถามฉันว่าควรกินอาหารเฉพาะที่คนอายุ one hundred ปีกินเพื่อสุขภาพสูงวัยหรือไม่ ฉันเน้นย้ำว่าปัจจัยหลายประการ เช่น พันธุกรรม วิถีชีวิต และสิ่งแวดล้อม เป็นตัวกำหนดสุขภาพของมนุษย์ โปรตีนอยู่ในทุกเซลล์ในร่างกายมนุษย์ (ผิวหนัง ผม เล็บ กล้ามเนื้อ กระดูก เลือด อวัยวะภายใน ฯลฯ) จำเป็นต่อสุขภาพที่ดี การพัฒนา และการทำงานต่างๆ เช่น การมองเห็น การผลิตแอนติบอดีและฮอร์โมน การตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน และการให้น้ำ สหรัฐอเมริกาเติบโตและจัดหาผ่านความร่วมมือกับ ADM ProFam มีรสชาติที่สะอาดโดยมีกลิ่นขมและซัลฟิวริกน้อยลง และสีอ่อนของ ProFam ยังเป็นเบสที่เป็นกลางสำหรับเครื่องดื่มผสมชนิดผง เครื่องดื่มพร้อมดื่ม ผลิตภัณฑ์ทดแทนนม และอาหารว่างที่มีคุณค่าทางโภชนาการ นอกจากนี้ ยังมีขั้นตอนเพิ่มเติมที่ต้องทำในระหว่างกระบวนการผลิตโปรตีนจากพืช ซึ่งทำให้การผลิตมีความคุ้มค่าน้อยลง การเพิ่มเวลาในกระบวนการเพียงแต่เพิ่มปัญหานี้ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่จึงมีราคาแพงกว่าโปรตีนจากนมเมื่อพิจารณาจากโปรตีนต่อกรัม

สำหรับผู้ที่มีสุขภาพดีด้วยการรับประทานอาหารที่หลากหลาย การเติมอาหารจากพืชที่มีโปรตีนสูงหนึ่งในสี่ของจานจะเพียงพอต่อความต้องการโปรตีนของคุณได้อย่างง่ายดาย หากคุณรู้ว่าควรทานอาหารประเภทไหน ความต้องการโปรตีนในแต่ละวันก็ไม่ใช่เรื่องยาก เรามีโซลูชั่นการแปรรูปสำหรับพืชผลหลากหลายประเภท เนื่องจากมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ความสนใจในโปรตีนชนิดใหม่ที่มีลักษณะแตกต่างกันทั้งในด้านรสชาติ คุณค่าทางโภชนาการ และ/หรือเนื้อสัมผัสก็เพิ่มมากขึ้น การเพิ่มโปรตีนที่เหมาะสมยังช่วยเพิ่มฟังก์ชันทางเทคนิคได้ รวมถึงความสามารถในการทำให้ระบบหลายเฟสมีความเสถียร เช่น โฟมและอิมัลชัน นอกจากนี้ องค์ประกอบและคุณภาพของโปรตีนอาจแสดงการเปลี่ยนแปลงในแต่ละวัน ด้วยเหตุนี้ ระบบของเราจึงได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมอย่างพิถีพิถันเพื่อให้มั่นใจในความสามารถในการปรับตัวและรักษาผลลัพธ์ที่สม่ำเสมอ สถาบันการแพทย์แห่งชาติกำหนดปริมาณโปรตีนที่ยอมรับได้ไว้หลากหลาย โดยให้อยู่ระหว่าง 10% ถึง 35% ของแคลอรี่ในแต่ละวัน6,7 คำแนะนำนี้ใช้เพื่อพิจารณาว่าเปอร์เซ็นต์ของแคลอรี่ในแต่ละวัน (kcal) ของบุคคลควรมาจากแหล่งโปรตีน . หากโปรตีนจากพืชมีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก ฉันควรทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแกน 100 percent ไหม ขึ้นอยู่กับคุณ และแน่นอนว่ามีคนที่มีสุขภาพดีจำนวนมากที่เลือกเช่นนั้น ที่ Meatless Monday เป้าหมายของเราคือการสนับสนุนให้ผู้คนเลือกรับประทานอาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์อย่างน้อยหนึ่งวันต่อสัปดาห์ เพียงทำเช่นนั้น คุณก็สามารถสร้างความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญต่อสุขภาพของคุณและสุขภาพของโลกได้

ไม่ว่าจะเป็นกัญชา ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา หรือข้าว แต่ละตัวเลือกก็สามารถตอบสนองความต้องการและความต้องการด้านอาหารที่แตกต่างกันได้ หลังจากมาถึงขนาดตลาดโดยรวมจากกระบวนการประมาณที่อธิบายไว้ข้างต้น ตลาดทั้งหมดถูกแบ่งออกเป็นหลายส่วนและส่วนย่อย เพื่อประเมินตลาดโปรตีนจากพืชโดยรวมและได้สถิติที่แน่นอนสำหรับทุกส่วนและส่วนย่อย จึงมีการใช้ขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูลสามส่วนและการแยกย่อยตลาด ถ้ามี ข้อมูลถูกจัดทำเป็นรูปสามเหลี่ยมโดยการศึกษาปัจจัยและแนวโน้มต่างๆ จากด้านอุปสงค์และอุปทาน นอกจากนี้ ขนาดของตลาดยังได้รับการตรวจสอบโดยใช้ทั้งวิธีจากบนลงล่างและจากล่างขึ้นบน ด้วยแนวทางจากล่างขึ้นบน ข้อมูลที่ดึงมาจากการวิจัยขั้นทุติยภูมิถูกนำมาใช้เพื่อตรวจสอบขนาดกลุ่มตลาดที่ได้รับ แนวทางนี้ถูกนำมาใช้เพื่อให้ได้ขนาดโดยรวมของตลาดโปรตีนจากพืชในภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่ง และส่วนแบ่งในตลาดได้รับการตรวจสอบผ่านการสัมภาษณ์เบื้องต้นที่ดำเนินการกับผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ ซัพพลายเออร์ ตัวแทนจำหน่าย และผู้จัดจำหน่าย NHS แนะนำให้รับประทานโปรตีน 50 กรัมต่อวัน และจุดอ้างอิงที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุดคือ zero.75 หรือ 0.eight คูณด้วยน้ำหนักตัวแต่ละกิโลกรัม ดังนั้นสำหรับผู้ที่มีน้ำหนัก 60 กิโลกรัม นั่นคือโปรตีน 45–48 กรัมในแต่ละวัน หากคุณเป็นนักกีฬาหรือมีปัญหาทางการแพทย์ ความต้องการโปรตีนอาจสูงขึ้น โปรตีนของเรามีรสชาติที่เป็นกลาง ทำให้ร้านอาหารและผู้ผลิตอาหารสามารถสร้างรสชาติของโปรตีนจากสัตว์ขึ้นมาใหม่ได้ง่ายขึ้น PURIS ได้นำอุปกรณ์และกระบวนการเชิงรุกไปใช้ในการกู้คืนและใช้น้ำเสียให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในการผลิตของเรา โดยการลงทุนในโซลูชันการนำน้ำกลับมาใช้ใหม่

อย่างไรก็ตาม พืชชนิดอื่นที่ถือว่าเป็น “โปรตีนที่ไม่สมบูรณ์” ก็สามารถนำมาใช้ได้เช่นกัน อาจใช้ร่วมกับผงโปรตีนที่ทำจากแหล่งพืชอื่นๆ ที่มีกรดอะมิโนบางชนิดในปริมาณที่สูงกว่าเพื่อให้ได้โปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมดุลมากขึ้น หรืออาจใช้เดี่ยวๆ ก็ได้ ผงโปรตีนจากพืชประเภทที่พบบ่อยที่สุดมีดังต่อไปนี้ ในแง่ของอาหารทั้งเมล็ด ถั่ว ถั่วลันเตา ถั่วเลนทิล ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดพืช และถั่วเหลืองเป็นตัวอย่างบางส่วนของอาหารจากพืชที่มีโปรตีนสูง อย่างไรก็ตาม โปรตีนจากพืชชนิดเดียวไม่ได้มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดในปริมาณที่เพียงพอ นี่คือเหตุผลว่าทำไมผู้เป็นมังสวิรัติหรือหมิ่นประมาทจึงได้รับการสนับสนุนให้รับประทานอาหารจากพืชเหล่านี้หลากหลายชนิดตลอดทั้งวันเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดในอาหารของพวกเขา โปรตีนนมมีคะแนน DIAAS สูงสุด โดยเวย์โปรตีนก็ได้คะแนนสูงเช่นกัน เช่นเดียวกับโปรตีนจากสัตว์ทุกชนิด โปรตีนจากพืชยอดนิยม เช่น ถั่ว ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต คาโนลา และข้าว ล้วนมีคะแนนต่ำกว่าโปรตีนจากนมมาก ซึ่งหมายความว่าไม่เพียงแต่โปรตีนเหล่านี้จะไม่สมบูรณ์ในโปรไฟล์ของกรดอะมิโนเท่านั้น แต่ยังไม่ถูกนำไปใช้ในร่างกายมนุษย์เช่นเดียวกับโปรตีนจากนมอีกด้วย แม้ว่าเมื่อผสมโปรตีนจากพืชหลายชนิดเข้าด้วยกันเพื่อพยายามจำลองโปรไฟล์ของกรดอะมิโนและ DIAAS ของผลิตภัณฑ์นม โปรตีนจากนมก็ยังคงได้ประโยชน์ หากพิจารณาปัจจัยนี้อย่างกว้างๆ ดูเหมือนว่าโปรตีนจากพืชจะเป็นผู้ชนะอย่างชัดเจน แต่เมื่อพิจารณาโปรตีนจากสัตว์บางชนิด เช่น ปลาที่มีไขมันและผลิตภัณฑ์จากนมบางชนิด โปรตีนจากสัตว์สามารถให้ประโยชน์ที่สำคัญและไม่เหมือนใครได้ การแก้ไขปัญหา? มุ่งเน้นไปที่คุณภาพของการเลือกโปรตีน และเมื่อรับประทานอาหารที่สมดุลและอุดมด้วยสารอาหาร ทั้งอาหารจากพืชและสัตว์สามารถให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย

มีเหตุผลหลายประการที่นักกีฬาอาจเลือกเปลี่ยนมารับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก สำหรับบางคน นี่เป็นวิธีปรับปรุงสมรรถภาพโดยการเพิ่มพลังงานและความแข็งแกร่ง บางคนทำด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ เพื่อป้องกันหรือรักษาอาการทางการแพทย์ และนักกีฬาบางคนเปลี่ยนใจด้วยเหตุผลทางจริยธรรม เพราะพวกเขาเชื่อว่าการกินสัตว์ถือเป็นเรื่องโหดร้าย มีการถกเถียงกันมากมายเกี่ยวกับหัวข้อโปรตีนจากพืชและความสามารถในการสนับสนุนนักกีฬา บางคนเชื่อว่าโปรตีนจากพืชไม่เพียงพอที่จะสนับสนุนกิจกรรมระดับสูงที่นักกีฬาต้องการ ในขณะที่คนอื่นๆ เชื่อว่ามีประสิทธิผลพอๆ กับโปรตีนจากสัตว์ หากคุณเป็นนักกีฬาที่กำลังมองหาวิธีที่ดีต่อสุขภาพและมีคุณค่าทางโภชนาการเพื่อปรับปรุงสมรรถภาพของคุณ ลองพิจารณาเพิ่มโปรตีนจากพืชลงในอาหารของคุณ การบริโภคโปรตีนจากพืชมีประโยชน์มากมาย สำหรับนักกีฬา โปรตีนจากพืชสามารถช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพและการฟื้นตัวได้ โปรตีนจากพืชยังย่อยง่ายและมีความเสี่ยงต่อปัญหาระบบทางเดินอาหารลดลง นอกจากนี้โปรตีนจากพืชสามารถช่วยลดการอักเสบและความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่นได้ “ผู้คนไม่รู้ว่าโปรตีนจากพืชให้ผลเช่นเดียวกันกับคุณ ผู้คนบอกว่าพวกเขาต้องการเนื้อสัตว์เพียงเพราะพวกเขาโตมากับมัน มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตพวกเขามานานแล้ว แต่พวกเขาอาจเปลี่ยนใจหากลองดู” Max Raudaschl นักบาสเกตบอลและทูตของ ArleneⓇ กล่าว ในบทความนี้ เราจะมาดูข้อดีข้อเสียของโปรตีนจากพืชสำหรับนักกีฬา

ครั้งต่อไปที่คุณกัด Abbot’s โปรดทราบว่าคำกัดที่ “มีเนื้อ” แสนอร่อยนั้นเป็นผลิตภัณฑ์จากโปรตีนจากพืชที่ทรงพลัง ซึ่งผลิตขึ้นโดยไม่ใช้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์หรือสารเคมีใดๆ เพื่อให้คุณสามารถลิ้มรสคุณประโยชน์ทั้งหมดได้โดยไม่มีข้อผูกมัด “การศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าโปรตีนจากสัตว์แบบออนซ์ต่อออนซ์ให้แหล่งโปรตีนที่มีฤทธิ์ทางชีวภาพมากกว่า และมีโปรตีนทั้งหมดมากกว่าแหล่งจากพืช” Sarah Anzlovar, MS, RDN, LD นักโภชนาการที่ลงทะเบียนในบอสตันและเจ้าของ Sarah Gold Nutrition บอกกับ Verywell แนวทางการบริโภคอาหารสำหรับชาวอเมริกันแนะนำว่าชาวอเมริกันรับประทานโปรตีน “เทียบเท่า” ระหว่าง 5 ถึง 7 ออนซ์ทุกวัน ขึ้นอยู่กับความต้องการแคลอรี่ของพวกเขา แม้ว่าหลักเกณฑ์เหล่านี้จะแนะนำให้รับประทานแหล่งโปรตีนหลากหลายจากทั้งเนื้อสัตว์และจากพืช แต่ก็ให้ปริมาณ “เทียบเท่าออนซ์” ของแต่ละพันธุ์ให้เท่ากัน ความแตกต่างอีกประการระหว่างโปรตีนจากสัตว์และพืชก็คือปริมาณโปรตีนต่อปริมาตรของอาหาร ตัวอย่างเช่น ไก่ 3 ออนซ์มีโปรตีนประมาณ 20 กรัม เทียบกับประมาณ 6 กรัมในถั่วชิกพี three ออนซ์ และ eight กรัมในเต้าหู้แข็ง three ออนซ์ แต่ข่าวดีก็คือการแก้ไขปัญหานี้เป็นเรื่องง่าย “เป็นความคิดที่ดีที่จะรวมอาหารจากพืชต่างๆ เช่น พืชตระกูลถั่ว อาหารจากถั่วเหลือง ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่ว และเมล็ดพืชต่างๆ ตลอดทั้งวัน มันจะช่วยให้คุณตอบสนองความต้องการโปรตีนของคุณโดยไม่ต้องกินอาหารมื้อเดียวปริมาณมาก” Cassetty บอกกับ Runner’s World นอกจากนี้ยังมีธนาคารแห่งการวิจัยสนับสนุนที่สนับสนุนอาหารที่อุดมด้วยพืชเพื่อลดความเสี่ยงของความบกพร่องทางสติปัญญา อัลไซเมอร์ และภาวะสมองเสื่อม ข้อมูลยังชี้ให้เห็นว่าความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองอาจลดลงได้โดยการแทนที่เนื้อแดงด้วยแหล่งโปรตีนจากพืช

Practice Greenhealth เป็นแหล่งข้อมูล เครื่องมือ ข้อมูล ทรัพยากร และการสนับสนุนด้านเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับโครงการริเริ่มด้านความยั่งยืนที่ช่วยให้โรงพยาบาลและระบบสุขภาพบรรลุเป้าหมายด้านสุขภาพ การเงิน และชุมชน ค้นหาอินโฟกราฟิกเวอร์ชันที่ดาวน์โหลดได้และทุกสิ่งที่จำเป็นสำหรับสถานพยาบาลเพื่อตั้งเป้าหมายที่มุ่งหน้าสู่โรงงาน เมนู และทำการตลาดอาหารที่มุ่งหน้าสู่พืช และติดตามความคืบหน้า สำหรับประชากรทั่วไป การได้รับแคลอรี่จากโปรตีน 10-15 เปอร์เซ็นต์ต่อวันก็เพียงพอแล้ว นี่เป็นเรื่องจริงแม้แต่กับผู้ที่มีไลฟ์สไตล์กระตือรือร้นก็ตาม SELF ไม่ได้ให้คำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษา ข้อมูลใดๆ ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์นี้หรือโดยแบรนด์นี้ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อใช้แทนคำแนะนำทางการแพทย์ และคุณไม่ควรดำเนินการใดๆ ก่อนที่จะปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างที่สมบูรณ์และไม่สมบูรณ์นี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่อย่างที่เราเคยคิด ในความเป็นจริง Academy of Nutrition and Dietetics ดำเนินการไปไกลถึงขนาดเรียกความแตกต่างที่สมบูรณ์และไม่สมบูรณ์ว่า “ทำให้เข้าใจผิด” ในรายงานจุดยืนเรื่องอาหารมังสวิรัติประจำปี 2559

เวย์เป็นโปรตีนจากนม นมเหลวหนึ่งแก้วประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรตประมาณ 5% ไขมัน 4% และโปรตีน 3% ของโปรตีนนั้นประมาณ 20% เป็นเวย์โปรตีน เวย์สามารถพบได้ในปริมาณที่แตกต่างกันในอาหารประเภทนม ตัวอย่างเช่น นมวัวหนึ่งถ้วยมีโปรตีนประมาณ eight กรัม กรีกโยเกิร์ตหนึ่งถ้วยมีโปรตีนประมาณ 17 กรัม และคอทเทจชีสหนึ่งถ้วยมีโปรตีนประมาณ 25 กรัม การวิจัยผู้บริโภคทั่วโลกของ Innova แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความรู้สึกเชิงบวกเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่มีโปรตีนจากพืช เช่น เนื้อสัตว์จากพืชและผลิตภัณฑ์นมจากพืช โดยกล่าวว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ดีต่อสุขภาพและเป็นธรรมชาติ เปอร์เซ็นต์ที่ชัดเจนของผู้บริโภครายงานว่าเคยบริโภคนมจากพืชหรือเนื้อสัตว์จากพืชในปีที่ผ่านมา แนวโน้มของผู้บริโภคยังสะท้อนถึงความสนใจในโปรตีนจากพืชเป็นส่วนประกอบในอาหาร เป็นความเข้าใจผิดอย่างมากที่ว่าอาหารจากพืชมีโปรตีนต่ำ ใช่ ผัก ผลไม้ ธัญพืช ถั่ว เมล็ดพืช พืชตระกูลถั่ว ล้วนมีโปรตีน วันนี้ฉันจะแบ่งปันแหล่งโปรตีนที่ฉันชื่นชอบสำหรับอาหารจากพืชเป็นหลัก แม้ว่าชุดโปรตีนจากสัตว์จะทำลายความพยายามของเราในการดำเนินการและรู้สึกดีที่สุด แต่ชุดโปรตีนจากพืชกลับทำตรงกันข้าม เนื่องจากมีเส้นใย สารต้านอนุมูลอิสระ และสารพฤกษเคมี เช่น วิตามินซีและแคโรทีนอยด์ ซึ่งช่วยลดการอักเสบและปรับปรุงการไหลเวียนของเลือด (12 ,23-25) โดยเฉลี่ยแล้ว พืชมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าอาหารสัตว์ถึง 64 เท่า แม้แต่ผักกาดหอมภูเขาน้ำแข็งก็มีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าปลาแซลมอนหรือไข่ (13) แพคเกจโปรตีนจากพืชยังได้รับการแสดงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพไมโครไบโอมในลำไส้ (26) เป็นผลให้การเปลี่ยนมารับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักสามารถช่วยลดการอักเสบได้ 29% ในเวลาเพียงสามสัปดาห์ (27) โปรตีนเป็นองค์ประกอบหลักอย่างหนึ่งของร่างกาย ช่วยให้เราเติบโตและซ่อมแซมเนื้อเยื่อ ขณะเดียวกันก็ช่วยให้ฮอร์โมนและระบบภูมิคุ้มกันของเราทำงานได้อย่างถูกต้อง โปรตีนประกอบด้วยกรดอะมิโน ซึ่งร่างกายมนุษย์ต้องการ 20 ชนิด ร่างกายของเราสามารถสร้างกรดอะมิโนเหล่านี้ได้ eleven ชนิด (เรียกว่ากรดอะมิโนที่ “ไม่จำเป็น” หรือ “สามารถจ่ายได้”) ดังนั้นการรับประทานอาหารจึงไม่จำเป็น อย่างไรก็ตาม มีกรดอะมิโนอยู่ 9 ชนิดที่ร่างกายเราไม่ได้สร้าง (เรียกว่ากรดอะมิโน “จำเป็น” หรือ “ขาดไม่ได้”) ซึ่งหมายความว่าเราต้องรวมกรดอะมิโนเหล่านี้ไว้ในอาหารของเรา (1,2) “สำหรับผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติหรือมังสวิรัติ โปรตีนจากพืช เช่น ถั่วเหลือง ถั่ว ถั่วเลนทิล และธัญพืชเต็มเมล็ดเป็นวิธีที่ดีในการได้รับธาตุเหล็กมากขึ้น ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีอัตราการขาดสูงที่สุดในสหรัฐอเมริกา และเป็นสารอาหารที่นักกีฬาและคนหมิ่นประมาทมีสูงกว่า ความต้องการ” โจนส์กล่าว

โปรตีนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักกีฬาที่มีความอดทนในการฟื้นตัว สร้างใหม่ และฝึกซ้อมต่อไป เรารู้ว่าจำเป็นแค่ไหนและควรรับประทานเมื่อใดดีที่สุด แต่เราจะเจาะลึกถึงความแตกต่างบางประการระหว่างแหล่งโปรตีนต่างๆ แม้ว่าโดยทั่วไปเมล็ดธัญพืชจะขึ้นชื่อในเรื่องคาร์โบไฮเดรต แต่ก็เต็มไปด้วยโปรตีนเช่นกัน เช่น ข้าวโอ๊ตครึ่งถ้วยให้โปรตีน 5 กรัม ข้าวบาร์เลย์หรือควินัวหนึ่งในสี่ถ้วย (ดิบ) ให้ปริมาณ 5 ถึง 6 กรัม ธัญพืชโบราณ เช่น ควินัว ข้าวฟ่าง ผักโขม ฯลฯ ก็เป็นตัวเลือกที่ดีในการเพิ่มโปรตีนให้กับมื้ออาหารของคุณ พืชตระกูลถั่วเป็นแหล่งโปรตีน ใยอาหาร คาร์โบไฮเดรต และแร่ธาตุในอาหารที่สำคัญ ตัวอย่างเช่น ถั่วชิกพีปรุงสุก 100 กรัมประกอบด้วยโปรตีน 18 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่ารายวัน (DV) และใยอาหาร 30 เปอร์เซ็นต์ “เมื่อคุณมีความสามารถในการเริ่มแยกโปรตีนและแจกจ่ายให้กับผู้คนในปริมาณ 20 กรัมต่อช็อต โดยรู้ว่าโปรตีนนี้มีโครงสร้างคล้ายคลึงกันมากกับโปรตีนที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ เช่น ถั่วเหลือง จะเกิดอะไรขึ้นกับความชุกของการแพ้อาหารในอนาคต ? อุตสาหกรรมอาหารใช้เทคนิคการหมักมายาวนานเพื่อสร้างส่วนผสมที่ปราศจากสัตว์และมีลักษณะเป็นส่วนผสมจากสัตว์ ในช่วงทศวรรษ 1980 ผู้ผลิตชีสได้สร้างเอนไซม์เรนเนตซึ่งเป็นเอนไซม์ที่พบในเยื่อบุกระเพาะของลูกวัวขึ้นมาใหม่ ผ่านการหมักและหยุดเก็บเกี่ยวจากวัว ในปี 2018 Impossible Foods เผยแพร่สื่อเกี่ยวกับการใช้การหมักเพื่อผลิตฮีม ซึ่งเป็นสารประกอบทางชีวภาพที่ทำให้เบอร์เกอร์มีเลือดออกและมีรสชาติเหมือนเนื้อจริง ในระหว่างการประชุมโดย American Association for the Advancement of Science ผู้นำด้านโภชนาการและเทคโนโลยีโปรตีนจากพืชได้แบ่งปันแนวคิดล่าสุดในการทำให้ถั่วกลายเป็นโปรตีนที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์ขั้นสูงสุด

เมื่อพูดถึงการสร้างกล้ามเนื้อ มีปัจจัยโภชนาการที่สำคัญสองประการที่คุณต้องการแคลอรี่และโปรตีนมากขึ้น และการวิจัยชี้ให้เห็นว่าผู้ที่กินพืชเป็นหลักมักจะได้รับทั้งสองอย่างน้อยลง (44,45) เชื่อกันว่าโปรตีนมีผลเชิงบวกในการลดน้ำหนักผ่านการระงับความอยากอาหาร และผลกระทบต่อการรักษามวลไขมันน้อย แต่เท่าที่เราทราบ ไม่มีงานวิจัยใดที่แสดงให้เห็นว่าโปรตีนจากพืชหรือจากสัตว์โดยเฉพาะมีประโยชน์ต่อการลดน้ำหนักมากกว่าการควบคุมแคลอรี่เพียงอย่างเดียว การตัดเนื้อสัตว์ออกหมายถึงพื้นที่ที่มากขึ้นสำหรับพืชในอาหารของคุณ และด้วยแนวทางที่วางแผนไว้อย่างดี คุณอาจได้รับสารอาหารที่ดีและโปรตีนที่เพียงพอในคราวเดียว เชื่อกันว่าไฟโตเคมิคอลจะให้สี กลิ่น และกลิ่นแก่พืช แต่ก็มีส่วนประกอบในการปกป้องด้วยเช่นกัน เมื่อคุณบริโภคไฟโตเคมิคอลเหล่านี้ เชื่อกันว่าจะให้ประโยชน์ต่อสุขภาพในการป้องกัน แม้ว่าจะจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจอย่างชัดเจนถึงบทบาทของพวกเขาในการป้องกันโรคและสุขภาพ (8) แม้ว่าพืชจะมีโอเมก้า 3 ที่เป็นประโยชน์จำนวนมาก แต่ก็ไม่ใช่แหล่งสำคัญของโอเมก้า 3 ของ EPA และ DHA EPA เป็นสารต้านการอักเสบที่มีประสิทธิภาพ และ DHA เป็นไขมันประเภทที่ 80% ของสมองของเราสร้างขึ้นและคิดว่ามีความสำคัญต่อสุขภาพสมอง (5) สังกะสีมีบทบาทสำคัญในการสมานแผลและคิดว่าดูดซึมจากสัตว์ได้ง่ายกว่า (4) วิตามินดีไม่พบตามธรรมชาติในอาหารส่วนใหญ่ มันถูกสังเคราะห์โดยร่างกายจากแสงแดด สัตว์สังเคราะห์วิตามินดีในลักษณะเดียวกันจึงสามารถเป็นแหล่งวิตามินดีได้ เห็ดอาจมีวิตามินดีอยู่บ้าง แต่น้อยกว่าแหล่งจากสัตว์ เช่น ปลาแซลมอน ไข่ และตับเนื้อวัวอย่างเห็นได้ชัด

ไม่ได้มีการทดลองทางคลินิกแบบสุ่มเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชแยกเดี่ยวเปรียบเทียบกับโปรตีนจากสัตว์ งานวิจัยส่วนใหญ่ที่นำเสนอในการทบทวนนี้อิงจากการศึกษาทางระบาดวิทยา ในทางกลับกัน แหล่งโปรตีนจากพืชต้องการการแปรรูปเพียงเล็กน้อยหรือไม่ต้องเลย บางชนิด เช่น ข้าวโอ๊ต ถั่วเปลือกแข็ง และถั่วต่างๆ เติบโตโดยมีกรดอะมิโนที่จำเป็นรวมอยู่ด้วย ผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น เนยถั่วและเต้าหู้ ต้องใช้เวลาแปรรูปบ้าง แต่โดยทั่วไปจะใช้เวลาน้อยกว่าในการผลิตผงเวย์โปรตีน ซึ่งหมายความว่าโปรตีนจากสัตว์อาจมีข้อได้เปรียบเล็กน้อยในเรื่องของการซ่อมแซมและการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ “เมื่อคุณดูที่คุณภาพโปรตีนในแง่ของการย่อยได้ ความสามารถในการให้กรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดแก่คุณ และการดูดซึมเข้าสู่กล้ามเนื้อได้ดีเพียงใด เราพบว่าโดยทั่วไปแล้วโปรตีนจากสัตว์ช่วยปรับปรุงสิ่งเหล่านั้นให้ดีขึ้นเล็กน้อย” Kitchin อธิบาย โปรตีนจากสัตว์ยังสูงกว่าโปรตีนจากพืชในกรดอะมิโนชนิดหนึ่งซึ่งก็คือลิวซีน ซึ่งคิดว่าเป็นกุญแจสำคัญในการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ มีกรดอะมิโนที่จำเป็นเก้าชนิดที่ร่างกายต้องการเพื่อสังเคราะห์โปรตีนใหม่และเจริญเติบโต กรดอะมิโนเหล่านี้ถือว่าจำเป็นเนื่องจากร่างกายของคุณไม่สามารถสร้างได้และต้องได้รับจากอาหาร อาหารบางชนิด เช่น เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนม มีกรดอะมิโนจำเป็นครบทั้ง 9 ชนิดในสัดส่วนที่เพียงพอ และถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ โปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ เช่นเดียวกับแหล่งจากพืชหลายชนิด มีกรดอะมิโนเพียงบางส่วนหรือทั้งหมดในปริมาณที่พึงประสงค์น้อยกว่า โปรตีนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับกระบวนการที่สำคัญ เช่น การทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน กระบวนการของเซลล์ โครงสร้างของเซลล์ และการเจริญเติบโต และอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้นการบริโภคโปรตีนให้เพียงพอในแต่ละวันจึงเป็นสิ่งสำคัญ คุณสามารถได้รับโปรตีนจากแหล่งอาหารหลายชนิด รวมถึงพืชและสัตว์ โปรตีนประกอบด้วยกรดอะมิโน ร่างกายมนุษย์ใช้กรดอะมิโนประมาณ 20 ชนิดเพื่อสร้างโปรตีน โปรตีนจากสัตว์เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ นั่นหมายความว่าพวกมันมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดที่คุณต้องการในอาหารของคุณ การได้รับโปรตีนจากพืชมากขึ้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพจริงๆ ซีเกลกล่าว (ถั่ว ธัญพืช ถั่วเลนทิล ถั่วเปลือกแข็ง และเต้าหู้ล้วนเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดี) ในการศึกษาของ Harvard Medical School นักวิจัยพบว่าการทดแทนแคลอรี่จากโปรตีนจากสัตว์ three เปอร์เซ็นต์ด้วยโปรตีนจากพืชเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่ลดลง 12 เปอร์เซ็นต์ของ เสียชีวิตจากโรคหัวใจและลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากสาเหตุใดๆ ลง 10 เปอร์เซ็นต์ในช่วงระยะเวลาการศึกษา 32 ปี “แหล่งโปรตีนจากพืชยังให้เส้นใย สารต้านอนุมูลอิสระ และสารอาหารอื่นๆ ที่เราต้องการมากขึ้นในอาหารของเรา” ซีเกลกล่าว

ใช่ ผงโปรตีนจากพืชสามารถเป็นแหล่งโปรตีนที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้ที่ต้องการตอบสนองความต้องการโปรตีนในแต่ละวัน มีกรดอะมิโนที่ดีและเหมาะสำหรับการรับประทานอาหารมังสวิรัติ ในขณะที่เวย์โปรตีนอาจเหมาะกว่าสำหรับผู้ที่เห็นแหล่งกรดอะมิโนที่จำเป็นจากผลิตภัณฑ์จากสัตว์อย่างครบถ้วน ท้ายที่สุดแล้ว ตัวเลือก “ดีกว่า” จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสถานการณ์ส่วนบุคคล ฉันต้องกินอาหารที่มีพืชเป็นหลักผสมกันเพื่อให้ได้โปรตีนครบถ้วนหรือไม่ คำตอบคือใช่ แต่ คุณมักจะทานอาหารผสมนี้โดยไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ ตัวอย่างเช่น เนยถั่วบนขนมปังโฮลวีตจะให้โปรตีนจากพืชครบถ้วน ตอติญ่าข้าวโพดกับถั่วก็ทำเช่นกัน อาหารที่มีพืชเป็นหลักประกอบกันเป็น “โปรตีนสมบูรณ์” สิ่งนี้เกิดขึ้นเมื่อกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด (หรือส่วนประกอบของโปรตีน) มีอยู่ในปริมาณที่เพียงพอที่จะสร้างโปรตีนใหม่ในร่างกายของคุณ

อาหารที่มีพืชเป็นหลัก เช่น ถั่ว ผักใบเขียว และถั่วต่างๆ อุดมไปด้วยโปรตีน โดย 10 ถึง 15% ของแคลอรี่มาจากโปรตีน ถั่วเลนทิลมีโปรตีนสูงเป็นพิเศษ โดยให้โปรตีนถึง 18 กรัมต่อถ้วย (ยังมีประโยชน์ทางโภชนาการอื่นๆ อีกมากมาย) แม้ว่าส่วนที่ดีที่สุดของยีสต์โภชนาการจะมีรสชาติเหมือนชีส แต่ก็ไม่ได้จบเพียงแค่นั้น ยีสต์โภชนาการยังเป็นแหล่งวิตามินบีที่ดี เช่น ไทอามีนและไรโบฟลาวิน มีสังกะสีและไฟเบอร์สูง และมีโปรตีนมากมาย โดยเพียง 2 ช้อนโต๊ะมี 3 กรัม52 สามารถใช้เป็นเครื่องปรุงเพื่อเพิ่มรสชาติได้ อาหารที่หลากหลาย เช่น พิซซ่า ป๊อปคอร์น ข้าว หรือผัก ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง37 เช่น เทมเป้ เต้าหู้ และถั่วแระญี่ปุ่น ใช้ทดแทนเนื้อสัตว์ได้อย่างดีเยี่ยมสำหรับผู้เป็นมังสวิรัติและผู้ที่ไม่ใช่มังสวิรัติ เต้าหู้และเทมเป้ให้โปรตีน เช่นเดียวกับวิตามิน C, A และแคลเซียม ในขณะที่ถั่วแระญี่ปุ่น 38 ถ้วย ⅔ ถ้วยให้โปรตีน 9 กรัม ทำให้เป็นของว่างที่น่ารับประทาน (โรยเกลือถ้าคุณต้องการรสชาติมากขึ้น!) พืชตระกูลถั่วเป็นพืชในตระกูลที่ประกอบด้วยถั่ว ถั่วลันเตา ถั่วเลนทิล และถั่วชิกพี “การเพิ่มถั่วเพียง half of ถ้วยในมื้ออาหารของคุณสามารถให้โปรตีนเพิ่มเติมได้ประมาณ 8 กรัม” Preiato กล่าว การสร้างสมดุลการบริโภคโปรตีนด้วยตัวเลือกจากพืช เช่น ผักและผลไม้ พืชตระกูลถั่ว หรือผงโปรตีนวีแกนที่มีคุณภาพ สามารถช่วยปรับปรุงสุขภาพการเผาผลาญของคุณได้ ในความเป็นจริง การศึกษาเปรียบเทียบอาหารกว่า 3,000 ชนิด1 พบว่าอาหารที่มีพืชเป็นหลักเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระมากที่สุด และแซงหน้าเนื้อสัตว์ ไข่ และปลามาก สารต้านอนุมูลอิสระ2เป็นสารประกอบที่ช่วยชะลอหรือป้องกันความเสียหายของเซลล์ที่เกิดจากอนุมูลอิสระ การบริโภคสารต้านอนุมูลอิสระมากขึ้นจะทำให้ร่างกายของคุณแข็งแรงและมีสุขภาพดีไปพร้อมๆ กับการต่อสู้กับผลกระทบของความชรา

อย่างไรก็ตาม PDCAAS ไม่ได้คำนึงถึงปัจจัยต้านโภชนาการ เช่น สารยับยั้งทริปซิน เลคติน และแทนนิน ซึ่งสามารถลดการไฮโดรไลซิสของโปรตีนและการดูดซึมกรดอะมิโนจากโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วเหลือง การย่อยได้ของโปรตีนจากพืชยังขึ้นอยู่กับอายุและสภาพลำไส้ของบุคคลด้วย เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางว่าโปรตีนจากสัตว์ (ไข่ นม เนื้อสัตว์ ปลา และสัตว์ปีก) เป็นแหล่งที่มีการดูดซึมได้มากที่สุด โปรตีนจากเนื้อสัตว์ยังมีกรดอะมิโนไม่จำกัด ในขณะที่ถั่วเหลืองมีเมไทโอนีน AA ต่ำและไม่ถือว่าเป็นโปรตีน “สมบูรณ์” ทั่วโลก โปรตีนผลิตจากพืชทั้งสองชนิด (80%) เช่น ธัญพืช ถั่ว ถั่วเหลือง เมล็ดพืชชนิดหนึ่ง ถั่ว ผัก และผลไม้ รวมถึงสัตว์ (~20%) ในรูปของเนื้อสัตว์ นม ไข่ ปลา โยเกิร์ต และชีส (50) เมื่อเปรียบเทียบกับโปรตีนจากสัตว์ โปรตีนที่ได้จากอาหารจากพืชจะอุดมไปด้วยเส้นใย กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน โอลิโกแซ็กคาไรด์ และคาร์โบไฮเดรต ดังนั้นจึงช่วยลดโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคเบาหวานประเภท II (8) การขยายตัวของเมืองและการพัฒนาเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้นทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการบริโภคอาหารในประชากรของประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความต้องการอาหารที่ได้จากสัตว์ ซึ่งพบเห็นได้ในประเทศกำลังพัฒนา การบริโภคส่วนประกอบอาหารจากพืชเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมล็ดพืชเป็นแหล่งสำคัญที่ให้คุณค่าทางโภชนาการที่ดี (30) เมล็ดแฟลกซ์ซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงที่ร่ำรวยที่สุด ยังมีสารประกอบฟีนอลิก เส้นใย และกรดอะมิโนที่จำเป็น อย่างไรก็ตามการศึกษาบางชิ้นแย้งว่าไลซีนมีข้อจำกัดในเมล็ดแฟลกซ์ (36) ในการศึกษาของพวกเขา Lugo และคณะ (37) สังเกตว่าองค์ประกอบของกรดอะมิโนที่จำเป็นในเจียขาดไลซีน ในขณะที่เมล็ดแตงโมพบว่ามีลิวซีนและอาร์จินีนในปริมาณที่ดี (38) การศึกษาชิ้นหนึ่งยังระบุด้วยว่าแป้งของเมล็ดปาปริก้าส่วนใหญ่ประกอบด้วยกรดอะมิโนอะโรมาติก เช่น ธรีโอนีน ไลซีน และทริปโตเฟน แต่มีกรดอะมิโนและไอโซลิวซีนที่มีกำมะถันต่ำ (39) มีกรดอะมิโนที่จำเป็นถึง 9 ชนิด รวมถึงไอโซลิวซีน ลิวซีน และไลซีน ที่จำเป็นสำหรับร่างกายในการทำงาน และกรดอะมิโนเหล่านี้สามารถได้รับจากการรับประทานอาหารเท่านั้น โปรตีนจากสัตว์มีปริมาณโปรตีนทั้ง 9 ชนิดที่เหมาะสมและถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ไม่สมบูรณ์เนื่องจากไม่ได้มีโปรตีนทั้ง 9 ชนิดในปริมาณที่เหมาะสม12 นักวิทยาศาสตร์พบว่าอาหารที่มีโปรตีนจากสัตว์ในปริมาณเทียบเท่า 2 ออนซ์ (oz-eq) ให้การดูดซึมของกรดอะมิโนที่จำเป็น (EAA) มากกว่าอาหารที่มีโปรตีนจากพืชในปริมาณเท่ากัน การศึกษานี้ท้าทายแนวทางการบริโภคอาหารสำหรับชาวอเมริกัน (DGA) ซึ่งแนะนำว่าแหล่งโปรตีนเหล่านี้มีคุณค่าทางโภชนาการเทียบเท่ากัน โปรตีนจากพืช

“โปรตีนจากพืชสามารถช่วยควบคุมน้ำหนัก ลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง และสนับสนุนสุขภาพของหัวใจ อีกทั้งยังช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้เป็นทางเลือกที่ยั่งยืนมากขึ้น” เขาอธิบาย โปรตีนจากพืช รวมถึงโปรตีนถั่ว เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับบุคคลหรือครอบครัวที่แพ้อาหาร โปรตีนจากพืชปราศจากสารก่อภูมิแพ้ทั่วไป เช่น กลูเตน ผลิตภัณฑ์นม ข้าวสาลี และไข่ ดังนั้นจึงอาจเป็นหนึ่งในตัวเลือกโปรตีนที่ปลอดภัยกว่าที่มีอยู่ แทนที่จะคิดถึงผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ที่คุณวางแผนจะใช้สำหรับมื้อเย็น ให้เน้นที่แหล่งที่มาจากพืช เช่น เทมเป้ เต้าหู้ ถั่วดำ หรือถั่วชิกพี ต่อไปนี้เป็นสูตรอาหารค่ำที่ได้รับการอนุมัติจาก F45 Challenge ที่ง่ายและรวดเร็วที่เราชื่นชอบเพื่อเพิ่มลงในแผนมื้ออาหารประจำสัปดาห์ของคุณ ขั้นตอนการทำเวย์โปรตีนเริ่มต้นจากนมวัว ในการทำชีส เอนไซม์เรนเนทจะถูกเติมลงในนมพาสเจอร์ไรส์เพื่อแยกนมเปรี้ยว (ชีส) ออกจากส่วนของเหลวที่มีเวย์มาก ของเหลวนี้ถูกกรองเพื่อกำจัดไขมันและคาร์โบไฮเดรตจำนวนมาก ทำให้เกิดเวย์โปรตีนเข้มข้น โปรตีนจากพืชและเวย์เป็นทั้งตัวเลือกยอดนิยม แต่คุณอาจไม่แน่ใจว่าทั้งสองชนิดมีประสิทธิผลเท่ากันหรือควรเลือกอันไหน บางครั้งคุณไม่รู้ว่าคุณไม่รู้อะไร และนั่นก็ไม่เป็นไร ฉันจะพูดคุยโดยละเอียดเกี่ยวกับผงโปรตีนจากพืชและเวย์ เพื่อให้คุณสามารถตัดสินใจได้ดีที่สุดเมื่อเลือกระหว่างผลิตภัณฑ์ทั้งสองนี้

แต่ละคนมีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง เราจะมาร่วมกันอภิปรายเรื่องโปรตีนจากพืชและโปรตีนจากสัตว์ เพื่อให้คุณสามารถตัดสินใจได้ว่าอะไรดีที่สุดสำหรับคุณ ดังนั้น แทนที่จะกินโปรตีนจากสัตว์เป็นจำนวนมากในทุกมื้อ ให้เน้นที่การเพิ่มโปรตีนจากพืชลงในจานของคุณ เช่น ถั่วเลนทิล เต้าหู้ ถั่วชิกพี ถั่วลิสง ถั่วเปลือกแข็ง และถั่วต่างๆ ทำให้อาหารของคุณมีความหลากหลายมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยประกอบด้วยผลไม้ ผัก และธัญพืชไม่ขัดสีหลากหลายชนิด นี่ไม่เพียงแต่เป็นการรับประทานอาหารอย่างชาญฉลาดเท่านั้น แต่ยังปลดล็อกรสชาติใหม่ๆ และอาหารที่น่าตื่นเต้นได้อีกด้วย ข้อดีได้แก่ สุขภาพส่วนบุคคลที่ดีขึ้นในขณะนี้ และความหวังสำหรับคนรุ่นต่อๆ ไป ด้วยโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วหรืออาหารจากถั่วเหลือง เราได้รับเส้นใยและไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนในปริมาณที่เหมาะสม แร่ธาตุและวิตามินที่จำเป็นที่แตกต่างกันออกไป และสารประกอบอื่นๆ อีกมากมายที่ดูเหมือนจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เรามาเริ่มกันที่แนวคิดเรื่องคุณภาพโปรตีนกันก่อน แนวคิดทางโภชนาการนี้มีพื้นฐานมาจากการผสมผสานของกรดอะมิโนจำเพาะที่ช่วยเพิ่มการเจริญเติบโตของหนูอายุน้อยและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ แต่การเพิ่มการเติบโตให้สูงสุดไม่ใช่ปัญหาสำหรับผู้ใหญ่ จากคำจำกัดความของคุณภาพโปรตีนนี้ ไข่และนมจะอยู่ด้านบนแต่ไม่ได้สูงกว่าแหล่งโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่มากนัก และจริงๆ แล้วโปรตีนจากเนื้อวัวก็คล้ายคลึงกับโปรตีนจากถั่วเหลือง กรดอะมิโนที่จำเป็นสามชนิด ได้แก่ ไอโซลิวซีน ลิวซีน และวาลีน เรียกว่ากรดอะมิโนสายโซ่กิ่งและมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพของกล้ามเนื้อ ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพการเผาผลาญ น่าเสียดายที่แหล่งโปรตีนจากพืชมักมีกรดอะมิโนจำเป็นทั้งสามชนิดนี้ต่ำ

Willett พูดคุยเรื่องนมกับนมพืชในบทความของ CNN เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน เขาและเดวิด ลุดวิก ศาสตราจารย์ภาควิชาโภชนาการ ซึ่งเป็นผู้ร่วมเขียนบทความทบทวนในปี 2020 ด้วย พบว่านมไม่มีประโยชน์ในการป้องกันกระดูกหักอย่างที่คิดไว้ก่อนหน้านี้ และอาจเพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็งบางชนิดหากบริโภคใน ปริมาณสูง การเติบโตในหมวดหมู่ย่อยสำหรับสารทดแทนเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืชและสารทดแทนเนื้อสัตว์ที่ไม่ใช่สัตว์ นำโดยผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ผลิตภัณฑ์ทดแทนปลาจากพืช และทางเลือกจากสัตว์ปีกจากพืช เบอร์เกอร์ที่ทำจากพืช เนื้อบด และลูกชิ้นมีการเติบโตเล็กน้อย ส่วนผสมโปรตีนจากพืชจะถูกเพิ่มเข้าไปในอาหารและเครื่องดื่มเพื่อให้โปรตีนและเพื่อปรับปรุงคุณสมบัติทางประสาทสัมผัส ด้วยนวัตกรรมด้านส่วนผสมโปรตีนจากพืชที่เฟื่องฟูในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จึงมีทางเลือกมากขึ้นสำหรับส่วนผสมโปรตีนจากพืชให้เลือกมากขึ้น การเปิดตัวผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของโปรตีนจากพืชกำลังเพิ่มขึ้นในยุโรปและละตินอเมริกา

อย่างไรก็ตาม การบริโภคโปรตีนจากสัตว์บางประเภท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเนื้อแดงและเนื้อแปรรูป มีความเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคเบาหวานประเภท 2 ในสหราชอาณาจักร ปัจจุบันถั่วเหลืองครองโปรตีนจากพืชประเภทเนื้อสัตว์ทดแทน รองลงมาคือไมโคโปรตีน ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากข้าวสาลี ถั่วลันเตา และข้าวก็ได้รับส่วนแบ่งการตลาดเช่นกัน ในประเภทเครื่องดื่มโปรตีนจากพืชและบาร์ ส่วนผสมที่พบมากที่สุดคือถั่วเหลือง ถั่ว และโปรตีนจากข้าว ตลาดทางเลือกที่ทำจากนมประกอบด้วย “นม” ถั่ว เช่น อัลมอนด์และพิสตาชิโอ และ ถั่วเหลืองยังคงเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ควบคู่ไปกับมะพร้าว นมข้าวโอ๊ตก็เริ่มทะลักออกมาแล้ว แต่โปรตีนจากพืชก็มาพร้อมกับความท้าทายที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง สำหรับผู้ผลิต ยังคงมีอุปสรรคด้านรสชาติ เนื้อสัมผัส และสัมผัสของโปรตีนจากพืชอยู่ และในขณะที่ผู้บริโภครู้สึกสบายใจกับโปรตีนจากพืชมากขึ้น พวกเขาก็ตั้งคำถามถึงความยั่งยืน สุขภาพ ฉลากที่สะอาด และรสชาติของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวตลอดจนคุณค่าทางโภชนาการ Kinetica Plant Protein ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้สามารถยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับเวย์ของเรา เราไม่ต้องการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการที่ปราศจากนมเท่านั้น เราต้องการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่รสชาติดีและผสมง่ายที่ทุกคนสามารถเพลิดเพลินได้ ไม่ว่าจะเป็นแบบวีแกนหรือไม่ก็ตาม!

นี่แสดงให้เห็นว่าการเลือกแหล่งโปรตีนเพื่อรักษาสุขภาพของกล้ามเนื้อจะมีความสำคัญเป็นพิเศษในวัยสูงอายุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อชีวิตในบั้นปลายเป็นช่วงสำคัญของการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนสำหรับผู้ชายและผู้หญิง ใช่ คุณสามารถทำได้—และมีตัวเลือกมากมายให้เลือก มีทั้งถั่วเลนทิล ถั่วลันเตา ถั่วเซตัน และเนื้อสัตว์จากพืชบรรจุหีบห่อล่วงหน้า ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ เทมเป้ และถั่วแระญี่ปุ่น อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุเป็นพิเศษ การได้รับโปรตีนเพียงพอจากอาหารจากพืชนั้นง่ายกว่าที่คุณคิด นอกจากความอร่อยแล้ว โปรตีนจากพืชยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพที่ไม่เหมือนใครและมีแนวโน้มที่จะเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าอีกด้วย

“นี่เป็นเพราะอาหารที่มีโปรตีนจากพืชหลายชนิดมีคาร์โบไฮเดรตซึ่งจะต้องถูกย่อยสลายผ่านการหมักในลำไส้ ซึ่งผลิตก๊าซแทนที่จะถูกดูดซึมอย่างมีประสิทธิภาพโดยทางเดินอาหาร” นักโภชนาการสำหรับเด็ก Gabrielle McPherson จาก RDN กล่าว โปรตีนจากพืชมีการดูดซึมได้น้อยกว่าโปรตีนจากสัตว์ ซึ่งหมายความว่าร่างกายไม่สามารถดูดซึมโปรตีนเหล่านี้ได้ง่ายนักและอาจทำให้ระบบย่อยอาหารไม่สบาย อาหารที่มีพืชเป็นหลักอาจมีราคาถูกกว่าอาหารที่มีเนื้อสัตว์เป็นหลัก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานที่ที่คุณอาศัยอยู่และประเภทของอาหารที่คุณซื้อ โปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว กะหล่ำดาว และเต้าหู้มีไฟเบอร์สูงกว่า และมักจะมีไขมันต่ำกว่า ทำให้คุณอิ่มนานขึ้นและป้องกันไม่ให้คุณกินมากเกินไป “แหล่งที่มาจากพืชโดยทั่วไปจะมีเส้นใยมากกว่าและมีสารอาหารรองสูงกว่า” นักโภชนาการ Daniel Preiato, RDN, CSCS ที่ลงทะเบียนกล่าว “พวกมันประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่เนื้อสัตว์ไม่ได้มีมากนัก” “พื้นฐานสำหรับ DGA ที่ระบุว่าอาหารที่มีโปรตีนเหล่านี้ ‘เทียบเท่า’ และมี ‘เนื้อหาทางโภชนาการที่คล้ายคลึงกัน’ นั้นไม่ชัดเจน” ดร.

เพื่อให้เข้าใจถึงโปรตีนจากพืชได้ดีขึ้น เราได้ขอให้นักโภชนาการที่ลงทะเบียนอธิบายคุณประโยชน์ของโปรตีนเหล่านี้ ให้คำแนะนำในการรวมโปรตีนเหล่านี้เข้ากับอาหารของเรา และไขความเชื่อผิด ๆ บางประการ เพื่อเป็นโบนัส เราได้เตรียมรายการซื้อของที่มีโปรตีนจากพืชเพื่อให้คุณเริ่มต้นได้ ซึ่งหมายความว่าโปรตีนจากสัตว์ (จากเนื้อซี่โครงไม่ติดมันและไข่กวน) จะให้ EAA ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเชื่อมโยงกับความสามารถของร่างกายของเราในการสร้างโปรตีนหรือกล้ามเนื้อในร่างกาย ดร. คอนนอลลี่ตั้งข้อสังเกต “นี่เป็นข้อพิจารณาที่สำคัญสำหรับสุขภาพของกล้ามเนื้อและร่างกายและการทำงานของร่างกายตลอดช่วงชีวิต” เขากล่าว สิ่งที่นักวิจัยได้ค้นพบเกี่ยวกับอาหารที่มีโปรตีนสูงเผยให้เห็นความจริงที่น่าตกใจซึ่งอาจทำให้คุณคิดใหม่ว่าสารอาหารชนิดใดที่ควรจัดลำดับความสำคัญในอาหารของคุณ

นอกจากนี้ โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่เป็นอาหารที่มีปริมาณสูงตามธรรมชาติ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถรับประทานโปรตีนเหล่านี้ในปริมาณที่มากขึ้นโดยได้รับแคลอรี่น้อยลง ผู้วิจัยมองข้ามคำสั่งให้ผู้เข้าร่วมรับประทานอาหารที่มีโปรตีนจนเสร็จสิ้น จนกว่าผู้เข้าร่วมทั้งหมดจะเสร็จสิ้นการทดสอบและวิเคราะห์ผลลัพธ์ ซึ่งรวมถึงประชากรในกลุ่มที่อาจเสี่ยงต่อการขาดความหลากหลายในการเลือกโปรตีน เช่น ผู้ใหญ่อายุน้อย และผู้ที่อาจบริโภคแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงที่มีสารอาหารหนาแน่นน้อยเกินไป แม้ว่าจะมีความต้องการสารอาหารมากขึ้น เช่น ผู้สูงอายุก็ตาม ความต้องการโปรตีนของคุณแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ รวมถึงอายุ น้ำหนัก สถานะสุขภาพ ระดับกิจกรรม และอื่นๆ อย่างไรก็ตาม คำแนะนำทั่วไปเกี่ยวกับปริมาณโปรตีนที่คุณควรบริโภคต่อวันมีดังนี้ โปรตีนช่วยสร้าง ซ่อมแซม และบำรุงรักษาโครงสร้างของร่างกาย อาหารที่ได้จากพืชและสัตว์สามารถให้โปรตีนได้ทั้งคู่ อย่างไรก็ตามมีความแตกต่างบางประการ และในขณะที่ทราบกันมานานแล้วถึงความสำคัญของโปรตีนต่อสุขภาพของมนุษย์ แต่สิ่งที่ยังคงถกเถียงกันอยู่ก็คือโปรตีนในปริมาณเท่าใดและประเภทใดที่ดีที่สุดต่อสุขภาพของมนุษย์

AKF ทำงานในนามของชาวอเมริกัน 37 ล้านคนที่ป่วยเป็นโรคไต และอีกล้านคนที่มีความเสี่ยง เพื่อช่วยเหลือผู้คนไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนในการต่อสู้กับโรคไต ตั้งแต่การป้องกันจนถึงการใช้ชีวิตหลังการปลูกถ่าย เป็นเวลา 21 ปีติดต่อกันที่ Charity Navigator™ ได้จัดอันดับให้เราเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรยอดนิยม การบริจาคของคุณช่วยให้เราสามารถช่วยเหลือผู้คนได้มากกว่าองค์กรไตอื่นๆ ตั้งแต่การปลูกถ่ายไตได้ a hundred and fifty ครั้งทุกเดือน ไปจนถึงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ป่วยฟอกไต 1 ใน 7 ราย นอกจากนี้ เรายังให้ทุนสนับสนุนการวิจัยทางคลินิก ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ป่วยไตที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ และสนับสนุนค่ายกุมารแพทย์เสมือนจริงแห่งชาติ และโครงการชุมชน Kidney Health Coach ไฟเบอร์ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ เฉพาะอาหารจากพืชเท่านั้นที่มีเส้นใยซึ่งช่วยรักษาระบบย่อยอาหารให้สมดุล ดังนั้นแม้ว่าการรับประทานโปรตีนจะช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย แต่ก็ไม่ใช่เหตุผลที่จะละทิ้งอาหารจริงๆ เช่นเดียวกับระบบทางชีววิทยาอื่นๆ การสังเคราะห์โปรตีนจะถูกจำกัดอย่างระมัดระวังภายในกล้ามเนื้อ แต่การสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อเป็นกระบวนการที่ซับซ้อน และโปรตีนส่วนเกินจะมีสัดส่วนเพียงเล็กน้อยจากโปรตีนทั้งหมดที่ได้รับ ไม่มีวิธีแก้ปัญหาโปรตีนจากธรรมชาติที่ช่วยเพิ่มปริมาณอะนาโบลิกอย่างรวดเร็ว เสื้อยืดขยายหน้าอกจนระเบิด และลูกหนูโป่งตามที่โฆษณาบางรายการบอกไว้ บัควีทเป็นเมล็ดที่มีทั้งโปรตีนและไฟเบอร์สูง โดยบัควีท 100 กรัมให้โปรตีนประมาณ 5 กรัม และยังปราศจากกลูเตนอีกด้วย บักวีตกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ และสามารถพบได้ในรูปแบบแผ่น ธัญพืช พาสต้า และแป้ง ทำให้เป็นส่วนเสริมที่ดีเยี่ยมสำหรับอาหารมังสวิรัติ

ตัวอย่างเช่น แซนด์วิชเนยถั่วเป็นตัวอย่างที่อร่อยของการผสมผสานที่ทำให้เกิดแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ แม้ว่าข้าวสาลีที่ใช้ทำขนมปังจะมีกรดอะมิโนไลซีนต่ำ แต่ถั่วลิสงก็อุดมไปด้วย ส่งผลให้มีโปรตีนเป็นมื้อหรือของว่างที่สมบูรณ์ (4) ปัจจุบันร้านขายของชำหลายแห่งจำหน่ายโปรตีนจากพืชในรูปแบบต่างๆ มากมาย ถั่ว พืชตระกูลถั่ว และควินัวสามารถซื้อจำนวนมากได้ที่ร้านขายของชำบางแห่ง โดยพบแบบกระป๋องและแบบถุงในทุกรายการ ถั่วก็หาได้ง่ายในถังขยะขนาดใหญ่หรือแบ่งส่วนแล้ว เต้าหู้บรรจุกล่อง เทมเป้ และเซตันจะอยู่ในตู้แช่เย็นในส่วนมังสวิรัติ ตลาดเฉพาะทางบางแห่งซึ่งมักเป็นตลาดเอเชียจะขายเต้าหู้สด ซึ่งถือว่าอร่อยมากหากคุณหาเจอ ผักที่บรรจุโปรตีนดังกล่าวมีจำหน่ายที่ซูเปอร์มาร์เก็ตเกือบทุกแห่งทั่วประเทศ แม้ว่าบางแห่งจะเป็นตามฤดูกาลก็ตาม แน่นอนว่าออนไลน์ก็เป็นทางเลือกเช่นกัน คุณอาจแปลกใจที่รู้ว่าจุดเล็กๆ สีครีมและสีเขียวเหล่านี้บรรจุโปรตีน เนื่องจาก 3 ช้อนโต๊ะมีโปรตีน 9 กรัมตาม USDA ไม่เพียงเท่านั้น หัวใจของกัญชายังเป็นแหล่งแมกนีเซียมที่ดีเยี่ยม ซึ่งจำเป็นสำหรับระบบภูมิคุ้มกัน กล้ามเนื้อ และสุขภาพของเส้นประสาท และยังเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยสังกะสี ซึ่งมีความสำคัญต่อการรักษาบาดแผลและการแข็งตัวของเลือด

การศึกษาล่าสุดโดยวารสารสมาคมโภชนาการการกีฬานานาชาติพบว่าอาหารมังสวิรัตินั้นรักษาได้ยากกว่า และอาจมีปัญหาบางประการเกี่ยวกับการย่อยและการดูดซึมสารอาหารหลัก แต่ด้วยการจัดการอย่างระมัดระวังและการเสริมอาหารบางอย่าง อาหารมังสวิรัติ ‘ สามารถสนองความต้องการของนักกีฬาส่วนใหญ่ได้อย่างน่าพอใจ’ การเป็นวีแก้นอาจมีความท้าทายสำหรับนักกีฬาและผู้ออกกำลังกาย เนื่องจากสิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่ามีพลังงานและโปรตีนเพียงพอ และมีกรดไขมันโอเมก้า 3 รวมถึงสารอาหารสำคัญบางชนิด เช่น วิตามินบี 12 สังกะสี และธาตุเหล็กด้วย เป็นปริมาณแคลอรี่ ค้นพบว่าเหตุใดการรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักจึงสามารถให้ประโยชน์อันทรงพลังและผ่านการพิสูจน์แล้วต่อสุขภาพ ความสมบูรณ์แข็งแรง และการมีอายุยืนยาว ตามที่ได้กล่าวไว้ นักกีฬาและคนอื่นๆ ที่ออกกำลังกาย/ฝึกซ้อมเป็นประจำมักจะต้องการโปรตีนมากขึ้น ขึ้นอยู่กับประเภทของกีฬา/กิจกรรมที่พวกเขาทำ นักกีฬาที่มีความอดทน เช่น นักวิ่งระยะไกลและนักปั่นจักรยานต้องการโปรตีนเพิ่มขึ้นประมาณ 50% (1.2 กรัม-1.4 กรัม /กก.) มากกว่าคนทั่วไป เพื่อช่วยให้ฟื้นตัวและทำงานได้ดีที่สุด (31) อย่างไรก็ตาม นักกีฬาที่มีความอดทนส่วนใหญ่บริโภคปริมาณนี้ตามธรรมชาติ เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วพวกเขาจะกินแคลอรี่มากขึ้นและดังนั้นจึงมีโปรตีนมากขึ้น (32)

Seán เป็นนักโภชนาการด้านประสิทธิภาพที่ผ่านการรับรอง โดยสำเร็จการศึกษาและสอบกับสถาบัน Institute of Performance Nutrition ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลและชั้นนำระดับโลก บล็อกนี้เขียนและวิจัยโดย Seán Prunty นักโภชนาการด้านประสิทธิภาพของ Kinetica หลังจากเล่นฟุตบอลอาชีพทั้งในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ Seán ได้พัฒนาความสนใจอย่างมากว่าโภชนาการสามารถมีบทบาทสำคัญในประสิทธิภาพ การฟื้นตัว การป้องกันการบาดเจ็บ และการกลับมาเล่นได้อย่างไร Seán ได้จัดเวิร์กช็อปให้กับทีมฟุตบอลในไอร์แลนด์เกี่ยวกับวิธีปรับปรุงประสิทธิภาพการกีฬาและการฟื้นตัว ฉันรู้ว่ามียาบางชนิดที่สามารถช่วยชีวิตได้และอาจมีประโยชน์หากใช้อย่างรอบคอบ แต่การพึ่งพายาเสพติด และการเสพติดในตลาด และการกล่าวอ้างเกี่ยวกับอาหารเสริม ยา และอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นๆ เป็นเรื่องที่น่าสะอิดสะเอียน จริงๆ แล้ว แนะนำอย่างแน่นอน รสชาติดี/หวานแต่ไม่มากเกินไป ผสมให้เข้ากันกับน้ำหรือนมอัลมอนด์เป็นเชค หรือเติมลงในข้าวโอ๊ต (ที่ทำจากน้ำ) เพื่อเริ่มต้นวันใหม่อย่างอร่อย ยังทำงานได้ดีในการอบ ทำงานได้โดยไม่ท้องอืด ประทับใจมาก. ผสมให้เข้ากันกับน้ำหรือนมอัลมอนด์เป็นเชค หรือเติมลงในข้าวโอ๊ต (ที่ทำจากน้ำ) เพื่อเริ่มต้นวันใหม่อย่างอร่อย ยังทำงานได้ดีในการอบ ทำงานได้โดยไม่ท้องอืด แนะนำอย่างแน่นอน ดังนั้นรสชาติโดยเฉพาะจึงมีรสหลังและมีน้ำเล็กน้อย แต่รสชาติอื่นอาจไม่เป็นเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม กลุ่มผลิตภัณฑ์นี้มีโปรไฟล์รสชาติที่ยอดเยี่ยม ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์วีแกน

โปรตีนจากพืชเป็นโปรตีนที่พบในพืชเท่านั้น ไม่ใช่จากปลาหรือสัตว์ โดยอาจรวมถึงอาหารได้หลากหลาย แม้ว่าโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่จะพบในถั่ว (ทั้งดิบและคั่ว) พืชตระกูลถั่ว เมล็ดพืช และถั่วต่างๆ มันฝรั่งและผักอื่นๆ บางชนิดยังมีโปรตีน เช่น บรอกโคลี ผักคะน้า หน่อไม้ฝรั่ง และเห็ด อาหารที่ดีอีกอย่างหนึ่งที่เต็มไปด้วยโปรตีนจากพืชคือขนมปังเอเสเคียลที่อุดมไปด้วยสารอาหาร ซึ่งทำจากข้าวบาร์เลย์ ข้าวสาลี ถั่วเลนทิล ข้าวฟ่าง และสเปลท์ ถั่วเขียวเป็นหนึ่งในคู่แข่งอันดับต้นๆ สำหรับแหล่งโปรตีนจากพืช โดยให้โปรตีนมากกว่า eight กรัมต่อการให้บริการ 1 ถ้วย ตามข้อมูลของ USDA ถั่วหนึ่งถ้วยยังมีไฟเบอร์ 9 กรัม ซึ่งส่งเสริมความอิ่ม การย่อยอาหาร และสุขภาพหัวใจ โปรตีนเป็นองค์ประกอบสำคัญThe Dutch Nutrition Center แนะนำให้รับประทานโปรตีน 50 กรัมทุกวัน นี่จะช่วยรักษากระดูกและกล้ามเนื้อของคุณ โปรตีนยังสนับสนุนการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อและการฟื้นตัวหลังเล่นกีฬา ลองรับประทานโปรตีนให้มากขึ้นหากคุณออกกำลังกายมากหรือเคลื่อนไหวร่างกายมาก อาหารเสริมโปรตีนเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ง่ายดาย คุณรู้แน่ชัดว่าคุณรับประทานโปรตีนไปเท่าใดและมีกรดอะมิโนชนิดใดบ้าง ผงโปรตีนและแท่งที่ขายดีที่สุดของเราทั้งหมดมีตัวเลือกมังสวิรัติ เหมาะสำหรับใครก็ตามที่ต้องการเพิ่มปริมาณโปรตีนและเติมพลังให้กับโปรแกรมการฝึกขณะทานอาหารที่มีพื้นฐานจากพืช ไม่ว่าจะเป็นโปรตีนจากพืชลดน้ำหนัก สมาร์ทโปรตีนแพลนท์ หรือสมาร์ทแพลนท์บาร์ เราก็ช่วยคุณได้ ผงโปรตีนถั่วเหลืองทำจากถั่วเหลืองซึ่งเป็นหนึ่งในโปรตีนสมบูรณ์ที่รู้จักกันดีที่สุดในบรรดาอาหารจากพืช เป็นหนึ่งในโปรตีนจากพืชที่ได้รับการศึกษาอย่างกว้างขวางที่สุด และเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ผู้คนที่ติดตามวิถีชีวิตที่เน้นพืชเป็นหลัก

Plant protein is

ข้อดีอีกประการของเวย์ก็คือเวย์มีกรดอะมิโนลิวซีนมากกว่าโปรตีนจากพืชตามธรรมชาติ Twyman กล่าวว่ามี “ทฤษฎีเกณฑ์มื้ออาหาร” ซึ่งต้องใช้ลิวซีน 2.5 ถึง three กรัมเพื่อกระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ เคยมีข้อกังวลว่าอาหารจากถั่วเหลืองซึ่งมีเอสโตรเจนจากพืชซึ่งเลียนแบบผลของฮอร์โมน อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งที่ขึ้นกับฮอร์โมนหรือไม่ (เช่น มะเร็งเต้านมและมะเร็งต่อมลูกหมาก) อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาจากหลักฐานที่มีอยู่ทั้งหมด สถาบันวิจัยโรคมะเร็งแห่งอเมริกากล่าวว่าไม่เป็นเช่นนั้น และในประชากรบางกลุ่ม อาหารที่ทำจากถั่วเหลืองทั้งเมล็ดอาจป้องกันมะเร็งได้ด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม ความปลอดภัยของโปรตีนถั่วเหลืองไอโซเลท ซึ่งเป็นรูปแบบแปรรูปที่บริโภคกันทั่วไปของถั่วเหลืองที่พบในเบอร์เกอร์ไร้เนื้อสัตว์ เนื้อเลียนแบบ เชค และบาร์ – ยังไม่ทราบแน่ชัด ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมคำแนะนำคือให้บริโภคถั่วเหลืองทั้งรูปแบบ การรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักมีเพิ่มมากขึ้น ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม งานวิจัยบางชิ้นเชื่อมโยงการรับประทานอาหารมังสวิรัติและอาหารเจกับการป้องกันโรคหัวใจและมะเร็งได้ดีกว่า แต่คุณไม่จำเป็นต้องละทิ้งเนื้อสัตว์ทั้งหมดเพื่อเก็บเกี่ยวประโยชน์ต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก สำหรับเรา นั่นเป็นเหตุผลที่เพียงพอในการบริโภคโปรตีนจากพืชบ่อยกว่าการใช้สัตว์ในทางที่ผิดเพื่อตอบสนองความต้องการทางโภชนาการของเรา แต่ดังที่เราแนะนำอยู่เสมอ คุณควรเข้ารับการปรึกษาจากแพทย์ก่อนที่จะทำการเปลี่ยนแปลงอาหารที่สำคัญใดๆ ที่อาจส่งผลต่อสุขภาพของคุณอย่างกะทันหัน แม้แต่คุณสามารถปรึกษานักโภชนาการที่สามารถพัฒนาแผนการรับประทานอาหารที่มีโครงสร้างตามไลฟ์สไตล์ของคุณและสอนวิธีตอบสนองความต้องการโปรตีนที่สมบูรณ์จากพืช ผู้บริโภคบางรายกังวลเกี่ยวกับสารปรุงแต่งจำนวนมากในสารทดแทนเนื้อสัตว์จากพืชบางชนิด ซึ่งพวกเขาถือว่าเป็นอาหารแปรรูปพิเศษ นอกจากนี้ ยังมีการหยิบยกประเด็นทางโภชนาการเกี่ยวกับส่วนผสมบางอย่างที่ใช้ในรายการอาหารที่มีสูตรเข้มข้นเหล่านี้ เช่น ไขมันอิ่มตัว แป้งขัดสี และเกลือ

เป็นผลดีต่อผู้คนและทุกชีวิตบนโลก ที่จริงแล้ว ถั่วเป็นอาหารหลักของมนุษย์ทั่วโลกมาเป็นเวลาถึง 46,000 ปีแล้ว หลังจากการสกัด สิ่งเจือปนที่ส่งผลต่อคุณภาพและการทำงานของผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายจะถูกกำจัดออก นี่เป็นขั้นตอนสำคัญในการผลิตผลิตภัณฑ์โปรตีนคุณภาพสูง และสามารถนำมาใช้ได้หลายวิธี เช่น การตกตะกอนและการกรองแบบอัลตราฟิลเตรชัน ดังนั้นจึงไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะต้องการให้โปรตีนจากพืชมีคุณภาพต่ำลง นั่นหมายความว่าคุณรู้สึกแย่กับตัวเองมากขึ้น ผลการวิจัยจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าการบริโภคโปรตีนไปกระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ (Trommelen, 2019) และช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อในระยะยาว (Cermak, 2011) ติดตามการพัฒนาผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชของคุณอย่างรวดเร็วด้วยการสร้างสรรค์ร่วมแบบกำหนดเองจากผู้เชี่ยวชาญของ Ingredion เรียนรู้ว่าบริษัทของคุณสามารถเร่งการเติบโตในตลาดที่เน้นพืชเป็นหลักซึ่งมีการแข่งขันสูงได้อย่างไรด้วยผลงานโปรตีนจากพืชที่ยั่งยืนของเรา

ดังนั้น หากเป้าหมาย ความปรารถนา หรือความต้องการด้านโภชนาการเพียงอย่างเดียวของคุณคือเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับโปรตีนตามที่ต้องการอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โปรตีนจากสัตว์ก็น่าจะเป็นหนทางไป และสำหรับคนที่โตมากับการกินแฮมเบอร์เกอร์และนิ้วไก่อย่างหนัก เช่นเดียวกับพวกเราหลายคนในอเมริกา การได้รับโปรตีนจากพืชแทนต้องใช้ความพยายามอย่างมีสติ แต่สำหรับคนที่มักจะชอบพูดถึงพืชก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร ผงโปรตีนที่เรียกว่า MCT ‘วีแกน’ หลายชนิดยังคงมีเคซีนจากนมในปริมาณเล็กน้อย ที่ International Protein เราไม่ได้แบ่งครึ่ง นั่นเป็นเหตุผลที่เราออกแบบ Plant Power Complete ให้เป็นแหล่ง MCT วีแกนอย่างแท้จริง แหล่งไขมันที่อุดมด้วยพลังงานและเผาผลาญได้รวดเร็วอย่างเหลือเชื่อนี้จะช่วยสำรองกล้ามเนื้อและเติมพลังให้กับการออกกำลังกายอันแสนทรหดของคุณ ขึ้นอยู่กับชนิดของโปรตีนและวิธีการปรุง แต่โดยทั่วไปแล้วโปรตีนจากพืชจะมีไขมันอิ่มตัวน้อยกว่าโปรตีนจากสัตว์ Schaefer อธิบาย โดยทั่วไปแล้ว ผู้คนสามารถรับโปรตีนจากแหล่งของสัตว์ เช่น ไก่ ปลา และไข่ หรืออาจได้รับโปรตีนจากแหล่งจากพืช เช่น ถั่ว ถั่วเลนทิล ถั่วหรือธัญพืชไม่ขัดสี

และแน่นอนว่า ผู้ที่เป็นมังสวิรัติและโดยเฉพาะผู้ที่รับประทานเจ มีปริมาณโปรตีนต่ำกว่าผู้ที่รับประทานเนื้อสัตว์ (Davey, 2003) เราเพิ่งตีพิมพ์บทความทบทวนทางวิทยาศาสตร์ที่กล่าวถึงศักยภาพของโปรตีนจากพืชในการกระตุ้นการเติบโตของกล้ามเนื้อ (Pinckaers, 2021) NutriBiotic Vegan Rice Protein เป็นโปรตีนจากผักคุณภาพสูงและมีคาร์โบไฮเดรตต่ำ โปรตีนจากข้าวแปรรูปด้วยเอนไซม์จากธัญพืชไม่ขัดสี ข้าวกล้องงอก และรสวานิลลาธรรมชาติ โปรตีนจากข้าวถูกใช้โดยร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าถั่วเหลือง

Plant protein is

การกินโปรตีนจากสัตว์ยังเชื่อมโยงกับการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อและการลดการสูญเสียกล้ามเนื้อที่เกิดขึ้นตามอายุ (18, 19) บางคนอ้างว่าแหล่งที่มาของโปรตีนไม่ว่าจะเป็นสัตว์หรือพืชไม่สำคัญ บางคนแนะนำว่าโปรตีนประเภทหนึ่งดีกว่าอีกประเภทหนึ่ง เพิ่มการย่อยได้ด้วยเอนไซม์Pure Plant Protein ประกอบด้วยคอมเพล็กซ์วีแกนโปรตีเอส โปรตีเอสเป็นเอนไซม์ที่สลายโปรตีนให้เป็นชิ้นเล็กๆ ทำให้ผงโปรตีนย่อยง่ายขึ้น คุณจึงดูดซึมได้ครบถ้วนที่สุด Pure Plant Protein ประกอบด้วยเอนไซม์โบรมีเลนและปาเปน และอื่นๆ โปรตีนจากพืชที่มี MCT และรสวานิลลา โปรตีนมาจากถั่วสีเหลือง เมล็ดป่าน และข้าวกล้อง MCTs (ไตรกลีเซอไรด์สายโซ่กลาง) เป็นไขมันสั้นที่ย่อยเร็วและใช้เป็นพลังงาน Pure Plant Protein ได้รวมโปรตีนและ MCT เข้าด้วยกันแล้วเพื่อการผสมผสานโปรตีนสมูทตี้ของคุณได้ดียิ่งขึ้น หนึ่งหน่วยบริโภค 30 กรัมประกอบด้วยโปรตีน 18 กรัม ไขมัน 4 กรัม และคาร์โบไฮเดรต three.4 กรัม

ลิงก์นี้จัดทำขึ้นเพื่อความสะดวกเท่านั้น และไม่ได้เป็นการรับรองเอนทิตีที่เชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์หรือบริการใดๆ

อาหารที่มีพืชเป็นหลักอุดมไปด้วยสารอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระ และเส้นใยอาหารที่สามารถช่วยให้สุขภาพโดยรวมของคุณดีขึ้นผ่านคุณประโยชน์ที่หลากหลาย ประเด็นด้านสุขภาพและสารเติมแต่งมีความเกี่ยวข้องอย่างชัดเจนกับหัวข้อฉลากที่สะอาด ซึ่งเป็นข้อกังวลของผู้บริโภคมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงโปรตีนจากพืช ซึ่งมักจะมีรายการส่วนผสมที่ค่อนข้างยาว เราอยู่ในยุคที่การวิจัยเกี่ยวกับส่วนผสมจากพืชสำหรับโปรตีนทางเลือกกำลังเฟื่องฟู ไม่เคยมีนวัตกรรมมากมายในด้านโปรตีนจากพืชมาก่อน ด้วยส่วนผสมใหม่ๆ ที่ใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ไม่สามารถจินตนาการได้เมื่อ 50 ปีที่แล้ว (เช่น ขนุนและไมโคโปรตีน)

ถั่วชิกพีหรือถั่วการ์บันโซเป็นพืชตระกูลถั่วที่เต็มไปด้วยสารอาหารที่จำเป็น เป็นแหล่งโปรตีน โฟเลต ไฟเบอร์ เหล็ก ฟอสฟอรัส และกรดไขมันที่ดี จากข้อมูลของ USDA ถั่วชิกพี half ถ้วยตวงมีโปรตีนประมาณ 7.5 กรัม ไม่มีโปรตีนจากพืชชนิดเดียวที่มีกรดอะมิโนครบ 20 ชนิด; เพื่อให้ได้ทั้งหมดคุณต้องบริโภคมากกว่าหนึ่งชนิดในขณะที่โปรตีนจากสัตว์ประกอบด้วยกรดอะมิโนทั้งหมด 20 ชนิดและถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ เมื่อโปรตีนจากพืชเริ่มปรากฏในที่ต่างๆ มากขึ้น สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่ามีโปรตีนหลายชนิด และคุณภาพทางโภชนาการอาจแตกต่างกันไป หากคุณตัดสินใจที่จะเพิ่มโปรตีนจากพืชลงในอาหารของคุณแทนโปรตีนจากสัตว์ คุณต้องเข้าใจความแตกต่างเหล่านี้ เมื่อคำนึงถึงประเด็นสำคัญบางประการ คุณจะสามารถรักษา (และเพลิดเพลินกับ) อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและสมดุลได้ เนื่องจากความสัมพันธ์ยังคงมีอยู่ระหว่างการกินโปรตีนจากพืชกับสุขภาพโดยรวม แม้ว่าจะควบคุมปัจจัยอื่นแล้วก็ตาม การวิเคราะห์เมตาโดยทั่วไปได้สรุปว่าปัจจัยการดำเนินชีวิตเพียงอย่างเดียวไม่สามารถอธิบายความสัมพันธ์ได้ การวิเคราะห์ล่าสุดครั้งหนึ่งในวารสาร American Medical Association ระบุว่า “การทดแทนโปรตีนจากพืชเป็นโปรตีนจากสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากเนื้อแดงแปรรูป อาจให้ประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก” และแนะนำว่านโยบายต่างๆ จะส่งเสริมโปรตีนจากพืช นั่นไม่ได้หมายความว่าพืชไม่สามารถให้กรดอะมิโนได้ครบถ้วนหรือให้โปรตีนได้ครบถ้วน การผสมอาหารบางชนิด เช่น ข้าวและถั่วเข้าด้วยกัน หมายความว่าคุณได้รับสารอาหารเหล่านั้นอย่างเพียงพอ สารอะนาล็อกจากไข่ที่ทำจากพืชควรมีคุณสมบัติในการละลาย การแยกตัว การแยกตัว และการทำให้เสถียรเป็นอิมัลชันได้ดีที่สุด เช่นเดียวกับไข่จริง ไข่เหล่านี้ยังมีลักษณะ รส สี การดูดซึม และโปรไฟล์ทางโภชนาการที่ดีกว่าเพื่อผลิตนมที่คล้ายคลึงกันจากพืชคุณภาพดีขึ้น

แตกต่างจากตัวเลือกโปรตีนจากพืชอื่นๆ ซึ่งอาจเป็นผงแป้งและดื่มยาก โปรตีนจากพืชของ Ascent เป็นส่วนผสมที่ลงตัวที่ทั้งอร่อยและนุ่มนวล โปรตีนจากพืชช็อกโกแลตของเราผลิตจากแหล่งอาหารที่แท้จริง ผสมกับน้ำ นมอัลมอนด์ หรือสมูทตี้ได้อย่างลงตัว โปรตีนจากพืชของเรามีความหนากว่าโปรตีนอื่นๆ เล็กน้อย ดังนั้นเราขอแนะนำให้ผสมโปรตีนจากพืชกับของเหลว 12-14 ออนซ์เพื่อให้ได้เนื้อสัมผัสที่สมบูรณ์แบบ โปรตีนเป็นสารอาหารหลักที่จำเป็นซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเจริญเติบโต การซ่อมแซม และการบำรุงรักษาของร่างกาย ประกอบด้วยกรดอะมิโนซึ่งเป็นส่วนประกอบของเนื้อเยื่อ เอนไซม์ ฮอร์โมน และโมเลกุลอื่นๆ ในร่างกาย ผู้หญิงที่รวมอยู่ในการศึกษานี้มีอายุระหว่าง 38 ถึง 59 ปี และมีสุขภาพที่ดีเมื่อเริ่มการศึกษา และพบว่าผู้ที่บริโภคโปรตีนจากสัตว์ เช่น เนื้อวัว ไก่ นม ปลา และชีส มากกว่านั้นลดลง 6% มีแนวโน้มที่จะมีสุขภาพที่ดีเมื่ออายุมากขึ้น โปรตีนประกอบด้วยกรดอะมิโน และโปรตีนจากพืชของ Klr.Fit มีโปรไฟล์กรดอะมิโนที่อุดมไปด้วย โดยเพิ่ม BCAA 500 มก.

หากอาหารปราศจากแหล่งโปรตีนจากสัตว์โดยสิ้นเชิง การสร้างสมดุลที่เหมาะสมของกรดอะมิโนจากแหล่งพืชยังค่อนข้างง่ายตราบใดที่โปรตีนไม่ได้มาจากแหล่งเดียว ด้วยการรวมแหล่งโปรตีนจากพืชเสริมต่างๆ เข้าด้วยกัน จึงสามารถได้รับกรดอะมิโนในอุดมคติที่ผสมกันได้อย่างง่ายดาย ไม่จำเป็นต้องรับประทานโปรตีนเสริมในมื้อเดียวกัน… สิ่งสำคัญคือการบริโภคอาหารจากพืชจากแหล่งต่างๆ ตลอดทั้งวันเพื่อให้กรดอะมิโนที่จำเป็นในสัดส่วนที่ถูกต้องเพียงพอ เช่นเดียวกับแหล่งโปรตีนจากสัตว์ ถั่วเหลืองทั้งเมล็ดก็เป็นแหล่งของกรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 9 ชนิดที่ร่างกายต้องการ อาหารจากถั่วเหลืองทั้งหมด ได้แก่ เต้าหู้ ถั่วแระญี่ปุ่น ถั่วถั่วเหลือง นมถั่วเหลือง และเทมเป้ เต้าหู้ three ออนซ์มีโปรตีนเกือบ 9 กรัม ซึ่งเป็นปริมาณเท่ากับถั่วแระญี่ปุ่นปอกเปลือกครึ่งถ้วย ไม่ว่าจะเป็นเวย์โปรตีนหรือโปรตีนจากพืช ก็ไม่ถือเป็นอาหารแบบพอเพียงที่จะช่วยให้คุณเติมเต็มความต้องการทางโภชนาการในแต่ละวัน นี่เป็นเพียงอาหารเสริมที่คุณสามารถรับประทานพร้อมกับมื้ออาหารปกติเพื่อให้ได้รับอาหารที่สมดุลอย่างสมบูรณ์ แน่นอนว่าใครๆ ก็คุ้นเคยกับโปรตีนจากสัตว์ที่ได้จากนม ไข่ และเนื้อสัตว์ ให้เราพูดถึงแหล่งโปรตีนจากพืชวีแก้นที่สำคัญสำหรับเราในการรวมเข้ากับอาหารปกติของเรา นอกจากนี้ นักวิจัยจากโรงพยาบาลเซนต์ไมเคิลในโตรอนโตได้ทบทวนและวิเคราะห์การศึกษาแบบสุ่ม 112 เรื่องที่เกี่ยวข้องกับอาสาสมัครที่เปลี่ยนโปรตีนจากสัตว์ (เนื้อสัตว์ สัตว์ปีก ปลา/อาหารทะเล และผลิตภัณฑ์นม) ด้วยโปรตีนจากพืช (ถั่วเหลือง ถั่ว ถั่วแห้งและถั่วฝักยาว ถั่วเลนทิล) และถั่วชิกพี) เป็นเวลาอย่างน้อยสามสัปดาห์ พวกเขาพบว่าการรับประทานโปรตีนจากพืชเพียงหนึ่งหรือสองมื้อแทนโปรตีนจากสัตว์สามารถให้ประโยชน์ต่อสุขภาพได้ โปรตีนจากสัตว์ถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์เนื่องจากมีกรดอะมิโนจำเป็นครบเก้าชนิดที่เราต้องการ อย่างไรก็ตาม โปรตีนจากพืชไม่สามารถทำได้ (ยกเว้นถั่วเหลือง) ดังนั้นหากคุณรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือมังสวิรัติ สิ่งสำคัญคือคุณต้องรับประทานโปรตีนจากพืชหลายๆ แหล่งเพื่อรวมกรดอะมิโนทั้งหมดเข้าด้วยกัน

แม้ว่ากรดอะมิโนทั้งหมดจะจำเป็น แต่กรดอะมิโนที่เหลืออีก 11 ชนิดสามารถมาจากอาหารหรือผลิตขึ้นภายในร่างกายก็ได้ แม้ว่าอาหารจากพืชอาจมีกรดอะมิโนที่จำเป็นครบถ้วน แต่ระดับก็มักจะแตกต่างกันไป นอกจากนี้โปรตีนจากพืชโดยทั่วไปยังย่อยยากและดูดซึมได้ช้ากว่าอีกด้วย กรดอะมิโนเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน เนื่องจากผงโปรตีนจากพืชมีกรดอะมิโนตั้งแต่หนึ่งตัวขึ้นไปต่ำ จึงถือว่าไม่สมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม การรวมโปรตีนจากพืช 2 ชนิดเข้าด้วยกัน เช่น ถั่วและข้าว ช่วยให้มั่นใจได้ว่าโปรตีนเหล่านี้จะมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ อาหารประเภทโปรตีนจะแตกตัวออกเป็นกรดอะมิโนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ 22 ชนิด ซึ่งเรียกว่าส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน ในจำนวนนี้มี 9 ชนิดที่เรียกว่ากรดอะมิโนจำเป็น ซึ่งหมายความว่าเราต้องได้รับจากอาหาร เนื่องจากร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ โปรตีนยังเป็นแหล่งวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่ดี เช่น สังกะสีและวิตามินบี ในฐานะวีแกน สิ่งสำคัญคือต้องรวมกรดอะมิโนเหล่านี้ไว้ในอาหารเพื่อให้ได้รับสารอาหารที่เหมาะสม ผลิตภัณฑ์จากพืชบางชนิด เช่น ถั่วเหลืองและควินัว เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่าพวกมันมีกรดอะมิโนจำเป็นครบทั้ง 9 ชนิดที่มนุษย์ต้องการ กรดอะมิโนบางชนิดยังขาดหายไป ดังนั้นการรับประทานอาหารที่หลากหลายจึงเป็นสิ่งสำคัญ ขนมปังเอเสเคียล quinoa บัควีท สาหร่ายสไปรูลิน่า ถั่วเหลือง ยีสต์โภชนาการ เมล็ดเจีย และเมล็ดป่านมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 9 ชนิด ซึ่งหมายความว่าเป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ (9)

หากคุณกำลังรอรสชาติและฟังก์ชันการทำงานที่ดีขึ้นของส่วนผสมโปรตีนจากพืช นี่คือคำตอบของคุณ กระบวนการทางกายภาพที่เป็นเอกสิทธิ์ของเราส่งผลให้ได้รสชาติที่สะอาด ระดับจุลภาคต่ำ และฟังก์ชันการทำงานเต็มรูปแบบ สิ่งสำคัญคือต้องปรึกษาเรื่องสัดส่วนอาหารกับแพทย์หรือนักโภชนาการ เนื่องจากอาหารมังสวิรัติหรือมังสวิรัติอาจขาดสารอาหารที่สำคัญบางประการ โดยจำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรือเรียนรู้วิธีรวมอาหารบางชนิดที่มีสารอาหารเหล่านี้สูง โปรตีนเป็นส่วนสำคัญของอาหารเพื่อสุขภาพ มีบทบาทในการทำงานของร่างกายส่วนใหญ่ ตั้งแต่การซ่อมแซมเซลล์และการผลิตฮอร์โมน ไปจนถึงการสร้างกล้ามเนื้อและการแข็งตัวของเลือด เพื่อให้ร่างกายทำงานได้ตามปกติ คุณต้องได้รับโปรตีนจากอาหารในปริมาณที่เพียงพอ ท้ายที่สุดแล้ว ผงโปรตีนที่ดีที่สุดสำหรับคุณคือโปรตีนที่คุณชอบซึ่งตรงกับความต้องการด้านอาหารของคุณ และมีโปรตีน 20–30 กรัมต่อมื้อ นอกจากนี้ โปรดจำไว้ว่าขนาดที่ให้บริการของผงโปรตีนจากพืชบางชนิด เช่น ป่าน จะมีขนาดใหญ่กว่าขนาดอื่นๆ เช่น ถั่ว ดังนั้นคุณจะใช้แป้งมากขึ้นโดยใช้เวลาน้อยลง ซึ่งอาจทำให้ต้นทุนโดยรวมเพิ่มขึ้นได้