วิกิพีเดียเศรษฐกิจไทย

ประกาศใช้ แก้ปัญหาความเปราะบางจากหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง การดำเนินการตามมาตรการเหล่านี้ควรควบคู่ไปกับความพยายามในการลดความเสี่ยงของผลกระทบที่ไม่ได้ตั้งใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโยกย้ายกิจกรรมการให้กู้ยืมไปยังภาคส่วนที่มีการควบคุมน้อยและนอกระบบ ในฐานะศูนย์กลางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคที่มีความได้เปรียบมากมาย จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ประเทศไทยจะกลายเป็นบ้านหลังที่สองของกลุ่มบริษัทข้ามชาติทั่วโลกจำนวนมาก และเป็นศูนย์กลางห่วงโซ่อุปทานสำหรับอุตสาหกรรมหลักๆ กิจกรรมการลงทุนจากต่างประเทศเหล่านี้เกิดขึ้นได้จากการปรับปรุงกฎหมายของรัฐบาล ตลาดภายในประเทศที่กำลังเติบโต และการเข้าถึงทรัพยากร เช่น ความรู้ด้านการเงินและทางเทคนิค โครงการพัฒนาที่สำคัญอีกโครงการหนึ่งคือ Digital Park Thailand ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ 284 เอเคอร์ในจังหวัดชลบุรี บนชายฝั่งทะเลตะวันออกของประเทศ อุทยานแห่งนี้สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจโดยการอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงระบบเคเบิลใต้น้ำ สถานีลงจอด และศูนย์ข้อมูล นอกจากนี้ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้จัดตั้งอุทยานซอฟต์แวร์ประเทศไทยขึ้นที่จังหวัดนนทบุรี เพื่อสนับสนุนและเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ของไทย โดยการส่งเสริมการถ่ายทอดเทคโนโลยี จัดหลักสูตรการฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญด้านไอที สนับสนุนความร่วมมือทั้งในประเทศและต่างประเทศ และจัดให้มี สิ่งอำนวยความสะดวกสำนักงานและห้องสำหรับการประชุม การประชุม และการฝึกอบรมสำหรับบริษัทซอฟต์แวร์ แรงผลักดันสำคัญในการปรับปรุงการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2565 คือการฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.3% เทียบกับการเติบโตเพียง 0.6% ต่อปีในปี 2564 การเติบโตของการลงทุนภาคเอกชนยังเพิ่มขึ้นจากก้าว three.0% ในปี 2564 เป็น 5.1% ในปี 2565 อย่างไรก็ตาม การลงทุนหดตัว 4.9% ในปี 2565 ขณะที่การบริโภคภาครัฐทรงตัว ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศไทยประสบความสำเร็จในการเป็นศูนย์กลางการผลิตและการส่งออกที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ ทั่วโลก รถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และธุรกิจการเกษตรเป็นหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จ โดยประเทศไทยมีบทบาทสำคัญในในฐานะซัพพลายเออร์และผู้ส่งออกระดับภูมิภาค แรงจูงใจในการลงทุนที่ดี ต้นทุนการผลิตที่สมเหตุสมผล กลุ่มอุตสาหกรรมสนับสนุน และแหล่งแรงงานกึ่งทักษะที่เพียงพอ ส่งผลให้ประเทศไทยประสบความสำเร็จในการอยู่ในแผนการผลิตของบริษัทข้ามชาติหลายแห่ง ทศวรรษที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยปั่นป่วน หลังจากนั้นประเทศไทยก็พลิกฟื้นเศรษฐกิจครั้งแล้วครั้งเล่าอย่างน่าประทับใจมาโดยตลอด ประเทศไทยฟื้นตัวจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่ล่มสลายเมื่อปี พ.ศ.

2054 โดยมีคณะทูตโปรตุเกสประจำกรุงศรีอยุธยา ซึ่งกลายเป็นมหาอำนาจระดับภูมิภาคในช่วงปลายศตวรรษที่ 15 อยุธยาถึงจุดสูงสุดในช่วงศตวรรษที่ 18 จนกระทั่งถูกทำลายในสงครามพม่า-สยาม สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงรวมดินแดนที่กระจัดกระจายอย่างรวดเร็วและสถาปนาอาณาจักรธนบุรีที่มีอายุสั้น (พ.ศ. 2310-2325) ซึ่งพระองค์ทรงเป็นกษัตริย์องค์เดียว ทรงสืบต่อในปี พ.ศ. 2325 โดยพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก (รัชกาลที่ 1) พระมหากษัตริย์องค์แรกของราชวงศ์จักรีในปัจจุบัน ตลอดยุคจักรวรรดินิยมตะวันตกในเอเชีย สยามยังคงเป็นรัฐเดียวในภูมิภาคที่หลีกเลี่ยงการตกเป็นอาณานิคมโดยมหาอำนาจต่างชาติ แม้ว่ามักจะถูกบังคับให้ทำสัมปทานดินแดน การค้า และกฎหมายในสนธิสัญญาที่ไม่เท่าเทียมกันก็ตาม[8] ระบบการปกครองของสยามถูกรวมศูนย์และแปรสภาพเป็นระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์แบบรวมศูนย์สมัยใหม่ในรัชสมัยของจุฬาลงกรณ์ (รัชกาลที่ 5) ในสงครามโลกครั้งที่ 1 สยามเข้าข้างฝ่ายสัมพันธมิตร ซึ่งเป็นการตัดสินใจทางการเมืองเพื่อแก้ไขสนธิสัญญาความไม่เท่าเทียมกัน หลังจากการปฏิวัติโดยไม่ใช้เลือดในปี พ.ศ. 2475 ก็ได้กลายมาเป็นสถาบันกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ และเปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการเป็นประเทศไทย และกลายเป็นพันธมิตรของญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่สอง ในช่วงปลายทศวรรษ 1950 การรัฐประหารภายใต้จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ฟื้นบทบาทที่ทรงอิทธิพลทางประวัติศาสตร์ของสถาบันกษัตริย์ในการเมืองขึ้นมาใหม่ ในช่วงสงครามเย็น ไทยกลายเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐอเมริกาและมีบทบาทต่อต้านคอมมิวนิสต์ในภูมิภาคนี้ในฐานะสมาชิกของซีโต้ที่ล้มเหลว แต่ตั้งแต่ปี พ.ศ.

ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 20 ของสหรัฐอเมริกา การค้าสินค้าสองทางในปี 2561 มีมูลค่า 44.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีมูลค่าการส่งออกของไทยไปยังสหรัฐอเมริกา 31.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมูลค่า 12.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในการส่งออกของสหรัฐไปยังประเทศไทย ในบรรดาประเทศในเอเชีย ไทยเป็นประเทศปลายทางการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 9 ของสหรัฐอเมริกา รองจากจีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ไต้หวัน อินเดีย และมาเลเซีย การส่งออกของสหรัฐฯ ไปยังประเทศไทยเพิ่มขึ้น three.8% ในขณะที่การนำเข้าของสหรัฐฯ จากไทยเพิ่มขึ้น 5.8% ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2017 นับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจในการประนีประนอมกับกลุ่มกษัตริย์นิยมเพื่อขัดขวางพรรคก้าวไปข้างหน้า นักปฏิรูป นักการเมืองรุ่นใหม่วัย sixty two ปีรายนี้เดินทางไปทั่วโลกเพื่อค้นหาข้อตกลงการค้าเสรี และส่งเสริมประเทศให้เป็นฐานสำหรับห่วงโซ่อุปทานการผลิตระดับโลก “ประเทศไทยไม่เพียงแต่ต้องทนทุกข์ทรมานจากความต้องการที่กลับมาอย่างช้าๆ จากตลาดส่งออกหลักๆ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไปของโลกาภิวัตน์ที่ส่งผลเสียต่อความสามารถในการแข่งขันอีกด้วย” ภาวิดา ปาณานนท์ ศาสตราจารย์ด้านธุรกิจระหว่างประเทศ คณะบริหารธุรกิจธรรมศาสตร์ กล่าวกับอัลจาซีรา ธนาคารโลกจะเผยแพร่รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย (TEM) ทุก ๆ สองปี ซึ่งทบทวนการพัฒนาเศรษฐกิจล่าสุด และให้การวิเคราะห์ที่เป็นอิสระเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นและระยะกลาง TEM ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการเติบโตอีกด้วย

2531 เปรม ติณสูลานนท์ ลาออกและรับช่วงต่อโดย ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรีคนแรกที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของไทยนับตั้งแต่ พ.ศ. การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจด้วยกลยุทธ์การพัฒนาที่ยั่งยืนหลังยุคโควิดของ BCG ModelThailand เน้นการใช้ประโยชน์จากความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งและศักยภาพในด้านความมั่งคั่งของทรัพยากรธรรมชาติ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม และจิตวิญญาณในการเลี้ยงดู โมเดล BCG ได้รับการแนะนำเพื่อให้เกิดการเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุม ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (SEP) (MHESI, 2021) แบบจำลองนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อใช้แนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่มีมูลค่าสูงซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและต้องการทรัพยากรน้อยลง ในขณะเดียวกันก็อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและชีวภาพ การระบาดใหญ่จะยังคงกีดกันนักท่องเที่ยวต่างชาติจากประเทศอื่น ๆ เที่ยวบินที่น้อยลงและข้อกำหนดการเดินทางใหม่จะทำให้การเดินทางมีราคาแพงขึ้น การท่องเที่ยวภายในประเทศแม้จะฟื้นตัวเร็วกว่าการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ แต่คาดว่าจะกลับไปสู่ระดับก่อนโควิดในปีหน้า เนื่องจากกลัวการระบาดและความไม่แน่นอนในเรื่องรายได้ของประชาชนในการตัดสินใจเดินทางล่าช้า สิ่งนี้จะยังคงส่งผลเสียต่อ SMEs รวมถึงคนงานกว่า 400,000 คนในภาคที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ศูนย์วิจัยกสิกรไทย (กรีเสิร์ช) แถลงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยครึ่งหลังปี 2566 ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคงอัตราการเติบโตของ GDP ปี 2566 ไว้ที่ 3.7% และการส่งออกเติบโตที่ -1.2% พร้อมปรับลดคาดการณ์การบริโภคและการลงทุนภาครัฐ การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ในขณะเดียวกัน ความกังวลยังคงมีอยู่เกี่ยวกับความรุนแรงของภัยแล้งที่กำลังดำเนินอยู่และหนี้ครัวเรือนจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข

ในขณะที่ธุรกิจจำนวนมากโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัวจนถึงระดับก่อนโควิด แต่อุตสาหกรรมต่างๆ ก็ยังคงเติบโตต่อไป ซึ่งรวมถึงการส่งออกและธุรกิจดิจิทัลและห่วงโซ่อุปทาน ตัวอย่างที่โดดเด่น ได้แก่ รถยนต์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์อาหาร อีคอมเมิร์ซ บริการจัดส่งและบรรจุภัณฑ์ โลจิสติกส์และคลังสินค้า โซลูชันไอที บริการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ การแพทย์ทางไกล ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ ศูนย์ข้อมูลบนคลาวด์ และแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัล อย่างไรก็ตาม มีความเสี่ยงหลายประการที่อาจขัดขวางการฟื้นตัวของประเทศในปีนี้ เชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ยังคงเป็นภัยคุกคาม ราคาพลังงาน ค่าขนส่ง และต้นทุนอื่นๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศเศรษฐกิจหลักๆ เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป และจีน จะทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นและทำให้อัตรากำไรของธุรกิจลดลง สงครามการค้าและเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐฯ-จีนจะยังคงจำกัดการเติบโตของการค้าโลก และส่งผลให้เกิดการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน เช่น การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ที่เกิดขึ้นในปีที่แล้ว การลงทุนภาคเอกชนจะยังคงเพิ่มขึ้นในปีนี้ โดยคาดว่าอุปสงค์ทั้งในประเทศและต่างประเทศจะฟื้นตัว แท้จริงแล้ว การลงทุนจากบริษัทในประเทศและต่างประเทศค่อยๆ ดีดตัวขึ้นตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2564 แหล่งที่มาของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เกิดจากการย้ายบริษัทของจีนและที่ไม่ใช่ของจีนจากประเทศจีน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน อิเล็กทรอนิกส์ และแพลตฟอร์มและอุตสาหกรรมบริการคลาวด์ข้อมูลดิจิทัล

2552 [129] ล่าสุด รัฐบาลทหารที่มีบรรดาศักดิ์เป็นคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปกครองประเทศระหว่างปี 2557 ถึง 2562 ประเทศไทย [b] มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า ราชอาณาจักรไทย และเป็นที่รู้จักในอดีตในชื่อสยาม (ชื่ออย่างเป็นทางการจนถึงปี พ.ศ. 2482) [c] เป็นประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บนคาบสมุทรอินโดจีน ด้วยจำนวนประชากรเกือบ 70 ล้านคน ครอบคลุมพื้นที่ 513,one hundred twenty ตารางกิโลเมตร (198,a hundred and twenty ตารางไมล์) ประเทศไทยมีพรมแดนทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือติดกับประเทศเมียนมาร์ ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือติดกับประเทศลาว ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ติดกับกัมพูชา ทางใต้ติดกับอ่าวไทยและมาเลเซีย และทางตะวันตกเฉียงใต้ติดกับทะเลอันดามัน นอกจากนี้ยังมีพรมแดนทางทะเลร่วมกับเวียดนามทางตะวันออกเฉียงใต้และอินโดนีเซียและอินเดียทางตะวันตกเฉียงใต้ กรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงของรัฐและเมืองที่ใหญ่ที่สุด โครงการริเริ่ม ‘กระเป๋าเงินดิจิทัล’ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความต้องการ สะท้อนให้เห็นถึงความเข้าใจผิดพื้นฐานของปัญหาเศรษฐกิจของประเทศไทย ในมุมมองของผู้เขียนคนนี้ สาเหตุของความซบเซาทางเศรษฐกิจเป็นเวลานานนั้นอยู่ที่ด้านอุปทาน ซึ่งมีลักษณะเฉพาะคือการลงทุนภาคเอกชนไม่เพียงพอ และการขาดการปฏิรูปเพื่อเพิ่มผลิตภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินในเอเชีย

2538 ร้อยละ 28 ของประชากรจัดอยู่ในกลุ่มต่ำกว่าเส้นความยากจน เทียบกับเพียงร้อยละ 7 ในภาคกลางของประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2543 รายได้ต่อหัวอยู่ที่ 26,317 บาท เทียบกับ 208,434 บาทในกรุงเทพฯ แม้แต่ในภาคอีสานก็ยังมีความแตกแยกในชนบท/เมือง ในปี พ.ศ. 2538 จังหวัดที่ยากจนที่สุด 10 จังหวัดของประเทศไทยทั้งหมดอยู่ในภาคอีสาน โดยจังหวัดที่ยากจนที่สุดคือจังหวัดศรีสะเกษ อย่างไรก็ตาม ความมั่งคั่งและการลงทุนส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ใน four เมืองใหญ่ ได้แก่ โคราช อุบล อุดร และขอนแก่น สี่จังหวัดนี้คิดเป็นร้อยละ forty ของประชากรในภูมิภาค

การเติบโตที่แข็งแกร่งของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงราคานำเข้าพลังงานที่เพิ่มขึ้น ช่วยเพิ่มการเติบโตของการนำเข้า ซึ่งเพิ่มขึ้น 15.3% ในปี 2565 ในขณะที่การส่งออกเพิ่มขึ้นเพียง 5.5% วัดเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ดุลการค้าลดลงจาก 32.four พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564 เหลือ 10.eight พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 ประเทศไทยยังเห็นส่วนแบ่งการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างยุติธรรม ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรี 6 คน การทำรัฐประหาร การจับกุมโดยผู้ประท้วงสนามบินนานาชาติ และการเผาศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจจะยังคงมีเสถียรภาพก็ตาม แต่ละครั้ง ตลาดการเงินของประเทศไทยมักจะเป็นลมและฟื้นตัว รัฐบาลไทยมีแนวโน้มที่จะสนับสนุนธุรกิจโดยไม่คำนึงถึงความเกี่ยวข้องทางการเมือง และการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองมีผลกระทบอย่างจำกัดต่อการค้าหรือการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ สำหรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของประเทศไทย เราคาดการณ์ Terminal Rate ไว้ที่ 2.00% ซึ่งหมายถึงการปรับขึ้นอีก 25bps ในวันที่ 31 พฤษภาคม การประชุม กนง.

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้มีการนำแผนงานตามพื้นที่จำนวนหนึ่งมาใช้เพื่อพัฒนาการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยไปสู่กิจกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น และขยายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไปสู่ระดับภูมิภาคและระดับท้องถิ่น จนถึงขณะนี้ ประเทศไทยเป็นประเทศผู้รับการย้ายถิ่นฐานจากจีนไปยังภูมิภาคใหญ่เป็นอันดับสอง นับตั้งแต่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนในปี 2561 โดยเวียดนามเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุด โดยทั่วไปบริษัทต่างๆ จะย้ายการผลิตเพื่อการส่งออกโดยยังคงรักษาการผลิตไว้สำหรับตลาดจีนในประเทศจีน สถานการณ์ Covid-19 มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว จำนวนรายงานผู้ป่วยในประเทศไทยเพิ่มขึ้น และไวรัสได้แพร่กระจายไปยังจังหวัดส่วนใหญ่ ทำให้ทางการต้องใช้มาตรการกักกันที่เข้มงวดมากขึ้น รัฐบาลสั่งปิดเมืองทั่วประเทศเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม ถึงปลายเดือนเมษายนเป็นอย่างน้อย สิ่งนี้ขัดขวางกิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกเว้นกิจกรรมที่ประกาศว่าจำเป็น เช่น อาหาร การขนส่ง และสาธารณูปโภค ในบทความนี้ เราประเมินผลกระทบของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจไทยอีกครั้ง เราสรุปได้ว่าเศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบหนักกว่าที่เราคาดไว้ ตัวเลข GDP ของประเทศไทยในปี 2565 ได้รับการนับรวมแล้ว และตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าคาด โดยเศรษฐกิจเติบโตร้อยละ 2.6 หลังจากปรับอัตราเงินเฟ้อแล้ว นี่เป็นการปรับปรุงจากยุคการแพร่ระบาด เมื่อ GDP หดตัว แต่ก็ยังทำได้ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เมื่อธนาคารแห่งประเทศไทยขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพฤศจิกายน 2565 คาดการณ์ว่าทั้งปีจะเติบโตร้อยละ 3.2 ในการท้าทาย IMF และนักเศรษฐศาสตร์ออร์โธดอกซ์ ผู้เขียนคนนี้ก้าวไปอีกขั้นโดยเสนอมุมมองว่าไม่เพียงแต่การเติบโตของสินเชื่อภาคเอกชนจะเป็นศูนย์ในปี 2024 เท่านั้น แต่อาจมีการเติบโตของสินเชื่อติดลบอันเกิดจากการขาดแคลนสภาพคล่องและสินเชื่อที่ไม่ดี ปัจจัยที่รวมกันเหล่านี้จะส่งผลให้เศรษฐกิจหดตัวและเกิดวิกฤติทางการเงิน

2550 เป็นเจ้าภาพร่วมกับอินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม งานอดิเรกที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายและครั้งหนึ่งเคยเป็นกีฬาที่มีการแข่งขันสูงก็คือการเล่นว่าว อุทยานแห่งชาติในประเทศไทยถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่มีความสำคัญทางนิเวศน์หรือสวยงามเป็นเอกลักษณ์ หรือพืชและสัตว์ที่มีความสำคัญเป็นพิเศษ พื้นที่คุ้มครองของประเทศไทยประกอบด้วยอุทยานแห่งชาติ 156 แห่ง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า fifty eight แห่ง พื้นที่ห้ามล่าสัตว์ sixty seven แห่ง และวนอุทยาน 120 แห่ง ครอบคลุมเกือบร้อยละ 31 ของอาณาเขตของราชอาณาจักร ลายเซ็นต์ของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (พ.ศ. 2394-2411) อ่านว่า SPPM (สมเด็จพระปรเมนทรมหา) Mongkut Rex Siamensium (มงกุฎ กษัตริย์แห่งสยาม) การใช้ชื่อในสนธิสัญญาระหว่างประเทศฉบับแรกของประเทศทำให้ชื่อสยามมีสถานะเป็นทางการ จนถึงวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2482 เมื่อเปลี่ยนเป็นประเทศไทย[21] ประเทศไทยได้เปลี่ยนชื่อเป็นสยามในเวลาสั้นๆ ตั้งแต่ปี พ.ศ. คำร้องดังกล่าวมีศักยภาพที่จะถอดถอน Pita ในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากรัฐธรรมนูญที่ร่างโดยทหารห้ามการถือครองดังกล่าว ภัยคุกคามหลักต่อเศรษฐกิจไทยอาจเป็นความไม่แน่นอนเกี่ยวกับรัฐบาลใหม่ เมื่อพิจารณาถึงการต่อต้านของสมาชิกวุฒิสภาและคู่แข่งที่แต่งตั้งโดยทหารบางส่วน ส่งผลให้พรรคก้าวไกล (ก้าวไปข้างหน้า) ได้รับชัยชนะ

อัตราเงินเฟ้อ CPI ทั่วไปของประเทศไทยเพิ่มขึ้น 0.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนสิงหาคม 2566 เทียบกับ 0.4% ต่อปีในเดือนกรกฎาคม 2566 และสูงสุดล่าสุดที่ 7.9% ต่อปีในเดือนสิงหาคม 2565 คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของธนาคาร ประเทศไทยตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% จาก 2.25% เป็น 2.50% ในการประชุมนโยบายการเงินวันที่ 27 กันยายน 2566 ส่งผลให้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายรวมเป็น 200 bps ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2565 การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 5 ขั้นในปี 2566 ตามมาด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25bp สามครั้งโดยกนง. ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อ CPI โดยเฉลี่ยจะลดลงเหลือ 1.6% ในปี 2566 และเพิ่มขึ้นเป็น 2.6% ในปี 2567 แม้ว่าสภาพอุปทานส่วนใหญ่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนสิงหาคม ผู้ขายบางรายเสนอส่วนลดในเดือนสิงหาคมเพื่อรักษาลูกค้า ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตโดยเฉลี่ยในภาคการผลิตลดลงอีกครั้ง อัตราการลดลงนั้นน้อยมาก แต่นี่เป็นเพียงครั้งที่สองที่ราคาเฉลี่ยลดลงในรอบเกือบสามปี อย่างไรก็ตาม ภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการปรับขึ้นราคาค่าขนส่งและค่าจ้างในอดีต ทำให้บริษัทต่างๆ ขึ้นราคาขายอย่างรวดเร็วในเดือนสิงหาคม

วิสัยทัศน์ของประเทศไทยจะไม่สามารถบรรลุผลได้หากปราศจากความก้าวหน้าไปสู่ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและการเติบโตที่ครอบคลุมทางสังคมซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทุกส่วนของสังคมและภูมิภาค ซึ่งสอดคล้องกับ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ที่มีมายาวนานของประเทศไทยซึ่งให้ความสำคัญกับการพึ่งพาตนเองทางเศรษฐกิจสำหรับทุกคน ประเทศไทยจึงเปิดตัวโมเดลเศรษฐกิจแบบวงกลมสีเขียว (BCG) ในปี พ.ศ. 2562 ซึ่งเกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์และวาระการปฏิรูปในการบรรลุวิสัยทัศน์ประเทศไทย four.0 และวัตถุประสงค์ระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ความพยายามในการส่งเสริมและการอำนวยความสะดวกด้านการลงทุน นำโดยคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอื่นๆ มีบทบาทสำคัญในความทะเยอทะยานเหล่านี้ โครงการส่งเสริมการลงทุนในปัจจุบันมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและการเพิ่มผลผลิต ปรับปรุงทุนมนุษย์ และพัฒนาพื้นที่เป้าหมาย โดยเฉพาะระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) แม้ว่าวิกฤตโควิด-19 อาจทำให้ความคืบหน้าไปสู่เป้าหมายของประเทศไทยช้าลง แต่การให้ความสำคัญกับเส้นทางการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืนจะต้องได้รับการสนับสนุนตลอดช่วงวิกฤตรวมถึงการฟื้นตัว จากข้อมูลดังกล่าว จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ภาครัฐทั้งกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยมีนโยบายออกมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจและประชาชน เช่นมาตรการบรรเทาทุกข์ 6 หมื่นล้านบาท และแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาท หรือในส่วนของ ธปท. มีการออก Soft Loan ให้กับ SMEs รวมถึงกองทุนหุ้นภาคเอกชนที่ครบกำหนดชำระแล้ว สำหรับมาตรการเพิ่มเติมหลังจากนี้ ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดว่าจำเป็นต้องล็อคดาวน์หรือไม่ หากจำเป็นต่อไป ก็ต้องมีการเยียวยาประชาชนต่อไป กระทรวงการคลัง และ ธปท. พร้อมปรับมาตรการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่เศรษฐกิจไทยโดยรวมค่อนข้างมีเสถียรภาพ หนี้สาธารณะไม่สูงมาก จึงสามารถระดมทุนระยะสั้นเพื่อดูแลประชาชนได้ ซึ่งอัดฉีดเงินเข้าที่สาธารณะโดยตรง เหมือนเงินเยียวยา 5,000 บาท จะเห็นผลค่อนข้างเร็วโดยใช้เงินใช้จ่ายทันที ส่วนมาตรการกระตุ้นการลงทุน จะต้องดูระดับความพร้อมในการลงทุน หากมีโครงการสนับสนุนอยู่แล้ว การอัดฉีดเงิน จะกระตุ้นการจ้างงาน ซื้อวัสดุก่อสร้าง ฯลฯ ซึ่งก็เห็นผลค่อนข้างเร็วเช่นกัน

นายจุฬพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะส่งมอบแผนการโอนเงิน 10,000 บาท ให้กับคนไทย 50 ล้านคน ตามแผนอนุมัติมูลค่า 5 แสนล้านบาท (18.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และหวังว่าความล่าช้าในการเปิดตัวจะเกิดขึ้นไม่นาน ทำเครื่องหมายการมีส่วนร่วมว่าไม่มีประโยชน์ หากคุณพบว่าไม่เกี่ยวข้องหรือไม่มีคุณค่าต่อบทความ ความคิดเห็นนี้เป็นแบบส่วนตัวสำหรับคุณและจะไม่ถูกแชร์แบบสาธารณะ หากต้องการดำเนินการต่อ ให้อัปเกรดเป็นเบราว์เซอร์ที่รองรับ หรือดาวน์โหลดแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่เพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุด

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเชื่อว่าหากเกษตรกรดำเนินการด้วยการพิจารณาโดยอาศัยความรู้ถึงความผันผวนของราคาสินค้าเกษตรในอดีต พวกเขาจะเห็นว่ามีความเสี่ยงเพียงใดที่จะรวมทรัพยากรทั้งหมดไว้ในสินค้าดังกล่าวโดยคาดหวังผลกำไรจำนวนมาก และถ้ายึดหลักภูมิคุ้มกันตนเองก็จะเตรียมรับการเปลี่ยนแปลงราคาในตลาดโดยผลิตให้เพียงพอกินเป็นหลักแล้วคิดจะขายส่วนเกินเท่านั้น ทฤษฎีใหม่เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมที่สุดในการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับภาคเกษตรกรรม พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงริเริ่มทฤษฎีนี้เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทยที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ ภัยธรรมชาติ และสภาวะทางธรรมชาติอื่นๆ ที่ไม่เกิดประสิทธิผล ในทางกลับกัน การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและลัทธิบริโภคนิยมที่เพิ่มขึ้นได้นำไปสู่ภาวะการพึ่งพาทางเศรษฐกิจและความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติ ตลอดจนการล่มสลายของเครือญาติและกลุ่มดั้งเดิมที่มีอยู่เพื่อจัดการสิ่งเหล่านี้ ความรู้และภูมิปัญญาดั้งเดิมที่ใช้แก้ปัญหาและสั่งสมมาในอดีตนั้นถูกลืมและเริ่มหายไป

ดูภาพรวมเศรษฐกิจมหภาคที่สำคัญที่จำเป็นต่อการทำความเข้าใจสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในประเทศรวมถึงการเปลี่ยนแปลงที่คาดการณ์ไว้โดยสรุป เป็นหน่วยงานภาครัฐที่จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย ไม่มีเจตนาแสวงหาผลกำไรแต่อย่างใด หากคุณพบว่าข้อมูลละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนเว็บไซต์ โปรดแจ้งให้เราทราบโดยเร็วที่สุดเพื่อแก้ไขข้อกังวลใด ๆ เหตุผลในการทำบ่อน้ำคือเพื่อให้เกษตรกรมีน้ำใช้ตลอดทั้งปี (พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเรียกสิ่งนี้ว่า ‘ผู้ควบคุม’ หมายถึงการควบคุมที่ดีโดยมีระบบหมุนเวียนน้ำในการเพาะปลูกอย่างต่อเนื่อง) โดยเฉพาะในฤดูแล้ง และในช่วงฤดูแล้ง แต่ไม่ได้หมายความว่าเกษตรกรจะปลูกข้าวนาปรังได้ เพราะหากปริมาณน้ำในบ่อไม่เพียงพอก็ต้องลำเลียงน้ำจากเขื่อนใกล้เคียง ถ้ามี ซึ่งอาจทำให้น้ำในเขื่อนเกิดได้ ที่จะหมดลง ชาวนาควรปลูกข้าวในฤดูฝน ในฤดูแล้งหรือช่วงฤดูแล้งควรใช้น้ำที่กักเก็บไว้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางการเกษตร โดยการปลูกพืชให้เหมาะสมกับฤดูกาลเพื่อให้มีผลผลิตอื่นไว้บริโภคและจำหน่ายตลอดทั้งปี หลังจากระยะที่ 2 เกษตรกรควรเข้าสู่ระยะที่ 3 โดยติดต่อกับธนาคารหรือบริษัทเอกชนเพื่อหาเงินทุนเพื่อช่วยเหลือในการลงทุนหรือพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยวิธีนี้ทั้งเกษตรกรและธนาคารหรือบริษัทเอกชนจะได้รับประโยชน์ร่วมกันดังนี้

มองไปข้างหน้า ในปีงบประมาณที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 รัฐบาลไทยตั้งเป้าที่จะออกพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 1.25 ล้านล้านบาท (36.thirteen พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นจาก 1.09 ล้านล้านบาท (31.50 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ที่ออกในปีงบประมาณปัจจุบัน เนื่องจาก ต่อรอยเตอร์ ในขณะเดียวกัน ตราสารหนี้ภาคเอกชนคิดเป็นร้อยละ 27 ในรูปของ Straight, Floating Rate Notes (FRN), Amortizing และ Convertiblebonds จากข้อมูลอย่างเป็นทางการ ตลาดตราสารหนี้ของประเทศไทยเติบโตจาก 12% ของ GDP ในปี 1997 เป็น 94% ของ GDP ณ เดือนกันยายน 2021 การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวเพียง 1.8% ต่อปีในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ในขณะที่การลงทุนภาครัฐขยายตัว 1.9% ต่อปี รับข้อมูลที่คุณต้องการเพื่อใช้ในการตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลมากที่สุดโดยการเข้าถึงข้อมูล การวิเคราะห์ และความเชี่ยวชาญที่กว้างขวางของเรา ลงชื่อเข้าใช้ผลิตภัณฑ์หรือศูนย์บริการที่คุณเลือก

คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเติบโต 2.7% ถึง 3.7% ในปีนี้ ลดลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 3% ถึง 4% นอกจากนี้ เซ็นทรัลพัฒนายังร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรทุกมิติผ่านความเชี่ยวชาญด้านการค้าปลีก เข้าใจตลาดทั่วประเทศ ช่วยให้พันธมิตรตัดสินใจเจาะตลาดได้อย่างแม่นยำตามจุดแข็งของแบรนด์ นอกจากนี้ เซ็นทรัลพัฒนายังมีทักษะในการพัฒนาแผนแม่บทของศูนย์การค้าโดยใช้การแบ่งเขตเชิงกลยุทธ์เพื่อให้มั่นใจว่าการจราจรเข้าถึงร้านค้าทั้งหมดได้อย่างครอบคลุม จากผลการดำเนินงานของประเทศไทยในการจัดอันดับและประสบการณ์ของเขาในการทำงานกับลูกค้าในประเทศไทย ศาสตราจารย์บริสกล่าวว่า “ภาคเอกชนเป็นกลไกขับเคลื่อนความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย”

AI จะเปลี่ยนอนาคตของการทำงานในรูปแบบต่างๆ โดยเริ่มจากคนทำงาน IQ ถูกใช้เป็นตัวบ่งชี้สำคัญในการทำนายความสำเร็จในการทำงาน แต่ด้วยพลังของ AI มันสามารถช่วยส่วนนี้ให้คุณได้ ตอนนี้โฟกัสจะเปลี่ยนไปที่ EQ ความคิดและทักษะทางอารมณ์ของคุณ ผู้คนจำเป็นต้องเพิ่มทักษะตนเองเพื่อเรียนรู้วิธีใช้ AI คุณอาจไม่ตกงานให้กับ AI แต่มีโอกาสที่คนที่รู้วิธีใช้ AI อาจแย่งงานของคุณไป ฮู แสงไบ คนขายลอตเตอรีวัย 61 ปีในกรุงเทพฯ กล่าวว่ารายได้ต่อเดือนของเธอลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่งเหลือเพียง 110 ดอลลาร์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้คนลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง แต่หลังจากหลายปีที่กรุงเทพฯ หลบเลี่ยงการปฏิรูปเศรษฐกิจขั้นพื้นฐาน ก็มีความกังวลว่าเศรษฐกิจอาจต้านทานต่อการแก้ไขอย่างรวดเร็ว

ประเทศไทยได้ดำเนินนโยบายหลายประการเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และได้ดำเนินการขั้นตอนแรกในการดำเนินการกำหนดราคาคาร์บอนอย่างครอบคลุม การซื้อขายการปล่อยก๊าซโดยสมัครใจเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 นโยบายเหล่านี้อาจจำกัดการเติบโตของการปล่อยก๊าซในอนาคต แต่จำเป็นต้องมีความทะเยอทะยานทางนโยบายเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในปัจจุบัน การเติบโตในปี 2566 ได้รับผลกระทบจากการหดตัวของการส่งออกสินค้า รวมถึงการรวมบัญชีทางการคลังที่กำลังดำเนินอยู่ ตามรายงาน เศรษฐกิจคาดว่าจะขยายตัวในระดับปานกลางมากขึ้น three.1% ในปี 2568 ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้เยี่ยมชมมากที่สุดในโลก และการท่องเที่ยวมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย ในปี 2561 รายรับโดยตรงจากนักท่องเที่ยวมีส่วนประมาณ 12% ของ GDP ของประเทศไทย และรายได้ทางอ้อมอาจทำให้ตัวเลขเข้าใกล้ 20% ประเทศไทยบันทึกจำนวนนักท่องเที่ยวได้ 38.2 ล้านคนในปี 2561 และคาดว่าจะทะลุ 41 ล้านคนในปี 2562 “มันจะยังคงล้าหลังต่อไป หากประเทศไทยยังคงผลิตผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ขั้นปลายที่ผู้คนไม่ต้องการอีกต่อไป แทนที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์” เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อปลายเดือนมกราคม

แม้ว่าความต้องการวัตถุดิบและส่วนประกอบจะเพิ่มขึ้นในเดือนเมษายน แต่ผู้ผลิตรายงานว่าเวลาจัดส่งของซัพพลายเออร์ลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2022 ซึ่งสะท้อนถึงการฟื้นตัวของห่วงโซ่อุปทานในระดับภูมิภาคและระดับโลกที่กว้างขึ้น แรงกดดันด้านราคาผ่อนคลายลงในเดือนเมษายน โดยราคานำเข้าเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบสามเดือน อมรเทพ ชวาลา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่และหัวหน้าสำนักวิจัยและวิจัยความมั่งคั่งและที่ปรึกษา ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า สำนักวิจัยได้ปรับประมาณการการเติบโตของ GDP ของประเทศไทยลดลงจาก three.4% เป็น three.3% หลังจากที่เติบโตอย่างน่าผิดหวังที่ 2.6% ในปี 2565 การท่องเที่ยวถือเป็น กลไกการเติบโต ในขณะที่การส่งออกกดดันการเติบโตท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลก ในทางกลับกัน การท่องเที่ยวจะใช้เวลาอีก 2-3 ปีในการฟื้นตัวสู่ระดับก่อนโควิด ปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศไม่ถึง 300,000 คน คาดว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นเป็น 3-4 ล้านคนในปีนี้ เทียบกับเกือบ 40 ล้านคนในปี 2562 นักท่องเที่ยวชาวจีนซึ่งคิดเป็น 1 ใน three ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดก่อนเกิดโรคระบาด คาดว่าจะได้รับอนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศได้ในช่วงปลายปี ปีนี้เนื่องจากปักกิ่งยึดนโยบาย “Zero-Covid” อย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตาม อัตราการเติบโตนี้ยังคงไม่ได้ทำให้เศรษฐกิจไทยกลับสู่มูลค่าเดิมในปี 2562 ทั้งนี้ มูลค่าเศรษฐกิจไทยหรือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) คาดว่าจะแตะระดับในปี 2562 ในปี 2566 คำกล่าวของเขามีขึ้นในขณะที่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ผลักดันให้ฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการส่งออกที่อ่อนแอและการฟื้นตัวจากโรคระบาดที่ช้าเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค

2393 เหลือเพียงประมาณ 2,000 ตัวเท่านั้น ผู้ลักลอบล่าช้างล่าช้างมาเป็นเวลานานเพื่องาช้างและหนัง และตอนนี้ก็ล่าเนื้อมากขึ้น[121] ลูกช้างมักถูกจับเพื่อใช้ในสถานที่ท่องเที่ยวหรือเป็นสัตว์ทำงาน ซึ่งมีข้อกล่าวหาว่าถูกปฏิบัติอย่างทารุณกรรม อย่างไรก็ตาม การใช้งานลดลงเนื่องจากรัฐบาลสั่งห้ามการตัดไม้ในปี 1989 โดยมีผู้เข้าร่วมงานสัมมนาจากสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคประชาสังคมกว่าร้อยคน เมื่อเดือนที่แล้ว ธนาคารกลางได้ปรับลดแนวโน้มการเติบโตในปี 2567 ลงเหลือ 2.5% เหลือ 3% จาก 3.2%

“กระแสใต้น้ำทางการเมืองที่ยังคงเข้ามาแทรกแซงการเมืองในประเทศถือเป็นธงสีแดงสำหรับนักลงทุน” ภาวิดา แห่งโรงเรียนธุรกิจธรรมศาสตร์ กล่าว ธนาคารโลกระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้วว่า สองในสามของเยาวชนและผู้ใหญ่ชาวไทย “ต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของการอ่านออกเขียนได้ขั้นพื้นฐาน” ในขณะที่สามในสี่มีทักษะในการอ่านออกเขียนแบบดิจิทัลต่ำ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม และมาเลเซีย คาดว่าจะเติบโตระหว่าง four.3 ถึง 5.8 เปอร์เซ็นต์ เมื่อวันจันทร์ ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโต 2.8% ในปีนี้ ซึ่งดีกว่าการคาดการณ์ของกรุงเทพฯ เล็กน้อย แม้แต่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอย่างมีนัยสำคัญและมีความคาดหวังการเติบโตที่ต่ำกว่า ก็มีการขยายตัวร้อยละ three.7 ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากภาวะเศรษฐกิจตกตะลึงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ประเทศไทยกลับตกต่ำลง

“ฉันไปหาพวกกู้ยืมเงินเพราะคนอย่างฉัน ไม่มีทรัพย์สินหรือเงินออม ไม่สามารถรับความช่วยเหลือจากธนาคารที่ถูกกฎหมายได้” อาห์เจด คนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างวัย 40 ปี กล่าวกับอัลจาซีรา 2554 ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวของจีนมีมากกว่าประเทศไทย ส่งผลให้ประเทศหลังมีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ จากข้อมูลของ IMF ในปี 2555 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ ninety two ของโลกในด้าน GDP ต่อหัวที่ระบุ

ประเทศไทยเป็นเศรษฐกิจเกิดใหม่และอยู่ในอันดับที่สองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในแง่ของประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจ เพื่อเอาชนะข้อบกพร่องของ BSF กองทุนที่แนะนำของฉันจะต้องตรงตามเงื่อนไขที่จำเป็นของ (1) ข้อกำหนดด้านเงินทุนเป็นศูนย์ (การทำธุรกรรมแบบไร้เงินสด) (2) การยอมรับจากสาธารณชนโดยสมบูรณ์ (3) ไม่จำเป็นต้องมีการรับประกันจากรัฐบาล (4) ความสามารถในการดูดซับตนเอง หนี้เสีย และ (5) กลไกต่อต้านการทุจริต กลยุทธ์การลงจอดแบบนุ่มนวลที่ดีกว่ามากในการดูดซับหุ้นกู้ที่ผิดนัดชำระหนี้คือผ่านกองทุนรวมขนาดใหญ่ แนวคิดนี้ได้รับการแนะนำโดยธนาคารแห่งประเทศไทยในปี 2563 โดยจะมีการจัดตั้งกองทุนเสถียรภาพพันธบัตร (BSF) มูลค่า four แสนล้านบาทเพื่อจุดประสงค์ดังกล่าว แต่แนวคิดนี้กลับพบกับการต่อต้านและการคุกคามทางกฎหมายอย่างแข็งขัน คำแนะนำ — มีเงินทุนไหลออกสุทธิ 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1 แสนล้านบาทในเดือนมกราคม 2567 การอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วของเงินบาทในช่วงที่ผ่านมาอาจบ่งชี้ถึงการไหลออกของเงินทุนที่เร่งตัวมากขึ้น เห็นได้ชัดว่าทั้ง IMF และฉันมีโมเดลเศรษฐกิจที่คล้ายคลึงกัน ความแตกต่างอยู่ที่สมมติฐานการขยายสินเชื่อภาคเอกชน หากประเทศไทยสามารถมีสภาพคล่องใหม่ได้ (อย่างลึกลับ) ถึง 1.2 ล้านล้านบาท IMF ก็คงคิดถูก แต่ถ้าประเทศไทยล้มเหลวในการได้รับสภาพคล่องใหม่ในปี 2567 ฉันก็พูดถูก ง่ายๆแบบนั้น

สฤษดิ์ ธนะรัชต์ (ต่อมาเป็น จอมพล) เพิ่มมากขึ้น ทำให้ศรียานนท์แสวงหาการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ในการทำรัฐประหารต่อต้านระบอบพิบูลสงครามไม่สำเร็จ หลวงพิบูลสงครามพยายามทำให้ระบอบการปกครองของเขาเป็นประชาธิปไตยโดยแสวงหาการสนับสนุนจากประชาชนโดยการพัฒนาเศรษฐกิจ เขาหันไปหาสหรัฐอเมริกาอีกครั้งโดยขอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจมากกว่าความช่วยเหลือทางทหาร สหรัฐฯ ตอบโต้ด้วยความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนแก่ราชอาณาจักรตั้งแต่ปี พ.ศ. 2502[44] รัฐบาลพิบูลสงครามยังได้เปลี่ยนแปลงนโยบายการคลังของประเทศครั้งสำคัญ รวมทั้งยกเลิกระบบอัตราแลกเปลี่ยนหลายอัตรา หันมาใช้ระบบคงที่และเป็นเอกภาพซึ่งใช้มาจนถึง พ.ศ. 2527 นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ต่อต้านการค้าและดำเนินการทางการฑูตลับกับสาธารณรัฐประชาชน ของจีน ทำให้สหรัฐฯ ไม่พอใจ อัตราการเติบโตที่แข็งแกร่งในไตรมาสแรกได้รับแรงหนุนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเพิ่มขึ้น 5.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งได้รับแรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายด้านการบริการเพิ่มขึ้น eleven.1% ต่อปี เนื่องจากการใช้จ่ายในโรงแรมและร้านอาหารที่คึกคัก อย่างไรก็ตาม การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวเพียง 2.6% ต่อปี ในขณะที่การลงทุนภาครัฐขยายตัว 4.7% ต่อปี จากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศซึ่งช่วยบรรเทาผลกระทบจากการส่งออกภาคอุตสาหกรรมที่ลดลง คาดว่าการเติบโตของ GDP ในปี 2566 จะเป็นอัตราการเติบโตใกล้เคียงกับปี 2565 ในการตัดสินใจนโยบายการเงินในเดือนกันยายน 2566 คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ GDP ขยายตัวร้อยละ 2.eight และ four.four ในปี 2566 และ 2567 ตามลำดับ โดยได้แรงหนุนจากการบริโภคภาคเอกชนเป็นหลัก 2562 โดยเกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์และวาระการปฏิรูปในการบรรลุวิสัยทัศน์ประเทศไทย 4.zero และวัตถุประสงค์ระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) แม้ว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่อาจเกิดขึ้นอย่างลึกซึ้งซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อาจชะลอความคืบหน้าไปสู่เป้าหมายของประเทศไทยได้ แต่การให้ความสำคัญกับเส้นทางการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืนจะต้องได้รับการสนับสนุนในช่วงวิกฤตเช่นเดียวกับการฟื้นตัว

เพื่อตอบสนองต่อวิกฤตที่กำลังดำเนินอยู่ รัฐบาลได้ออกมาตรการที่ชัดเจนเพื่อรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจสำหรับบุคคล ธุรกิจ และเศรษฐกิจในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 15% ของ GDP ซึ่งสูงที่สุดในเอเชีย (Ariyapruchya et al., 2020) แพ็คเกจเหล่านี้ประกอบด้วยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำและการชำระคืนเงินกู้แบบผ่อนปรน ลดเงินสมทบประกันสังคม และการหักภาษีสำหรับ SMEs ที่เชื่อมโยงกับการรักษาการจ้างงาน มาตรการสำคัญอื่นๆ ได้แก่ การโอนเงินบาทต่อเดือนเป็นเวลา 6 เดือนสำหรับแรงงานนอกระบบที่ไม่อยู่ในกองทุนประกันสังคม รวมถึงการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 5-8 ปี และหักภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% เป็นเวลา 5 ปีต่อจากนี้สำหรับบริษัทต่างๆ ที่ลงทุนอย่างน้อย 500 ล้านบาทในโครงการขนาดใหญ่ที่ได้รับอนุมัติในปี 2563 (กล่อง 2.1) ปัจจัยอื่นๆ หลายประการส่งผลให้เกิดวิกฤตค่าเงินซึ่งเริ่มต้นในปี 1997 สินเชื่อที่บูมในช่วงต้นทศวรรษ 1990 ก่อให้เกิดฟองสบู่ทางการเงินและอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งทำให้เศรษฐกิจเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงความเชื่อมั่นทางธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอันเป็นผลมาจากการชะลอตัวของการส่งออกและความพยายามของเจ้าหน้าที่ในการปกป้องอัตราแลกเปลี่ยนด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูงมาก ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดน้อยลง ส่งผลให้ค่าเงินบาทร่วงลงในกลางปี ​​2540 ประกอบกับการหนีเงินทุนจำนวนมาก ทำให้เกิดภาวะถดถอยอย่างรุนแรง ต่อมาเหตุการณ์ที่คล้ายกันนี้เกิดขึ้นในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ ในเอเชีย และกลายเป็นที่รู้จักในชื่อวิกฤตการเงินในเอเชีย เช่นเดียวกับประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศ ประเทศไทยผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์หลักและสินค้าเกษตรตามธรรมเนียม กระบวนการอุตสาหกรรม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เริ่มต้นในช่วงทศวรรษ 1960 แต่อัตราการเติบโตที่สูงประมาณ 8% มีสาเหตุสำคัญมาจากการส่งออกสินค้าเกษตร ข้าว ไม้สัก ดีบุก และยาง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 80% ของการส่งออกทั้งหมดในช่วงทศวรรษ 1960 (OECD, 1999) การพัฒนาเศรษฐกิจในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาได้นำมาซึ่งความก้าวหน้าทางสังคมด้วย เมื่อวัดเทียบกับเส้นความยากจนของประเทศ ความยากจนได้ลดลงอย่างมากจากระดับประมาณ 60% ในปี 1990 เหลือ 7% ในปัจจุบัน ประเทศไทยจัดให้มีการเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐานในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาเกือบทั่วถึง แต่ถึงแม้จะมีค่าใช้จ่ายสาธารณะในด้านการศึกษาค่อนข้างสูง (4% ของ GDP) แต่คุณภาพของการศึกษาขั้นพื้นฐานก็สามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญซึ่งสัมพันธ์กับเกณฑ์มาตรฐานระดับโลก การศึกษาระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาจำเป็นต้องจัดเตรียมทักษะที่จำเป็นสำหรับภาคอุตสาหกรรมและความต้องการที่เกิดขึ้นใหม่ของเศรษฐกิจการบริการ (บทที่ 3) การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจเร่งตัวขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของศตวรรษที่ 20 ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในโลกก่อนเกิดวิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ.

เกษตรกรรมกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงจากการใช้แรงงานเข้มข้นและวิธีการเปลี่ยนผ่านไปสู่ภาคอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันมากขึ้น[210] ระหว่างปี พ.ศ. 2550[210] การมีส่วนร่วมทางการเกษตรต่อ GDP ลดลงในขณะที่การส่งออกสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น นโยบายรณรงค์ของรัฐบาลประชานิยมในการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำอย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าจะน่าดึงดูดใจ แต่ก็เผชิญกับการต่อต้านที่รุนแรงจากกลุ่มธุรกิจ และล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาหลักเรื่องประสิทธิภาพการผลิตต่ำในหมู่คนงานที่มีทักษะน้อย ปัญหาที่มีมายาวนานในด้านการศึกษาที่ไม่เพียงพอ โดยเน้นไปที่ความบกพร่องในการอ่านออกเขียนได้ การคำนวณ และความสามารถทางภาษาต่างประเทศของเยาวชนไทย ทำให้วิกฤตผลิตภาพรุนแรงขึ้น แม้จะได้รับการยอมรับมานานหลายทศวรรษ แต่ลักษณะที่เก่าแก่ของระบบการศึกษาของประเทศไทยยังไม่ได้รับการปฏิรูปที่มีความหมาย

การสูงวัยจะนำไปสู่ความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นโดยตรง โดยอาศัยเงินบำนาญสาธารณะและค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนทางการเงินรวมของเงินบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม และเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 1.4% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 5.6% ในปี 2560 นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายการดูแลผู้สูงอายุและการรักษาพยาบาลในระยะยาวก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน . กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการว่ารายจ่ายสาธารณะด้านการดูแลสุขภาพจะเพิ่มขึ้นจาก 2.9% ของ GDP ในปี 2560 เป็น four.9% ของ GDP ในปี 2560 เนื่องจากอายุที่มากขึ้น การขาดมาตรการชดเชยจะทำให้การรักษาความยั่งยืนทางการคลังทำได้ยากขึ้น ซึ่งจะกลายมาเป็นข้อจำกัดต่อการเติบโตที่อาจเกิดขึ้น ประเทศไทยเป็นหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจที่ชาญฉลาด ทำให้กลายเป็นเศรษฐกิจที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง และมีความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ในรัฐบาล ได้รับโทรศัพท์จากวีรพงศ์ ระมังกุล (หนึ่งในที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ) ให้ลดค่าเงินบาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยอดีตนายกรัฐมนตรี เปรม ติณสูลานนท์[54] ยงใจยุทธเพิกเฉยต่อพวกเขา โดยอาศัยธนาคารแห่งประเทศไทย (นำโดยผู้ว่าราชการเริงชัย มาระกานนท์ ซึ่งใช้เงินมากถึง 24,000 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณสองในสามของทุนสำรองระหว่างประเทศของประเทศไทย) เพื่อปกป้องเงินบาท เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 ประเทศไทยมีเงินสำรองระหว่างประเทศเหลืออยู่ 2,850 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[52] และไม่สามารถปกป้องเงินบาทได้อีกต่อไป วันนั้นมารกานนท์ตัดสินใจลอยตัวเงินบาท ทำให้เกิดวิกฤติการเงินเอเชียในปี 2540

ประเทศไทยถูกครอบงำโดยผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นมายาวนาน เช่น โตโยต้า มอเตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์ โดยประเทศไทยได้เห็นกระแสการลงทุนจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน รวมถึงบีวายดี และเกรท วอลล์ มอเตอร์ ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 1.44 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คำมั่นสัญญาการเลือกตั้งครั้งสำคัญที่จะมอบเงิน 10,000 บาท (279 เหรียญสหรัฐ) ให้กับคนไทย 50 ล้านคนเพื่อใช้ในชุมชนท้องถิ่นของตนยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ โดยมีแนวโน้มว่าจะบังคับใช้ภายในปลายเดือนพฤษภาคม เขากล่าว ควรเปิดใช้งานคุกกี้ที่จำเป็นอย่างเคร่งครัดตลอดเวลา เพื่อให้เราสามารถบันทึกการตั้งค่าของคุณสำหรับการตั้งค่าคุกกี้ได้ การแพร่ระบาดทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยตกต่ำในปี 2563 ส่งผลให้นักพัฒนาส่วนใหญ่ต้องชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่ และมุ่งเน้นไปที่การขายสินค้าคงคลังที่มีอยู่และเสนอส่วนลด

เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หดตัว 0.6 เปอร์เซ็นต์อย่างไม่คาดคิดในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 จากไตรมาสที่สาม โดยมีการเติบโตทั้งปีที่ร้อยละ 1.9 ซึ่งต่ำกว่าการเติบโตร้อยละ 2.5 ในปี 2565 จะได้รับความช่วยเหลือจากการท่องเที่ยว แต่จะต้องติดตามการฟื้นตัวของการส่งออกและการผลิตภาคอุตสาหกรรมอย่างใกล้ชิด ผู้ช่วยผู้ว่าการ ชยาวดี ฉายอนันต์ กล่าวในการบรรยายสรุป แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาอาหารอาจสูงกว่าคาดเนื่องจากสภาวะเอลนีโญที่รุนแรงมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรทั่วโลกลดลง และเพิ่มมาตรการกีดกันทางการค้า ยิ่งไปกว่านั้น การใช้จ่ายทางการคลังที่สูงขึ้นและการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำที่เป็นไปได้อาจเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้เช่นกัน การฟื้นตัวได้รับการสนับสนุนจากการเก็บรายได้ที่ดีและการผสมผสานนโยบายการคลังและนโยบายการเงินที่ครอบคลุมและทันท่วงที ซึ่งควรดำเนินการในเชิงรุกและรอบคอบต่อไป ตามลำดับ Arkhom กล่าว

2475 คณารัษฎา (คณะราษฎร) ได้ทำการปฏิวัติโดยไม่ใช้เลือดซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของระบอบกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ หลังการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2554 พรรคเพื่อไทยได้รับเสียงข้างมาก และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของทักษิณขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการปฏิรูปประชาธิปไตยประชาชนได้จัดการประท้วงต่อต้านทักษิณอีกครั้ง[100] หลังจากที่พรรครัฐบาลเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทักษิณ[101] ยิ่งลักษณ์ยุบสภาและมีการเลือกตั้งทั่วไป แต่ศาลรัฐธรรมนูญเป็นโมฆะ วิกฤติสิ้นสุดลงด้วยการรัฐประหารอีกครั้งในปี 2557 ปีนี้ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเยือนไทย eight.73 ล้านคน เพิ่มขึ้น 44% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยนักท่องเที่ยวจากจีนมีจำนวน 1.63 ล้านคน ข้อมูลกระทรวงการท่องเที่ยวเผย

ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 6 ของโลก และเป็นประเทศแรกของเอเชียในดัชนีความมั่นคงด้านสุขภาพทั่วโลกประจำปี 2562 ในด้านความสามารถด้านความมั่นคงด้านสุขภาพทั่วโลกใน 195 ประเทศ[264] ทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศกำลังพัฒนาเพียงประเทศเดียวที่ติด 10 อันดับแรกของโลก ประเทศไทยมีโรงพยาบาล 62 แห่งที่ได้รับการรับรองจาก Joint Commission International[265] ในปีพ.ศ. กองทัพไทยมีกำลังพลรวม 306,000 นาย และกำลังสำรองประจำการอีก 245,000 นาย[159] หัวหน้ากองทัพไทย (จอมทัพไทย จอมทัพไทย) ทรงเป็นกษัตริย์[160] แม้ว่าตำแหน่งนี้จะเป็นเพียงตำแหน่งเล็กน้อยก็ตาม กองทัพได้รับการจัดการโดยกระทรวงกลาโหมซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นหัวหน้า (สมาชิกคณะรัฐมนตรีของประเทศไทย) และอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของกองบัญชาการกองทัพไทยซึ่งมีเสนาธิการกลาโหมเป็นหัวหน้า กองทัพไทย[161] งบประมาณด้านกลาโหมประจำปีของไทยเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าจาก 1.ninety eight พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี พ.ศ. 2559 คิดเป็นประมาณ 1.4% ของ GDP[162] ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ sixteen ของโลกในดัชนีความแข็งแกร่งทางทหารจากรายงานของ Credit Suisse ในเดือนกันยายน 2558

บทความวิจัยนี้เผยแพร่สำหรับบุคคลทั่วไป มันถูกสร้างขึ้นจากแหล่งต่างๆ น่าเชื่อถือแต่บริษัทไม่สามารถรับรองความถูกต้องได้ ความน่าเชื่อถือ ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้ใช้ข้อมูลต้องระมัดระวังในการใช้ข้อมูล บริษัทจะไม่รับผิดชอบต่อผู้ใช้หรือบุคคลใดๆ สำหรับความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้งานดังกล่าว ข้อมูลในรายงานนี้ไม่ถือเป็นข้อเสนอ หรือคำแนะนำในการตัดสินใจทางธุรกิจแต่อย่างใด ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือของกลุ่มธนาคารโลกเพื่อความพร้อมทางการตลาด ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลกของกว่า 30 ประเทศ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการใช้พลังงาน ประเทศไทยยังได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 3.6 ล้านดอลลาร์จากองค์กรความร่วมมือคาร์บอนป่าไม้ของธนาคารโลก เพื่อจัดการและปกป้องป่าไม้ ธนาคารโลกสนับสนุนสำนักเลขาธิการอาเซียนในการจัดทำแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคเพื่อต่อสู้กับขยะทะเลในประเทศสมาชิกอาเซียน (พ.ศ. 2564-2568) ซึ่งจัดทำยุทธศาสตร์ร่วมที่ปรับขนาดได้และมุ่งเน้นการแก้ปัญหาเพื่อจัดการกับขยะพลาสติกในทะเลทั่วทั้งภูมิภาค การศึกษาชุดต่างๆ ของกลุ่มธนาคารโลกยังได้ตรวจสอบโอกาสทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อส่งเสริมการหมุนเวียนของพลาสติกและจัดการกับขยะทะเลในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ธนาคารโลกร่วมมือกับประเทศไทยในการเผชิญกับความท้าทายที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนผ่านการให้ทุนสนับสนุนที่มอบให้โดยความร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่น องค์กรระหว่างประเทศ คลังสมอง และสถาบันการศึกษา เป็นเวลากว่า 70 ปีแล้วที่ราชอาณาจักรไทยและกลุ่มธนาคารโลกได้สร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ ซึ่งพัฒนาจากการให้ความสำคัญกับการให้กู้ยืมและการให้คำแนะนำแบบเดิมๆ มาเป็นความร่วมมือบนฐานความรู้ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งสะท้อนถึงสถานะผู้มีรายได้ปานกลางที่ไม่หยุดนิ่งของประเทศไทย เครื่องจักรและชิ้นส่วน ยานพาหนะ วงจรรวม เคมีภัณฑ์ น้ำมันดิบ เชื้อเพลิง เหล็กและเหล็กกล้า ถือเป็นสินค้านำเข้าหลักของไทย การนำเข้าที่เพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการเชื้อเพลิงในการผลิตสินค้าและยานพาหนะที่มีเทคโนโลยีสูง

สนับสนุนนโยบายการคลังแบบหดตัวในปีงบประมาณ 2566 และแผนรวมการคลังในระยะกลาง อย่างไรก็ตาม ยังมีขอบเขตที่จะเพิ่มความเร็วในการรวมบัญชีเพื่อให้สามารถสร้างพื้นที่นโยบายการคลังได้รวดเร็วยิ่งขึ้น นี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจ เนื่องจากช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในอนาคต ทางการอาจพิจารณาออกมาตรการเพิ่มรายได้เพิ่มเติม และดำเนินนโยบายภาษีและการปฏิรูปการบริหาร ความพยายามในการระดมรายได้ยังจะได้รับเงินทุนเพิ่มเติมสำหรับการคุ้มครองทางสังคมในระยะยาวและความต้องการการใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ ผลสำรวจของรอยเตอร์เผยว่าธนาคารกลางคาดว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลักอีกครั้งหนึ่งในสี่จุดเป็น 2.0% ในวันพุธ ก่อนที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้จนถึงปี 2567 ประเทศไทยเสนอผลตอบแทนจากการค้าที่เกือบจะปลอดภาษีกับ 18 ประเทศที่แตกต่างกัน รวมถึงเศรษฐกิจหลักระดับโลก เช่น ออสเตรเลีย จีน นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้ รวมถึงประชาคมอาเซียน ประเทศไทยได้ลงนามในความตกลงการค้าเสรี 14 ฉบับ ในปี พ.ศ. 2564 ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งมีผลใช้บังคับอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. การปะทุครั้งนี้ได้เปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจไทย ในช่วงต้นทศวรรษ 1980 ประเทศไทยยังคงถูกมองว่าเป็นเศรษฐกิจเกษตรกรรมอย่างสมเหตุสมผล โดยพืชผลมีบทบาทสำคัญในการส่งออก ในช่วงกลางทศวรรษ 1990 ประเทศไทยอยู่ในกลุ่ม NIEs (เศรษฐกิจอุตสาหกรรมใหม่) โดยมีคอมพิวเตอร์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อยู่ในรายการสินค้าส่งออก การส่งออกยังคงทรงตัว แต่สินค้าบางประเภท เช่น ข้าวขาวและเครื่องจักร ลดลงเนื่องจากปัจจัยต่างๆ รวมถึงอุปสงค์ทั่วโลกที่ซบเซา และความต้องการนำเข้าที่ลดลงในกลุ่มประเทศอาเซียน ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในภาคยานยนต์

2547 โครงการดังกล่าวดำเนินการใน 27 ชุมชนใน three จังหวัดทางใต้ ได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ช่วยแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนาชุมชน และการเสริมสร้างขีดความสามารถเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาขีดความสามารถของภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมกับรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธนาคารโลกยังให้การสนับสนุนด้านจิตสังคมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในภาคใต้ของประเทศไทย ด้วยพนักงานมากกว่า 190 คนที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและในชุมชน สำนักงานในประเทศไทยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สำคัญ สนับสนุนโครงการของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เช่น เมียนมาร์ สปป. ดัชนีทุนมนุษย์ (HCI) ของประเทศไทยประจำปี 2563 ที่ 0.sixty one บ่งชี้ว่าผลิตภาพในอนาคตของเด็กที่เกิดในวันนี้จะต่ำกว่าความสามารถในการบรรลุผลสำเร็จด้วยการศึกษาที่สมบูรณ์และมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงถึง 39% ประเทศไทยมีชื่อเสียงในด้านโครงการดูแลสุขภาพถ้วนหน้า (UHC) และความสำเร็จในด้านโภชนาการเด็ก แต่คุณภาพการศึกษายังคงเป็นจุดอ่อนต่อการพัฒนามนุษย์ของประเทศ ตามดัชนี ประเทศนี้อยู่ในอันดับที่สูงในด้านปริมาณการศึกษา (ปีที่คาดหวัง) และในส่วนของเด็กที่ไม่แคระแกรน แต่มีคุณภาพการศึกษาต่ำ โดยวัดจากคะแนนสอบที่สอดคล้องกัน โครงการช่วยเหลือสังคมกระจัดกระจาย โดยมีโอกาสที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อปรับปรุงระดับแพ็คเกจสิทธิประโยชน์และประสิทธิภาพให้ทันสมัย นอกจากนี้ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ความท้าทายเชิงโครงสร้างรุนแรงขึ้น ในปี 2563 คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 6.1% ซึ่งสูงกว่าการลดลงที่เกิดขึ้นระหว่างวิกฤตการเงินโลกปี 2551 (0.3% ในปี 2551) อย่างมาก และเป็นรองเพียงการหดตัว 7.2% ในปี 2541 ซึ่งเป็นการหดตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา การสำรวจทางโทรศัพท์อย่างรวดเร็วโดยธนาคารโลกที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2564 ประมาณการว่ามากกว่า 70% ของครัวเรือนประสบปัญหารายได้ลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบหนักที่สุด เศรษฐกิจของภาคอีสานถูกครอบงำด้วยเกษตรกรรม แม้ว่าผลผลิตจะย่ำแย่และภาคส่วนนี้ก็มีความสำคัญลดลง โดยเป็นผลจากการค้าและภาคบริการ ประชากรส่วนใหญ่ยากจนและมีการศึกษาไม่ดี แรงงานจำนวนมากถูกผลักดันด้วยความยากจนให้หางานทำในส่วนอื่นๆ ของประเทศไทยหรือต่างประเทศ

เศรษฐกิจไทยขยายตัวช้าโดยได้รับแรงหนุนจากภาคบริการที่ขยายตัวทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างมาก การลงทุนภาคเอกชนและการผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้นในบางภาคส่วน ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนยังคงทรงตัว อย่างไรก็ตาม มูลค่าการส่งออกสินค้าไม่รวมทองคำ ลดลงจากเดือนก่อน เนื่องจากการส่งออกในหลายอุตสาหกรรมยังคงซบเซาตามอุปสงค์ทั่วโลกที่ฟื้นตัวลดลง สินค้าคงคลังในระดับสูง ตลอดจนปัจจัยเชิงโครงสร้างของไทย การใช้จ่ายภาครัฐหดตัวตามการใช้จ่ายทั้งในปัจจุบันและการลงทุนที่ลดลง 2542 ประเทศไทยมีอัตราการเติบโตของ GDP เป็นบวกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤติ อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์หลายคนไม่ไว้วางใจ IMF และยืนยันว่าการลดการใช้จ่ายของรัฐบาลส่งผลเสียต่อการฟื้นตัว พวกเขายืนยันว่าวิกฤตการเงินในเอเชียแตกต่างจากปัญหาเศรษฐกิจในละตินอเมริกาและแอฟริกาในภาคเอกชนและมาตรการของ IMF ไม่เหมาะสม อัตราการเติบโตเชิงบวกในปี 2542 เป็นเพราะ GDP ของประเทศลดลงเป็นเวลาสองปีติดต่อกัน มากถึง -10.5 เปอร์เซ็นต์ในปี 2541 เพียงปีเดียว ในแง่ของเงินบาทนั้น จนกระทั่งปี 2545 (ในรูปดอลลาร์ ไม่ถึงปี 2549) ที่ประเทศไทยจะสามารถฟื้น GDP ในปี 2539 ได้ เงินกู้เพิ่มเติมจากแผนมิยาซาวะในปี 2542 ทำให้เกิดคำถามว่า (หรือมากน้อยเพียงใด) รัฐบาลหลีกภัยได้ช่วยเหลือเศรษฐกิจไทยให้เกิดความขัดแย้งหรือไม่ บทนี้จะกล่าวถึงความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ของเส้นทางการพัฒนาของประเทศไทยและยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา มีการอ้างอิงเป็นพิเศษถึงบทบาทของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) การบูรณาการในระบบการค้าโลก และแรงกดดันทางสังคมและสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น บทนี้อธิบายถึงยุทธศาสตร์อันทะเยอทะยานของประเทศไทยในอนาคต และการส่งเสริมการลงทุนและนโยบายที่เกี่ยวข้องมีส่วนช่วยในการดำเนินการอย่างไร บทนี้ยังอธิบายถึงวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อาจส่งผลกระทบต่อวิถีการพัฒนาของประเทศไทยและมาตรการสนับสนุนที่รัฐบาลได้นำเสนออย่างไร ในรายงานนโยบายการเงินเดือนพฤษภาคม 2566 เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะเติบโตที่ 3.6% ในปี 2566 และ three.8% ในปี 2567 การเติบโตนี้จะได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมมากขึ้น และการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น การบริโภคที่เพิ่มขึ้นนี้จะนำไปสู่การจ้างงานและรายได้ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในภาคบริการและสำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ นอกจากนี้ การส่งออกสินค้ายังฟื้นตัวอย่างช้าๆ โดยคาดว่าจะเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เนื่องจากการกลับมาเปิดประเทศของจีนและการเติบโตของคู่ค้าที่ดีขึ้น ปัจจัยเหล่านี้คาดว่าจะผลักดันการเติบโตจนถึงปี 2567 2498 ประเทศไทยเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากการเมืองภายในประเทศและระหว่างประเทศ การต่อสู้แย่งชิงอำนาจระหว่างสองฝ่ายหลักในระบอบพิบูล นำโดย พล.ต.อ.

อย่างไรก็ตาม Deloitte มองว่าการบริโภคภาคเอกชนและการท่องเที่ยวจะยังคงเป็นกลไกหลักในการเติบโตของ GDP ในปี 2567 เราคาดว่าการลงทุนภาคเอกชนจะมีบทบาทมากขึ้นในการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ เช่น การเพิ่มหรือเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนใน ประเทศไทย เช่น Changan, GAC, GWM และ Rever นอกจากนี้ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ระบุว่าบัตรส่งเสริมการลงทุนที่ออกในช่วง 9M2566 เพิ่มขึ้น 0.4% YoY เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์มีมูลค่าสูงสุด one hundred thirty.four พันล้านบาท นอกจากนี้ มูลค่าการขอใบรับรอง BOI ก็เพิ่มขึ้น 22% YoY เทียบกับ 9M2022 แม้ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตปานกลางตั้งแต่ปี 2542 แต่ผลการดำเนินงานในอนาคตขึ้นอยู่กับการปฏิรูปภาคการเงินอย่างต่อเนื่อง การปรับโครงสร้างหนี้องค์กร การดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และการส่งออกที่เพิ่มขึ้น โทรคมนาคม ถนน การผลิตไฟฟ้า และท่าเรือมีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนวิศวกรและบุคลากรด้านเทคนิคที่มีทักษะเพิ่มมากขึ้น ภายหลังรัฐประหารเศรษฐกิจของประเทศไทยก็ประสบปัญหาอีกครั้ง ตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2549 ถึง 2550 ประเทศถูกปกครองโดยรัฐบาลทหารที่นำโดยพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในเดือนตุลาคม 2549 อัตราการเติบโตของ GDP ปี 2549 ชะลอตัวจากร้อยละ 6.1, 5.1 และ four.8 เมื่อเทียบเป็นรายปี ในสามไตรมาสแรกเป็นร้อยละ four.4 (YoY) ในไตรมาสที่ 4[60] อันดับของประเทศไทยใน IMD Global Competitiveness Scoreboard ลดลงจากอันดับที่ 26 ในปี พ.ศ. 2550[59] แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของทักษิณไม่ได้รับการกล่าวถึงจนกระทั่งปี 2554 เมื่อน้องสาวของเขา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้ารับตำแหน่ง ในปี 2550 เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 5 เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 รัฐบาลทหารได้จัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป พรรคพลังประชาชนที่สนับสนุนทักษิณ นำโดยสมัคร สุนทรเวช ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายเหนือพรรคประชาธิปัตย์ของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุ การลงทุนภาคเอกชนและการผลิตภาคอุตสาหกรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปรับตัวดีขึ้นในบางภาคส่วนเมื่อเดือนที่แล้ว ในขณะที่การบริโภคภาคเอกชนยังคงทรงตัว เนื่องจากการใช้จ่ายด้านบริการและสินค้าไม่คงทนได้รับการสนับสนุนจากมาตรการของรัฐบาลบางส่วน ประเทศไทยจะต้องพัฒนาภาคบริการต่อไปเพื่อการพัฒนาที่ก้าวหน้า บริการมีส่วนรับผิดชอบต่อประมาณ 55% ของ GDP นับตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1990 โดยมีส่วนแบ่งค่อนข้างต่ำในช่วงต้นทศวรรษ 2000 ส่วนแบ่งนี้สอดคล้องกับที่เห็นในประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงอื่นๆ แต่มีส่วนแบ่งการบริการต่ำกว่าในประเทศที่พัฒนาแล้วมาก ประเทศไทยมีความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในด้านบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว รวมถึงการท่องเที่ยวด้านสุขภาพซึ่งสร้างมูลค่าเพิ่มได้ค่อนข้างสูง แต่ประเทศไทยสามารถพัฒนา ICT การบริการทางการเงินและธุรกิจอื่น ๆ ตลอดจนการขนส่งต่อไปได้ (บทที่ 3) บริการเหล่านี้เป็นปัจจัยนำเข้าที่สำคัญในการผลิตการผลิตขั้นสูง และช่วยให้เกิดการเติบโตในประเทศเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าและทันสมัย ปีหน้าคาดการณ์เศรษฐกิจไทยขยายตัว 3.5% การขยายตัวอย่างต่อเนื่องจะได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของการบริโภคในครัวเรือน การส่งเงินกลับจากการท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ การส่งออกที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะไปยังประเทศจีน รวมถึงการลงทุนภาคเอกชน โดยเฉพาะการย้ายฐานการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูงจากจีนมายังประเทศไทย

นอกจากนี้ เซ็นทรัลพัฒนายังคงยึดมั่นในแผนการลงทุนระยะยาว ในอีก 5 ปีข้างหน้า ตั้งแต่ปี 2567 ถึง 2571 ตั้งเป้าลงทุนรวม 121,000 ล้านบาท ในปี 2567 เพียงปีเดียว มีโครงการใหม่ที่กำลังจะเปิดตัว 13 โครงการ ได้แก่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลในจังหวัดนครสวรรค์และนครปฐม โครงการที่พักอาศัย 10 โครงการ และโรงแรมแห่งใหม่ในระยองโดยความร่วมมือกับ International Chain ทำให้จำนวนศูนย์การค้าทั้งหมด 42, คอมมิวนิตี้มอลล์ 17 แห่ง, โครงการที่อยู่อาศัย 43 แห่ง, โรงแรม 10 แห่ง และพื้นที่สำนักงาน 10 แห่งในปี 2567 ขณะนี้ Covid ได้เปลี่ยนกฎของเกม ผู้เข้าร่วมตระหนักดีว่าผลการดำเนินงานของเศรษฐกิจจะขึ้นอยู่กับคุณภาพของนโยบายของรัฐบาลเป็นส่วนใหญ่ เพื่อบรรเทาความเสียหายทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาด ประสิทธิภาพของรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของกรอบสถาบัน มีแนวโน้มที่จะเป็นความท้าทายด้านการแข่งขัน เนื่องจากเศรษฐกิจตอบสนองต่อวิกฤตในปัจจุบัน บทนำประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกของสหประชาชาติที่รับรองวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน พ.ศ. กล่าวว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศไตรมาสแรก “ดูไม่ค่อยสวย” แต่ปัจจัยลากจะผ่อนคลายลงในปลายปี และ ธปท.

ประการที่สาม ความเร็วและลักษณะพิเศษของการเติบโตของประเทศไทยทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับความสามารถของประเทศในการรักษาโมเมนตัมในปัจจุบัน บทความนี้กล่าวถึงสามแง่มุมของการเติบโตในระยะนี้และผลที่ตามมาต่อเศรษฐกิจไทยในช่วงกลางทศวรรษ 1990 การเติบโตอย่างรวดเร็วทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและพลวัตของเศรษฐกิจไทยอย่างมาก ส่วนแรกจะติดตามรูปแบบที่สำคัญ นักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นหลังการปรับฤดูกาล โดยมีนักท่องเที่ยวชาวเอเชียเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ได้รับประโยชน์จากโครงการยกเว้นวีซ่า อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวจากยุโรปและสหรัฐอเมริกาชะลอตัวลงเล็กน้อย การใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น

ตัวเลขอ้างอิงจากรายงานแนวโน้มการพัฒนาเอเชียของ ADB ฉบับล่าสุด ซึ่งวิเคราะห์ประเด็นทางเศรษฐกิจและการพัฒนาในประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อและอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศต่างๆ ทั่วทั้งภูมิภาค ผลงานของธนาคารโลกในปัจจุบันในประเทศไทยประกอบด้วยกองทุนทรัสต์และบริการที่ปรึกษาและการวิเคราะห์ (ASA) ณ เดือนมีนาคม พ.ศ. 2566 กองทุนทรัสต์ที่ใช้งานอยู่มีมูลค่า 7.6 ล้านดอลลาร์ โดยมีกิจกรรมที่สนับสนุนภาคสิ่งแวดล้อมและการสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ASA ที่ใช้งานอยู่ 17 รายการ ซึ่งรวมถึงบริการให้คำปรึกษาด้านการชำระเงินคืน (RAS) 5 รายการที่ครอบคลุมการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาค การศึกษาและทักษะ การทบทวนรายจ่ายสาธารณะ การประเมินและการรวมความยากจน และคำแนะนำนโยบายสำหรับธุรกิจหลักทรัพย์หลังโควิด-19 และภายใต้การหยุดชะงักทางดิจิทัล แม้ว่าการลงทุนทางเศรษฐกิจจะเข้าถึงส่วนอื่น ๆ ของประเทศเพียงเล็กน้อยยกเว้นเขตท่องเที่ยว แต่รัฐบาลได้กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของจังหวัดในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกและบริเวณเชียงใหม่ แม้จะมีการพูดถึงการพัฒนาภูมิภาคอื่นๆ แต่ภูมิภาคทั้งสามนี้และเขตท่องเที่ยวอื่นๆ ยังคงครองเศรษฐกิจของประเทศ พื้นที่กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดของประเทศไทยและมีอิทธิพลเหนือเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีบุตรยากเป็นกลุ่มที่ยากจนที่สุด ความกังวลของรัฐบาลไทยชุดต่อๆ ไป และจุดสนใจของรัฐบาลทักษิณที่ถูกโค่นล้มเมื่อเร็วๆ นี้ คือการลดความแตกต่างในระดับภูมิภาคซึ่งได้รับผลกระทบจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจในกรุงเทพฯ และวิกฤตการณ์ทางการเงิน 2548 ประเทศไทยใช้ไฟฟ้าประมาณ 118 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง การบริโภคเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.7 ในปี 2549 เป็น 133 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (การไฟฟ้าแห่งชาติ) ระบุว่า การใช้พลังงานของผู้ใช้ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราที่น่าพอใจสำหรับลูกค้าที่อยู่อาศัยมากกว่าในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจ บริษัทสาธารณูปโภคไฟฟ้าและปิโตรเลียมของประเทศไทย (รวมถึงการควบคุมโดยรัฐด้วย) กำลังอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างใหม่

รัฐบาลคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนจะบรรลุเป้าหมาย 5 ล้านคนในปีนี้ ด้วยการใช้จ่าย 446 พันล้านบาท (13.18 พันล้านดอลลาร์) โฆษกรัฐบาล อนุชา บูรพาชัยศรี กล่าวในแถลงการณ์ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีคลังที่กำลังจะพ้นตำแหน่ง กล่าวปาฐกถาในฟอรัมธนาคารโลกเมื่อวันจันทร์ เศรษฐกิจได้แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นและอยู่บนเส้นทางที่แข็งแกร่งในการฟื้นตัว หากต้องการบันทึกรายการเนื้อหาลงในบัญชีของคุณ โปรดยืนยันว่าคุณตกลงที่จะปฏิบัติตามนโยบายการใช้งานของเรา หากนี่เป็นครั้งแรกที่คุณใช้คุณสมบัตินี้ คุณจะถูกขอให้อนุญาต Cambridge Core เพื่อเชื่อมต่อกับบัญชีของคุณ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบันทึก เนื้อหาไปยัง Google Drive หากต้องการบันทึกรายการเนื้อหาลงในบัญชีของคุณ โปรดยืนยันว่าคุณตกลงที่จะปฏิบัติตามนโยบายการใช้งานของเรา หากนี่เป็นครั้งแรกที่คุณใช้คุณสมบัตินี้ คุณจะถูกขอให้อนุญาต Cambridge Core เพื่อเชื่อมต่อกับบัญชีของคุณ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบันทึก เนื้อหาไปยัง Dropbox “ถ้าถามตอนนี้ก็อยู่ในระดับอันตรายแล้ว มันเป็นภาวะเศรษฐกิจถดถอยชนิดหนึ่ง” จุลพันธุ์กล่าวกับผู้สื่อข่าว

การเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยชะลอตัวเกินคาดในไตรมาสที่สี่ของปี 2565 เนื่องจากการส่งออกและการผลิตลดลง แต่การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวที่สำคัญน่าจะช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวในปีนี้ท่ามกลางอุปสงค์ทั่วโลกที่อ่อนแอลง จากความสำเร็จของชายฝั่งทะเลตะวันออก ปัจจุบันรัฐบาลไทยกำลังพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่สำคัญซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเป็นเขตเศรษฐกิจชั้นนำของอาเซียนในด้านอุตสาหกรรม โครงสร้างพื้นฐาน และการพัฒนาเมือง ครอบคลุมพื้นที่กว่า 13,000 ตร.กม. ในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา EEC ได้กำหนดพื้นที่ ได้แก่ เมืองท่าอากาศยานภาคตะวันออก (EECa) ระเบียงนวัตกรรมเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EECi) อุทยานดิจิทัลประเทศไทย (EECd) ศูนย์นวัตกรรมการแพทย์บูรณาการธรรมศาสตร์ (พัทยา) ) (EECmd) และนิคมอุตสาหกรรม/เขตอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมเพิ่มเติม ในช่วงห้าปีแรก คาดว่าจะมีโครงการลงทุนภาครัฐและเอกชนรวมกันประมาณ 50 พันล้านดอลลาร์สหรัฐใน EEC เพื่อสนับสนุนธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมภายใน EEC สภาพแวดล้อมการลงทุนจึงมีแรงจูงใจด้านภาษีและไม่ใช่ภาษีมากมาย

โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว การส่งออกที่ฟื้นตัว และการบริโภคภายในประเทศที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง บีโอไอให้การยกเว้นภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในกิจกรรมเพิ่มผลิตภาพเฉพาะภายในอุตสาหกรรมและบริการเป้าหมาย 10 แห่ง มีการยกเว้นภาษีเพิ่มเติมสำหรับระดับเทคโนโลยีที่สูงขึ้นและการสร้างมูลค่าภายในห่วงโซ่อุปทาน ในเวลาเดียวกัน ระบอบการลงทุนจากต่างประเทศยังคงค่อนข้างจำกัดในบริการจำนวนหนึ่ง แม้ว่าประเทศไทย four.zero จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาบริการและบริการขั้นสูง ยังมีบทบาทสำคัญในการเอื้อให้เกิดกิจกรรมห่วงโซ่มูลค่าที่สูงขึ้นในการผลิต (บทที่ 6) การระบาดของโควิด-19 กำลังสร้างแรงกดดันใหม่ต่อความไม่เท่าเทียมกันด้านรายได้และความมั่งคั่งในประเทศไทย วิกฤตการณ์ทั้งในปี 2540 และ 2551 นำไปสู่การว่างงานที่เพิ่มขึ้นและความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้ และมีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง กรมการจัดหางานรายงานการสูญเสียงานอย่างมีนัยสำคัญแล้ว (Asadullah และ Bhula-or, 2020) ผู้ที่มีสภาพการจ้างงานนอกระบบและไม่มั่นคง รวมถึงผู้ที่มีธุรกิจครอบครัวขนาดเล็ก ได้รับผลกระทบมากที่สุด รัฐบาลได้ออกมาตรการสำคัญเพื่อจัดการกับความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ภาคครัวเรือนต้องเผชิญ (ดูกล่อง 2.1) แนวทางของประเทศไทยต่อระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีนั้นเกิดขึ้นในช่วงสงครามเย็น เมื่อสหรัฐฯ ให้การสนับสนุนทางทหารแก่ประเทศไทยอย่างกว้างขวาง เพื่อลดการแพร่กระจายของลัทธิคอมมิวนิสต์ในภูมิภาค (Baker และ Phongpaichit, 2014) หลังจากการถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในทศวรรษ 1970 มีช่วงเริ่มต้นของการปรับตัวทางเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศไทย แม้ว่าในไม่ช้าประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจทั่วเอเชียซึ่งนำโดยญี่ปุ่นและเศรษฐกิจ ‘เสือ’ ของเอเชียตะวันออก ( ฮ่องกง จีน สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และจีนไทเป) การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในประเทศไทยยังนำไปสู่การใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้เกิดความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น ประเทศไทยประสบอุทกภัยและภัยแล้งบ่อยครั้งและรุนแรง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและหยุดชะงักทางเศรษฐกิจอย่างมาก มลพิษทางอากาศและน้ำยังคงเป็นปัญหาร้ายแรง โดยเฉพาะในเขตอุตสาหกรรม การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแต่ยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ OECD

ประเทศไทยมุ่งหวังที่จะก้าวจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูงภายในปี พ.ศ. 2580 ควบคู่ไปกับการปรับปรุงความมั่นคงและการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืน ตามที่ระบุไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ( ) ด้วยวิสัยทัศน์ประเทศไทย four.0 ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลต้องการบรรลุยุทธศาสตร์ 20 ปีผ่านการยกระดับเศรษฐกิจไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมโดยอิงมูลค่า โดยห่างจากการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์และการผลิตที่มีมูลค่าเพิ่มต่ำ การเปิดประเทศของจีนถือเป็นความหวังของการส่งออกและการท่องเที่ยวของไทยในปีหน้า การส่งออกไปยังจีนซึ่งเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่เป็นอันดับสองของไทย หดตัวในปีนี้เนื่องจากนโยบาย Zero-Covid ของจีนทำให้อุปสงค์ลดลง นักท่องเที่ยวชาวจีนยังไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศอย่างเสรี อย่างไรก็ตาม จีนกำลังผ่อนคลายนโยบาย Zero-Covid ภายในประเทศ และคาดว่าจะอนุญาตให้เดินทางระหว่างประเทศได้ภายในเดือนเมษายน 2566 ถือเป็นข่าวดีสำหรับการส่งออกและการท่องเที่ยวของไทย อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจไทยไม่ควรตั้งความหวังกับตลาดจีนมากนัก สาเหตุหลักมาจากความเสี่ยงที่โรคโควิด-19 อาจจะแพร่กระจายเป็นวงกว้างในช่วง 2-3 เดือนแรกของการผ่อนคลาย ส่งผลให้การผลิตในประเทศหยุดชะงักเนื่องจากประชาชนป่วยและจำเป็นต้องกักตัว

ประเทศไทยได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองหลวงแห่งกีฬากอล์ฟแห่งเอเชีย ประเทศนี้ดึงดูดนักกอล์ฟจำนวนมากจากญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ แอฟริกาใต้ และประเทศตะวันตก[305] ความนิยมของกีฬากอล์ฟที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในหมู่ชนชั้นกลางและผู้อพยพ เห็นได้ชัดเนื่องจากมีสนามกอล์ฟระดับโลกมากกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ[306] และบางแห่งได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน PGA และ LPGA เช่น อมตะ สปริง คันทรี่ สโมสร, สนามกอล์ฟอัลไพน์และสปอร์ตคลับ, ไทยคันทรีคลับ และ สนามกอล์ฟแบล็คเมาท์เทน รักบี้ยังเป็นกีฬาที่กำลังเติบโตในประเทศไทย โดยทีมสหพันธ์รักบี้แห่งชาติของประเทศไทยขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 61 ของโลก[302] ประเทศไทยกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่จัดการแข่งขันรักบี้รุ่นเวลเตอร์เวตระดับนานาชาติรุ่น 80 ในปี พ.ศ. 2548[303] การแข่งขันรักบี้สหพันธ์รักบี้แห่งประเทศไทย (TRU) ภายในประเทศประกอบด้วยมหาวิทยาลัยหลายแห่ง เช่นเดียวกับสโมสรกีฬาในท้องถิ่น เช่น สโมสรอังกฤษในกรุงเทพฯ สโมสรกีฬาชาวใต้ (กรุงเทพฯ) และสโมสรกีฬาราชกรีฑา สถาปัตยกรรมเป็นสื่อที่โดดเด่นของมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศ และสะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในการใช้ชีวิตในสภาพอากาศที่รุนแรงบางครั้งของประเทศไทย รวมถึงความสำคัญของสถาปัตยกรรมในอดีตต่อความรู้สึกของชุมชนและความเชื่อทางศาสนาของคนไทย ได้รับอิทธิพลจากประเพณีทางสถาปัตยกรรมของประเทศเพื่อนบ้านหลายแห่งของประเทศไทย และยังได้พัฒนารูปแบบที่แตกต่างกันของภูมิภาคอย่างมีนัยสำคัญภายในอาคารพื้นถิ่นและทางศาสนา

ความท้าทายที่สำคัญประการหนึ่งทางเศรษฐกิจและสังคมที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ก็คือการที่ประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลให้ภาระค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพและสวัสดิการสังคมเพิ่มขึ้นในอีกสองทศวรรษข้างหน้า ซึ่งจะเป็นตัวฉุดรั้งอัตราการเติบโตในระยะยาวของประเทศไทย ทำให้มีการลงทุน ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมมีความสำคัญมากขึ้นในการลดผลกระทบทางเศรษฐกิจของประชากรศาสตร์ 2579 ประเทศไทยคาดว่าจะกลายเป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจหนึ่งล้านล้านดอลลาร์ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ร่วมกับจีนแผ่นดินใหญ่ ญี่ปุ่น อินเดีย เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิกนี้ การขยายตัวอย่างมากตามขนาดเศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะผลักดันให้ GDP ต่อหัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 6,900 เหรียญสหรัฐในปี 2565 เป็น 11,900 เหรียญสหรัฐภายในปี 2575 ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของตลาดผู้บริโภคในประเทศของประเทศไทย ซึ่งสนับสนุนการขยายตัวของอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ อัตราการเติบโตของ GDP ที่เป็นบวกในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ได้รับแรงหนุนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้แรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับการบริโภคภาคเอกชนที่เติบโต 6.3% ในปีปฏิทิน 2565 อย่างไรก็ตาม การบริโภคภาครัฐหดตัว 5.3% ต่อปีในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 หลังจากลดลง 4.2% ต่อปีในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 นักเศรษฐศาสตร์แนะนำว่าผู้กำหนดนโยบายควรติดตามอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดต่อไป และดำเนินการหากจำเป็นเพื่อนำอัตราเงินเฟ้อกลับลงมาสู่เป้าหมาย รัฐบาลควรดำเนินการเพื่อช่วยเหลือครัวเรือนและธุรกิจที่มีความเปราะบางในขณะที่เศรษฐกิจชะลอตัว ภาคเอกชนควรให้ความสำคัญกับการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและนวัตกรรมเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก ผู้เชี่ยวชาญบางคนแนะนำว่า GVC ที่ซับซ้อนอาจมีความแข็งแกร่งน้อยลงในช่วงวิกฤต ซึ่งอาจเนื่องมาจากความเสี่ยงและต้นทุนเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ1 ผลลัพธ์นี้ไม่น่าเกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างระดับการกระจายตัวของการผลิตของไทย (ความซับซ้อนของ GVC รายสาขา) กับความรุนแรงของผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 ไม่ใช่เพียงเพราะกิจกรรมการบริการเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอุตสาหกรรมการผลิตด้วย นอกจากนี้ ประสบการณ์น้ำท่วมรุนแรงในอดีตของประเทศไทยในปี พ.ศ. 2554 ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะอุปทานตกต่ำกะทันหัน อาจให้ความหวังว่าการบูรณาการ GVC ของประเทศไทยจะค่อนข้างฟื้นตัวได้ แม้ว่าจะไม่ได้แข็งแกร่งเสมอไปก็ตาม ผู้ผลิตรายสำคัญกลับมาเปิดดำเนินการและขยายการดำเนินงานในประเทศไทยหลังเหตุการณ์น้ำท่วมในปี 2554 ไม่นาน (Miroudot, 2020)

IMD ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการคว่ำบาตรระหว่างประเทศที่อาจบังคับใช้กับบุคคลและประเทศ นโยบายนี้ใช้กับการสมัครโปรแกรม IMD ทั้งหมดจากบุคคลหรือองค์กร และความร่วมมือทางการค้าหรือไม่ใช่เชิงพาณิชย์ ศูนย์ความสามารถในการแข่งขันโลกของ IMD ทุ่มเทให้กับการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับความสามารถในการแข่งขันของโลก โดยนำเสนอบริการเปรียบเทียบมาตรฐานสำหรับประเทศและบริษัทต่างๆ โดยใช้ข้อมูลล่าสุดและเกี่ยวข้องมากที่สุดในหัวข้อนี้ ขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของอาเซียนยังถูกรั้งไว้โดยการจัดอันดับในด้านโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ตลอดจนสุขภาพและการศึกษา การที่ประเทศไทยจะกลายเป็นศูนย์กลางดิจิทัลในภูมิภาคนั้น จำเป็นต้องมีผู้มีความสามารถ กฎระเบียบ และเงินทุน ตัวอย่างเช่น สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันทางดิจิทัลมากที่สุดในโลก ได้สร้างระบบนิเวศดิจิทัลที่ดึงดูดผู้มีความสามารถที่ดีที่สุดจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ กรอบการกำกับดูแลที่มีประสิทธิภาพซึ่งเอื้อต่อการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล และให้ทุนสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีผ่าน มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดและเงินร่วมลงทุน ส่วนนี้เป็นเครื่องมืออันมีค่าสำหรับเจ้าหน้าที่การเงินองค์กรและผู้จัดการสินเชื่อ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการชำระเงินและทวงถามหนี้ที่ใช้ในประเทศ ด้วยประสบการณ์กว่า seventy five ปีและเครือข่ายระหว่างประเทศที่ครอบคลุม Coface คือผู้นำระดับโลกด้านการประกันภัยสินเชื่อและการบริหารความเสี่ยง นอกจากนี้ Coface ยังเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการยอมรับในด้านข้อมูลทางธุรกิจ พันธะสัญญา ความเสี่ยงทางการเมือง การติดตามทวงถามหนี้ และแฟคตอริ่ง เราช่วยให้ลูกค้าของเรารักษาความปลอดภัยของกิจกรรมเพื่อสร้างบริษัทที่ประสบความสำเร็จมากขึ้นด้วยความมั่นใจอย่างเต็มที่

2540 (รูปที่ 2.1 แผง A) อัตราการเติบโตที่แท้จริงที่สูงมากที่ประมาณ 8% ยังคงอยู่ได้โดยไม่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจติดลบแม้แต่ปีเดียว แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยโลกจะสูงเป็นครั้งคราว การเปลี่ยนแปลงของน้ำมัน และความต้องการสินค้าส่งออกของไทยที่ลดลงตามวัฏจักร ภายในปี 1997 เศรษฐกิจมีขนาดใหญ่กว่าปี 1960 มากกว่า 10 เท่า กรุงเทพฯ — เศรษฐกิจไทยขยายตัว 2.7% ในไตรมาสแรกของปี 2566 จากปีก่อนหน้า โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคที่เพิ่มขึ้น แต่แนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซายังคงส่งผลกระทบต่อประเทศ จากตัวเลขสำนักงานสถิติแห่งชาติ ตัวเลขแรงงานไทย 37.6 ล้านคน ภาคส่วนที่เปราะบางที่สุดคือการท่องเที่ยว ร้านอาหาร สันทนาการ การบริการ รวมถึงกลุ่มค้าปลีก ค้าส่ง และพาร์ทไทม์ และเจ้าของธุรกิจส่วนตัวในกลุ่มธุรกิจนี้ จากข้อมูลของ jobsdb.com ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน (7 พฤษภาคม 2563) จำนวนประกาศรับสมัครงานลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกาศรับสมัครงานประจำลดลง 35% และประกาศรับสมัครงานพาร์ทไทม์ลดลงมากกว่า 50% ยิ่งเงินเดือนต่ำ ทักษะที่อาจใช้ในภาคการท่องเที่ยวก็จะยิ่งน้อยลงเท่านั้น แต่โดยรวมแล้วนอกจากงานภาครัฐและทุกกลุ่มธุรกิจลดลงแล้ว กรุงเทพฯ 14 ธันวาคม 2566 – คาดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยจะเพิ่มขึ้นเป็น 3.2% ในปี 2567 จาก 2.5% ในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวและการส่งออกสินค้า และการบริโภคภาคเอกชนที่ยั่งยืน ธนาคารโลกกล่าวในรอบครึ่งปีของประเทศไทย Economic Monitor เปิดตัววันนี้ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโตต่ำคือปัญหาหนี้ครัวเรือน จากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย หนี้ครัวเรือนของไทยสูงถึง 90.9% ของ GDP ในไตรมาส 3 ปี 2566 อยู่ที่ 16.2 ล้านล้านบาท ซึ่งส่งผลกระทบด้านลบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค

โครงการ EEC ครอบคลุมเขตอุตสาหกรรมที่มีอยู่และเขตอุตสาหกรรมใหม่ 30 แห่ง โดยคาดว่าจะมีการลงทุน 55 พันล้านดอลลาร์ใน three จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง อุตสาหกรรมเป้าหมายของ EEC ได้แก่ รถยนต์ยุคใหม่ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ บริการทางการแพทย์ การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อาหาร หุ่นยนต์ การบิน เชื้อเพลิงชีวภาพ และเทคโนโลยีดิจิทัล ปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของคู่ค้า ความผันผวนของตลาดเงิน และความไม่แน่นอนของนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศและการเมืองระหว่างประเทศ ภายใต้รัฐบาลที่นำโดยพรรคพลังประชาชน ประเทศตกอยู่ในความวุ่นวายทางการเมือง เมื่อรวมกับวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2550-2551 ทำให้อัตราการเติบโตของ GDP ของไทยในปี 2551 ลดลงเหลือ 2.5% [60] ก่อนที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และกลุ่มเสื้อเหลืองจะรวมตัวกันอีกครั้งในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2551 GDP ขยายตัวร้อยละ 6.5 (YoY) ในไตรมาสแรกของปี[60] อันดับของประเทศไทยในกระดานคะแนนความสามารถในการแข่งขันของโลกของ IMD เพิ่มขึ้นจากอันดับที่ 33 ในปี พ.ศ. 2551 และในวันที่ 9 กันยายน ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษาถอดถอนนายสมัคร สุนทรเวช ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 2528 ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนีตะวันตกได้ลงนามในข้อตกลง Plaza Accord เพื่ออ่อนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่เกี่ยวข้องกับเงินเยนและดอยช์มาร์ก เนื่องจากเงินดอลลาร์คิดเป็นร้อยละ 80 ของตะกร้าสกุลเงินไทย เงินบาทจึงอ่อนค่าลงอีก ทำให้การส่งออกของไทยมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นและประเทศมีความน่าดึงดูดต่อการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มากขึ้น (โดยเฉพาะจากญี่ปุ่นซึ่งค่าเงินแข็งค่าขึ้นตั้งแต่ปี 2528) ในปี พ.ศ.

สำหรับสหรัฐฯ การขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเชิงรุกในปีนี้เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อจะยังคงดำเนินต่อไปในปี 2566 อัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ มีแนวโน้มจะขึ้นมากกว่า 5% ภายในสิ้นปีหน้า เทียบกับเพียง 0.25% ในช่วงต้นปีนี้ ปี. “อย่างไรก็ตาม เรายังคงเห็นความเสี่ยงที่จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงต้นไตรมาสที่ 2 ปี 2024” โนมูระกล่าว “สิ่งสำคัญคือ ผลประกอบการของ GDP ที่อ่อนแอในไตรมาสที่ three มีแนวโน้มที่จะทำให้รัฐบาลผลักดันการแจกกระเป๋าเงินดิจิทัลขนาดใหญ่มากขึ้น แม้ว่าแผนการจัดหาเงินทุนจะมีความไม่แน่นอนก็ตาม” ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของไทยเพิ่มขึ้น 1.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีสำหรับไตรมาสสิ้นสุดเดือนกันยายน ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดย Reuters ที่ 2.4% และต่ำกว่าการขยายตัว 1.8% ในไตรมาสที่สองมาก เราคาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศไทยจะถึงจุดสูงสุดในเดือนเมษายน แต่จะระบาดไปจนถึงเดือนพฤษภาคม ดังนั้นเราจึงคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะยังคงอ่อนแอ กิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศจะถูกจำกัด และจะมีมาตรการกักกันที่เข้มงวดขึ้นอย่างน้อย 2 เดือนข้างหน้า โมเดล SIR ชี้ยอดผู้ติดเชื้อในไทยจะทะลุ 20,000 รายในช่วงเวลาดังกล่าว แต่หากมาตรการกักกันไม่เพียงพออาจถึง eighty,000 คนได้ แบบจำลองนี้ชี้ให้เห็นว่าการระบาดในประเทศจะถึงจุดสูงสุดในช่วงครึ่งหลังของเดือนเมษายน และจะควบคุมได้ภายในสิ้นเดือนพฤษภาคม

พื้นฐานของเศรษฐกิจคือภาคบริการและการท่องเที่ยว (คิดเป็นประมาณ 50% ของ GDP) อุตสาหกรรม (40%) เกษตรกรรม (10%) ฉันจะปรับประมาณการของ IMF แบบง่ายๆ หากสินเชื่อภาคเอกชนเติบโต 1.3% เหมือนปี 2566 ไม่ใช่สมมติฐานที่ไม่สมจริงที่ three.8% ตามแบบจำลองของ IMF เศรษฐกิจไทยจะเติบโต 1.9% แทนที่จะเป็น four.4% แน่นอนว่าการเติบโตที่ปรับแล้ว 1.9% รวมถึงผลกระทบของ DW ด้วย ให้เราสมมติต่อไปว่า DW จะไม่เกิดขึ้นในปี 2567 การเติบโตของ GDP ไทยจะลดลงอีกเหลือ 1.4% อืม. บังเอิญที่ตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของฉันที่การเติบโต 1.5% ถึง -1.5% ในปี 2567 โดยมีกรณีพื้นฐานที่การเติบโต 0% อย่างไรก็ตาม เมื่อดูดัชนี Log-down ของประเทศที่มีการปิดเมืองเพื่อวางแผน ดัชนีอุตสาหกรรมจะออกมาเป็นกราฟ Downward Sloping หมายความว่ายิ่งมีการล็อคดาวน์ เศรษฐกิจอุตสาหกรรมลดลงมาก ชี้ให้เห็นว่าการล็อคดาวน์มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อผลผลิตทางเศรษฐกิจอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจจะฟื้นตัวไม่ช้าก็เร็ว ไม่ใช่แค่การล็อคการผ่อนคลายเท่านั้น แต่ขึ้นอยู่กับความเชื่อและพฤติกรรมผู้บริโภคที่จะกลับมาใช้จ่าย นี่คือจุดที่มาตรการทดสอบและติดตามที่มีประสิทธิภาพมีความสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นของผู้บริโภค เนเธอร์แลนด์ยังเป็นจุดหมายปลายทางที่ใหญ่ที่สุดของสหภาพยุโรปสำหรับการลงทุนโดยตรงของไทย (TDI) ในต่างประเทศและเป็นอันดับที่ 1 อันดับ 3 ของโลก รองจากฮ่องกงและสิงคโปร์ ณ สิ้นไตรมาสที่สามของปี 2023 TDI สะสมในเนเธอร์แลนด์อยู่ที่ 23.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 12.0% ของ TDI ทั้งหมดในต่างประเทศ และ seventy eight.9% ไปยังสหภาพยุโรป การค้าสินค้า ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการส่งออกสินค้าที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของเนเธอร์แลนด์ไปยังอาเซียน (รองจากสิงคโปร์) ไทยเกินดุลการค้าเนเธอร์แลนด์ ในปี 2566 มูลค่าการค้าสินค้าระหว่างเนเธอร์แลนด์และไทยอยู่ที่ประมาณ 5.eight พันล้านยูโร ลดลง 6.0% จากปี 2565 เนื่องจากการนำเข้าของเนเธอร์แลนด์จากไทยลดลง 15.7% เหลือ three.7 พันล้านยูโรในปี 2566 จาก four.5 พันล้านยูโร ยูโรในปี 2565 ในทางกลับกัน การส่งออกของเนเธอร์แลนด์มายังประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญถึง 19.8% เป็น 2.0 พันล้านยูโรในปี 2566 จาก 1.7 พันล้านยูโรในปี 2565

Thai economy

แม้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ประเทศไทยก็สามารถรักษาอัตราการว่างงานให้เหลือเพียง 1% ในปี 2563 อัตราเพิ่มขึ้นเป็น 2.25% ในปี 2564 และลดลงอีกครั้งในปี 2565 มาอยู่ที่ 1.32% ซึ่งสูงกว่าอัตรา 20-20 เพียงเล็กน้อย เฉลี่ยทั้งปี 1.20% ในปี 2566 อัตราการว่างงานในประเทศคาดว่าจะอยู่ที่ 1.20% ต่อมาในปี 2564 ประชากรของประเทศ 6.3% อยู่ภายใต้เส้นความยากจน สำหรับปี 2565 ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าอัตราความยากจนจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% เอกสารนี้ ตลอดจนข้อมูลและแผนที่ใดๆ ที่รวมอยู่ในที่นี้ จะไม่กระทบต่อสถานะหรืออำนาจอธิปไตยเหนือดินแดนใดๆ ต่อการกำหนดเขตแดนและขอบเขตระหว่างประเทศ และต่อชื่อของดินแดน เมือง หรือพื้นที่ใดๆ สารสกัดจากสิ่งตีพิมพ์อาจมีข้อจำกัดความรับผิดชอบเพิ่มเติมตามที่ระบุไว้ในสิ่งพิมพ์ฉบับสมบูรณ์ซึ่งมีอยู่ที่ลิงก์ที่ให้ไว้ การแพร่ระบาดทำให้ทางการต้องกำหนดมาตรการกักกันที่เข้มงวดยิ่งขึ้น มาตรการล็อกดาวน์ ได้แก่ การปิดพรมแดนไทยต่อชาวต่างชาติทั้งหมด (ยกเว้นผู้ส่งสินค้า นักการทูต คนขับรถ นักบิน และอื่นๆ ที่นายกรัฐมนตรีอนุญาต) ห้ามการรวมตัวในที่สาธารณะ และการปิดสถานที่ซึ่งมีความเสี่ยงสูง (รวมถึงห้างสรรพสินค้า สนามกีฬา โรงยิม และสถานบันเทิง) สถานประกอบการ)

ข้อมูลรับรองการเข้าสู่ระบบของคุณไม่อนุญาตให้คุณเข้าถึงเนื้อหานี้ในรูปแบบที่เลือก การเข้าถึงเนื้อหานี้ในรูปแบบนี้จำเป็นต้องสมัครสมาชิกปัจจุบันหรือซื้อล่วงหน้า โปรดเลือกตัวเลือกเว็บหรืออ่านแทน (ถ้ามี) หรือพิจารณาซื้อสิ่งพิมพ์ หลังจากหดตัวมากกว่า 6% ในปี 2563 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (GDP) ของประเทศไทยขยายตัว 1.5% ในปี 2564 และ three.2% ในปี 2565 ผู้อ่านไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับการวิเคราะห์ของฉัน IMF เพิ่งเปิดเผยการคาดการณ์การเติบโตของ GDP ปี 2566 และ 2567 ไม่จำเป็นต้องพูดว่า พวกมันอยู่ในทิศทางตรงกันข้ามกับประมาณการของฉันที่ 1.8% ในปี 2566 และการเติบโต zero.0% (กรณีฐาน) ในปี 2567 ตัดสินใจได้ดีที่สุดเกี่ยวกับอนาคตของธุรกิจของคุณด้วยระบบข่าวกรองทางเศรษฐกิจที่เชื่อถือได้มากที่สุด

ไทยบรรลุเป้าหมายการท่องเที่ยวในปี 2565 ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 11.15 ล้านคน โดยต้อนรับนักท่องเที่ยวเกือบ forty ล้านคนในช่วงก่อนการแพร่ระบาดในปี 2562 ซึ่งใช้จ่ายไป 1.ninety one ล้านล้านบาท (55.seventy five พันล้านดอลลาร์) เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวร้อยละ 1.5 เมื่อปรับตามฤดูกาลในเดือนตุลาคม-ธันวาคม ซึ่งพลาดการคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ zero.5 บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) (CPN) มุ่งมั่นสู่อนาคตภายใต้วัตถุประสงค์ของแบรนด์ “จินตนาการถึงอนาคตที่ดีกว่าสำหรับทุกคน” โดยการสร้างและพัฒนาพื้นที่เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนและชุมชน ควบคู่ไปกับการเติบโตด้านสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องกับความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและขับเคลื่อนประเทศไทยไปข้างหน้า ปัจจุบัน บริษัทมีพนักงานมากกว่า a hundred and twenty,000 คนทั่วประเทศ และด้วยการขยายโครงการใหม่แต่ละครั้ง ก็มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอีกหลายพันคน โดยมากกว่า 80% เป็นชาวท้องถิ่นในพื้นที่นั้น ๆ ความมุ่งมั่นที่ยั่งยืนยังคงก้าวหน้าไปสู่เป้าหมาย NET Zero 2050 โดยร่วมมือกับทุกฝ่ายใน The Ecosystem for All ในระหว่างนี้ บริษัทที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยสามารถมองหาทางเติมเต็มช่องว่างที่มีความสามารถด้านดิจิทัลผ่านการฝึกอบรมและการจ้างงานในต่างประเทศ สิ่งที่เราเห็นในวันนี้คือสามารถดึงดูดผู้มีความสามารถได้จากทุกที่ และด้วยแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของการทำงานทางไกล การศึกษา และการดึงดูดผู้มีความสามารถอาจมีความสำคัญไม่มากก็น้อย ขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจ “ความสามารถในการแข่งขันของผู้มีความสามารถยังคงมีความสำคัญ เพิ่มการแข่งขันและผลผลิต การเปรียบเทียบความสามารถที่ปลูกเองในประเทศ และการบังคับให้ผู้มีความสามารถในท้องถิ่นยกระดับทักษะ” Bris กล่าวเสริม ในอนาคตอันใกล้นี้ งานจำนวนมากจะดูแตกต่างไปจากที่มีอยู่ในปัจจุบันค่อนข้างมาก ระบบการศึกษาจำเป็นต้องเตรียมเยาวชนให้พร้อมสำหรับอนาคต “การลงทุนในด้านการศึกษาจะให้ผลตอบแทนในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านหุ่นยนต์ AI บล็อกเชน และเทคโนโลยีดิจิทัลอื่น ๆ” ศาสตราจารย์บริสกล่าว เมื่อได้ยื่นคำร้องขอล้มละลายแล้ว โดยปกติแล้วการดำเนินคดีจะรวมถึงการสืบพยาน การพิทักษ์ทรัพย์สินของลูกหนี้ชั่วคราว การแต่งตั้งเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ การฟ้องเรียกค่าเสียหายจากเจ้าหนี้ภายในสองเดือนนับแต่วันประกาศการพิทักษ์ทรัพย์ถาวร คำสั่งล้มละลายต่อลูกหนี้ (หากไม่สามารถตกลงกับเจ้าหนี้ได้ การออกคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ถาวร การยึดทรัพย์สิน การขายทรัพย์สินโดยการขายทอดตลาด และการแบ่งส่วนรายได้จากการขายให้แก่เจ้าหนี้

Arkhom กล่าวว่าการรวบรวมรายได้ยังแสดงให้เห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งในปีงบประมาณ 2565 และคาดว่าจะเกินระดับก่อนเกิดโรคระบาดในปีงบประมาณ 2566 รัฐบาลระบุก่อนหน้านี้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวมอยู่ที่ 9.forty seven ล้านคนตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกลางเดือนพฤษภาคม เทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด 11.15 ล้านคนในปี 2565 นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ออกแบบโปรแกรมอาชีวศึกษาหลากหลายประเภท ได้แก่ อาชีวศึกษาและการฝึกอบรมทวิภาคี สหกิจศึกษา Work-Integrated Learning (WiL) และ Talent Mobility (TM) เพื่อให้มั่นใจว่าแรงงานไทยมีทักษะที่เหมาะสมและเป็น สามารถตอบสนองความต้องการของงานในอนาคตได้ โดยเฉพาะในเทคโนโลยีเกิดใหม่ เช่น หุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ และ AI แม้ว่าสถานการณ์ในกรุงเทพฯ จะเป็นอย่างไร แต่สภาพแวดล้อมการลงทุนโดยรวมยังคงไม่ได้รับผลกระทบ ผู้ประท้วงกระจุกตัวอยู่ในบางพื้นที่ของกรุงเทพฯ และชีวิตโดยทั่วไปยังคงดำเนินไปตามปกติ การขนส่งสาธารณะและธนาคารยังคงไม่ได้รับผลกระทบ สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงลักษณะที่ยืดหยุ่นของประเทศไทย ซึ่งทำให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่น่าดึงดูดที่สุดสำหรับนักลงทุน อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบด้วยอัตรากำไรที่น้อยลง สาเหตุหลักมาจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานลดลงเล็กน้อยอันเป็นผลมาจากฐานที่สูงในปีที่แล้วสำหรับอาหารสำเร็จรูป แถลงการณ์ระบุ คำอธิบายง่ายๆ ก็คือ soft power คือความสามารถในการทำให้ผู้อื่น ‘ต้องการ’ และ ‘ยอมรับ’ สิ่งที่คุณต้องการ สิ่งสำคัญที่สุดคือความสามารถในการดึงดูดความปรารถนาของผู้อื่น ‘เต็มใจ’ โดยไม่มีการบีบบังคับใดๆ เนื่องจากเป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่จะตอบสนองเชิงบวกและเปิดเผยมากขึ้นต่อบางสิ่งเมื่อเราไม่รู้สึกว่าพวกเขาถูกบังคับหรือกดดัน นี่คือเหตุผลว่าทำไม gentle energy จึงไม่ใช่แค่การเผยแพร่วัฒนธรรมอย่างที่หลายๆ คนเข้าใจเท่านั้น ดร.ธนยศ โลหะพัฒนานนท์ นักวิชาการด้านภาพยนตร์และบันเทิง กล่าวถึง soft power เปรียบเสมือนพลังแห่งการโน้มน้าวใจ โดยที่วัฒนธรรมเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเชิงกลยุทธ์ ซึ่งสอดคล้องกับคำอธิบายของ ดร.

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเติบโตจากโมเดลที่เน้นการส่งออกซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยไปมากเมื่อไม่นานมานี้ ดูเหมือนจะลดลงอย่างมาก เนื่องจากผลผลิตที่ซบเซา การเติบโตโดยเฉลี่ยของผลิตภาพปัจจัยรวม (TFP) ซบเซาจากระดับสูงที่ three.6% ต่อปีในช่วงต้นปี 2000 เหลือเพียง 1.3% ในช่วงปี 2552-2560 การลงทุนภาคเอกชนลดลงจากมากกว่า 40% ในปี 1997 เหลือ sixteen.9% ของ GDP ในปี 2019 ในขณะที่กระแสการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าทั่วโลกมีสัญญาณของความซบเซา เขากล่าวว่านโยบายดังกล่าวจะส่งเสริมความเชื่อมโยงและการพัฒนาเศรษฐกิจระดับภูมิภาคบนพื้นฐานที่ยั่งยืน ปัจจุบันประเทศไทยมี SEZ ทั้งหมด 10 แห่ง โดยมีมูลค่าการค้าและการลงทุนเกือบ 8 แสนล้านบาทต่อปี แม้ว่าไตรมาสที่สี่จะชะลอตัวลง แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจก็คาดว่าจะได้รับแรงผลักดัน ด้วยการที่จีนเปิดทำการเร็วกว่าที่คาดไว้ ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นถึงการช่วยส่งเสริมภาคการท่องเที่ยว ซึ่งช่วยชดเชยผลกระทบบางส่วนจากการส่งออกที่อ่อนแอลง จุดยืนของนโยบายการเงินในปัจจุบันมีความเหมาะสมเนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้นและสภาวะทางการเงินที่เป็นอยู่ ในระยะต่อไป การปรับเทียบนโยบายการเงินควรยังคงขึ้นอยู่กับวิวัฒนาการของแนวโน้มเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงระดับความไม่แน่นอนที่สูงขึ้น

ในการประเมินที่ย่ำแย่เมื่อต้นปีนี้ ปราณี สุทธาศรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายนโยบายการเงินของธนาคารกลาง กล่าวว่าประเทศ “สูญเสียความสามารถในการแข่งขันอย่างร้ายแรง” เศรษฐายังพัวพันกับข้อพิพาทสาธารณะที่ไม่ปกติกับธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเขาเรียกร้องให้ลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการเติบโต เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนสิงหาคม หลังจากอยู่ภายใต้การปกครองของทหารเกือบทศวรรษ ได้ประกาศให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเป็น “วิกฤต”

วิกฤติดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการเมืองไทย ผลกระทบโดยตรงประการหนึ่งคือ นายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ ลาออกภายใต้แรงกดดันเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540 โดยนายชวน หลีกภัย ผู้นำฝ่ายค้านสืบต่อ รัฐบาลหลีกภัยชุดที่ 2 ซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2544 พยายามดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจโดยอาศัยระบบทุนนิยมเสรีนิยมใหม่ที่มีแนวทางโดย IMF จีนดำเนินนโยบายการคลังที่เข้มงวด (รักษาอัตราดอกเบี้ยให้สูงและลดการใช้จ่ายของรัฐบาล) ออกกฎหมาย 11 ฉบับที่เรียกว่า “ยาขม” และนักวิจารณ์เรียกว่า “กฎหมายขายชาติ 11 ฉบับ” รัฐบาลไทยและผู้สนับสนุนยืนยันว่ามาตรการเหล่านี้ทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น เศรษฐกิจพอเพียงสามารถประยุกต์ได้กับทุกระดับ สาขา และภาคส่วนของเศรษฐกิจ ไม่จำเป็นต้องจำกัดอยู่เพียงภาคเกษตรกรรมหรือภาคชนบท หรือแม้แต่ภาคการเงิน อสังหาริมทรัพย์ และภาคการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ โดยใช้หลักการที่คล้ายกันโดยเน้นความพอประมาณในการปฏิบัติงาน ความสมเหตุสมผล และการสร้างภูมิคุ้มกันต่อตนเองและสังคม ในพระราชดำรัสนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงใยว่าการพัฒนาสมัยใหม่ที่เน้นเฉพาะการขยายตัวทางเศรษฐกิจอาจทำให้ประเทศเข้าสู่ภาวะวิกฤติได้ในที่สุด ดังนั้นเขาจึงเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้าง ‘รากฐานที่ดีและมั่นคง’ ก่อนที่จะพัฒนาก้าวหน้าต่อไป หมายความว่าแทนที่จะให้ความสำคัญกับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมก่อนการพัฒนา ควรสร้างเสถียรภาพของเศรษฐกิจขั้นพื้นฐานขึ้นมาเป็นอันดับแรก กล่าวคือ ทำให้ประชาชนในชนบทส่วนใหญ่มีเงินพอเลี้ยงชีพก่อน นี่เป็นวิธีการพัฒนาที่เน้นการกระจายรายได้เพื่อสร้างรากฐานทางเศรษฐกิจโดยรวมและเสถียรภาพของประเทศก่อนที่จะก้าวไปสู่การพัฒนาในระดับที่สูงขึ้น ในด้านเสถียรภาพทางการเงิน การยุติการสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดอย่างต่อเนื่องมีความเหมาะสมท่ามกลางการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งขึ้น เนื่องจากมาตรการบางอย่างค่อยๆ หมดอายุลง ทางการจึงได้รับการสนับสนุนให้ติดตามคุณภาพสินทรัพย์ของสถาบันการเงินอย่างใกล้ชิด เพื่อหาสัญญาณการเสื่อมถอยในระยะเริ่มต้น โดยเฉพาะสำหรับผู้กู้ที่อ่อนแอ ปปง.

นักเศรษฐศาสตร์แนะนำให้รัฐบาลยังคงเน้นมาตรการสนับสนุนการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศต่อไป รัฐบาลควรติดตามอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดต่อไปและดำเนินการหากจำเป็นเพื่อให้อยู่ในกรอบเป้าหมาย ภาคเอกชนควรให้ความสำคัญกับการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและนวัตกรรมเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก 2515 (ARC. 281) ประมวลกฎหมายที่ดิน และข้อจำกัดสาขาอื่นๆ การมีส่วนร่วมจากต่างประเทศถูกจำกัดในภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และบริการ (บทที่ 6) กฎหมายธุรกิจคนต่างด้าว (ABL) ทำหน้าที่ปกป้องอุตสาหกรรมที่ประเทศไทยมีความสามารถในประเทศอยู่แล้ว ในขณะเดียวกันก็ให้การเข้าถึงตลาดแก่บริษัทต่างชาติในภาคส่วนที่จำเป็นต้องใช้เงินทุนจากต่างประเทศเพื่อการพัฒนา เช่น สิ่งทอและรถยนต์ BOI ทำหน้าที่เป็นตัวกันชน กล่าวคือ บริษัทต่างชาติจะสามารถเข้าถึงตลาดไทยได้ในบางภาคส่วน หากได้รับการส่งเสริมจาก BOI หลังจากการคัดกรองเบื้องต้น บริษัทอเมริกันส่วนใหญ่ถูกแยกออกจากข้อจำกัดเนื่องจากสนธิสัญญาไมตรี ยกเว้นบางภาคส่วนโดยเฉพาะ ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 รัฐบาลได้เสริมสร้างความพยายามในการพัฒนาอุตสาหกรรม และนำกลยุทธ์การทดแทนการนำเข้ามาใช้ ซึ่งพบเห็นได้ทั่วไปในประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศในขณะนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อจำกัดการพึ่งพาสินค้านำเข้า ประหยัดอัตราแลกเปลี่ยน เพิ่มมูลค่าเพิ่มในประเทศ และกระจายความเสี่ยงจากการเกษตรกรรม นโยบายอุตสาหกรรมให้ความสำคัญกับผู้ผลิตขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมที่ใช้เงินทุนเข้มข้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิ่งทอ รถยนต์ และยา ภาษีนำเข้ายังคงอยู่ในระดับปานกลางเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ (30-55% สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค) แต่ยังคงรวมภาษีนำเข้าที่สูงกว่า 90% ในบางประเภท รวมถึงรถยนต์ด้วย การทดแทนการนำเข้าเริ่มจากสินค้าอุปโภคบริโภคแต่ต่อมาได้ย้ายไปยังสินค้าทุนและสินค้าขั้นกลางด้วย 2551 ทำให้เกิดการว่างงานและความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้เพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง จากรายงานของ Thailand Economic Monitor คาดว่าเศรษฐกิจของไทยจะฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2565 แต่อัตราการเติบโตจะช้ากว่าที่คาดไว้ในปี 2566 เนื่องจากกระแสลมปะทะทั่วโลก เศรษฐกิจคาดว่าจะขยายตัว 3.4% ในปี 2565 และ three.6% ในปี 2566 การเติบโตในปี 2566 ได้รับการแก้ไขลดลง zero.7 จุดเปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งสะท้อนถึงการลดลงเร็วกว่าที่คาดของอุปสงค์ทั่วโลก การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญ

สำรวจข้อมูลอัปเดตของอุตสาหกรรมและประเทศ การวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจ แนวโน้มระดับโลก และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของเราเพื่อนำบริษัทของคุณไปสู่ความสำเร็จ กิจกรรมทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นจะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชนตลอดจนสมาชิกในชุมชน ในความหมายที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น พระองค์ได้ทรงพัฒนาทฤษฎีใหม่เป็นระบบเกษตรกรรมผสมผสานและยั่งยืน โดยน้อมรับพระราชดำริและความพยายามในการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ การฟื้นฟูและอนุรักษ์ดิน เกษตรกรรมยั่งยืน และการพัฒนาชุมชนพึ่งตนเอง จุดมุ่งหมายคือการเพิ่มประสิทธิภาพพื้นที่การเกษตร เศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของวัฒนธรรมไทย เป็นวิธีการพัฒนาบนพื้นฐานความพอประมาณ ความรอบคอบ และภูมิคุ้มกันทางสังคม ซึ่งใช้ความรู้และคุณธรรมเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ที่สำคัญจะต้องมีสติปัญญาและความเพียรที่จะนำไปสู่ความสุขอย่างแท้จริงในการดำเนินชีวิต เมื่อเดือนที่แล้ว ธนาคารกลางได้ปรับลดแนวโน้มการเติบโตในปี 2024 ลงเหลือ 2.5%-3.0% จาก 3.2% ตามคำกล่าวของเขา นับตั้งแต่มาถึงฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 9 มีนาคม เศรษฐาได้ “พบปะกับผู้บริหารของบริษัทชั้นนำของฝรั่งเศสกว่า 20 แห่งในด้านรถยนต์ การบิน พลังงานสะอาด แฟชั่น กีฬา การบริการ และการท่องเที่ยว เพื่อสำรวจโอกาสทางธุรกิจระหว่าง ทั้งสองประเทศ” ในคำถอดความของ The Nation เศรษฐายังได้เสวนาผู้บริหาร Formula 1 และกล่าวว่าพวกเขาแสดงความสนใจในประเทศไทยในฐานะสถานที่ที่มีศักยภาพในการจัดงานแข่งรถ Formula 1

2548 ก็ตาม ลดภาษีเพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น และเกษตรกรได้รับราคาพืชผลที่สูงกว่าราคาตลาด ในเวลาเดียวกัน และเพื่อป้องกันวิกฤติอื่น จึงมีการกำหนดข้อจำกัดเพิ่มเติมสำหรับนักลงทุนต่างชาติในบางภาคส่วน ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ถูกป้องกันไม่ให้กู้ยืมเงินจากธนาคารเพื่อซื้อที่ดิน และกฎหมายใหม่ควบคุมภาวะความร้อนสูงเกินไปของตลาดหุ้น มีการก่อตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์แห่งชาติเพื่อรับภาระหนี้เสียจากธนาคาร (Hays, 2014) 2536 ประเทศไทยมีการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่อุตสาหกรรมปิโตรเคมีได้รับการพัฒนาในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกแล้ว ได้มีการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมมากขึ้นเพื่อใช้ผลผลิตจากอุตสาหกรรมต้นน้ำเหล่านี้ อุตสาหกรรมหลายประเภทเริ่มเข้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า อุตสาหกรรมหลักทั้ง 3 แห่งนี้สร้างอุตสาหกรรมสนับสนุนจำนวนมาก และ SMEs ถือเป็นส่วนสำคัญของประเทศที่แรงงานในภาคเกษตรกรรมสามารถย้ายไปยังภาคการผลิตและบริการได้ ในปัจจุบัน เห็นพ้องกันว่า SMEs มีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจของประเทศ . ถือเป็นกลไกที่ดีที่สุดในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ SMEs ยังเป็นหน่วยธุรกิจที่สร้างอัตรากำไรที่ใหญ่ที่สุดให้กับประเทศเมื่อเปรียบเทียบกับองค์กรขนาดใหญ่ โดยรายได้ส่วนใหญ่จะถูกนำไปใช้ในการนำเข้าเครื่องจักร เทคโนโลยี และวัสดุ นอกจากนี้ SMEs ยังพัฒนาความมั่งคั่งและความเจริญรุ่งเรืองในพื้นที่ชนบทของประเทศ ผลการศึกษาล่าสุดของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม พบว่า มีผู้ประกอบการ SMEs ทั่วประเทศจำนวน 2.9 ล้านราย คิดเป็นร้อยละ 99 ของจำนวนวิสาหกิจทั้งหมดของประเทศ สร้างงาน 9.7 ล้านตำแหน่ง สร้างรายได้เพิ่ม 3.four ล้านล้านบาท ผลิตจีดีพีของประเทศร้อยละ 37.2 และส่งออกมูลค่า 1.59 ล้านล้านบาท

เนื่องจากคาดว่าจะมีสภาวะปกติมากขึ้นสำหรับการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในปี 2566 สิ่งนี้น่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากความสำคัญของการไหลเข้าของการท่องเที่ยวจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ก่อนเกิดโรคระบาด การเปิดพรมแดนระหว่างประเทศของจีนแผ่นดินใหญ่อีกครั้งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่เอื้อต่อการฟื้นตัวของตลาดการท่องเที่ยวของไทยต่อไป การท่องเที่ยวระหว่างประเทศในไตรมาสแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 6.5 ล้านคน ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2565 ยอดการท่องเที่ยวรวมในไตรมาสแรกของการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 499 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 127 % y/y การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เพิ่มประมาณการเป้าหมายการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในปี 2566 เป็น 25 ล้านคน ซึ่งมากกว่าสองเท่าของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2565 (ซินหัว) — เมื่อวันศุกร์ เศรษฐกิจไทยยังคงฟื้นตัวในอัตราที่ช้าในเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากการขยายตัวของภาคบริการ ซึ่งได้รับแรงหนุนจากรายได้จากการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาใช้บริการ อัตราดอกเบี้ยในประเทศไทยน่าจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในปีนี้ ในขณะที่ค่าเงินบาทจะอ่อนค่าลงกว่าระดับเฉลี่ยของปีที่แล้ว แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายในสหรัฐอเมริกามีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นภายในกลางปี ​​แต่อัตราดอกเบี้ยนโยบายในประเทศไทยจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจนกว่าเศรษฐกิจจะมีสัญญาณฟื้นตัวที่แข็งแกร่งมากขึ้น เงินบาทจะยังคงอ่อนค่าในปีนี้ เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากการยุติมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เราน่าจะเห็นค่าเงินดอลลาร์อยู่ที่ 32 บาทภายในสิ้นปี 2565 ทำให้เป็นสกุลเงินที่อ่อนค่าที่สุดในภูมิภาค แม้ว่ารัฐบาลยังคงมีเงินทุนเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ แต่ก็จะทำได้ก็ต่อเมื่อมีการระบาดในอนาคตที่ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและรายได้ ตั้งแต่ปี 2563 รัฐบาลได้ออกพระราชกฤษฎีกาให้กู้เงิน 1.5 ล้านล้านบาท เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ โดยได้ใช้ไปแล้ว 1.2 ล้านล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการโอนเงินไปยังกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ ทำให้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 60% ของ GDP ปีนี้ยังมีพื้นที่ให้กู้ได้อีก 1 ล้านล้านบาท หากจำเป็น เนื่องจากรัฐบาลได้เพิ่มอัตราส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP เป็น 70%

2548 ปริมาณการใช้น้ำมันของประเทศไทยต่อวันอยู่ที่ 838,000 บาร์เรลต่อวัน (133,200 ลูกบาศก์เมตร/วัน) เกินกว่าการผลิตที่ 306,000 บาร์เรลต่อวัน (48,700 ลูกบาศก์เมตร/วัน) โรงกลั่นน้ำมันทั้ง four แห่งของประเทศไทยมีกำลังการผลิตรวม 703,100 บาร์เรลต่อวัน (111,780 ลูกบาศก์เมตร/วัน) รัฐบาลกำลังพิจารณาศูนย์กลางการแปรรูปน้ำมันและการขนส่งระดับภูมิภาคที่ให้บริการทางตอนใต้ของจีนตอนกลาง ในปี พ.ศ. 2547 ปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติของประเทศไทย 1,055 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.99×1,010 ลูกบาศก์เมตร) เกินปริมาณการผลิต 790 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.2×1,010 ลูกบาศก์เมตร) 2547 อยู่ที่ประมาณ 3.four ล้านล้านหน่วยความร้อนของอังกฤษ คิดเป็นประมาณร้อยละ 0.7 ของการใช้พลังงานทั้งหมดของโลก ประเทศไทยเป็นผู้นำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสุทธิ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำลังส่งเสริมเอธานอลเพื่อลดการนำเข้าปิโตรเลียมและสารเติมแต่งน้ำมันเบนซินเมทิลตติยบิวทิลอีเทอร์ ในปี 2550 อุตสาหกรรมมีส่วนสนับสนุนร้อยละ 43.9 ของ GDP โดยจ้างแรงงานร้อยละ 14 อุตสาหกรรมขยายตัวในอัตราเฉลี่ยร้อยละ three.four ต่อปีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ภาคส่วนย่อยที่สำคัญที่สุดของอุตสาหกรรมคือการผลิต ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 34.5 ของ GDP ในปี พ.ศ.

เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เศรษฐาเสนอให้แจกเงินสด 10,000 บาท ($280) แก่คนไทยทุกคนที่มีอายุมากกว่า sixteen ปี นักเศรษฐศาสตร์เชิงนโยบายและคู่แข่งทางการเมืองมองว่าสิ้นเปลืองเปล่าประโยชน์ ขยายการเข้าประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่าไปยังประเทศต่างๆ มากขึ้น และทำให้คาสิโนถูกกฎหมาย . นักวิจารณ์กล่าวว่าผู้นำทางทหารของไทยหันเหความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลกมานานหลายปี พึ่งพาการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนมากเกินไป และใช้ศักยภาพของเยาวชนไทยอย่างสุรุ่ยสุร่ายโดยละเลยการจัดหาเงินทุนให้กับระบบการศึกษาที่สามารถผลิตแรงงานที่เหมาะสมกับยุคดิจิทัล เศรษฐกิจของไทยขยายตัวเพียงร้อยละ 1.9 ในปีที่แล้ว ตามรายงานของนักวางแผนเศรษฐกิจของรัฐ เทียบกับการเติบโตร้อยละ 5 หรือสูงกว่าในฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม ภายใต้ข้อตกลงบริการที่ปรึกษาการชำระเงินคืน (RAS) ธนาคารโลกกำลังร่วมมือกับห้าเมือง ได้แก่ ขอนแก่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ระยอง และนครสวรรค์ ในการจัดหาเงินทุนโครงสร้างพื้นฐานในเมือง และกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อประเมินภูมิทัศน์ ของธุรกิจหลักทรัพย์ไทยหลังวิกฤตโควิด-19 และในยุค Digital Disruption ธนาคารยังได้ร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเท่าเทียมด้านการศึกษาเพื่อช่วยลดช่องว่างการเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนที่ให้บริการแก่ครัวเรือนที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมและพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันในประเทศไทย ตลอดจนยกระดับทักษะการอ่านออกเขียนได้ ดิจิทัล และอารมณ์ทางสังคมของแรงงานไทยในอนาคต โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากธนาคารโลกได้สนับสนุนความพยายามสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งความขัดแย้งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 6,000 รายตั้งแต่ปี พ.ศ.

ประเทศไทยเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO) กลุ่มผู้ส่งออกสินค้าเกษตรกรรมของกลุ่มแครนส์ และเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) และได้ปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเสรี ข้อตกลงเขตการค้าเสรีจีน-ไทย (FTA) เริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 ข้อตกลงนี้จำกัดเฉพาะสินค้าเกษตร โดยมีแผนจะลงนามเขตการค้าเสรีที่ครอบคลุมมากขึ้นภายในปี พ.ศ. 2553 ประเทศไทยยังมีข้อตกลงการค้าเสรีแบบจำกัดกับอินเดียด้วย (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546) และข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลียที่ครอบคลุม ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. ด้วยการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน หน่วยงานคาดว่าประเทศไทยจะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 28 ล้านคนในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 23.5 ล้านคนที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

เศรษฐกิจไทยขยายตัวช้ากว่าคาดในไตรมาสที่ 4 ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน เรียกร้องให้ธนาคารกลางลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการบริโภค การส่งออกบริการซึ่งได้รับการสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ของไทยกำลังฟื้นตัว ถึงกระนั้น ก็อาจเป็นอย่างน้อยในปี 2024 ก่อนที่ตัวเลขเหล่านี้จะมีแนวโน้มเข้าใกล้ระดับก่อนเกิดโรคระบาด เมื่อประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวขาเข้าเกือบ forty ล้านคน และรายได้จากอัตราแลกเปลี่ยน 57 พันล้านดอลลาร์จากภาคส่วนนี้ นี่เป็นหนึ่งในกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลักของประเทศไทยในอดีต และมีแนวโน้มว่าจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกมากในปี 2566 คำถามคือ มันจะเพียงพอหรือไม่ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง (สศค.) จัดทำรายงานเศรษฐกิจไทยเป็นชุด ในรายงานนโยบายการคลังเดือนกรกฎาคม 2566 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว three.5% ในปี 2566 โดยได้รับแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวและอุปสงค์ภายในประเทศที่ขยายตัว ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง หากผิดนัดชำระหนี้เพียง 20% หรือประมาณ 6.25 แสนล้านบาท ภาคการเงินไทยจะเข้าสู่ภาวะวิกฤติ อาจมีคนแย้งว่า 6.25 แสนล้านบาท คิดเป็น 3.5% ของ GDP ไม่เพียงพอที่จะทำลายตลาดสินเชื่อภาคเอกชน 30.7 ล้านล้านบาท นั่นเป็นเรื่องจริง แต่มีสิ่งที่เรียกว่า “เอฟเฟกต์โดมิโน” ด้วยการผิดนัดชำระหนี้ในระดับนี้ เจ้าหนี้สามารถเรียกคืนเงินกู้ทั้งหมดได้ ไม่ใช่แค่จำนวนเงินที่ถึงกำหนดชำระเท่านั้น ในช่วงเริ่มต้นของวิกฤตสินเชื่อซับไพรม์ในสหรัฐอเมริกาในปี 2551 ในตอนแรกมีเพียง 9.2% เท่านั้นที่ผิดนัดชำระหนี้ แต่จากนั้นการผิดนัดชำระหนี้ก็แพร่กระจายเหมือนไฟป่าและไม่เพียงแต่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ตกต่ำเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเศรษฐกิจโลกด้วย หนี้ภาคเอกชนในระดับสูงที่ 201.9% ต่อ GDP ณ ไตรมาส 2/2566 (178.4% ต่อ GDP จากการกู้ยืมในประเทศ และ 23.5% ต่อ GDP จากการกู้ยืมจากต่างประเทศ) จะเกินความสามารถของผู้กู้ในการชำระหนี้ การชำระคืนเงินกู้กับสถาบันการเงินในประเทศสามารถเลื่อนออกไปได้ด้วยการปรับโครงสร้างหนี้ แต่การชำระคืนเงินกู้ให้กับผู้ถือหุ้นกู้นิติบุคคลและเจ้าหนี้ต่างประเทศไม่สามารถทำได้ การชำระคืนหุ้นกู้ของบริษัทจำนวน 890 พันล้านบาทจะครบกำหนดในปี 2567 (ไม่รวมเอกสารเชิงพาณิชย์ 2.seventy five พันล้านบาท ซึ่งครบกำหนดชำระภายใน 270 วัน) และเงินกู้ระยะสั้นต่างประเทศจำนวน 58 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2 ล้านล้านบาท) ก็จะครบกำหนดในปีนี้เช่นกัน

บริษัทต่างชาติหลายแห่งยังได้ร่วมทุนกับบริษัทไทยเพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ชีวภาพ เนื่องจากขณะนี้คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้รับการส่งเสริมการลงทุนเพื่อส่งเสริมการผลิตและบริการทางชีวภาพ หมุนเวียน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (BCG) นอกจากนี้ประเทศไทยยังมีวัตถุดิบทางการเกษตรเพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ชีวภาพอย่างอุดมสมบูรณ์และหลากหลาย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาวะถดถอยที่เกิดจากโรคระบาด รัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวม 4 ประการในปี 2564 ภายหลังการผ่อนคลายมาตรการกักกันและการเปิดประเทศอีกครั้ง เศรษฐกิจของไทยขยายตัว 1.6% ในปี 2564 และ 2.6% ในปี 2565 อย่างไรก็ตาม ภาคการผลิตยังอ่อนแอ โดยหดตัว three.2% y/y ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 หลังจากที่ลดลงเล็กน้อย 0.8% y/y ในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ผลการดำเนินงานของภาคการส่งออกโดยรวมในช่วงครึ่งปีแรก ปี 2023 สะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างมากในประสิทธิภาพการส่งออกภาคอุตสาหกรรมเมื่อเทียบกับการส่งออกบริการ ขณะที่การส่งออกสินค้าหดตัว 6.0% y/y ในครึ่งแรกของปี 2566 แต่การส่งออกบริการขยายตัวเพิ่มขึ้น 66.1% y/y การส่งออกภาคการผลิตลดลง 4.9% y/y ในแง่มูลค่าในครึ่งแรกของปี 2566 โดยภาคอิเล็กทรอนิกส์ การส่งออกลดลง 7.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะที่การส่งออกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับปิโตรเลียมลดลง 19.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะผ่อนคลายลงในปี 2567 แต่มีแนวโน้มที่จะยังคงสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางในหลายประเทศ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อโลกจะอยู่ที่ four.8% ในปี 2567 ซึ่งลดลงจาก 6.8% ในปี 2566 แต่ก็ยังสูงกว่าเป้าหมายของ IMF ที่ 2%

ประเทศไทยผลิตน้ำมันได้ประมาณหนึ่งในสามของที่ใช้ เป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่อันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ โดยมีปริมาณสำรองอย่างน้อย 10 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต รองจากอินโดนีเซีย เป็นผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ต้องนำเข้าถ่านหินเพิ่มเติมเพื่อตอบสนองความต้องการภายในประเทศ ประเทศไทยมีทางหลวง 390,000 กิโลเมตร (240,000 ไมล์) ณ ปี 2560[อัพเดต] ประเทศไทยมีถนนมากกว่า 462,133 ถนน และรถยนต์ที่จดทะเบียนแล้ว 37 ล้านคัน โดยในจำนวนนั้นเป็นรถจักรยานยนต์ 20 ล้านคัน[228] ทางหลวงสองเลนที่ไม่มีการแบ่งแยกจำนวนหนึ่งได้ถูกแปลงเป็นทางหลวงสี่เลนที่แบ่งแยก ภายในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีทางหลวงควบคุมการเข้าถึงหลายสาย มีรถตู้สาธารณะ four,125 คันให้บริการใน 114 เส้นทางจากกรุงเทพฯ เพียงแห่งเดียว[229] การขนส่งทางถนนรูปแบบอื่นๆ ได้แก่ รถตุ๊ก-ตุ๊ก แท็กซี่ ซึ่งมีแท็กซี่จดทะเบียนมากกว่า eighty,647 คันทั่วประเทศ ณ ปี 2561[230]—รถตู้ (รถสองแถว) มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และรถสองแถว ประเทศไทยประกอบด้วยภูมิภาคทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันหลายแห่ง ส่วนหนึ่งสอดคล้องกับกลุ่มจังหวัด ทางตอนเหนือของประเทศเป็นพื้นที่ภูเขาบนที่ราบสูงของไทย โดยมีจุดสูงสุดคือดอยอินทนนท์ในเทือกเขาถนนธงชัยที่ความสูง 2,565 เมตร (8,415 ฟุต) เหนือระดับน้ำทะเล ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ภาคอีสาน ประกอบด้วยที่ราบสูงโคราช ติดกับแม่น้ำโขงทางทิศตะวันออก ศูนย์กลางของประเทศถูกครอบงำโดยหุบเขาแม่น้ำเจ้าพระยาที่ราบเป็นส่วนใหญ่ซึ่งไหลลงสู่อ่าวไทย ภาคใต้ของประเทศไทยประกอบด้วยคอคอดกระแคบที่ขยายออกไปจนถึงคาบสมุทรมลายู ประเทศไทยมีบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากขาดดุล 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก่อน ธปท. นายพิต้า ลิ้มเจริญรัต ผู้นำกลุ่มขับเคลื่อนไปข้างหน้า จะถูกฟ้องร้องเรื่องคุณสมบัติของเขา และขอให้ยุบคณะรัฐมนตรีหากเขาขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ผู้ท้าชิงด้านกฎหมายต่อเนื่อง เรืองไกร ลีกิจวัฒนา เตือนเมื่อวันจันทร์ ตามรายงานของบางกอกโพสต์ “ผมมั่นใจว่าประเทศไทยกำลังมุ่งหน้าสู่การฟื้นฟูอย่างเต็มที่และกลับสู่เศรษฐกิจที่สดใสในไม่ช้า” เขากล่าวเสริม

วิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจชะลอความก้าวหน้าของประเทศไทยในการเป็นประเทศที่มีรายได้สูงและขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมภายในปี 2580 รัฐบาลคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 5.3% ในปี 2563 (ธนาคารแห่งประเทศไทย, 2563 ) ซึ่งสอดคล้องกับการประมาณการของธนาคารโลก (3-6.8%) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (6.7%) (Maliszewska et al., 2020; และ IMF, 2020) การประมาณการทั้งหมดพบว่าเศรษฐกิจของไทยได้รับผลกระทบมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากวิกฤติปี 2540 แม้ว่าการเติบโตจะยังไม่ถึงระดับก่อนเกิดวิกฤติก็ตาม ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 การเติบโตต่อปีอยู่ที่ประมาณ 5% และตั้งแต่นั้นมาก็ชะลอตัวลงเหลืออัตราที่ใกล้ถึง 3% แม้จะมีการเติบโตที่ช้าลงในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา แต่รายได้ต่อหัวยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางประชากรอย่างรวดเร็วอันเป็นผลมาจากการรณรงค์การคุมกำเนิด ความเจริญรุ่งเรืองที่เพิ่มขึ้น และการคลอดบุตรเพื่อการศึกษาและอาชีพล่าช้า (รูปที่ 2.1 แผง A) ทำให้ประเทศไทยสามารถ เข้าร่วมกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงในต้นปี 2553 การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยในระยะหลังเกิดขึ้นควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นซ้ำๆ การพัฒนาเศรษฐกิจนำโดยการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว ควบคู่ไปกับการเกิดขึ้นของศูนย์กลางอุตสาหกรรม รูปแบบการพัฒนาของประเทศไทยเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างระยะยาวจากการเกษตรสู่อุตสาหกรรม โดยเริ่มแรกด้วยนโยบายทดแทนการนำเข้า และต่อมาเน้นที่การส่งเสริมการส่งออกและนโยบายอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับนักลงทุนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หนึ่งในสามของประชากรยังคงมีส่วนร่วมในภาคเกษตรกรรม และยังคงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าประชากรเกษตรกรรม ซึ่งเป็นภาคส่วนที่มีรายได้ต่ำที่สุดในประเทศอยู่แล้ว จะไม่ถูกทิ้งไว้ข้างหลังอีกต่อไป หน้าที่ของพวกเขายังคงมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย เช่น ในด้านความมั่นคงทางอาหาร ในการล็อกดาวน์สองเดือนโดยจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง 60% การเติบโตของ GDP ปี 2020 จะลดลง 5.4 ppt จากการคาดการณ์ก่อนการระบาดของเรา โดยการเติบโตของไตรมาส 2 จะลดลง 10.5 ppt ผลกระทบที่รุนแรงที่สุดในไตรมาส 2 จะมาจากผลกระทบทวีคูณ (-3.6 ppt) ตามมาด้วยภาคการท่องเที่ยว (-3.3 ppt) การหยุดชะงักของอุปทานในประเทศ (-2.3 ppt) และการหยุดชะงักของอุปทานทั่วโลก (-1.three ppt) ในช่วงครึ่งปีหลังซึ่งเป็นช่วงที่เลวร้ายที่สุดควรจะผ่านพ้นไป การระบาดก็ยังคงสร้างบาดแผลให้กับเศรษฐกิจไทย ความเชื่อมั่นที่อ่อนแอจะยังคงส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว และผลกระทบที่ทวีคูณจะมีผลกระทบระยะยาวต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม โบรชัวร์สถิติพื้นฐานนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตัวชี้วัดทางสังคม เศรษฐกิจ และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เช่น ประชากร ความยากจน อัตราการเติบโตต่อปีของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ อัตราเงินเฟ้อ และการเงินของรัฐบาลสำหรับเศรษฐกิจในเอเชียและแปซิฟิก ประเทศไทยมีความก้าวหน้าอย่างน่าทึ่งในการลดความยากจนจาก 58% ในปี 2533 เป็น 6.8% ในปี 2563 โดยได้แรงหนุนจากอัตราการเติบโตที่สูงและการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง แต่ 79% ของคนจนยังคงอยู่ในพื้นที่ชนบทและส่วนใหญ่อยู่ในครัวเรือนเกษตรกรรม การลดความยากจนของประเทศไทยชะลอตัวตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป โดยความยากจนเพิ่มขึ้นในปี 2559 2561 และ 2563 สะท้อนถึงเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รายได้ภาคเกษตรกรรมและธุรกิจที่ซบเซา และวิกฤตโควิด-19 โดยพบว่าในปี 2020 อัตราความยากจนในพื้นที่ชนบทสูงกว่าในเขตเมืองถึง 3 เปอร์เซ็นต์ และจำนวนคนจนในชนบทมีมากกว่าคนจนในเมืองเกือบ 2.three ล้านคน การกระจายตัวของความยากจนยังไม่สม่ำเสมอทั่วทั้งภูมิภาค โดยมีอัตราความยากจนในภาคใต้และในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเกือบสองเท่าของอัตราความยากจนในระดับชาติ

การสรุปการเจรจา FTA ซึ่งเริ่มต้นในปี 2556 จะช่วยขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ประสบผลสำเร็จระหว่างทั้งสองประเทศ จากข้อมูลของรัฐบาลที่อ้างโดยรอยเตอร์ ประเทศไทยส่งออกสินค้ามูลค่า 21.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐไปยังสหภาพยุโรปในปีที่แล้ว รวมถึงรถยนต์ คอมพิวเตอร์ เครื่องประดับ และวงจรไฟฟ้า ทำให้กลุ่มนี้กลายเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับสี่ สินค้าส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของไทยไปยังสหภาพยุโรป ได้แก่ เครื่องจักร อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และผลิตภัณฑ์ยา การท่องเที่ยวคิดเป็นประมาณ 6% ของเศรษฐกิจของประเทศ ก่อนเกิดโรคระบาด ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดเป็นอันดับ 8 ของโลก ตามการจัดอันดับการท่องเที่ยวโลกที่รวบรวมโดยองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ ในปี พ.ศ. 2562 ประเทศไทยรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศได้ 39.8 ล้านคน แซงหน้าสหราชอาณาจักรและเยอรมนี[200] และเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวมากเป็นอันดับสี่ โดยมีรายได้ 60.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ต่ำกว่า 1% แต่ค่าจ้างจริงที่ต่ำยังคงอยู่แม้จะมีการว่างงานเพียงเล็กน้อยก็ตาม การรณรงค์หาเสียงของพรรคเพื่อไทยสัญญาว่าจะพยายามแก้ไขปัญหาเหล่านี้ รวมถึงการแจกเงินทั่วโลกที่มีการเผยแพร่อย่างกว้างขวางแต่ล่าช้า และการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำจำนวนมาก การนำโปรแกรม ‘กระเป๋าเงินดิจิทัล’ มาใช้โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้เงิน 10,000 บาทต่อพลเมือง ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับเหตุผลทางเศรษฐกิจและความสามารถในการจ่ายที่จำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเศรษฐกิจไม่ดีในปัจจุบันของประเทศไทย 2566 ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างเห็นได้ชัด แต่เศรษฐกิจยังคงซบเซา แม้ว่าพรรคก้าวไปข้างหน้านักปฏิรูปจะได้รับชัยชนะอย่างไม่คาดคิดในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร แต่พวกเขาก็ขาดเสียงข้างมากในรัฐสภา พรรคประชานิยมเพื่อไทยได้ที่นั่ง 141 ที่นั่ง จัดตั้งแนวร่วมโดยไม่คาดคิดกับฝ่ายตรงข้ามที่ระบุไว้ พรรคการเมืองที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากทหารที่กำลังจะหมดวาระ ท้ายที่สุดนำไปสู่การแต่งตั้ง (โดยการโหวต) มหาเศรษฐีด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง เศรษฐา ทวีสิน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือนสิงหาคม พ.ศ. เศรษฐกิจของประเทศไทยขยายตัวช้าๆ ในเดือนกุมภาพันธ์ โดยการเติบโตของภาคบริการและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ชดเชยการส่งออกที่ลดลงจากเดือนก่อน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวเมื่อวันศุกร์ (29 มี.ค.)

FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที ในส่วนวิกฤตของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากเศรษฐกิจไทยต้องพึ่งพาเศรษฐกิจต่างประเทศเป็นอย่างมาก จึงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยใน three ด้านหลัก ดังนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดที่มีอยู่ของประเทศไทยเปรียบเทียบกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2564-2568 นำเสนอโซลูชั่นด้านความรู้และการเงินที่มีมูลค่าเพิ่มผ่านช่องทางการมีส่วนร่วมที่ประสานงานเพียงช่องทางเดียว บทความล่าสุดของ Deloitte เกี่ยวกับ AI – The Generative AI Dossier – จะนำเสนอกรณีการใช้งานและแอปพลิเคชันที่เกิดขึ้นใหม่ที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งสัญญาว่าจะเพิ่มผลผลิต ขยายความคิดสร้างสรรค์ และเร่งการพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจ กรณีการใช้งานจำนวนมากเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงานของนักพัฒนา การตรวจจับการฉ้อโกง การเพิ่มประสิทธิภาพห่วงโซ่อุปทาน โรงงานอัจฉริยะ และอื่นๆ กำลังได้รับการพิจารณาให้นำไปใช้งานโดยคาดว่าจะได้รับประโยชน์อย่างมาก เพื่อส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทยได้เผยแพร่พระราชบัญญัติระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคแบบบูรณาการของ EEC เพื่อเชื่อมต่อทางบก ทางทะเล และทางอากาศ ผ่านการเชื่อมโยงรถไฟความเร็วสูง ท่าเรือ และสนามบิน

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงจากการอุดหนุนราคาเบนซีนของรัฐบาลและราคาน้ำมันดิบโลกที่ลดลง ขณะที่ราคาอาหารสดก็ปรับลดลงตามผลผลิตที่สูงขึ้นเช่นกัน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานทรงตัว ตลาดแรงงานโดยรวมดีขึ้น แต่มีสัญญาณการจ้างงานในภาคการผลิตที่อ่อนแอลง ดุลบัญชีเดินสะพัดมีการเกินดุลเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน สาเหตุหลักมาจากดุลการค้าเกินดุลเล็กน้อย ประเทศไทยแสดงให้เห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงปี 2565 โดยได้รับแรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงเพิ่มขึ้นจาก 1.5% ในปี 2564 เป็น 2.6% ในปี 2565 โดยโมเมนตัมการเติบโตคาดว่าจะดีขึ้นอีกในปี 2566 ความยืดหยุ่นดังกล่าวมีสาเหตุมาจากการเติบโตที่แข็งแกร่งของการส่งออก การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) อย่างต่อเนื่อง และการบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่ง แม้ว่าประเทศไทยจะขึ้นๆ ลงๆ แต่ประเทศไทยก็สามารถรักษาผลประโยชน์ที่มีข้อสงสัยจากพันธมิตรทางธุรกิจระดับโลกได้

“ไตรมาสติดต่อกันของ GDP ฝั่งการผลิตที่อ่อนแอติดต่อกัน ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจไทยอ่อนแอกว่าความเชื่อมั่นของตลาด ถึงแม้ว่าการบริโภคจะเติบโตแข็งแกร่งก็ตาม” นักวิเคราะห์จาก Bank of America Global Research กล่าวในหมายเหตุ เมื่อพิจารณาตามที่ตั้ง จำนวนบริษัทที่จะเผชิญกับสภาพคล่องที่ตึงตัวเนื่องจากการแพร่ระบาดจะเพิ่มขึ้นในจังหวัดสมุทรสาคร จันทบุรี และชลบุรี เหล่านี้เป็นจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือเขตอุตสาหกรรมที่สำคัญ ในขณะเดียวกันจำนวนบริษัทที่ประสบปัญหาในกรุงเทพฯ จะเพิ่มขึ้น 20.6% ความเป็นไปได้สูงที่จะผิดนัดชำระหนี้ในจังหวัดเหล่านี้อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจท้องถิ่นรอบที่ 2 เนื่องจากการจ้างงานที่ลดลงและรายได้ที่ลดลง ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจโดยรวมด้วย เมื่อพิจารณาผลกระทบตามขนาดของบริษัท บริษัทที่มีความเสี่ยงมากที่สุดคือบริษัทขนาดเล็ก โดยรวมแล้ว จำนวนบริษัทขนาดเล็กที่มีสินทรัพย์หมุนเวียนไม่เพียงพอต่อการให้บริการสินเชื่อจะเพิ่มขึ้น 19.3% ในขณะเดียวกันจำนวนบริษัทขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่อาจประสบปัญหาจะเพิ่มขึ้น thirteen.0% และ 7.2% ตามลำดับ นั่นก็หมายความว่าบริษัทขนาดเล็กมีความเสี่ยงต่อผลกระทบมากกว่าบริษัทอื่นๆ บริษัทขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับร้านอาหาร ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ และโรงแรม ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาด จะเผชิญกับความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้สูงกว่าผู้เล่นรายใหญ่ในภาคส่วนอื่นๆ สำหรับบริษัทขนาดกลาง ร้านอาหาร บริการธนาคารอื่นๆ และผู้ประกอบการตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มีความเสี่ยง หากเราถือว่าการล็อคดาวน์หนึ่งเดือนและจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง 30% การเติบโตของ GDP ปี 2020 จะลดลง 1.8 ppt จากการคาดการณ์ก่อนการระบาดของเรา โดยการเติบโตในไตรมาส 2 จะลดลง 3.5 ppt ผลกระทบที่รุนแรงที่สุดในไตรมาส 2 จะมาจากภาคการท่องเที่ยว (-1.6 ppt) ตามมาด้วยการหยุดชะงักของอุปทานในประเทศ (-0.9 ppt) การหยุดชะงักของอุปทานทั่วโลก (-0.7 ppt) และผลกระทบทวีคูณ (-0.3 ppt) การผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าถือเป็นภาคการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย คิดเป็นประมาณ 15% ของการส่งออกทั้งหมด

เศรษฐาได้สรุปความทะเยอทะยานที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคสำหรับหลายภาคส่วน รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า (EV) การบิน การเงิน และเศรษฐกิจดิจิทัล เขายังเรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางอาหาร สุขภาพ และการท่องเที่ยว พรอมมิน นักยุทธศาสตร์ทางการเมืองผู้มีประสบการณ์ กล่าวว่า ยังมีโอกาสที่จะลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะช่วยให้ครัวเรือนที่ประสบปัญหาด้วยการนำเงินมาไว้ในมือมากขึ้น แต่กล่าวว่ารัฐบาลจะไม่แทรกแซงการตัดสินใจของธนาคารกลาง นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ซึ่งขึ้นครองอำนาจเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ได้พยายามผลักดันให้ฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการส่งออกที่อ่อนแอและการฟื้นตัวจากโรคระบาดที่ช้าเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 21 ของโลกในด้านการส่งออกทั้งหมด โดยมีชิ้นส่วนเครื่องจักรในสำนักงาน รถยนต์ วงจรรวม รถบรรทุกส่งของ และทองคำเป็นสินค้าส่งออกหลัก คู่ค้าส่งออกรายใหญ่ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น เวียดนาม และฮ่องกง

2554 และยังสนับสนุนการจ้างงานโดยตรงถึง 86,600 ตำแหน่งอีกด้วย ในบรรดาศิลปินแนวแดนซ์-ป็อปหลายคนที่ประสบความสำเร็จในระดับสากล มีผู้กล่าวถึง “ลิซ่า” ลลิษา มโนบาล[285] และทาทายัง ประเทศไทยเป็นเศรษฐกิจเกิดใหม่และถือเป็นประเทศอุตสาหกรรมใหม่ ประเทศไทยมี GDP ในปี 2560 อยู่ที่ 1.236 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (เมื่อพิจารณาจากความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ)[182] ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย ประเทศไทยอยู่ตรงกลางของความมั่งคั่งที่แพร่กระจายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับสี่ตาม GDP ต่อหัว รองจากสิงคโปร์ บรูไน และมาเลเซีย แม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำโขงเป็นเส้นทางน้ำที่ขาดไม่ได้ในชนบทของประเทศไทย การผลิตพืชผลในระดับอุตสาหกรรมใช้ทั้งแม่น้ำและแม่น้ำสาขา อ่าวไทยครอบคลุมพื้นที่ 320,000 ตารางกิโลเมตร (124,000 ตารางไมล์) และเป็นแหล่งน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยา แม่กลอง บางปะกง และแม่น้ำตาปี มีส่วนสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวเนื่องจากมีน้ำตื้นที่ใสสะอาดตามแนวชายฝั่งทางภาคใต้และคอคอดกระ ชายฝั่งตะวันออกของอ่าวไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมของประเทศไทย โดยมีท่าเรือน้ำลึกชั้นนำของราชอาณาจักรที่สัตหีบและท่าเรือพาณิชย์ที่พลุกพล่านที่สุดอย่างแหลมฉบัง ภายในงานมีผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน ได้แก่ ดร.กิริดา เภาภิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยนโยบายเศรษฐกิจและการพัฒนาระหว่างประเทศ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรจน์ ผู้อำนวยการสถาบันธรรมาภิบาลเพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม (GSEI ) และ ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตรชัย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ได้แบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับภูมิทัศน์ภูมิเศรษฐกิจในปัจจุบัน และบทบาทในอนาคตของประเทศไทยในความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศตลอดจนการพัฒนาที่ยั่งยืน สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคอาเซียน three (AMRO) เป็นองค์กรระหว่างประเทศที่จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการรักษาความยืดหยุ่นและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาคและการเงินของภูมิภาคอาเซียน 3 ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 10 คนของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และจีน ฮ่องกง จีน; ญี่ปุ่น; และเกาหลี หน้าที่ของ AMRO คือดำเนินการเฝ้าระวังเศรษฐกิจมหภาค สนับสนุนการจัดการทางการเงินระดับภูมิภาค และให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคแก่สมาชิก นอกจากนี้ ปปง. ยังทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางความรู้ระดับภูมิภาคและสนับสนุนความร่วมมือทางการเงินของอาเซียน 3

จะได้รับความช่วยเหลือจากการท่องเที่ยว แต่จะต้องติดตามการฟื้นตัวของการส่งออกและการผลิตภาคอุตสาหกรรมอย่างใกล้ชิด ผู้ช่วยผู้ว่าการ ชยาวดี ชัยอนันต์ กล่าวในการบรรยายสรุป ทั้งการเจรจา FTA และแผนการจัดการปลอดวีซ่าเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันของ Srettha ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่จากภาวะซบเซาของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 เขาวางแผนที่จะจัดการกับพวกเขาด้วยแพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ รวมถึงโครงการ “กระเป๋าเงินดิจิทัล” ที่วางแผนไว้ ภาคเอกชนด้านการศึกษาได้รับการพัฒนาอย่างดีและมีส่วนสำคัญต่อการจัดการศึกษาโดยรวม ประเทศไทยมีจำนวนโรงเรียนนานาชาติเอกชนที่มีภาษาอังกฤษ-ขนาดกลางมากเป็นอันดับสองในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้[256] โรงเรียนกวดวิชาเป็นที่นิยมโดยเฉพาะสำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย 2560 รัฐธรรมนูญทุกฉบับระบุว่าการเมืองดำเนินการภายใต้กรอบของระบอบรัฐธรรมนูญที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข แต่รูปแบบการปกครองโดยพฤตินัยมีตั้งแต่เผด็จการทหารไปจนถึงประชาธิปไตยแบบการเลือกตั้ง ประเทศไทยมีการรัฐประหารมากเป็นอันดับสี่ของโลก[128] “ชายในเครื่องแบบหรืออดีตทหารเป็นผู้นำประเทศไทยมาเป็นเวลา 55 ปีจาก 83 ปี” ระหว่าง พ.ศ.

เศรษฐา ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังด้วย ได้บอกกับผู้ว่าการว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงกำลังส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่างๆ และเรียกร้องให้ ธปท. ประเทศไทยมีบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากขาดดุล zero.2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก่อน ธปท. สนามมวยลุมพินีอันเลื่องชื่อเดิมตั้งอยู่ที่ถนนพระราม 4 ใกล้กับสวนลุมพินี เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมวยไทยนัดสุดท้ายเมื่อวันที่ eight กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 สนามกีฬาจะย้ายไปที่ถนนรามอินทรา เนื่องจากความจุของสถานที่แห่งใหม่[309] สนามกีฬาธรรมศาสตร์เป็นสนามกีฬาอเนกประสงค์ในกรุงเทพฯ ปัจจุบันใช้สำหรับการแข่งขันฟุตบอลเป็นส่วนใหญ่ สร้างขึ้นสำหรับเอเชียนเกมส์ 1998 สนามกีฬาแห่งชาติราชมังคลากีฬาสถานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ความจุ 65,000 ที่นั่ง สนามกีฬาแห่งนี้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. กีฬาอื่นๆ ในประเทศไทยกำลังเติบโตอย่างช้าๆ เนื่องจากประเทศมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านกีฬา ความสำเร็จในกีฬาประเภทยกน้ำหนักและเทควันโดในกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนสองรายการล่าสุดได้แสดงให้เห็นว่าการชกมวยไม่ใช่ทางเลือกเหรียญเดียวสำหรับประเทศไทยอีกต่อไป

เศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้หมายความว่าจะต้องประหยัดอยู่เสมอ คนเราสามารถดื่มด่ำกับความฟุ่มเฟือยได้เป็นครั้งคราว โดยมีเงื่อนไขว่าอยู่ในความสามารถของเขาที่จะทำเช่นนั้นได้ แต่ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศมักจะใช้จ่ายเกินความจำเป็น เศรษฐกิจพอเพียงสามารถนำไปสู่เป้าหมายในการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจได้ โดยพื้นฐานแล้วประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ดังนั้นเศรษฐกิจของประเทศจึงควรให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจเกษตรและเสถียรภาพทางอาหารเพื่อสร้างระบบเศรษฐกิจที่มั่นคงในระดับหนึ่ง ซึ่งเป็นระบบเศรษฐกิจที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงหรือความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจได้ในระยะยาว “การลดอัตราดอกเบี้ยเป็นเรื่องของธนาคารกลาง … แต่จะมีนโยบายเพิ่มเติมนอกเหนือจากกระเป๋าเงินดิจิทัล” การเติบโตของประเทศไทยช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่เศรษฐกิจไม่ตกอยู่ในภาวะวิกฤติดังที่รัฐบาลแสดงให้เห็น นายเศรษฐบุตร สุทธิวารนฤพุฒ์ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งถูกนายกรัฐมนตรีตำหนิจากการไม่ลดอัตราดอกเบี้ยแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อต่ำก็ตาม ในสัปดาห์นี้ รัฐบาลได้ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของปี 2024 ลงเหลือ 2.8% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ three.2% เนื่องจากการส่งออกที่อ่อนแอและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ความคิดเห็นของเศรษฐาเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ว่าการธนาคารกลางบอกกับรอยเตอร์เมื่อวันอังคารว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างที่สร้างปัญหาให้กับเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เจ้าหนี้สามารถยื่นคำร้องขอล้มละลายต่อลูกหนี้ได้หากฝ่ายหลังล้มละลายและเป็นหนี้เจ้าหนี้ตั้งแต่หนึ่งรายขึ้นไปเป็นจำนวนเงินที่แน่ชัดมากกว่า 1 ล้านบาท (หากลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดา) หรือมีหนี้มากกว่า 2 ล้านบาท (หากลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดา) นิติบุคคล) ข้อยกเว้นประการหนึ่งคือประเทศไทยเป็นผู้ลงนามในอนุสัญญานิวยอร์กว่าด้วยการยอมรับและการบังคับใช้คำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการต่างประเทศ (1985) คำชี้ขาดอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศโดยประเทศสมาชิกของอนุสัญญาสามารถบังคับใช้ได้หากถือเป็นที่สิ้นสุดแล้ว ประเทศไทยไม่มีข้อตกลงการยอมรับและการบังคับใช้ซึ่งกันและกันกับประเทศอื่นๆ การบังคับใช้คำตัดสินจากต่างประเทศจำเป็นต้องมีการดำเนินคดีทางกฎหมายใหม่ โดยที่หลักฐานจะได้รับการพิจารณาและมีการป้องกันทางกฎหมายสำหรับทั้งสองฝ่าย คำพิพากษาของศาลถือเป็นที่สิ้นสุดและสามารถอุทธรณ์ได้เฉพาะในกรณีที่มีข้อกล่าวหาว่ามีการฉ้อโกงคู่ความในคดี หรือหากคำพิพากษานั้นขัดต่อข้อตกลงหรือบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อยของประชาชน การแก้ไขประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งของประเทศไทยล่าสุดในปี 2563 และมีผลใช้บังคับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 จะทำให้ทุกฝ่ายสามารถยื่นเรื่องเพื่อให้มีการไกล่เกลี่ยภายใต้การดูแลของศาลได้ก่อนยื่นฟ้องจริง การสนับสนุนการไกล่เกลี่ยก่อนยื่นเรื่องร้องเรียนมีจุดมุ่งหมายเพื่อประหยัดเวลาและทรัพยากรที่อาจนำไปใช้ในการพิจารณาคดี ขั้นตอนการทำสมาธิที่นำมาใช้โดยพระราชบัญญัติใหม่ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมศาลใดๆ ยกเว้นค่าธรรมเนียมไปรษณีย์ในการส่งจดหมายถึงลูกหนี้ 2558 ลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดาหรือผู้ค้ำประกันส่วนบุคคล พระราชบัญญัตินี้จัดทำขึ้นเพื่อควบคุมกิจกรรมการเรียกเก็บเงินที่ดำเนินการโดยเจ้าหนี้หรือโดยหน่วยงานเรียกเก็บเงินในกรณีหนี้ผู้บริโภค สถาบันทวงถามหนี้เพื่อการพาณิชย์ก็คาดหวังให้ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติด้วย ตัวอย่างเช่น ในระหว่างระยะฉันมิตร เจ้าหนี้สามารถสื่อสารกับลูกหนี้หรือบุคคลอื่นตามที่ลูกหนี้อนุญาตเท่านั้น เจ้าหนี้หรือหน่วยงานติดตามหนี้ยังจำกัดการระบุตนเองพร้อมรายละเอียดหนี้ของลูกหนี้ด้วย

หนี้สาธารณะของประเทศไทยเพิ่มขึ้นเนื่องจากการตอบสนองต่อโรคระบาด แต่ความเสี่ยงทางการคลังโดยรวมยังคงสามารถจัดการได้ ธนาคารกล่าว กระทรวงการคลังระบุในแถลงการณ์ว่า เศรษฐกิจได้รับการกระตุ้นในเดือนเมษายนจากการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่งขึ้น ผลผลิตทางการเกษตรที่สูงขึ้น และอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง ในขณะที่ประเทศไทยอยู่ในตำแหน่งที่ดีในการทนต่อความผันผวนของโลก แม้ว่าการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ต่ำกว่า 3% ในปีนี้ ซึ่งภายในช่วงเป้าหมายของธนาคารกลางที่ 1% ถึง 3% Arkhom กล่าวว่าเขาไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีความจำเป็นลดลงในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่

Arkhom กล่าวว่าเศรษฐกิจขยายตัวเร็วกว่าที่คาดในไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน 1 ล้านคนระหว่างเดือนมกราคมถึงกลางเดือนพฤษภาคม หลังจากที่ปักกิ่งยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางอันเข้มงวดเมื่อปลายปีที่แล้ว นอกเหนือจากโครงสร้างพื้นฐานด้านทุนแล้ว รัฐบาลไทยยังมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างขีดความสามารถในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมเพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับภูมิภาคในอาเซียน กระทรวงศึกษาธิการของประเทศไทยร่วมมือกับองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAMEO) เป็นเจ้าภาพจัดศูนย์ระดับภูมิภาคของ SEAMEO สองแห่งแรกในด้านการศึกษา STEM และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อความยั่งยืน Boris Sullivan เป็นบรรณาธิการข่าวธุรกิจในฮ่องกง เขามีประสบการณ์มากกว่า 15 ปีในการครอบคลุมแนวโน้มและการพัฒนาล่าสุดในตลาดเอเชีย รวมถึงเศรษฐกิจโลก อัตราเงินเฟ้อ CPI ทั่วไปของประเทศไทยลดลงเหลือ 2.7% ต่อปีในเดือนเมษายน 2566 เทียบกับ 5.0% ต่อปีในเดือนมกราคม 2566 และ 7.9% ต่อปีในเดือนสิงหาคม 2565 คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทยมีมติขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จาก 1.25% เป็น 1.50% ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 โดยมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในวันที่ 29 มีนาคม 2566 ตามมาด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25bp 3 ครั้งโดย กนง.

ในระดับบุคคล ทุกคนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติได้โดยการยึดถือทางสายกลาง การตระหนักรู้ถึงคุณธรรมและความซื่อสัตย์ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วย กลุ่มอุตสาหกรรมท้องถิ่นระบุ การผลิตรถยนต์ในศูนย์กลางรถยนต์ระดับภูมิภาคของประเทศไทยลดลง 19.28% ในเดือนกุมภาพันธ์จากปีก่อนหน้า สาเหตุหลักมาจากการลดลงของการผลิตรถปิคอัพและรถยนต์ไฟฟ้านำเข้า (EV) ที่เพิ่มขึ้น ในคำแถลงของเขา เศรษฐากล่าวว่ามาครงตกลงที่จะสนับสนุนแผนของรัฐบาลไทยในการขอข้อตกลงปลอดวีซ่ากับประเทศในยุโรปในเขตเชงเก้นของสหภาพยุโรป เขากล่าวว่าคำขอจะได้รับการพิจารณาหลังเดือนมิถุนายนและหวังว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ มาครงจะเดินทางกลับประเทศไทยในปีหน้าด้วย สมาคมฟุตบอลแซงหน้ามวยไทยเป็นกีฬาที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในประเทศไทย ฟุตบอลทีมชาติไทยเคยเล่น AFC Asian Cup หกครั้งและเข้าถึงรอบรองชนะเลิศในปี พ.ศ.

ในเดือนธันวาคม การส่งออกสินค้าทรงตัว แต่สินค้าบางประเภทลดลงเนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกและผลกระทบจากภัยแล้ง การผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลงในบางพื้นที่ ขณะที่เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนชะลอตัวลง การนำเข้าสินค้าลดลงในหมวดหลักๆ เนื่องจากการท่องเที่ยวระหว่างประเทศมีส่วนสำคัญต่อ GDP ของประเทศไทย ปัจจัยสำคัญที่จำกัดอัตราการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2565 คือการที่การท่องเที่ยวระหว่างประเทศกลับมาเปิดใหม่อย่างช้าๆ แม้ว่าสิ่งนี้จะรวบรวมแรงผลักดันในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ก็ตาม อัตราการเติบโตของประเทศไทยในปี 2565 ค่อนข้างปานกลางเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่นๆ ในอาเซียน เช่น มาเลเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่สูงมากเมื่อฟื้นตัวจากการแพร่ระบาด ประเทศไทยบันทึกการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงที่ 2.6% ในปี 2565 ซึ่งแสดงถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ค่อนข้างปานกลางจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 (รอยเตอร์) – เสนาธิการนายกรัฐมนตรี แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า เศรษฐกิจไทยอยู่ในสถานการณ์วิกฤต โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้มาตรการต่างๆ เพื่อจัดการกับหนี้ครัวเรือน ส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลได้หั่นคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจใหญ่อันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2567 ลงเหลือ 2.8% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ three.2% เนื่องจากการส่งออกที่อ่อนแอลงและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลง สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เป็นมูลนิธิเอกชนที่ไม่แสวงผลกำไรที่ให้การวิเคราะห์ทางเทคนิค ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่เศรษฐกิจ เพื่อช่วยหน่วยงานภาครัฐในการกำหนดนโยบายเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในระยะยาวในประเทศไทย

ธนาคารโลกระบุในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องตอบสนองความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็ควบคุมหนี้สาธารณะให้อยู่ภายใต้การควบคุม “ยังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับราคาพลังงานและประเด็นของสหรัฐฯ” เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกสนาม เมื่อปีที่แล้ว มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาเยือนประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 274,000 คน เทียบกับ eleven ล้านคนในช่วงก่อนการแพร่ระบาดในปี 2019 หรือประมาณ 28% ของทั้งหมด

ย้อนกลับไปถึงปี 2563 รายงานของธนาคารโลกเตือนว่า “หากแนวโน้มในปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไป โดยไม่มีการฟื้นตัวของการลงทุนและการเติบโตของผลิตภาพอย่างมีนัยสำคัญ อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีของประเทศไทยจะยังคงต่ำกว่าร้อยละ three เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ในการเป็นผู้มีรายได้สูง ภายในปี 2580 ประเทศไทยจะต้องรักษาอัตราการเติบโตในระยะยาวให้สูงกว่าร้อยละ 5 ซึ่งจะต้องมีอัตราการเติบโตของผลผลิตที่ร้อยละ 3 และเพิ่มการลงทุนเป็นร้อยละ 40 ของ GDP” กล่าวว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศไตรมาสแรก “ดูไม่ค่อยสวย” แต่ปัจจัยลากจะผ่อนคลายลงในช่วงปลายปี และ ธปท. ความท้าทายเชิงโครงสร้างต่างๆ อาจขัดขวางความสามารถของประเทศไทยในการฟื้นฟูการเติบโตในระยะยาว ผลผลิตซึ่งถูกจำกัดโดยภาคส่วนนอกระบบขนาดใหญ่ ได้ลดลงในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่เศรษฐกิจจะกลายเป็นสังคม “ผู้สูงอายุขั้นสูง” ภายในสิ้นทศวรรษนี้ ช่องว่างด้านโครงสร้างพื้นฐานยังคงมีขนาดใหญ่เช่นกัน นอกจากนี้ ประเทศยังต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์เศรษฐกิจด้านการค้าและการลงทุนที่กำลังดำเนินอยู่ ตลอดจนจัดการกับความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภารกิจนี้นำโดย Allen Ng นักเศรษฐศาสตร์หลักของ AMRO Kouqing Li ผู้อำนวยการ AMRO และ Hoe Ee Khor หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ เข้าร่วมในการอภิปรายนโยบาย การอภิปรายมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาและแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาคของประเทศไทย ความเสี่ยงและความเปราะบาง และข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อให้แน่ใจว่ามีการฟื้นตัวอย่างมั่นคง สร้างพื้นที่นโยบายขึ้นมาใหม่ และฟื้นฟูและส่งเสริมการเติบโตในระยะยาวที่ยั่งยืน

ในแต่ละชุมชนควรมีสวัสดิการและบริการที่จำเป็น เช่น ศูนย์สุขภาพเมื่อเจ็บป่วยหรือกองทุนที่ให้สินเชื่อเพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมในชุมชน เกษตรกรต้องร่วมมือในการผลิตพืชผล เริ่มตั้งแต่การเตรียมดิน การจัดหาพันธุ์พืช ปุ๋ย น้ำประปา ฯลฯ เพื่อการเพาะปลูก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเน้นย้ำว่าผู้ผลิตหรือผู้บริโภคพยายามผลิตหรือบริโภคให้อยู่ในขอบเขตหรือจำกัดของรายได้หรือทรัพยากรที่มีอยู่ก่อน ซึ่งเป็นหลักการลดการพึ่งพาและเพิ่มความสามารถในการควบคุมการผลิตได้เอง จึงลดความเสี่ยงจากการไม่สามารถควบคุมระบบตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กระแสลมปะทะเหล่านี้ได้รับการบรรเทาลงโดยการฟื้นตัวของกระแสการท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่ไหลเข้ามาอย่างเห็นได้ชัดในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2566 ซึ่งช่วยสนับสนุนการเติบโตของ GDP ในปี 2566 อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะยังอยู่ในกรอบเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ 1-3% ในปี 2567 มาตรการของรัฐบาลในการผ่อนปรนราคาพลังงานและอาหารจะช่วยควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้ นอกจากนี้ การพัฒนาเศรษฐกิจในวงกว้างและการพัฒนาที่ยั่งยืนทั่วทุกภูมิภาคยังได้รับการเสริมกำลังด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG ที่เพิ่งเปิดตัวอีกด้วย ความพยายามเหล่านี้จำเป็นต้องรับประกันเพิ่มเติมว่าการคุ้มครองสิทธิของชุมชนท้องถิ่น (เช่น การซื้อที่ดิน) ได้รับการประกัน และแนวปฏิบัติทางอุตสาหกรรมมีความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม (บทที่ 10)

James Guild เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการค้า การเงิน และการพัฒนาเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดในตลาดโลกของดีบุกและวุลแฟรม และอยู่ในอันดับที่สองรองจากแคนาดาในด้านการส่งออกยิปซั่ม ดังนั้น BSF จึงไม่เป็นรูปเป็นร่าง ข้อโต้แย้งที่สำคัญคือไม่ใช่บทบาทของธนาคารแห่งประเทศไทยในการใช้เงินสาธารณะในการเข้าไปเกี่ยวข้องกับหนี้บริษัท ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในลีกเดียวกับจีน สหรัฐอเมริกา หรือแม้แต่ญี่ปุ่นในการใช้กลยุทธ์การผ่อนคลายเชิงปริมาณ หากประเทศไทยพยายามเพิ่มสภาพคล่องอย่างโง่เขลาด้วยการพิมพ์เงินมากขึ้น คงจะต้องหนีทุนอย่างไม่หยุดยั้งเพราะกลัวว่าราคาจะอ่อนค่าลงอย่างมาก Türkiye ได้ลองใช้เส้นทางนั้นแล้ว และสูญเสียมูลค่าของ Lira ไปครึ่งหนึ่ง หากใครอยากเสี่ยงที่จะเห็นเงินบาทอยู่ที่ 70 บาทต่อดอลลาร์ เราอาจลองใช้กลยุทธ์การพิมพ์เงินนั้น ในไตรมาสเดือนมกราคม-มีนาคม ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศขยายตัวจากการขยายตัว 1.4% ในไตรมาสก่อนหน้า ตามการระบุของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในประเทศไทย แม้เราจะรับมือสถานการณ์ได้ดี แต่จำนวนผู้ติดเชื้อก็ลดลงแบบ Flatten the Curve แต่ก็ต้องจับตาดูหลังผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์แล้ว เป็นสิ่งที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกจับตามอง ในประเทศของตนเองเช่นกัน โดยเฉพาะการตรวจผู้ติดเชื้อ (Testing) สำหรับประเทศไทยยอดตรวจอยู่ที่ 227,00 ราย คิดเป็น 3,300 รายต่อ 1 ล้านคน ซึ่งถือว่าค่อนข้างน้อย จึงต้องติดตามสถานการณ์และมาตรการทดสอบในช่วงผ่อนคลายหลังคลายล็อกดาวน์

ระดับสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารไทยที่เป็นอันตรายได้กระตุ้นให้นักเก็งกำไรค่าเงินบาทโจมตี ซึ่งนำไปสู่วิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ. 2540-2541 ภายในปี 2546 สินทรัพย์ด้อยคุณภาพถูกตัดลงครึ่งหนึ่ง (เหลือประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์) การขับเคลื่อนสู่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในประเทศไทยจะเป็นประโยชน์ก็ต่อเมื่อนำไปสู่อนาคตที่ใช้งานได้ โดยมีระบบอัตโนมัติ ผลผลิต และการจ้างงานที่มากขึ้น แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีจะเข้ามาแทนที่งานบางส่วน แต่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของประเทศจะต้องสร้างงานมากขึ้นและการเติบโตในระยะยาว ผู้ที่ถูกแทนที่โดยระบบอัตโนมัติจะต้องสามารถหางานอื่นในด้านเทคโนโลยีและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ ประเทศไทยจำเป็นต้องดึงดูดผู้มีความสามารถด้านดิจิทัลและลงทุนเพิ่มเติมในด้านการศึกษาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน นั่นคือข้อความสำคัญที่มาจากสัมมนาผ่านเว็บ IMD ครั้งล่าสุด ซึ่งจัดขึ้นโดยความร่วมมือกับสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย (TLCA) และ Care for Thai Biz เพื่อสำรวจแนวโน้มการฟื้นตัวของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นักวิเคราะห์กล่าวว่าหลังจากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งมาหลายทศวรรษ ประเทศไทยกำลังแสดงคุณลักษณะทั้งหมดของกับดักผู้มีรายได้ปานกลาง โดยที่ผลผลิตต่ำและการศึกษาที่ย่ำแย่ส่งผลให้แรงงานส่วนใหญ่ติดอยู่กับงานที่ได้รับค่าตอบแทนต่ำและมีทักษะต่ำ Deloitte หมายถึงบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Limited (“DTTL”) อย่างน้อยหนึ่งแห่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายของบริษัทสมาชิกทั่วโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (เรียกรวมกันว่า “องค์กร Deloitte”) DTTL (หรือเรียกอีกอย่างว่า “Deloitte Global”) และบริษัทสมาชิกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ละแห่งเป็นนิติบุคคลที่แยกจากกันตามกฎหมายและเป็นอิสระ ซึ่งไม่สามารถผูกมัดหรือผูกมัดซึ่งกันและกันในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่สาม DTTL และบริษัทสมาชิก DTTL แต่ละแห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำและการละเว้นของตนเองเท่านั้น ไม่ใช่การกระทำของกันและกัน DTTL ไม่มีการให้บริการแก่ลูกค้า โปรดดู / เกี่ยวกับ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม แม้ว่าภาคอีสานจะมีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสามของประชากรประเทศไทยและหนึ่งในสามของพื้นที่ แต่ก็ผลิตได้เพียงร้อยละ 8.9 ของ GDP เศรษฐกิจเติบโตที่ร้อยละ 6.2 ต่อปีในช่วงทศวรรษ 1990

IMF คาดการณ์ว่าการเติบโตในปี 2566 จะเป็น 2.5% และการเติบโตในปี 2567 จะเป็น 4.4% โดยสมมติว่ากระเป๋าเงินดิจิทัล (DW) สามารถใช้งานได้ IMF มีแนวโน้มจะผิดพลาดมากที่สุดในปี 2023 เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจไตรมาส four ที่เกิดขึ้นจริงบ่งชี้ว่าไตรมาสที่อ่อนแอ อย่างไรก็ตาม ก่อนเกิดวิกฤตโควิด เศรษฐกิจไทยเริ่มชะลอตัวแล้ว โดยพิจารณาจาก 10 สัปดาห์แรกของปี 2563 ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงก่อนช่วงล็อกดาวน์กลางเดือนมีนาคม จำนวนธุรกิจเปิดใหม่ลดลง 5.3% จากช่วงเวลาเดียวกัน ปีที่แล้ว. ขณะที่จำนวนธุรกิจที่ปิดเพิ่มขึ้นถึง 20.4% บ่งชี้ว่าธุรกิจใหม่มีจำนวนน้อยกว่าธุรกิจที่ต้องปิด รายได้ที่เกิดจากการกำหนดราคาคาร์บอนสามารถนำไปใช้เป็นเงินทุนสำหรับนโยบายสภาพภูมิอากาศอื่นๆ หรือเพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายสาธารณะ ตัวอย่างเช่น ราคาคาร์บอนอาจช่วยลดแรงกดดันทางการเงินต่อระบบการรักษาพยาบาลของประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ

ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 จำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าจากจีนแผ่นดินใหญ่คิดเป็นประมาณ 27.9% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2562 อย่างไรก็ตาม ตลาดการท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่ฟื้นตัวค่อนข้างช้าในช่วงปี 2566 แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่จะเพิ่มขึ้นเป็น 926,000 คน ในไตรมาสที่สองของปี 2566 สูงกว่าตัวเลข 517,000 คนในไตรมาสแรกของปี 2566 อย่างมีนัยสำคัญ การยกเลิกข้อกำหนดวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 น่าจะช่วยให้การฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนเพิ่มขึ้นในช่วงที่เหลือของปี 2566 ถึงต้นปี 2567 การท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่เดินทางมาถึงในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 15 ล้านคน ซึ่งมากกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปฏิทินปี 2565 รายรับจากการท่องเที่ยวในช่วง 7 เดือนแรกจากการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 1.08 ล้านล้านบาท การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เพิ่มเป้าหมายการเยี่ยมชมการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในปี 2566 เป็น 25 ล้านคน ซึ่งมากกว่าสองเท่าของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2565 โดยในเดือนสิงหาคม คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมต่อเดือนอยู่ที่ 2.5 ล้านคน ซึ่งยังคงเป็นไปตามแผนของรัฐบาล ตั้งเป้าการท่องเที่ยวประจำปี 2566 ข้อจำกัดที่สำคัญสำหรับประเทศไทยในการเป็นเศรษฐกิจฐานความรู้และขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมคือช่องว่างอย่างต่อเนื่องในด้านทักษะที่เพียงพอ ทั้งทักษะด้านอาชีวศึกษาและทักษะระดับสูง (บทที่ 3) เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พร้อมด้วยโครงการต่างๆ ของบีโอไอ และ อพว. ได้เพิ่มความพยายามและโครงการต่างๆ เพื่อเพิ่มทั้งปริมาณและคุณภาพของทักษะวิชาชีพ และทำให้การฝึกอบรมด้านเทคนิคน่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับนักเรียนไทย โปรแกรมเหล่านี้ได้รับการพัฒนาและประสานงานกับภาคเอกชนและสถาบันการศึกษาเพิ่มมากขึ้น พวกเขามักจะต้องการให้นักเรียนรวมการฝึกอบรมภาคปฏิบัติในบริษัทเข้ากับการศึกษาในห้องเรียน ตัวอย่างได้แก่ โครงการเรียนรู้แบบบูรณาการงาน ซึ่งเปิดตัวในปี พ.ศ. ค่าเสื่อมราคาและนโยบายส่งเสริมการส่งออกที่เพิ่งนำมาใช้ทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจสำหรับ FDI ที่มุ่งเน้นการส่งออกหลังปี 2528 โดยเฉพาะการลงทุนของญี่ปุ่นและจากประเทศเศรษฐกิจอุตสาหกรรมใหม่บางประเทศ เช่น จีนไทเปและสิงคโปร์ ซึ่งมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในด้านมูลค่าต่ำ เพิ่มการผลิตหายไปในตลาดบ้าน ความพยายามในช่วงแรกของรัฐบาลในการจัดให้มีการศึกษาขั้นพื้นฐานในวงกว้างก็ได้รับผลสำเร็จเช่นกันในช่วงเวลานี้ ประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าดึงดูดใจเป็นพิเศษสำหรับนักลงทุนชาวญี่ปุ่น เนื่องจากมีแรงงานจำนวนมากที่มีการศึกษาขั้นพื้นฐานและทักษะ และมีต้นทุนแรงงานที่แข่งขันได้ อย่างไรก็ตาม สองในสามของคนงานยังคงถูกจ้างงานในภาคเกษตรกรรมในช่วงต้นทศวรรษ 1990

ความไม่เป็นทางการที่สำคัญในหมู่แรงงานข้ามชาติยังส่งผลให้เกิดปัญหาอย่างต่อเนื่องในด้านอื่น ๆ ของการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ (RBC) รวมถึงการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมบริการทางเพศเชิงพาณิชย์และภาคงานบ้าน แต่ยังรวมถึงในอุตสาหกรรมประมงด้วย ความพยายามของรัฐบาลมีความเข้มแข็งมากขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ด้วยกรอบการตรวจสอบที่ดีขึ้น กฎหมายที่ได้รับการปรับปรุง และบทลงโทษที่เพิ่มขึ้นในกรณีที่มีการละเมิด (HRW, 2018) ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่มีแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ซึ่งการดำเนินการได้รับการสนับสนุนจาก OECD และ ILO (บทที่ 9) ราคาจะยังคงเพิ่มขึ้นในปีหน้า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในประเทศไทยคาดการณ์โดยธนาคารแห่งประเทศไทยที่จะเฉลี่ย 2.5% ในปี 2566 เทียบกับ 6.5% ในปีนี้ ราคาที่ผู้ผลิตหรือรัฐบาลคงไว้ไม่เปลี่ยนแปลงไม่มากก็น้อยผ่านการอุดหนุนในปี 2565 กำลังค่อยๆ ผ่อนคลาย เนื่องจากกำลังซื้อในประเทศคาดว่าจะฟื้นตัวในปีหน้า ได้แก่การปรับขึ้นราคาค่าไฟฟ้า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 5% ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 และการส่งต่อราคาจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในขณะที่ราคาดีเซลมีแนวโน้มคงที่ที่ 35 บาทต่อลิตร ถึงกระนั้นก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในประเทศหลักๆ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ราคาที่สูง และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญในปีหน้า ตลาดส่งออกหลักของประเทศไทยคาดว่าจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2566 การคาดการณ์ล่าสุดของ IMF แสดงให้เห็นว่าการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ของไทยชะลอตัวลงอย่างมาก การนำเข้าพลังงานที่มีราคาแพงจะไม่กระทบต่อเศรษฐกิจในปีนี้เช่นเดียวกับปีที่แล้ว แต่เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคไม่น่าจะแบกรับน้ำหนักได้ และการส่งออกบริการผ่านการท่องเที่ยวฟื้นตัวขึ้นบางส่วนแต่ไม่ใช่ทั้งหมดจากช่วงก่อนการระบาด จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่ต้องจับตาดูว่าเกิดอะไรขึ้นกับการส่งออกในปีนี้ ระดับการส่งออกสินค้าเพื่อการค้าฟื้นตัวหรืออ่อนตัวลงต่อไปจะเป็นตัวกำหนดว่าเศรษฐกิจไทยจะเป็นอย่างไรในปี 2566 ประการหนึ่ง เศรษฐกิจไทยสร้างขึ้นจากการส่งออกมากกว่าประเทศส่วนใหญ่ในภูมิภาคนี้ ซึ่งหมายถึงการส่งออกบริการ เช่น การท่องเที่ยว รวมถึงการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม ประเทศไทยไม่มีทรัพยากรธรรมชาติสำหรับการส่งออกมากนัก ดังนั้นจึงไม่สามารถขับเคลื่อนการเติบโตของสินค้าโภคภัณฑ์ขนาดใหญ่ในลักษณะที่มาเลเซียและอินโดนีเซียที่อุดมด้วยทรัพยากรสามารถทำได้ การบริโภคภาคครัวเรือนไม่ได้เป็นตัวขับเคลื่อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากนัก และผู้บริโภคก็ประสบปัญหาในการรับช่วงที่ซบเซาเมื่อเศรษฐกิจกลับมาเปิดอีกครั้ง โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลที่วางแผนไว้ของประเทศไทย ซึ่งอาจคิดเป็นร้อยละ 2.7 ของ GDP สามารถกระตุ้นการเติบโตในระยะสั้นได้อีก 0.5 ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ในช่วงระยะเวลาสองปีในปี 2567 และ 2568 หากนำมาใช้ เป็นผลให้การขาดดุลการคลังอาจเพิ่มขึ้นเป็น 4% ถึง 5% ของ GDP ในขณะที่หนี้สาธารณะอาจสูงถึง 65% ถึง 66% ของ GDP

2540 น้ำท่วมครั้งใหญ่ และความขัดแย้งทางการเมืองภายในประเทศที่โหมกระหน่ำ และมีความยืดหยุ่นอย่างเห็นได้ชัดต่อผลกระทบทั้งจากภายนอกและภายในประเทศ เนื่องมาจากการเติบโตที่แข็งแกร่งของการส่งออกและการบริโภคภายในประเทศ “เรากำลังทำทุกอย่างที่เราทำได้” โพรมินน์กล่าว โดยอ้างถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการท่องเที่ยวปลอดวีซ่า และนโยบายเพื่อจัดการกับหนี้ครัวเรือนในอัตรา 91% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ การเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้จะนำโดยการฟื้นตัวของกิจกรรมทางธุรกิจและกำลังซื้อ หากไม่มีการขยายมาตรการล็อกดาวน์จากการแพร่ระบาด การใช้จ่ายด้านการบริโภคคาดว่าจะเติบโตมากกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปและความไม่แน่นอนที่เกี่ยวข้องกับรายได้ในอนาคตในขณะที่การแพร่ระบาดยังคงมีอยู่ตลอดปี 2565 มูลค่าการใช้จ่ายจะไม่กลับสู่ระดับก่อนโควิดจนกว่าจะถึงปีหน้า “เรากำลังทำทุกอย่างที่เราทำได้” โพรมินน์กล่าว โดยอ้างถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการท่องเที่ยวแบบไม่ต้องขอวีซ่า และนโยบายเพื่อจัดการกับหนี้ครัวเรือนในอัตราร้อยละ 91 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ เศรษฐกิจหดตัวอย่างไม่คาดคิดในไตรมาสที่สี่ของปี 2023 และผู้กำหนดนโยบายได้ปรับลดแนวโน้มการเติบโตในปีนี้ เพิ่มความกดดันให้กับธนาคารกลางที่จะยอมทำตามข้อเรียกร้องเกือบทุกวันของนายกรัฐมนตรีในการลดอัตราดอกเบี้ย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทำหน้าที่เป็นธนาคารกลางของประเทศ และปัจจุบันนำโดยผู้ว่าราชการเศรษฐบุตรสุทธิวารย์นฤพุฒิ เป้าหมายคือการบรรลุการปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของพลเมืองของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยจัดให้มีสภาพแวดล้อมทางการเงินที่มั่นคงเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

เมื่อเมืองหลวงของราชอาณาจักรย้ายไปกรุงเทพฯ ในช่วงศตวรรษที่ 19 การค้าต่างประเทศ (โดยเฉพาะกับจีน) กลายเป็นจุดสนใจของรัฐบาล พ่อค้าชาวจีนเข้ามาค้าขาย บางคนตั้งรกรากในประเทศและได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ พ่อค้าและผู้อพยพชาวจีนจำนวนหนึ่งกลายเป็นบุคคลสำคัญในศาล ในปี 2565 เศรษฐกิจที่พึ่งพาการท่องเที่ยวขยายตัวร้อยละ 2.6 หลังจากเติบโตร้อยละ 1.5 ในปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นหนึ่งในอัตราการเติบโตที่ช้าที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 39 จาก 63 ประเทศทั่วโลกในรายงานความสามารถในการแข่งขันทางดิจิทัลโลกประจำปี 2563 ของ IMD โดยประเทศไทยยังมีพื้นที่สำหรับการพัฒนาในด้านความสามารถ (ทักษะด้านดิจิทัล) และค่าใช้จ่ายสาธารณะด้านการศึกษา และความคล่องตัวทางธุรกิจ การพัฒนาสมัยใหม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทุกด้านของสังคมไทย ผลกระทบเชิงบวกของการพัฒนา ได้แก่ การเติบโตทางเศรษฐกิจ ความก้าวหน้าด้านวัสดุและสาธารณูปโภค ระบบการสื่อสารที่ทันสมัย ​​และการปรับปรุงและการขยายการศึกษา อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์เหล่านี้บางส่วนไปถึงพื้นที่ชนบทหรือผู้ด้อยโอกาสในสังคม

สิงคโปร์ sixteen สิงหาคม 2566 – เศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ฟื้นตัวและการฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง อัตราเงินเฟ้อซึ่งพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2565 ได้ลดลงอย่างรวดเร็วในปีนี้ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มยังไม่แน่นอนเนื่องจากการพัฒนาทางการเมืองภายในประเทศและปัญหาภายนอกที่อาจเกิดขึ้น ในระยะยาว ประเทศไทยถูกรุมเร้าด้วยความท้าทายเชิงโครงสร้างและศักยภาพในการเติบโตในระยะยาวที่อ่อนแอลง ควบคู่ไปกับความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจทางภูมิศาสตร์และความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กำลังดำเนินอยู่ ประเทศไทยยืนหยัดในฐานะศูนย์กลางการส่งออกที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคอาเซียน โดยมีตำแหน่งที่โดดเด่นในฐานะแหล่งอาหารและสินค้าเกษตรกรรมหลักของโลก รวมถึงข้าวและยางธรรมชาติ จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ แม้ว่าในปี 2566 จะลดลงเล็กน้อย -1.0% แต่การส่งออกของไทยยังคงน่าเกรงขาม โดยมีมูลค่า 284.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่การนำเข้าลดลง -3.7% มีมูลค่ารวม 289.eight พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออก 5 อันดับแรกของไทยในปี 2566 ได้แก่ รถยนต์ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์เสริม เครื่องประมวลผลข้อมูลอัตโนมัติ หินมีค่าและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ยาง และการกลั่นเชื้อเพลิง คู่ค้ารายใหญ่ 10 อันดับแรกของไทย เรียงตามรายใหญ่ไปน้อยที่สุด ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย มาเลเซีย เวียดนาม ฮ่องกง สิงคโปร์ อินเดีย และอินโดนีเซีย การบริโภคภาคเอกชนทรงตัวโดยการใช้จ่ายสินค้าและบริการไม่คงทนเพิ่มขึ้น นักท่องเที่ยวต่างชาติก็เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะจากเอเชีย อย่างไรก็ตามการใช้จ่ายภาครัฐหดตัวตามรายจ่ายฝ่ายทุนที่ลดลง โดยได้รับความช่วยเหลือจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ การเติบโตของ GDP บางส่วนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ three.4% ในปี 2566