วิกิพีเดียเศรษฐกิจไทย

การพัฒนาเศรษฐกิจนำโดยการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว ควบคู่ไปกับการเกิดขึ้นของศูนย์กลางอุตสาหกรรม รูปแบบการพัฒนาของประเทศไทยเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างระยะยาวจากการเกษตรสู่อุตสาหกรรม โดยเริ่มแรกด้วยนโยบายทดแทนการนำเข้า และต่อมาเน้นที่การส่งเสริมการส่งออกและนโยบายอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับนักลงทุนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หนึ่งในสามของประชากรยังคงมีส่วนร่วมในภาคเกษตรกรรม และยังคงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าประชากรเกษตรกรรม ซึ่งเป็นภาคส่วนที่มีรายได้ต่ำที่สุดในประเทศอยู่แล้ว จะไม่ถูกทิ้งไว้ข้างหลังอีกต่อไป หน้าที่ของพวกเขายังคงมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย เช่น ในด้านความมั่นคงทางอาหาร การเปิดประเทศของจีนถือเป็นความหวังของการส่งออกและการท่องเที่ยวของไทยในปีหน้า การส่งออกไปยังจีนซึ่งเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่เป็นอันดับสองของไทย หดตัวในปีนี้เนื่องจากนโยบาย Zero-Covid ของจีนทำให้อุปสงค์ลดลง นักท่องเที่ยวชาวจีนยังไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศอย่างเสรี อย่างไรก็ตาม จีนกำลังผ่อนคลายนโยบาย Zero-Covid ภายในประเทศ และคาดว่าจะอนุญาตให้เดินทางระหว่างประเทศได้ภายในเดือนเมษายน 2566 ถือเป็นข่าวดีสำหรับการส่งออกและการท่องเที่ยวของไทย อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจไทยไม่ควรตั้งความหวังกับตลาดจีนมากนัก สาเหตุหลักมาจากความเสี่ยงที่โรคโควิด-19 อาจจะแพร่กระจายเป็นวงกว้างในช่วง 2-3 เดือนแรกของการผ่อนคลาย ส่งผลให้การผลิตในประเทศหยุดชะงักเนื่องจากประชาชนป่วยและจำเป็นต้องกักตัว ปีหน้าคาดการณ์เศรษฐกิจไทยขยายตัว 3.5% การขยายตัวอย่างต่อเนื่องจะได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของการบริโภคในครัวเรือน การส่งเงินกลับจากการท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ การส่งออกที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะไปยังประเทศจีน รวมถึงการลงทุนภาคเอกชน โดยเฉพาะการย้ายฐานการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูงจากจีนมายังประเทศไทย อย่างไรก็ตาม Deloitte มองว่าการบริโภคภาคเอกชนและการท่องเที่ยวจะยังคงเป็นกลไกหลักในการเติบโตของ GDP ในปี 2567 เราคาดว่าการลงทุนภาคเอกชนจะมีบทบาทมากขึ้นในการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ เช่น การเพิ่มหรือเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนใน ประเทศไทย เช่น Changan, GAC, GWM และ Rever นอกจากนี้ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ระบุว่าบัตรส่งเสริมการลงทุนที่ออกในช่วง 9M2566 เพิ่มขึ้น 0.4% YoY เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์มีมูลค่าสูงสุด one hundred thirty.four พันล้านบาท นอกจากนี้ มูลค่าการขอใบรับรอง BOI ก็เพิ่มขึ้น 22% YoY เทียบกับ 9M2022 การบังคับใช้นโยบายต่อต้านการผูกขาดในประเทศไทยมีความอ่อนแออย่างเห็นได้ชัด และมีกิจกรรมผูกขาดในหลายภาคส่วน ตัวอย่างหนึ่งของอำนาจการตลาดแบบกระจุกตัวคือการผลิตสุราซึ่งมีการรวมศูนย์อย่างสูงภายในบริษัทใหญ่เพียงไม่กี่แห่ง ในอดีตธุรกิจจำเป็นต้องมีการลงทุนและเทคโนโลยีพิเศษสูง ความก้าวหน้าของกระบวนการผลิตทำให้ผู้คนเข้าสู่ธุรกิจนี้มากขึ้น ส่งผลให้มีสินค้ามากขึ้น เช่น คราฟต์เบียร์ และสุราชุมชน อย่างไรก็ตาม กฎเกณฑ์ที่เข้มงวดเป็นอันตรายต่อความสามารถในการแข่งขันของผู้ผลิตรายย่อย และทำให้เกิดอุปสรรคในการเข้าสู่ตลาดสูง ส่งผลให้โรงเบียร์ขนาดเล็กถูกอาชญากรและต้องย้ายการผลิตออกจากประเทศ

ในด้านเสถียรภาพทางการเงิน การยุติการสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดอย่างต่อเนื่องมีความเหมาะสมท่ามกลางการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งขึ้น เนื่องจากมาตรการบางอย่างค่อยๆ หมดอายุลง ทางการจึงได้รับการสนับสนุนให้ติดตามคุณภาพสินทรัพย์ของสถาบันการเงินอย่างใกล้ชิด เพื่อหาสัญญาณการเสื่อมถอยในระยะเริ่มต้น โดยเฉพาะสำหรับผู้กู้ที่อ่อนแอ ปปง. ประกาศใช้ แก้ปัญหาความเปราะบางจากหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง การดำเนินการตามมาตรการเหล่านี้ควรควบคู่ไปกับความพยายามในการลดความเสี่ยงของผลกระทบที่ไม่ได้ตั้งใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโยกย้ายกิจกรรมการให้กู้ยืมไปยังภาคส่วนที่มีการควบคุมน้อยและนอกระบบ ความท้าทายเชิงโครงสร้างต่างๆ อาจขัดขวางความสามารถของประเทศไทยในการฟื้นฟูการเติบโตในระยะยาว ผลผลิตซึ่งถูกจำกัดโดยภาคส่วนนอกระบบขนาดใหญ่ ได้ลดลงในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่เศรษฐกิจจะกลายเป็นสังคม “ผู้สูงอายุขั้นสูง” ภายในสิ้นทศวรรษนี้ ช่องว่างด้านโครงสร้างพื้นฐานยังคงมีขนาดใหญ่เช่นกัน นอกจากนี้ ประเทศยังต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์เศรษฐกิจด้านการค้าและการลงทุนที่กำลังดำเนินอยู่ ตลอดจนจัดการกับความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ข้อมูลรับรองการเข้าสู่ระบบของคุณไม่อนุญาตให้คุณเข้าถึงเนื้อหานี้ในรูปแบบที่เลือก การเข้าถึงเนื้อหานี้ในรูปแบบนี้จำเป็นต้องสมัครสมาชิกปัจจุบันหรือซื้อล่วงหน้า โปรดเลือกตัวเลือกเว็บหรืออ่านแทน (ถ้ามี) หรือพิจารณาซื้อสิ่งพิมพ์ หลังจากหดตัวมากกว่า 6% ในปี 2563 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (GDP) ของประเทศไทยขยายตัว 1.5% ในปี 2564 และ three.2% ในปี 2565 กล่าวแถลงข่าวว่า GDP ของประเทศไทยขยายตัว 1.7% ในไตรมาสที่ four ปี 2566 ซึ่งต่ำกว่าการขยายตัว 2.5% ที่คาดการณ์ไว้ในผลสำรวจของรอยเตอร์

อย่างไรก็ตาม ระดับ GDP ต่อหัวที่เพิ่มขึ้นจะสร้างแรงกดดันต่อความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในบางส่วนของอุตสาหกรรมการผลิตและการส่งออก ดังนั้น นโยบายที่สำคัญสำหรับประเทศจะต้องเปลี่ยนอุตสาหกรรมการผลิตส่งออกไปสู่กระบวนการแปรรูปที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นในอุตสาหกรรมการผลิตขั้นสูงต่อไป อัตราเงินเฟ้อ CPI ทั่วไปของประเทศไทยเพิ่มขึ้น 0.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนสิงหาคม 2566 เทียบกับ zero.4% ต่อปีในเดือนกรกฎาคม 2566 และสูงสุดล่าสุดที่ 7.9% ต่อปีในเดือนสิงหาคม 2565 คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของธนาคาร ประเทศไทยตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% จาก 2.25% เป็น 2.50% ในการประชุมนโยบายการเงินวันที่ 27 กันยายน 2566 ส่งผลให้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายรวมเป็น 200 bps ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2565 การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 5 ขั้นในปี 2566 ตามมาด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25bp สามครั้งโดยกนง. ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อ CPI โดยเฉลี่ยจะลดลงเหลือ 1.6% ในปี 2566 และเพิ่มขึ้นเป็น 2.6% ในปี 2567

ทศวรรษที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยปั่นป่วน หลังจากนั้นประเทศไทยก็พลิกฟื้นเศรษฐกิจครั้งแล้วครั้งเล่าอย่างน่าประทับใจมาโดยตลอด ประเทศไทยฟื้นตัวจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่ล่มสลายเมื่อปี พ.ศ. 2540 น้ำท่วมครั้งใหญ่ และความขัดแย้งทางการเมืองภายในประเทศที่โหมกระหน่ำ และมีความยืดหยุ่นอย่างเห็นได้ชัดต่อผลกระทบทั้งจากภายนอกและภายในประเทศ เนื่องมาจากการเติบโตที่แข็งแกร่งของการส่งออกและการบริโภคภายในประเทศ ประเทศไทยแสดงให้เห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงปี 2565 โดยได้รับแรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงเพิ่มขึ้นจาก 1.5% ในปี 2564 เป็น 2.6% ในปี 2565 โดยโมเมนตัมการเติบโตคาดว่าจะดีขึ้นอีกในปี 2566

Thai economy

DEPA ร่วมกับ United Overseas Bank และ FinLab ได้จัดตั้งโครงการ Smart Business Transformation เพื่อช่วยเหลือ SMEs ไทยในการบูรณาการเทคโนโลยี (บุญนุ่น, 2018) เงินทุนจะถูกแบ่งเท่าๆ กันระหว่างกองทุนเริ่มต้นและกองทุนการปฏิรูป DEPA จำนวนเงิน 1 ล้านบาท และ 5 ล้านบาท มอบให้ผ่านการให้ทุน เงินทุนเทวดา หรือการลงทุนร่วม ขึ้นอยู่กับขนาดของโครงการ ศูนย์บริการ SME แบบครบวงจร (OSS) ให้การสนับสนุนข้อมูลและการให้คำปรึกษาแก่ SMEs และช่วยเหลือพวกเขาในการนำทางไปยังโครงการสาธารณะต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อุทยานนวัตกรรมสมุนไพรภาคเหนือ (N-HIP) ตั้งอยู่ใน NSP N-HIP เป็นความร่วมมือกับคณะเภสัชศาสตร์ STeP มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และภาควิชาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก (ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข) ประกอบด้วยศูนย์โซลูชั่นครบวงจรสมุนไพรและยาองค์รวมซึ่งเป็นศูนย์วิจัยที่เปิดเมื่อเดือนมีนาคม 2561 โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมสมุนไพรไทย ได้แก่ เครื่องสำอาง อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และยาธรรมชาติ เจ้าหนี้สามารถยื่นคำร้องขอล้มละลายต่อลูกหนี้ได้หากฝ่ายหลังล้มละลายและเป็นหนี้เจ้าหนี้ตั้งแต่หนึ่งรายขึ้นไปเป็นจำนวนเงินที่แน่ชัดมากกว่า 1 ล้านบาท (หากลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดา) หรือมีหนี้มากกว่า 2 ล้านบาท (หากลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดา) นิติบุคคล)

ในขณะเดียวกัน ตราสารหนี้ภาคเอกชนคิดเป็นร้อยละ 27 ในรูปของ Straight, Floating Rate Notes (FRN), Amortizing และ Convertiblebonds จากข้อมูลอย่างเป็นทางการ ตลาดตราสารหนี้ของประเทศไทยเติบโตจาก 12% ของ GDP ในปี 1997 เป็น 94% ของ GDP ณ เดือนกันยายน 2021 การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวเพียง 1.8% ต่อปีในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ในขณะที่การลงทุนภาครัฐขยายตัว 1.9% ต่อปี รับข้อมูลที่คุณต้องการเพื่อใช้ในการตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลมากที่สุดโดยการเข้าถึงข้อมูล การวิเคราะห์ และความเชี่ยวชาญที่กว้างขวางของเรา ลงชื่อเข้าใช้ผลิตภัณฑ์หรือศูนย์บริการที่คุณเลือก OECD iLibrary เป็นห้องสมุดออนไลน์ขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ซึ่งประกอบด้วยหนังสือ เอกสาร พ็อดคาสท์ และสถิติ และเป็นฐานความรู้ของการวิเคราะห์และข้อมูลของ OECD (2561), ประเทศไทย 4.0 – เศรษฐกิจฐานมูลค่าใหม่, สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแห่งประเทศไทย

2568 (อาเซียน, 2559) นอกจากนี้ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างสิบประเทศสมาชิกอาเซียนและห้ารัฐในเอเชียแปซิฟิกที่อาเซียนมีข้อตกลงการค้าเสรีที่มีอยู่ (ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และนิวซีแลนด์) – ลงนามเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการค้าและการลงทุนเป็นกุญแจสำคัญในการฟื้นตัวจากวิกฤติที่ประสบความสำเร็จและยังคงมีความสำคัญต่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในประเทศไทย ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 เกิดปัญหาหลายประการ และทำให้ไม่สามารถรักษากลยุทธ์การทดแทนการนำเข้าได้อีกต่อไป เงื่อนไขการค้าสินค้าเกษตรที่ลดลงส่งผลเสียต่อการขยายตัวของการส่งออกสินค้าเกษตร และความกดดันที่เพิ่มขึ้นต่อดุลการชำระเงิน นอกจากนี้ เหตุการณ์น้ำมันครั้งที่สองของปี 1979 และการยุติความช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐฯ ได้สร้างแรงกดดันต่อการเงินของภาครัฐ และนำไปสู่การขาดดุลภาครัฐที่เพิ่มขึ้น ประเทศไทยเลือกที่จะตรึงสกุลเงินของตนไว้กับดอลลาร์สหรัฐต่อไปหลังจากการล่มสลายของระบบเบรตตันวูดส์ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่ามีค่าใช้จ่ายสูงสำหรับประเทศไทยเมื่อดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ ระหว่างปี พ.ศ. 2528 ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น การชะลอตัวของการเติบโตอย่างรวดเร็วและ การลดค่าเงินบาทจำนวนหนึ่งติดต่อกันในช่วงทศวรรษปี พ.ศ. 2528 ซึ่งนำไปสู่การอ่อนค่าของเงินบาทเมื่อเทียบกับเงินเยนและเครื่องหมายดอยช์เนื่องจากการตรึงค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทยปี 2567 หลังขยายตัว 1.9% ในปี 2566 ที่น่าผิดหวัง ในส่วนวิกฤตของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากเศรษฐกิจไทยต้องพึ่งพาเศรษฐกิจต่างประเทศเป็นอย่างมาก จึงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยใน three ด้านหลัก ดังนี้ สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เป็นวิกฤตที่รุนแรงกว่าที่เคยเกิดขึ้น เพราะเป็นวิกฤตที่แพร่กระจายไปทั่วโลก ต่างจากวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ในปี 2551 เฉพาะสหรัฐอเมริกาและยุโรป แต่ฝั่งเอเชียก็ยังดีอยู่ และวิกฤตต้มยำกุ้งในปี 2540 กระทบเฉพาะประเทศไทยและเอเชีย ไม่ถึงยุโรปและสหรัฐอเมริกา แต่วิกฤตโควิด-19 แพร่ระบาดรุนแรงไปทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อกว่า 208 ประเทศ และกว่า a hundred and forty four ประเทศ มีผู้ติดเชื้อกว่าร้อยราย ฉันชอบตัวเลือกนี้ “ไม่เจ็บ ไม่เจ็บ” อย่างไรก็ตาม เนื่องจากประสบการณ์ความเจ็บปวดแสนสาหัสในอดีต ฉันจึงถูกขอให้คิดถึงกลยุทธ์การลงจอดแบบนุ่มนวล

การพัฒนาการเกษตรมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของประเทศไทย มีการพัฒนาเป็นสองระยะ ระยะแรกตั้งแต่ปี 1960 ถึง 1980 และขับเคลื่อนโดยการใช้แรงงานและที่ดินที่ไม่ได้ใช้ เกษตรกรรมเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจในช่วงเวลานี้ โดยมีการจ้างงานประมาณ 70% ของประชากรที่ทำงาน ในช่วงเก้าเดือนแรกของปี 2566 การประเมินมูลค่าพันธบัตรไทยพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก โดยเพิ่มขึ้น 5.8% แตะที่ sixteen.7 ล้านล้านบาท (482.seventy two พันล้านดอลลาร์) นอกจากนี้ ประเทศกำลังเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศ โดยกองทุนทั่วโลกจะลงทุนในพันธบัตรไทยมูลค่า 11.7 พันล้านบาท (338.20 ล้านดอลลาร์) ภายในวันที่ 19 ตุลาคม 2566 ตามข้อมูลของสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย ตลาดตราสารหนี้ของประเทศไทยแบ่งออกเป็นตราสารหนี้ภาครัฐและตราสารหนี้นิติบุคคล ปัจจุบันประมาณร้อยละ 45 ของตลาดคงค้างในตลาดทั้งหมดประกอบด้วยตราสารหนี้ภาครัฐ ซึ่งแบ่งออกเป็นตั๋วเงินคลัง (T-bills) พันธบัตรรัฐบาล พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และพันธบัตรรัฐวิสาหกิจ (SOE)

ตัดสินใจได้ดีที่สุดเกี่ยวกับอนาคตของธุรกิจของคุณด้วยระบบข่าวกรองทางเศรษฐกิจที่เชื่อถือได้มากที่สุด บทความวิจัยนี้เผยแพร่สำหรับบุคคลทั่วไป มันถูกสร้างขึ้นจากแหล่งต่างๆ น่าเชื่อถือแต่บริษัทไม่สามารถรับรองความถูกต้องได้ ความน่าเชื่อถือ ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้ใช้ข้อมูลต้องระมัดระวังในการใช้ข้อมูล บริษัทจะไม่รับผิดชอบต่อผู้ใช้หรือบุคคลใดๆ สำหรับความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้งานดังกล่าว ข้อมูลในรายงานนี้ไม่ถือเป็นข้อเสนอ หรือคำแนะนำในการตัดสินใจทางธุรกิจแต่อย่างใด ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือของกลุ่มธนาคารโลกเพื่อความพร้อมทางการตลาด ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลกของกว่า 30 ประเทศ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการใช้พลังงาน ประเทศไทยยังได้รับเงินสนับสนุนจำนวน three.6 ล้านดอลลาร์จากองค์กรความร่วมมือคาร์บอนป่าไม้ของธนาคารโลก เพื่อจัดการและปกป้องป่าไม้ ประเทศไทยประสบปัญหาเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านในแง่ของ GDP ต่อหัว ในปี พ.ศ. 2554 ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวของจีนมีมากกว่าประเทศไทย ส่งผลให้ประเทศหลังมีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ จากข้อมูลของ IMF ในปี 2555 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ ninety two ของโลกในด้าน GDP ต่อหัวที่ระบุ

ข้อยกเว้นประการหนึ่งคือประเทศไทยเป็นผู้ลงนามในอนุสัญญานิวยอร์กว่าด้วยการยอมรับและการบังคับใช้คำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการต่างประเทศ (1985) คำชี้ขาดอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศโดยประเทศสมาชิกของอนุสัญญาสามารถบังคับใช้ได้หากถือเป็นที่สิ้นสุดแล้ว ประเทศไทยไม่มีข้อตกลงการยอมรับและการบังคับใช้ซึ่งกันและกันกับประเทศอื่นๆ การบังคับใช้คำตัดสินจากต่างประเทศจำเป็นต้องมีการดำเนินคดีทางกฎหมายใหม่ โดยที่หลักฐานจะได้รับการพิจารณาและมีการป้องกันทางกฎหมายสำหรับทั้งสองฝ่าย คำพิพากษาของศาลถือเป็นที่สิ้นสุดและสามารถอุทธรณ์ได้เฉพาะในกรณีที่มีข้อกล่าวหาว่ามีการฉ้อโกงคู่ความในคดี หรือหากคำพิพากษานั้นขัดต่อข้อตกลงหรือบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อยของประชาชน

เมื่อเทียบกับ 18 ไตรมาสที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยขยายตัวสูงสุดด้วยอัตราการเติบโต four.3% ในไตรมาส three ปี 2560 เร่งขึ้นจาก three.8% ในไตรมาสก่อนหน้า โดยรวมแล้วการเติบโตของ GDP รวมในสามไตรมาสแรกของปี 2560 อยู่ที่ three.8% แนวโน้มนี้สะท้อนถึงการฟื้นตัวที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากอัตราการเติบโต three.2% ในปี 2559, 2.9% ในปี 2558 และ 0.9% ในปี 2557 โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโต 3.6 – 4.6% ในปี 2561 สิ่งสำคัญคือรัฐบาลจะติดตามความคืบหน้าของโครงการริเริ่มเชิงนโยบายที่สำคัญอย่างใกล้ชิดซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมสตาร์ทอัพและการขยายขนาดในกลุ่มนวัตกรรมระดับภูมิภาค ซึ่งรวมถึงอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ, Food Innopolis, กลุ่มเกษตรกรรม และโครงการริเริ่มด้านศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ จำเป็นต้องมีการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องสำหรับโครงการเหล่านี้และการสนับสนุนเสริมเมื่อมีหลักฐานการประเมินเชิงบวกที่แสดงถึงผลกระทบที่รุนแรง มีแนวโน้มทั่วโลกเกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพและอาหารที่มีวัตถุประสงค์ทางการแพทย์และมีประโยชน์ เช่น มีความต้องการอาหารที่สนับสนุนและปรับปรุงการทำงานของสมอง การย่อยอาหาร สายตา หัวใจ เลือด ผิวหนัง กระดูกและข้อ รวมถึงยาปฏิชีวนะ อาหารชะลอวัย และโภชนาการสำหรับนักกีฬาเพิ่มมากขึ้น (ธนาคารกรุงไทย, 2562) อาหารที่ถูกสุขลักษณะแปรรูปและดัดแปลงก็กำลังได้รับความนิยมเช่นกัน ตลาดเหล่านี้สามารถเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์จากการผลิตทางการเกษตรได้อย่างมาก ตัวอย่างเช่น การหมัก การปรุง และการแปรรูปกระเทียม สามารถเพิ่มราคาขายได้ 50 ถึง a hundred เท่าต่อกิโลกรัม มีโอกาสที่ดีในการพัฒนาสตาร์ทอัพและขยายขนาดในด้านการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ และอาหารเพื่ออนาคตในภูมิภาคเชียงใหม่และเชียงรายในภาคเหนือของประเทศไทย โดยต่อยอดจากเครือข่ายบริษัทขนาดเล็กและห่วงโซ่อุปทานที่มีอยู่ใน ภูมิภาคเหล่านี้เชื่อมโยงเข้าด้วยกันภายในภูมิภาคทั้งแนวตั้งและแนวนอนและเชื่อมต่อกับคลัสเตอร์ระดับชาติที่เป็นรากฐาน (BOI, 2015) บทนี้จะตรวจสอบโอกาสและจุดอ่อนที่นโยบายจำเป็นต้องแก้ไข

เมื่อเมืองหลวงของราชอาณาจักรย้ายไปกรุงเทพฯ ในช่วงศตวรรษที่ 19 การค้าต่างประเทศ (โดยเฉพาะกับจีน) กลายเป็นจุดสนใจของรัฐบาล พ่อค้าชาวจีนเข้ามาค้าขาย บางคนตั้งรกรากในประเทศและได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ พ่อค้าและผู้อพยพชาวจีนจำนวนหนึ่งกลายเป็นบุคคลสำคัญในศาล นอกจากนี้ ได้มีการจัดตั้งแรงจูงใจที่เพิ่มขึ้นจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อส่งเสริมการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา (R) “ตัวเลขแสดงให้เห็นว่า เราไม่ได้อยู่ในสภาพที่ดี” พรหมินทร์ เลิศสุริเดช เสนาธิการประจำนายกรัฐมนตรีกล่าวกับผู้สื่อข่าว โดยสรุปถึงความท้าทายต่างๆ ตั้งแต่การใช้กำลังการผลิตทางอุตสาหกรรมในระดับต่ำ ไปจนถึงการเพิ่มหนี้ครัวเรือน จุดหมายปลายทางการส่งออกที่สำคัญของไทย ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ฮ่องกง และเวียดนาม สินค้าส่งออกหลักของไทย ได้แก่ ชิ้นส่วนเครื่องจักรในสำนักงาน ทองคำ รถยนต์ ยางและอาหาร ประเทศไทยเริ่มพึ่งพาการส่งออกมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 58% ของ GDP ในปี 2564 เพิ่มขึ้นจาก 16% ในปี 2503 นี่เป็นหนึ่งในสาเหตุของความผันผวนทางเศรษฐกิจ ยิ่งไทยพึ่งพาตลาดต่างประเทศมากเท่าไรก็ยิ่งเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจของคู่ค้ามากขึ้นเท่านั้น ทำให้เสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยในประเทศเหล่านั้นและความผันผวนของค่าเงิน

โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากธนาคารโลกได้สนับสนุนความพยายามสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งความขัดแย้งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 6,000 รายตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 โครงการดังกล่าวดำเนินการใน 27 ชุมชนใน three จังหวัดทางใต้ ได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ช่วยแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนาชุมชน และการเสริมสร้างขีดความสามารถเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาขีดความสามารถของภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมกับรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธนาคารโลกยังให้การสนับสนุนด้านจิตสังคมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในภาคใต้ของประเทศไทย ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังเตรียมการอัพเดตการวินิจฉัยประเทศอย่างเป็นระบบสำหรับประเทศไทย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อระบุลำดับความสำคัญของนโยบายที่สำคัญสำหรับประเทศไทยเพื่อให้บรรลุการเติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืน และจะทำหน้าที่เป็นพื้นฐานในการวิเคราะห์สำหรับความร่วมมือครั้งใหม่ของกลุ่มธนาคารโลกกับรัฐบาลไทย

การผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าถือเป็นภาคการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย คิดเป็นประมาณ 15% ของการส่งออกทั้งหมด พื้นฐานของเศรษฐกิจคือภาคบริการและการท่องเที่ยว (คิดเป็นประมาณ 50% ของ GDP) อุตสาหกรรม (40%) เกษตรกรรม (10%) อาจจะไม่เป็นเช่นนั้นเนื่องจากการชะลอตัวของสินค้าส่งออกเมื่อเร็วๆ นี้ หากเราดูตัวเลขในแต่ละปี ส่วนสำคัญที่ฉุดรั้งเศรษฐกิจไทยคือต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของปัจจัยการผลิตพลังงานนำเข้า เช่น เชื้อเพลิง แต่ตัวเลขการค้ารายเดือนแสดงให้เห็นการชะลอตัวของการส่งออกในช่วงครึ่งหลังของปีอย่างชัดเจน มูลค่ารวมของสินค้าส่งออกอยู่ที่ 906 พันล้านบาท (26.6 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนมิถุนายน 2565 แต่จากนั้นก็เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่องก่อนที่จะแตะ seven hundred พันล้านบาท (20.5 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนมกราคมของปีนี้ นี่คือสิ่งที่เศรษฐกิจที่พึ่งพาการส่งออกของไทยไม่สามารถดูดซับได้ง่าย

การตอบสนองทางการคลังของประเทศไทยต่อโรคโควิด-19 ช่วยบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตที่มีต่อสวัสดิการในครัวเรือนได้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม คาดว่าความยากจนจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% ในปี 2565 จาก 6.3% ในปี 2564 เนื่องจากมาตรการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 เริ่มที่จะยุติลงท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ภาวะช็อกเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นครั้งใหม่ อาจกัดกร่อนพื้นที่ทางการคลัง เว้นแต่จะมีการนำมาตรการช่วยเหลือทางสังคมที่ตรงเป้าหมายและคุ้มต้นทุนมาใช้มากขึ้น ประเทศไทยเป็นหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจที่ชาญฉลาด ทำให้กลายเป็นเศรษฐกิจที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง และมีความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เศรษฐกิจของภาคอีสานถูกครอบงำด้วยเกษตรกรรม แม้ว่าผลผลิตจะย่ำแย่และภาคส่วนนี้ก็มีความสำคัญลดลง โดยเป็นผลจากการค้าและภาคบริการ ประชากรส่วนใหญ่ยากจนและมีการศึกษาไม่ดี แรงงานจำนวนมากถูกผลักดันด้วยความยากจนให้หางานทำในส่วนอื่นๆ ของประเทศไทยหรือต่างประเทศ ระดับสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารไทยที่เป็นอันตรายได้กระตุ้นให้นักเก็งกำไรค่าเงินบาทโจมตี ซึ่งนำไปสู่วิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ. 2540-2541 ภายในปี 2546 สินทรัพย์ด้อยคุณภาพถูกตัดลงครึ่งหนึ่ง (เหลือประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์) ในรัฐบาล ได้รับโทรศัพท์จากวีรพงศ์ ระมังกุล (หนึ่งในที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ) ให้ลดค่าเงินบาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยอดีตนายกรัฐมนตรี เปรม ติณสูลานนท์[54] ยงใจยุทธเพิกเฉยต่อพวกเขา โดยอาศัยธนาคารแห่งประเทศไทย (นำโดยผู้ว่าราชการเริงชัย มาระกานนท์ ซึ่งใช้เงินมากถึง 24,000 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณสองในสามของทุนสำรองระหว่างประเทศของประเทศไทย) เพื่อปกป้องเงินบาท เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ.

ในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา EEC ได้กำหนดพื้นที่ ได้แก่ เมืองท่าอากาศยานภาคตะวันออก (EECa) ระเบียงนวัตกรรมเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EECi) อุทยานดิจิทัลประเทศไทย (EECd) ศูนย์นวัตกรรมการแพทย์บูรณาการธรรมศาสตร์ (พัทยา) ) (EECmd) และนิคมอุตสาหกรรม/เขตอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมเพิ่มเติม ในช่วงห้าปีแรก คาดว่าจะมีโครงการลงทุนภาครัฐและเอกชนรวมกันประมาณ 50 พันล้านดอลลาร์สหรัฐใน EEC เพื่อสนับสนุนธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมภายใน EEC สภาพแวดล้อมการลงทุนจึงมีแรงจูงใจด้านภาษีและไม่ใช่ภาษีมากมาย แม้จะมีความท้าทายทั้งหมด แต่ก็ยังมีโอกาสสำหรับประเทศไทยที่จะเจริญรุ่งเรือง ในขณะที่โลกกำลังเปิดรับแนวคิดเรื่องการพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืน ประเทศไทยสามารถส่งเสริมการผลิตสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองตลาดที่กำลังขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญนี้ ผู้บริโภคในปัจจุบันมองหาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและปลอดภัยตามมาตรฐานสากล สินค้าอาหารไทย โดยเฉพาะอาหารพร้อมรับประทาน คาดว่าจะเป็นที่ต้องการสูงในอนาคตหลังการแพร่ระบาด เนื่องจากประเทศไทยได้รับการยอมรับในด้านคุณภาพและความปลอดภัยของอาหารเป็นอย่างดี รูปแบบการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่นำไปสู่โอกาสทางการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์และบริการด้านสุขภาพ ซึ่งประเทศไทยสามารถใช้ประโยชน์ได้จากความอุดมสมบูรณ์ของพืชสมุนไพรและภูมิปัญญาดั้งเดิม การพัฒนาอุตสาหกรรมมีความซับซ้อนเพิ่มขึ้นเนื่องจากการพึ่งพากันทางเศรษฐกิจภายในระบบเศรษฐกิจ ระหว่างปี พ.ศ.

IMF คาดการณ์ว่าการเติบโตในปี 2566 จะเป็น 2.5% และการเติบโตในปี 2567 จะเป็น 4.4% โดยสมมติว่ากระเป๋าเงินดิจิทัล (DW) สามารถใช้งานได้ IMF มีแนวโน้มจะผิดพลาดมากที่สุดในปี 2023 เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจไตรมาส 4 ที่เกิดขึ้นจริงบ่งชี้ว่าไตรมาสที่อ่อนแอ รายได้ที่เกิดจากการกำหนดราคาคาร์บอนสามารถนำไปใช้เป็นเงินทุนสำหรับนโยบายสภาพภูมิอากาศอื่นๆ หรือเพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายสาธารณะ ตัวอย่างเช่น ราคาคาร์บอนอาจช่วยลดแรงกดดันทางการเงินต่อระบบการรักษาพยาบาลของประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) มุ่งมั่นที่จะบรรลุเอเชียแปซิฟิกที่เจริญรุ่งเรือง ครอบคลุม ยืดหยุ่น และยั่งยืน ขณะเดียวกันก็รักษาความพยายามในการขจัดความยากจนขั้นรุนแรง ช่วยเหลือสมาชิกและหุ้นส่วนด้วยการให้สินเชื่อ ความช่วยเหลือทางเทคนิค เงินช่วยเหลือ และการลงทุนในตราสารทุนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ การเกิดขึ้นและความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของ Generative AI ได้ปลดล็อกแอปพลิเคชันใหม่ๆ ในตลาดและการเติบโตของประสิทธิภาพการทำงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปีที่แล้วเราได้สัมผัสถึงพลังของ Generative AI หรือ GenAI จาก ChatGPT ซึ่งมีฐานข้อมูลเป็น GPT3 และตอนนี้คือ GPT4 ความแตกต่างที่สำคัญไม่เพียงแต่ปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเภทของอินพุตด้วย แม้จะมีความท้าทายที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และวิกฤตค่าครองชีพ แต่เศรษฐกิจโลกกำลังแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวในระดับที่น่าประหลาดใจในการฟื้นตัว ภายใต้ข้อตกลงบริการที่ปรึกษาการชำระเงินคืน (RAS) ธนาคารโลกกำลังร่วมมือกับห้าเมือง ได้แก่ ขอนแก่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ระยอง และนครสวรรค์ ในการจัดหาเงินทุนโครงสร้างพื้นฐานในเมือง และกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อประเมินภูมิทัศน์ ของธุรกิจหลักทรัพย์ไทยหลังวิกฤตโควิด-19 และในยุค Digital Disruption ธนาคารยังได้ร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเท่าเทียมด้านการศึกษาเพื่อช่วยลดช่องว่างการเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนที่ให้บริการแก่ครัวเรือนที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมและพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันในประเทศไทย ตลอดจนยกระดับทักษะการอ่านออกเขียนได้ ดิจิทัล และอารมณ์ทางสังคมของแรงงานไทยในอนาคต

ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มกลับมาสู่กรอบเป้าหมายภายในกลางปี ​​2566 โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อ CPI เฉลี่ยจะลดลงเหลือ 2.9% ในปี 2566 และ 2.4% ในปี 2567 แท้จริงแล้ว ความสำเร็จไม่ได้วัดจากอัตลักษณ์ประจำชาติ ทุกประเทศมีเอกลักษณ์เฉพาะของตนเองซึ่งเป็นนามธรรมเกินกว่าจะท้าทายได้ ในการแข่งขันเราจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์และรู้วิธีเข้าใกล้เพื่อปรับมุมมองไปในทิศทางที่ต้องการและเป็นผลให้คงพลังอ่อนไว้เป็นระยะเวลานานเช่นเดียวกับที่สหรัฐอเมริกาทำได้ [newline]คำอธิบายง่ายๆ ก็คือ soft power คือความสามารถในการทำให้ผู้อื่น ‘ต้องการ’ และ ‘ยอมรับ’ สิ่งที่คุณต้องการ สิ่งสำคัญที่สุดคือความสามารถในการดึงดูดความปรารถนาของผู้อื่น ‘เต็มใจ’ โดยไม่มีการบีบบังคับใดๆ เนื่องจากเป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่จะตอบสนองเชิงบวกและเปิดเผยมากขึ้นต่อบางสิ่งเมื่อเราไม่รู้สึกว่าพวกเขาถูกบังคับหรือกดดัน นี่คือเหตุผลว่าทำไม gentle power จึงไม่ใช่แค่การเผยแพร่วัฒนธรรมอย่างที่หลายๆ คนเข้าใจเท่านั้น ดร.ธนยศ โลหะพัฒนานนท์ นักวิชาการด้านภาพยนตร์และบันเทิง กล่าวถึง soft energy เปรียบเสมือนพลังแห่งการโน้มน้าวใจ โดยที่วัฒนธรรมเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเชิงกลยุทธ์ ซึ่งสอดคล้องกับคำอธิบายของ ดร. ไทยบรรลุเป้าหมายการท่องเที่ยวในปี 2565 ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 11.15 ล้านคน โดยต้อนรับนักท่องเที่ยวเกือบ forty ล้านคนในช่วงก่อนการแพร่ระบาดในปี 2562 ซึ่งใช้จ่ายไป 1.ninety one ล้านล้านบาท (55.seventy five พันล้านดอลลาร์) เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวร้อยละ 1.5 เมื่อปรับตามฤดูกาลในเดือนตุลาคม-ธันวาคม ซึ่งพลาดการคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5 เศรษฐกิจของประเทศไทยอยู่ในภาวะถดถอยเนื่องจากหนี้ครัวเรือนในระดับสูง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกล่าวเมื่อวันจันทร์ (29 ม.ค.) โดยย้ำถึงความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ภาคอุตสาหกรรม ซึ่งภาคการผลิตเป็นส่วนที่ใหญ่ที่สุด ควบคู่ไปกับเหมืองแร่ การก่อสร้าง ไฟฟ้า น้ำ และก๊าซ สร้างรายได้ประมาณ 35% ของ GDP ในปี 2021

สำหรับสหรัฐฯ การขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเชิงรุกในปีนี้เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อจะยังคงดำเนินต่อไปในปี 2566 อัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ มีแนวโน้มจะขึ้นมากกว่า 5% ภายในสิ้นปีหน้า เทียบกับเพียง zero.25% ในช่วงต้นปีนี้ ปี. เมื่อเรารวมการสูญเสียผลผลิตจำลองตามภาคส่วนเข้ากับข้อมูลระดับบริษัทจากกระทรวงพาณิชย์ จำนวนบริษัทที่มีสถานะสภาพคล่องยืดเยื้อจะเพิ่มขึ้นอันเป็นผลมาจากการระบาด จากข้อมูลของบริษัท 747,390 แห่งในประเทศไทย จำนวนบริษัทที่เสี่ยงต่อสภาพคล่องช็อกจะเพิ่มขึ้นจาก 102,076 แห่งในสถานการณ์ก่อนการระบาดเป็น 133,444 แห่งในการปิดเมืองหนึ่งเดือน มาตรการล็อกดาวน์ 2 เดือนจะแตะ 192,046 ราย เพิ่มขึ้นเกือบ 90,000 ราย (รูปที่ 10) ที่สำคัญกว่านั้น การค้นพบของเราชี้ให้เห็นว่าหากการล็อคดาวน์ภายในประเทศกินเวลาสองเดือนแทนที่จะเป็นหนึ่งเดือน จะสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจมากกว่าสองเท่า ผลลัพธ์ที่ไม่เป็นเชิงเส้นส่วนใหญ่เนื่องมาจากตัวคูณรายได้ติดลบ

2515 (ARC. 281) ประมวลกฎหมายที่ดิน และข้อจำกัดสาขาอื่นๆ การมีส่วนร่วมจากต่างประเทศถูกจำกัดในภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และบริการ (บทที่ 6) กฎหมายธุรกิจคนต่างด้าว (ABL) ทำหน้าที่ปกป้องอุตสาหกรรมที่ประเทศไทยมีความสามารถในประเทศอยู่แล้ว ในขณะเดียวกันก็ให้การเข้าถึงตลาดแก่บริษัทต่างชาติในภาคส่วนที่จำเป็นต้องใช้เงินทุนจากต่างประเทศเพื่อการพัฒนา เช่น สิ่งทอและรถยนต์ BOI ทำหน้าที่เป็นตัวกันชน กล่าวคือ บริษัทต่างชาติจะสามารถเข้าถึงตลาดไทยได้ในบางภาคส่วน หากได้รับการส่งเสริมจาก BOI หลังจากการคัดกรองเบื้องต้น บริษัทอเมริกันส่วนใหญ่ถูกแยกออกจากข้อจำกัดเนื่องจากสนธิสัญญาไมตรี ยกเว้นบางภาคส่วนโดยเฉพาะ 2551 ทำให้เกิดการว่างงานและความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้เพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งในเชียงใหม่และเชียงรายมีศูนย์บ่มเพาะธุรกิจมหาวิทยาลัยที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เพื่อช่วยเหลือสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีโดยจัดให้มี R จากรายงานของ Thailand Economic Monitor คาดว่าเศรษฐกิจของไทยจะฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2565 แต่อัตราการเติบโตจะช้ากว่าที่คาดไว้ในปี 2566 เนื่องจากกระแสลมปะทะทั่วโลก เศรษฐกิจคาดว่าจะขยายตัว 3.4% ในปี 2565 และ three.6% ในปี 2566 การเติบโตในปี 2566 ได้รับการแก้ไขลดลง zero.7 จุดเปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งสะท้อนถึงการลดลงเร็วกว่าที่คาดของอุปสงค์ทั่วโลก การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญ

การฟื้นตัวเกิดขึ้นภายหลังการหดตัว 6.2% ที่บันทึกไว้ในปี 2020 อันเป็นผลมาจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 แต่ก็ถือว่าน้อยเกินไปที่จะทำให้เศรษฐกิจกลับสู่ระดับปี 2019 ได้ ประเทศไทยถูกครอบงำโดยผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นมายาวนาน เช่น โตโยต้า มอเตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์ โดยประเทศไทยได้เห็นกระแสการลงทุนจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน รวมถึงบีวายดี และเกรท วอลล์ มอเตอร์ ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 1.forty four พันล้านดอลลาร์สหรัฐ รัฐบาลได้เสนอให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเข้าถึงพลังงานสะอาด a hundred เปอร์เซ็นต์สำหรับโรงงานในประเทศไทยซึ่งอาจครอบคลุมถึงรถยนต์ไฟฟ้าและการผลิตแบตเตอรี่ คำมั่นสัญญาการเลือกตั้งครั้งสำคัญที่จะมอบเงิน 10,000 บาท (279 เหรียญสหรัฐ) ให้กับคนไทย 50 ล้านคนเพื่อใช้ในชุมชนท้องถิ่นของตนยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ โดยมีแนวโน้มว่าจะบังคับใช้ภายในปลายเดือนพฤษภาคม เขากล่าว ในช่วงระยะที่สอง ในขณะที่แรงงานย้ายไปยังเขตเมืองและไม่มีการใช้ที่ดินใหม่ แต่ก็ยังมีผลผลิตทางการเกษตรเพิ่มขึ้น เนื่องจากการใช้เครื่องจักรและความพร้อมของสินเชื่ออย่างเป็นทางการ

หน่วยงานการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกา จัดการไซต์การค้าระดับโลกนี้เพื่อให้สามารถเข้าถึงข้อมูล ITA เกี่ยวกับการส่งเสริมการค้าและการลงทุน เสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมในสหรัฐฯ และรับประกันการค้าที่เป็นธรรมและการปฏิบัติตามกฎหมายและข้อตกลงทางการค้า ลิงก์ภายนอกไปยังเว็บไซต์อินเทอร์เน็ตอื่นๆ ไม่ควรตีความว่าเป็นการรับรองมุมมองหรือนโยบายความเป็นส่วนตัวที่มีอยู่ในนั้น ไซต์นี้มีเอกสาร PDF โปรแกรมอ่าน PDF มีให้บริการจาก Adobe Systems Incorporated เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น พรอมมินกล่าวว่ารัฐบาลกำลังทำงานในหลายด้าน รวมถึงการผ่อนปรนกฎระเบียบด้านวีซ่า การแก้ไขกฎหมายเพื่อปรับปรุงความสะดวกในการทำธุรกิจ และการอัพเกรดโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพและดิจิทัล นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ซึ่งขึ้นครองอำนาจเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ได้พยายามผลักดันให้ฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการส่งออกที่อ่อนแอและการฟื้นตัวจากโรคระบาดที่ช้าเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค เศรษฐกิจไทยถูกปั่นป่วนในช่วงหลายปีที่ผ่านมาด้วยปัจจัยหลายประการ บางส่วนอยู่นอกเหนือขอบเขตและปัจจัยภายในอื่นๆ ภายในประเทศ ประเทศนี้มีประวัติความไม่มั่นคงทางการเมืองมายาวนาน โดยมีสาเหตุมาจากการปฏิวัติทางทหารต่อรัฐบาลพลเรือน ประเทศไทยประสบความสำเร็จในการรัฐประหารมาแล้ว 13 ครั้งและความพยายามรัฐประหารหลายครั้งนับตั้งแต่ พ.ศ. 2557 เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลทหารชุดปัจจุบัน ความไม่มั่นคงทางการเมืองโดยทั่วไปไม่ดีต่อธุรกิจ

รัฐบาลไทยส่งเสริมโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐานใน EEC EEC ครอบคลุมเขตอุตสาหกรรมที่มีอยู่และเขตอุตสาหกรรมใหม่ 30 เขต และมีเป้าหมายที่จะกระจายการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชนมูลค่ารวม fifty five,000 ล้านดอลลาร์ ไปยัง 3 จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง อุตสาหกรรมเป้าหมายของ EEC ได้แก่ รถยนต์ยุคหน้า อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ บริการทางการแพทย์ การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อาหาร ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ การบินและโลจิสติกส์ เชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ การป้องกันประเทศ การศึกษา และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวร้อยละ 2.5 ถึง three.zero ในปี 2566 โดยได้รับแรงหนุนหลักจากการบริโภคภาคเอกชนที่เติบโตดีอย่างต่อเนื่อง การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว และการขยายตัวของการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชน การเติบโตถูกชะลอลงด้วยการส่งออกที่ชะลอตัวลงเนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย และมีสถานะมีรายได้ปานกลางถึงสูง โดยทำหน้าที่เป็นจุดยึดทางเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้านที่กำลังพัฒนา เศรษฐกิจของประเทศดูมีความยืดหยุ่น และจากข้อมูลของ IMF ระบุว่าการเติบโตคาดว่าจะอยู่ที่ 2.7% ในปี 2566 ซึ่งสูงกว่า 2.6% ในปีก่อนหน้าเล็กน้อย เนื่องจากการหดตัวของการลงทุนและการส่งออกสินค้าที่เกิดจากการชะลอตัวของอุปสงค์จากภายนอก ช่วยชดเชยภาคเอกชนที่แข็งแกร่งได้บางส่วน การเติบโตของการบริโภคตามการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว การคาดการณ์การเติบโตในปี 2567 อยู่ที่ three.2% โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ภายนอกที่เพิ่มขึ้นและการเติบโตที่แข็งแกร่งของการบริโภคภาคเอกชน ตามมาด้วย 3.1% ในปี 2565 (IMF) ในรายงานนโยบายการเงินเดือนพฤษภาคม 2566 เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะเติบโตที่ 3.6% ในปี 2566 และ 3.8% ในปี 2567 การเติบโตนี้จะได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมมากขึ้น และการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น การบริโภคที่เพิ่มขึ้นนี้จะนำไปสู่การจ้างงานและรายได้ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในภาคบริการและสำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ นอกจากนี้ การส่งออกสินค้ายังฟื้นตัวอย่างช้าๆ โดยคาดว่าจะเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เนื่องจากการกลับมาเปิดประเทศของจีนและการเติบโตของคู่ค้าที่ดีขึ้น ปัจจัยเหล่านี้คาดว่าจะผลักดันการเติบโตจนถึงปี 2567 2542 ประเทศไทยมีอัตราการเติบโตของ GDP เป็นบวกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤติ อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์หลายคนไม่ไว้วางใจ IMF และยืนยันว่าการลดการใช้จ่ายของรัฐบาลส่งผลเสียต่อการฟื้นตัว พวกเขายืนยันว่าวิกฤตการเงินในเอเชียแตกต่างจากปัญหาเศรษฐกิจในละตินอเมริกาและแอฟริกาในภาคเอกชนและมาตรการของ IMF ไม่เหมาะสม อัตราการเติบโตเชิงบวกในปี 2542 เป็นเพราะ GDP ของประเทศลดลงเป็นเวลาสองปีติดต่อกัน มากถึง -10.5 เปอร์เซ็นต์ในปี 2541 เพียงปีเดียว ในแง่ของเงินบาทนั้น จนกระทั่งปี 2545 (ในรูปดอลลาร์ ไม่ถึงปี 2549) ที่ประเทศไทยจะสามารถฟื้น GDP ในปี 2539 ได้ เงินกู้เพิ่มเติมจากแผนมิยาซาวะในปี 2542 ทำให้เกิดคำถามว่า (หรือมากน้อยเพียงใด) รัฐบาลหลีกภัยได้ช่วยเหลือเศรษฐกิจไทยให้เกิดความขัดแย้งหรือไม่ จากความสำเร็จของชายฝั่งทะเลตะวันออก ปัจจุบันรัฐบาลไทยกำลังพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่สำคัญซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเป็นเขตเศรษฐกิจชั้นนำของอาเซียนในด้านอุตสาหกรรม โครงสร้างพื้นฐาน และการพัฒนาเมือง ครอบคลุมพื้นที่กว่า thirteen,000 ตร.กม.

ผู้อ่านไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับการวิเคราะห์ของฉัน IMF เพิ่งเปิดเผยการคาดการณ์การเติบโตของ GDP ปี 2566 และ 2567 ไม่จำเป็นต้องพูดว่า พวกมันอยู่ในทิศทางตรงกันข้ามกับประมาณการของฉันที่ 1.8% ในปี 2566 และการเติบโต 0.0% (กรณีฐาน) ในปี 2567 ในขณะที่ Generative AI พัฒนาขึ้น การใช้งานเชิงพาณิชย์จะได้รับผลกระทบจากการพิจารณาด้านจริยธรรม กฎหมาย และนโยบายที่เกิดขึ้นใหม่ Deloitte มุ่งมั่นที่จะใช้ Generative AI อย่างปลอดภัยและมีความรับผิดชอบ โดยได้รับคำแนะนำจากกรอบงาน AI ที่น่าเชื่อถือ ซึ่งจะช่วยพัฒนาการป้องกันที่จำเป็น และสร้างสมดุลระหว่างลำดับความสำคัญทางจริยธรรมที่แข่งขันกันในระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการดำเนินงาน จากการสำรวจ CEO ของนิตยสาร Deloitte และ Fortune ในเดือนมิถุนายนและตุลาคม 2023 Generative AI ไม่ใช่คำศัพท์สำหรับ CEO อีกต่อไป แต่กำลังกลายเป็นความจริง ซีอีโอกำลังเปลี่ยนจากการประเมินและการทดลองไปสู่การนำไปใช้ในวงกว้าง พื้นที่ที่ GenAI ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายคือการเพิ่มประสิทธิภาพ งานอัตโนมัติ การลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจ และการค้นพบแนวคิด/ข้อมูลเชิงลึกใหม่ ๆ รวมถึงการเร่งสร้างนวัตกรรม AI จะเปลี่ยนอนาคตของการทำงานในรูปแบบต่างๆ โดยเริ่มจากคนทำงาน IQ ถูกใช้เป็นตัวบ่งชี้สำคัญในการทำนายความสำเร็จในการทำงาน แต่ด้วยพลังของ AI มันสามารถช่วยส่วนนี้ให้คุณได้ ตอนนี้โฟกัสจะเปลี่ยนไปที่ EQ ความคิดและทักษะทางอารมณ์ของคุณ ผู้คนจำเป็นต้องเพิ่มทักษะตนเองเพื่อเรียนรู้วิธีใช้ AI คุณอาจไม่ตกงานให้กับ AI แต่มีโอกาสที่คนที่รู้วิธีใช้ AI อาจแย่งงานของคุณไป

อย่างไรก็ตาม ปี 2023 จะเป็นปีแห่งความไม่แน่นอนและมีความเสี่ยงด้านลบหลายประการ มีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเปิดประเทศของจีนอีกครั้ง เนื่องจากนโยบาย Zero-Covid สามารถนำไปใช้ได้อีกครั้ง หากอัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก Covid-19 การพัฒนาทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ไม่สามารถคาดเดาได้ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อราคาพลังงานที่สูงขึ้น การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานที่เพิ่มมากขึ้น และภาวะถดถอยทั่วโลกที่ลึกยิ่งขึ้น การย้ายที่ตั้งมายังประเทศไทยส่วนใหญ่อยู่ในภาคเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น รถยนต์และชิ้นส่วน รวมถึงยานพาหนะไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ปิโตรเคมี และเทคโนโลยีสารสนเทศและศูนย์ข้อมูล แนวโน้มนี้ถูกกำหนดให้ดำเนินต่อไปเนื่องจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์จะคงอยู่ต่อไปในอนาคตอันใกล้ สำหรับสหภาพยุโรป การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของราคาก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นแหล่งไฟฟ้าและเครื่องทำความร้อนที่สำคัญ จะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น ซึ่งจำกัดกำลังซื้อ แม้ว่าราคาก๊าซธรรมชาติคาดว่าจะถึงจุดสูงสุดแล้ว แต่ราคาก๊าซธรรมชาติจะยังคงสูงต่อไปในปีหน้า ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจยุโรปอย่างต่อเนื่อง “ไตรมาสติดต่อกันของ GDP ฝั่งการผลิตที่อ่อนแอติดต่อกัน ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจไทยอ่อนแอกว่าความเชื่อมั่นของตลาด ถึงแม้ว่าการบริโภคจะเติบโตแข็งแกร่งก็ตาม” นักวิเคราะห์จาก Bank of America Global Research กล่าวในหมายเหตุ

FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที ธนาคารโลกร่วมมือกับประเทศไทยในการเผชิญกับความท้าทายที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนผ่านการให้ทุนสนับสนุนที่มอบให้โดยความร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่น องค์กรระหว่างประเทศ คลังสมอง และสถาบันการศึกษา เป็นเวลากว่า 70 ปีแล้วที่ราชอาณาจักรไทยและกลุ่มธนาคารโลกได้สร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ ซึ่งพัฒนาจากการให้ความสำคัญกับการให้กู้ยืมและการให้คำแนะนำแบบเดิมๆ มาเป็นความร่วมมือบนฐานความรู้ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งสะท้อนถึงสถานะผู้มีรายได้ปานกลางที่ไม่หยุดนิ่งของประเทศไทย เครื่องจักรและชิ้นส่วน ยานพาหนะ วงจรรวม เคมีภัณฑ์ น้ำมันดิบ เชื้อเพลิง เหล็กและเหล็กกล้า ถือเป็นสินค้านำเข้าหลักของไทย การนำเข้าที่เพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการเชื้อเพลิงในการผลิตสินค้าและยานพาหนะที่มีเทคโนโลยีสูง ในดัชนีปัจจุบัน ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 42 จากข้อมูลของมูลนิธิเฮอริเทจ หลักนิติธรรมในประเทศไทยยังอ่อนแอ การทุจริต การติดสินบน การวิจารณ์และการเลือกที่รักมักที่ชังเป็นเรื่องปกติ ระบบตุลาการควรจะเป็นอิสระ แต่ศาลติดอยู่กับความขัดแย้งทางผลประโยชน์และอิทธิพลทางการเมือง

“‘ทุนนิยมแบบลำดับชั้น’ โดดเด่นด้วยการสร้างรูปแบบการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจแบบลำดับชั้นและการเสริมความไม่สมดุลของอำนาจในระบบเศรษฐกิจ ในการหลีกเลี่ยงการแข่งขันแบบ “สนามแข่งขันระดับ” มาดูประเทศไทยกันดีกว่า ตามที่นักวิชาการประจักษ์ คงกีรติ และวีรยุทธ การชูชาติ โครงการและข้อบังคับตั้งแต่ปี 2558 สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างกลุ่มบริษัทไทยและรัฐบาลทหาร ในระบบประเภทนี้ ลำดับชั้นมักจะสร้างอคติต่อปฏิสัมพันธ์ในตลาด หากไม่มีการบังคับใช้สิทธิในทรัพย์สิน รัฐบาล บุคคลที่ไม่เป็นมิตร หรือกลุ่มผู้มีอำนาจก็สามารถบังคับยึดทรัพย์สินได้ ในกรณีดังกล่าว แรงผลักดันทางการเมืองมากกว่าแรงผลักดันทางเศรษฐกิจเป็นการจัดสรรทรัพยากร สิ่งนี้นำไปสู่ความไม่เท่าเทียมกันและความไร้ประสิทธิภาพ

ภายในงานมีผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน ได้แก่ ดร.กิริดา เภาภิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยนโยบายเศรษฐกิจและการพัฒนาระหว่างประเทศ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรจน์ ผู้อำนวยการสถาบันธรรมาภิบาลเพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม (GSEI ) และ ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตรชัย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ได้แบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับภูมิทัศน์ภูมิเศรษฐกิจในปัจจุบัน และบทบาทในอนาคตของประเทศไทยในความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศตลอดจนการพัฒนาที่ยั่งยืน (รอยเตอร์) – เสนาธิการนายกรัฐมนตรี แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า เศรษฐกิจไทยอยู่ในสถานการณ์วิกฤต โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้มาตรการต่างๆ เพื่อจัดการกับหนี้ครัวเรือน ส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้ว่าความต้องการวัตถุดิบและส่วนประกอบจะเพิ่มขึ้นในเดือนเมษายน แต่ผู้ผลิตรายงานว่าเวลาจัดส่งของซัพพลายเออร์ลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2022 ซึ่งสะท้อนถึงการฟื้นตัวของห่วงโซ่อุปทานในระดับภูมิภาคและระดับโลกที่กว้างขึ้น แรงกดดันด้านราคาผ่อนคลายลงในเดือนเมษายน โดยราคานำเข้าเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบสามเดือน อัตราการเติบโตของประเทศไทยในปี 2565 ค่อนข้างปานกลางเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่นๆ ในอาเซียน เช่น มาเลเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่สูงมากเมื่อฟื้นตัวจากการแพร่ระบาด ประเทศไทยบันทึกการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงที่ 2.6% ในปี 2565 ซึ่งแสดงถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ค่อนข้างปานกลางจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 อมรเทพ ชวาลา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่และหัวหน้าสำนักวิจัยและวิจัยความมั่งคั่งและที่ปรึกษา ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า สำนักวิจัยได้ปรับประมาณการการเติบโตของ GDP ของประเทศไทยลดลงจาก 3.4% เป็น 3.3% หลังจากที่เติบโตอย่างน่าผิดหวังที่ 2.6% ในปี 2565 การท่องเที่ยวถือเป็น กลไกการเติบโต ในขณะที่การส่งออกกดดันการเติบโตท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลก

ประเทศไทยเสนอผลตอบแทนจากการค้าที่เกือบจะปลอดภาษีกับ 18 ประเทศที่แตกต่างกัน รวมถึงเศรษฐกิจหลักระดับโลก เช่น ออสเตรเลีย จีน นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้ รวมถึงประชาคมอาเซียน ประเทศไทยได้ลงนามในความตกลงการค้าเสรี 14 ฉบับ ในปี พ.ศ. 2564 ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งมีผลใช้บังคับอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. ล่าสุดรัฐบาลได้อนุมัติโครงการ Smart Visa เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติและผู้เชี่ยวชาญที่สนใจทำงานในอุตสาหกรรมเป้าหมาย 10 อุตสาหกรรมและ EEC ผู้สมัครที่มีสิทธิ์ ได้แก่ (1) ผู้เชี่ยวชาญ (2) นักลงทุน (3) ผู้บริหาร และ (4) สตาร์ทอัพ โครงการนี้จะยกเว้นผู้ถือวีซ่าอัจฉริยะจากข้อกำหนดใบอนุญาตทำงานและใบอนุญาตกลับเข้าประเทศ และยังให้สิทธิ์พวกเขาในการอยู่ในประเทศเป็นระยะเวลานานสูงสุด four ปี คู่สมรสและบุตรมีสิทธิได้รับสิทธิเช่นเดียวกับผู้ถือวีซ่า โดยจะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2561 เป็นต้นไป

2540 ประเทศไทยมีเงินสำรองระหว่างประเทศเหลืออยู่ 2,850 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[52] และไม่สามารถปกป้องเงินบาทได้อีกต่อไป วันนั้นมารกานนท์ตัดสินใจลอยตัวเงินบาท ทำให้เกิดวิกฤติการเงินเอเชียในปี 2540 อีกตัวอย่างหนึ่งของนโยบายต่อต้านการผูกขาดที่อ่อนแอคือการควบรวมกิจการระหว่างบริษัท ซีพี รีเทล ดีเวลลอปเมนท์ และเทสโก้สโตร์ หน่วยงานของรัฐยืนยันว่าข้อตกลงนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนหรือการผูกขาดธุรกิจค้าปลีก อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางคนเกรงว่าการควบรวมกิจการอาจนำไปสู่การรวมตัวของอำนาจการตลาดในธุรกิจค้าปลีกซึ่งส่งผลเสียต่อการแข่งขันและส่งผลต่อผู้บริโภค ประเทศไทยมีการนำระบบเศรษฐกิจแบบผสมผสานมาใช้ เศรษฐกิจถือว่าเป็นอิสระและขับเคลื่อนด้วยกลไกราคา รัฐจัดให้มีโครงสร้างพื้นฐาน แม้ว่าระบบเศรษฐกิจไทยจะไม่มีคำจำกัดความที่ชัดเจนเหมือนกับเศรษฐกิจตลาดเพื่อสังคมของเยอรมนี แต่ก็ถือเป็นเศรษฐกิจแบบผสมผสานที่ประกอบด้วยระบบสังคมนิยมและเศรษฐกิจแบบตลาดที่เอนเอียงไปทางระบบหลัง กิจกรรมทางธุรกิจ เช่น การผลิต สามารถนำไปสู่สิ่งที่เรียกว่า “ปัจจัยภายนอก” ตัวอย่างเช่น การเผาถ่านหินทำให้เกิดฝุ่นละเอียด ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อสุขภาพของประชาชน เพื่อปรับต้นทุนให้เป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด รัฐควรควบคุมหรือเก็บภาษีมลพิษที่อาจเกิดขึ้น

จากข้อมูลดังกล่าว จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ภาครัฐทั้งกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยมีนโยบายออกมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจและประชาชน เช่นมาตรการบรรเทาทุกข์ 6 หมื่นล้านบาท และแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ four แสนล้านบาท หรือในส่วนของ ธปท. มีการออก Soft Loan ให้กับ SMEs รวมถึงกองทุนหุ้นภาคเอกชนที่ครบกำหนดชำระแล้ว สำหรับมาตรการเพิ่มเติมหลังจากนี้ ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดว่าจำเป็นต้องล็อคดาวน์หรือไม่ หากจำเป็นต่อไป ก็ต้องมีการเยียวยาประชาชนต่อไป กระทรวงการคลัง และ ธปท. พร้อมปรับมาตรการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่เศรษฐกิจไทยโดยรวมค่อนข้างมีเสถียรภาพ หนี้สาธารณะไม่สูงมาก จึงสามารถระดมทุนระยะสั้นเพื่อดูแลประชาชนได้ ซึ่งอัดฉีดเงินเข้าที่สาธารณะโดยตรง เหมือนเงินเยียวยา 5,000 บาท จะเห็นผลค่อนข้างเร็วโดยใช้เงินใช้จ่ายทันที ส่วนมาตรการกระตุ้นการลงทุน จะต้องดูระดับความพร้อมในการลงทุน หากมีโครงการสนับสนุนอยู่แล้ว การอัดฉีดเงิน จะกระตุ้นการจ้างงาน ซื้อวัสดุก่อสร้าง ฯลฯ ซึ่งก็เห็นผลค่อนข้างเร็วเช่นกัน

เพื่อเอาชนะข้อบกพร่องของ BSF กองทุนที่แนะนำของฉันจะต้องตรงตามเงื่อนไขที่จำเป็นของ (1) ข้อกำหนดด้านเงินทุนเป็นศูนย์ (การทำธุรกรรมแบบไร้เงินสด) (2) การยอมรับจากสาธารณชนโดยสมบูรณ์ (3) ไม่จำเป็นต้องมีการรับประกันจากรัฐบาล (4) ความสามารถในการดูดซับตนเอง หนี้เสีย และ (5) กลไกต่อต้านการทุจริต คำตอบก็คือไม่มีวิธีแก้ปัญหานอกจากตัวเลือก ตัวเลือกคือการลงจอดแบบนุ่มนวลและลงจอดยาก คำแนะนำ — มีเงินทุนไหลออกสุทธิ 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1 แสนล้านบาทในเดือนมกราคม 2567 การอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วของเงินบาทในช่วงที่ผ่านมาอาจบ่งชี้ถึงการไหลออกของเงินทุนที่เร่งตัวมากขึ้น เห็นได้ชัดว่าทั้ง IMF และฉันมีโมเดลเศรษฐกิจที่คล้ายคลึงกัน ความแตกต่างอยู่ที่สมมติฐานการขยายสินเชื่อภาคเอกชน หากประเทศไทยสามารถมีสภาพคล่องใหม่ได้ (อย่างลึกลับ) ถึง 1.2 ล้านล้านบาท IMF ก็คงคิดถูก แต่ถ้าประเทศไทยล้มเหลวในการได้รับสภาพคล่องใหม่ในปี 2567 ฉันก็พูดถูก ง่ายๆแบบนั้น ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดที่มีอยู่ของประเทศไทยเปรียบเทียบกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Thai economy

2518 ไทยได้พยายามปรับปรุงความสัมพันธ์กับจีนคอมมิวนิสต์และประเทศเพื่อนบ้านของไทย ขณะที่การส่งออกของไทยขยายตัวตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลกปี 2567 คาดเติบโต 3% (ดีกว่าประมาณการครั้งก่อนเล็กน้อย ตามการคาดการณ์ของ IMF และ OECD) แต่ความท้าทายยังคงมีอยู่ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐอเมริกา แม้จะมีอัตราดอกเบี้ยสูงและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่คาดการณ์ไว้ในเศรษฐกิจจีน สอดคล้องกับดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ที่ดีขึ้นในเดือนมกราคม อย่างไรก็ตาม การส่งออกของไทยเผชิญกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์ คาดว่าการส่งออกสินค้าจะขยายตัวประมาณ 2-3% ในปีนี้ สอดคล้องกับการฟื้นตัวของตลาดเกิดใหม่และวงจรการค้าอิเล็กทรอนิกส์ การเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยชะลอตัวเกินคาดในไตรมาสที่สี่ของปี 2565 เนื่องจากการส่งออกและการผลิตลดลง แต่การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวที่สำคัญน่าจะช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวในปีนี้ท่ามกลางอุปสงค์ทั่วโลกที่อ่อนแอลง 2559 รัฐบาลทหารได้ประกาศนโยบายที่เรียกว่า “ประเทศไทย 4.zero” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจด้วยการดึงดูดการลงทุนด้านการผลิตและบริการที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง (ประเทศไทย 1.zero ถึง ไทยแลนด์ three.0 เป็นตัวแทนของวิวัฒนาการจากการครอบงำทางการเกษตร ไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมหนักและพลังงาน) เป้าหมายคือการทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีรายได้สูง เพื่อลดความไม่เท่าเทียมกัน และส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม

เพื่อส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทยได้เผยแพร่พระราชบัญญัติระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคแบบบูรณาการของ EEC เพื่อเชื่อมต่อทางบก ทางทะเล และทางอากาศ ผ่านการเชื่อมโยงรถไฟความเร็วสูง ท่าเรือ และสนามบิน ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้เยี่ยมชมมากที่สุดในโลก และการท่องเที่ยวมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย ในปี 2561 รายรับโดยตรงจากนักท่องเที่ยวมีส่วนประมาณ 12% ของ GDP ของประเทศไทย และรายได้ทางอ้อมอาจทำให้ตัวเลขเข้าใกล้ 20% ประเทศไทยบันทึกจำนวนนักท่องเที่ยวได้ 38.2 ล้านคนในปี 2561 และคาดว่าจะทะลุ 41 ล้านคนในปี 2562 Deloitte หมายถึงบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Limited (“DTTL”) อย่างน้อยหนึ่งแห่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายของบริษัทสมาชิกทั่วโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (เรียกรวมกันว่า “องค์กร Deloitte”) DTTL (หรือเรียกอีกอย่างว่า “Deloitte Global”) และบริษัทสมาชิกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ละแห่งเป็นนิติบุคคลที่แยกจากกันตามกฎหมายและเป็นอิสระ ซึ่งไม่สามารถผูกมัดหรือผูกมัดซึ่งกันและกันในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่สาม DTTL และบริษัทสมาชิก DTTL แต่ละแห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำและการละเว้นของตนเองเท่านั้น ไม่ใช่การกระทำของกันและกัน DTTL ไม่มีการให้บริการแก่ลูกค้า โปรดดู / เกี่ยวกับ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม ดัชนีทุนมนุษย์ (HCI) ของประเทศไทยประจำปี 2563 ที่ 0.sixty one บ่งชี้ว่าผลิตภาพในอนาคตของเด็กที่เกิดในวันนี้จะต่ำกว่าความสามารถในการบรรลุผลสำเร็จด้วยการศึกษาที่สมบูรณ์และมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงถึง 39% ประเทศไทยมีชื่อเสียงในด้านโครงการดูแลสุขภาพถ้วนหน้า (UHC) และความสำเร็จในด้านโภชนาการเด็ก แต่คุณภาพการศึกษายังคงเป็นจุดอ่อนต่อการพัฒนามนุษย์ของประเทศ ตามดัชนี ประเทศนี้อยู่ในอันดับที่สูงในด้านปริมาณการศึกษา (ปีที่คาดหวัง) และในส่วนของเด็กที่ไม่แคระแกรน แต่มีคุณภาพการศึกษาต่ำ โดยวัดจากคะแนนสอบที่สอดคล้องกัน โครงการช่วยเหลือสังคมกระจัดกระจาย โดยมีโอกาสที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อปรับปรุงระดับแพ็คเกจสิทธิประโยชน์และประสิทธิภาพให้ทันสมัย

​​เทคโนโลยีชีวภาพหมายถึงนวัตกรรมที่ใช้ประโยชน์จากกระบวนการทางชีวภาพสำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์ รวมถึงในสาขาวิทยาศาสตร์การอาหาร (อาหารที่มีประโยชน์และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ) ยา และเครื่องสำอาง เกษตรกรรมขั้นสูงหรือที่เรียกกันว่าเกษตรเทค เป็นคำกว้างๆ เพื่ออธิบายเทคโนโลยีที่ช่วยปรับปรุงผลผลิตทางการเกษตรหรือประสิทธิภาพของ “ทุกการเชื่อมโยงในห่วงโซ่คุณค่าจากทุ่งหนึ่งไปยังอีกทางหนึ่ง” (Magnin, 2016) ซึ่งรวมถึงทุกด้านที่เทคโนโลยีสามารถส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน (เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพวิธีการผลิต การจัดจำหน่าย การลดของเสีย และการปรับระบบการชำระเงินดิจิทัล) เกษตรกรรมที่แม่นยำ หุ่นยนต์ การใช้ดาวเทียมหรือโดรนสำหรับการทำแผนที่ดินและสภาพอากาศ และ AI ล้วนเป็นโอกาสในการเกษตรขั้นสูง กรมทรัพย์สินทางปัญญาให้การสนับสนุนการให้คำปรึกษาที่หลากหลายแก่ธุรกิจอุตสาหกรรม ดำเนินธุรกิจศูนย์บริการธุรกิจ (BSC) ที่ให้บริการสัมมนาและให้ข้อมูลแก่ผู้ประกอบการ บุคคล และ SMEs นอกจากนี้ยังดำเนินโครงการสนับสนุนที่ไม่ใช่ทางการเงินมากมายเพื่อรองรับการเติบโตของ SME (ตารางที่ 1.5)

ถึงกระนั้นก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในประเทศหลักๆ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ราคาที่สูง และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญในปีหน้า ตลาดส่งออกหลักของประเทศไทยคาดว่าจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2566 การคาดการณ์ล่าสุดของ IMF แสดงให้เห็นว่าการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ของไทยชะลอตัวลงอย่างมาก โดยรวมแล้ว ผลกระทบจากโควิด-19 อาจทำให้บริษัทในประเทศไทยต้องแสวงหาสภาพคล่องระยะสั้นมูลค่า 1.7 ล้านล้านบาท ซึ่งคิดเป็นประมาณ 10% ของ GDP (รูปที่ 16) การประมาณการนี้ขึ้นอยู่กับการขาดแคลนทั้งหมดในจำนวนเงินที่บริษัทเหล่านี้กำหนดให้ชำระหนี้สินภายในหนึ่งปีข้างหน้า หากไม่มีการปรับโครงสร้างหนี้และธุรกิจ บริษัทต่างๆ ในกลุ่มค้าส่งและค้าปลีกจะต้องใช้เงินเกือบ 2 แสนล้านบาทในการชำระหนี้สินระยะสั้น ในขณะเดียวกัน ภาคโรงแรม การขนส่งทางอากาศ และร้านอาหาร ซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุด จะต้องใช้เงิน 30,000-50,000 ล้านบาทเพื่อความอยู่รอด โดยรวมแล้วเกือบ 60% ของบริษัทที่ประสบปัญหาจะต้องการเงินมากกว่า 1.0 ล้านบาทต่อบริษัท การนำเข้าพลังงานที่มีราคาแพงจะไม่กระทบต่อเศรษฐกิจในปีนี้เช่นเดียวกับปีที่แล้ว แต่เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคไม่น่าจะแบกรับน้ำหนักได้ และการส่งออกบริการผ่านการท่องเที่ยวฟื้นตัวขึ้นบางส่วนแต่ไม่ใช่ทั้งหมดจากช่วงก่อนการระบาด จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่ต้องจับตาดูว่าเกิดอะไรขึ้นกับการส่งออกในปีนี้ ระดับการส่งออกสินค้าเพื่อการค้าฟื้นตัวหรืออ่อนตัวลงต่อไปจะเป็นตัวกำหนดว่าเศรษฐกิจไทยจะเป็นอย่างไรในปี 2566

รัฐบาลไทยไม่ได้เน้นย้ำถึงบทบาทของตนในด้านนโยบายต่อต้านการผูกขาดและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมเพียงพอ ไม่มีการบังคับใช้อย่างมีประสิทธิภาพในการควบคุมส่วนแบ่งการตลาดของบริษัทขนาดใหญ่ ขณะเดียวกันธุรกิจขนาดเล็กก็ไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ไม่ว่าจะได้รับความช่วยเหลือทางการเงินหรือกฎหมายก็ตาม นอกจากนี้แรงงานยังสามารถถูกเอารัดเอาเปรียบได้ง่าย ความอ่อนแอนี้สามารถบ่อนทำลายความเป็นอยู่ของประชาชนและการพัฒนาเศรษฐกิจในระยะยาว รัฐบาลจำเป็นต้องสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ช่วยให้นักลงทุน ธุรกิจ และผู้บริโภคสามารถวางแผนและตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสรุป เศรษฐกิจแบบตลาดไม่สามารถดำเนินการได้หากไม่มีการแทรกแซงจากรัฐในระดับหนึ่ง กลุ่มผู้ด้อยโอกาสจะต้องได้รับการคุ้มครอง และรัฐบาลจำเป็นต้องบังคับใช้นโยบายและกฎระเบียบเพื่อให้เกิดการแข่งขันที่ยุติธรรม ในทางกลับกัน กฎระเบียบที่มากเกินไปมักจะก่อให้เกิดนวัตกรรมและการแข่งขันเสมอ โครงการพัฒนาที่สำคัญอีกโครงการหนึ่งคือ Digital Park Thailand ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ 284 เอเคอร์ในจังหวัดชลบุรี บนชายฝั่งทะเลตะวันออกของประเทศ อุทยานแห่งนี้สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจโดยการอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงระบบเคเบิลใต้น้ำ สถานีลงจอด และศูนย์ข้อมูล นอกจากนี้ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้จัดตั้งอุทยานซอฟต์แวร์ประเทศไทยขึ้นที่จังหวัดนนทบุรี เพื่อสนับสนุนและเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ของไทย โดยการส่งเสริมการถ่ายทอดเทคโนโลยี จัดหลักสูตรการฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญด้านไอที สนับสนุนความร่วมมือทั้งในประเทศและต่างประเทศ และจัดให้มี สิ่งอำนวยความสะดวกสำนักงานและห้องสำหรับการประชุม การประชุม และการฝึกอบรมสำหรับบริษัทซอฟต์แวร์ ประเทศไทยยืนหยัดในฐานะศูนย์กลางการส่งออกที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคอาเซียน โดยมีตำแหน่งที่โดดเด่นในฐานะแหล่งอาหารและสินค้าเกษตรกรรมหลักของโลก รวมถึงข้าวและยางธรรมชาติ จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ แม้ว่าในปี 2566 จะลดลงเล็กน้อย -1.0% แต่การส่งออกของไทยยังคงน่าเกรงขาม โดยมีมูลค่า 284.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่การนำเข้าลดลง -3.7% มีมูลค่ารวม 289.eight พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออก 5 อันดับแรกของไทยในปี 2566 ได้แก่ รถยนต์ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์เสริม เครื่องประมวลผลข้อมูลอัตโนมัติ หินมีค่าและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ยาง และการกลั่นเชื้อเพลิง คู่ค้ารายใหญ่ 10 อันดับแรกของไทย เรียงตามรายใหญ่ไปน้อยที่สุด ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย มาเลเซีย เวียดนาม ฮ่องกง สิงคโปร์ อินเดีย และอินโดนีเซีย ผู้เชี่ยวชาญบางคนแนะนำว่า GVC ที่ซับซ้อนอาจมีความแข็งแกร่งน้อยลงในช่วงวิกฤต ซึ่งอาจเนื่องมาจากความเสี่ยงและต้นทุนเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ1 ผลลัพธ์นี้ไม่น่าเกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างระดับการกระจายตัวของการผลิตของไทย (ความซับซ้อนของ GVC รายสาขา) กับความรุนแรงของผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 ไม่ใช่เพียงเพราะกิจกรรมการบริการเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอุตสาหกรรมการผลิตด้วย นอกจากนี้ ประสบการณ์น้ำท่วมรุนแรงในอดีตของประเทศไทยในปี พ.ศ. 2554 ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะอุปทานตกต่ำกะทันหัน อาจให้ความหวังว่าการบูรณาการ GVC ของประเทศไทยจะค่อนข้างฟื้นตัวได้ แม้ว่าจะไม่ได้แข็งแกร่งเสมอไปก็ตาม ผู้ผลิตรายสำคัญกลับมาเปิดดำเนินการและขยายการดำเนินงานในประเทศไทยหลังเหตุการณ์น้ำท่วมในปี 2554 ไม่นาน (Miroudot, 2020)

2475 คณารัษฎา (คณะราษฎร) ได้ทำการปฏิวัติโดยไม่ใช้เลือดซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของระบอบกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ ประชากรช้างซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติของประเทศ ลดลงจาก a hundred,000 ตัวในปี พ.ศ. 2393 เหลือเพียงประมาณ 2,000 ตัวเท่านั้น ผู้ลักลอบล่าช้างล่าช้างมาเป็นเวลานานเพื่องาช้างและหนัง และตอนนี้ก็ล่าเนื้อมากขึ้น[121] ลูกช้างมักถูกจับเพื่อใช้ในสถานที่ท่องเที่ยวหรือเป็นสัตว์ทำงาน ซึ่งมีข้อกล่าวหาว่าถูกปฏิบัติอย่างทารุณกรรม อย่างไรก็ตาม การใช้งานลดลงเนื่องจากรัฐบาลสั่งห้ามการตัดไม้ในปี 1989

Food Innopolis กำลังขยายความร่วมมือกับอุทยานวิทยาศาสตร์ระดับภูมิภาคสามแห่งในประเทศไทย รวมถึงอีกหนึ่งแห่งในภาคเหนือของประเทศไทย สาขาที่อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ เชียงใหม่ จะเน้นไปที่ข้าว ผลไม้ ผัก และผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก นอกจากนี้ Food Innopolis จะทำงานร่วมกับอุทยานวิทยาศาสตร์ในจังหวัดขอนแก่นซึ่งเน้นด้านน้ำตาล ข้าว เนื้อสัตว์และสัตว์ปีก และอุทยานวิทยาศาสตร์ในจังหวัดสงขลาเกี่ยวกับอาหารทะเลและอาหารฮาลาล ในระยะที่ 2 ของ NSP ได้รับการอนุมัติในปี 2562 ด้วยงบประมาณ 385 ล้านบาท เพื่อพัฒนาที่ดิน 7 ไร่ระหว่างปี 2563 ถึง 2565 เป้าหมายคือการพัฒนาต่อยอดด้านการแพทย์ เทคโนโลยีชีวภาพ ซอฟต์แวร์ไอที เนื้อหาดิจิทัล และเทคโนโลยีพลังงาน และวัสดุ . นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานสาธารณะ eight หน่วยงานที่ตั้งอยู่ใน NSP รวมถึงสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) และศูนย์ความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพแห่งประเทศไทย กิจกรรมหลักของพวกเขา ได้แก่ R กรุงเทพฯ — เศรษฐกิจไทยขยายตัว 1.6% ในปี 2564 เนื่องจากการฟื้นตัวของการส่งออกที่แข็งแกร่งช่วยให้ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

2548 ก็ตาม ลดภาษีเพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น และเกษตรกรได้รับราคาพืชผลที่สูงกว่าราคาตลาด ในเวลาเดียวกัน และเพื่อป้องกันวิกฤติอื่น จึงมีการกำหนดข้อจำกัดเพิ่มเติมสำหรับนักลงทุนต่างชาติในบางภาคส่วน ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ถูกป้องกันไม่ให้กู้ยืมเงินจากธนาคารเพื่อซื้อที่ดิน และกฎหมายใหม่ควบคุมภาวะความร้อนสูงเกินไปของตลาดหุ้น มีการก่อตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์แห่งชาติเพื่อรับภาระหนี้เสียจากธนาคาร (Hays, 2014) 2536 ประเทศไทยมีการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่อุตสาหกรรมปิโตรเคมีได้รับการพัฒนาในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกแล้ว ได้มีการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมมากขึ้นเพื่อใช้ผลผลิตจากอุตสาหกรรมต้นน้ำเหล่านี้ อุตสาหกรรมหลายประเภทเริ่มเข้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า อุตสาหกรรมหลักทั้ง 3 แห่งนี้สร้างอุตสาหกรรมสนับสนุนจำนวนมาก และ SMEs ถือเป็นส่วนสำคัญของประเทศที่แรงงานในภาคเกษตรกรรมสามารถย้ายไปยังภาคการผลิตและบริการได้ ในปัจจุบัน เห็นพ้องกันว่า SMEs มีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจของประเทศ . ถือเป็นกลไกที่ดีที่สุดในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ SMEs ยังเป็นหน่วยธุรกิจที่สร้างอัตรากำไรที่ใหญ่ที่สุดให้กับประเทศเมื่อเปรียบเทียบกับองค์กรขนาดใหญ่ โดยรายได้ส่วนใหญ่จะถูกนำไปใช้ในการนำเข้าเครื่องจักร เทคโนโลยี และวัสดุ นอกจากนี้ SMEs ยังพัฒนาความมั่งคั่งและความเจริญรุ่งเรืองในพื้นที่ชนบทของประเทศ ผลการศึกษาล่าสุดของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม พบว่า มีผู้ประกอบการ SMEs ทั่วประเทศจำนวน 2.9 ล้านราย คิดเป็นร้อยละ 99 ของจำนวนวิสาหกิจทั้งหมดของประเทศ สร้างงาน 9.7 ล้านตำแหน่ง สร้างรายได้เพิ่ม three.four ล้านล้านบาท ผลิตจีดีพีของประเทศร้อยละ 37.2 และส่งออกมูลค่า 1.fifty nine ล้านล้านบาท ในขณะที่เราคาดว่าเงินจะไหลเข้าสู่ครัวเรือนผู้มีรายได้น้อยในพื้นที่ต่างจังหวัด

การคาดการณ์ระบุว่ามูลค่าของตลาดอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มที่จะสูงถึง 2.47 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2566 คาดว่าจะแสดง CAGR ที่ 1.26% ระหว่างปี 2566 ถึง 2571 ปริมาณตลาดคาดว่าจะสูงถึง 2.sixty three ล้านล้านดอลลาร์ภายในสิ้นช่วงเวลานี้ ดัชนีหุ้นหลักที่ใช้ในตลาดหลักทรัพย์ ได้แก่ ดัชนี SET50 และดัชนี SET100 ซึ่งคำนวณจากราคาของบริษัทจดทะเบียน 50 อันดับแรกและ a hundred อันดับแรกในตลาดหลักทรัพย์ บริษัทจดทะเบียนเหล่านี้ ได้แก่ บริษัทน้ำมันและก๊าซ ปตท. ประเทศนี้มีประชากรประมาณ 70 ล้านคน และกำลังแรงงานมากกว่า 40 ล้านคน แม้ว่า GDP ต่อหัวจะอยู่ที่ประมาณ 7,000 ดอลลาร์ แต่ประเทศไทยก็สามารถลดความยากจนซึ่งอยู่ที่ 58% ในปี 2533 เหลือ 6.8% ในปี 2563 ได้ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างและการเติบโตอย่างรวดเร็ว 2551 ประเทศไทยพัวพันในการเผชิญหน้าทางทหารกับกัมพูชาในเรื่องสถานะของปราสาทพระวิหารซึ่งตั้งอยู่บนพรมแดนระหว่างกัน ทั้งสองฝ่ายอ้างอำนาจเหนือวัดแห่งนี้ ซึ่งได้รับการกำหนดให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกในปีนั้น และส่งทหารไปยังพื้นที่ดังกล่าว ทางตันดำเนินไปอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี และความตึงเครียดก็เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากการรุกล้ำชายแดนและเหตุการณ์อื่นๆ ความพยายามที่จะไกล่เกลี่ยความขัดแย้งล้มเหลว แต่หลังจากเกิดการปะทะกันที่นั่นในปี 2554 กัมพูชาได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศในกรุงเฮก เพื่อยืนยันคำตัดสินในปี 2505 ที่จัดทำโดยองค์กรดังกล่าวเพื่อสนับสนุนกัมพูชา ในตอนแรก ศาลเรียกร้องให้ถอนทหารทั้งหมดออกจากพื้นที่ (ซึ่งเสร็จสิ้นในปี 2555) และในปี 2556 ตัดสินว่ากัมพูชาควรควบคุมพื้นที่ปราสาท เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ภายในประเทศในจีนและความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ บริษัทข้ามชาติจำนวนมากได้ย้ายจากจีนไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อัตราเงินเฟ้อของไทยในเดือนธันวาคม 2566 อยู่ที่ -0.83% ซึ่งติดลบติดต่อกัน 3 เดือนและสูงสุดในรอบ 34 เดือน เรื่องนี้นำไปสู่การถกเถียงกันว่าประเทศไทยอยู่ในภาวะเงินฝืดหรือไม่ สาเหตุหลักประการหนึ่งที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงเนื่องมาจากมาตรการด้านพลังงานของรัฐบาลที่ทำให้ราคาผลิตภัณฑ์พลังงาน เช่น น้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซิน E10 ลดลง รวมถึงราคาอาหารที่ต่ำกว่าปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม เราอาจรู้สึกว่าผลิตภัณฑ์บางอย่างยังคงมีราคาแพงแม้ว่าค่าการเปลี่ยนแปลง CPI จะเป็นลบก็ตาม เนื่องจากมูลค่าฐานของปีที่แล้วอยู่ในระดับสูง ประเทศไทย ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในอาเซียนรองจากอินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางตอนบนที่มีเศรษฐกิจแบบเปิด มีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) 529 พันล้านดอลลาร์ และมีอัตราการเติบโต 4.1% ต่อปีในปี 2561 แนวโน้มเศรษฐกิจโลกยังมีแนวโน้มเชิงบวกอย่างระมัดระวัง แม้ว่าความเสี่ยงด้านลบยังคงอยู่ แต่ปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานที่ผ่อนคลายลงและโอกาสที่จะเกิดภาวะเงินเฟ้อเร็วขึ้นอาจนำไปสู่การเติบโตที่สูงกว่าที่คาดไว้ อย่างไรก็ตาม นโยบายการคลังที่ผ่อนคลายมากเกินไปอาจส่งผลย้อนกลับในภายหลัง โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้แนวทางที่สมดุล 2538 ร้อยละ 28 ของประชากรจัดอยู่ในกลุ่มต่ำกว่าเส้นความยากจน เทียบกับเพียงร้อยละ 7 ในภาคกลางของประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2543 รายได้ต่อหัวอยู่ที่ 26,317 บาท เทียบกับ 208,434 บาทในกรุงเทพฯ แม้แต่ในภาคอีสานก็ยังมีความแตกแยกในชนบท/เมือง ในปี พ.ศ. 2538 จังหวัดที่ยากจนที่สุด 10 จังหวัดของประเทศไทยทั้งหมดอยู่ในภาคอีสาน โดยจังหวัดที่ยากจนที่สุดคือจังหวัดศรีสะเกษ อย่างไรก็ตาม ความมั่งคั่งและการลงทุนส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ใน four เมืองใหญ่ ได้แก่ โคราช อุบล อุดร และขอนแก่น สี่จังหวัดนี้คิดเป็นร้อยละ 40 ของประชากรในภูมิภาค

2553 ประเทศไทยยังมีข้อตกลงการค้าเสรีแบบจำกัดกับอินเดียด้วย (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546) และข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลียที่ครอบคลุม ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2547 อยู่ที่ประมาณ three.four ล้านล้านหน่วยความร้อนของอังกฤษ คิดเป็นประมาณร้อยละ zero.7 ของการใช้พลังงานทั้งหมดของโลก ประเทศไทยเป็นผู้นำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสุทธิ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำลังส่งเสริมเอธานอลเพื่อลดการนำเข้าปิโตรเลียมและสารเติมแต่งน้ำมันเบนซินเมทิลตติยบิวทิลอีเทอร์ นี่คือความจำเป็นในการปฏิรูปกฎหมายแรงงาน นอกจากนี้ การศึกษาที่ไม่เพียงพอยังบ่อนทำลายการเติบโตของเศรษฐกิจ และเพิ่มความไม่เท่าเทียมกันในระยะยาว หากไม่พัฒนาประเทศไทยก็จะไม่สามารถไต่ขึ้นสู่ห่วงโซ่คุณค่าได้ ในกรณีดังกล่าว บริษัทไม่สามารถจ่ายค่าจ้างที่สูงขึ้นให้กับคนงานของตนได้ พวกเสรีนิยมส่วนใหญ่มองเห็นความจำเป็นในการแทรกแซงของรัฐเพื่อรักษาตลาดและเพื่อให้มั่นใจว่ามีการแข่งขันที่ยุติธรรม ในตลาดที่ไม่ได้รับการควบคุม ธุรกิจหนึ่งอาจได้รับส่วนแบ่งการตลาดจำนวนมากซึ่งธุรกิจขนาดเล็กไม่สามารถแข่งขันได้อีกต่อไป และผู้บริโภคสูญเสียทางเลือก รัฐจะต้องหลีกเลี่ยงสถานการณ์ดังกล่าวซึ่งเรียกว่าการผูกขาด

วิสัยทัศน์ของประเทศไทยจะไม่สามารถบรรลุผลได้หากปราศจากความก้าวหน้าไปสู่ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและการเติบโตที่ครอบคลุมทางสังคมซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทุกส่วนของสังคมและภูมิภาค ซึ่งสอดคล้องกับ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ที่มีมายาวนานของประเทศไทยซึ่งให้ความสำคัญกับการพึ่งพาตนเองทางเศรษฐกิจสำหรับทุกคน ประเทศไทยจึงเปิดตัวโมเดลเศรษฐกิจแบบวงกลมสีเขียว (BCG) ในปี พ.ศ. 2562 ซึ่งเกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์และวาระการปฏิรูปในการบรรลุวิสัยทัศน์ประเทศไทย four.zero และวัตถุประสงค์ระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ความพยายามในการส่งเสริมและการอำนวยความสะดวกด้านการลงทุน นำโดยคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอื่นๆ มีบทบาทสำคัญในความทะเยอทะยานเหล่านี้ โครงการส่งเสริมการลงทุนในปัจจุบันมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและการเพิ่มผลผลิต ปรับปรุงทุนมนุษย์ และพัฒนาพื้นที่เป้าหมาย โดยเฉพาะระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) แม้ว่าวิกฤตโควิด-19 อาจทำให้ความคืบหน้าไปสู่เป้าหมายของประเทศไทยช้าลง แต่การให้ความสำคัญกับเส้นทางการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืนจะต้องได้รับการสนับสนุนตลอดช่วงวิกฤตรวมถึงการฟื้นตัว เศรษฐกิจไทยมีสัญญาณดีขึ้นจากเดือนก่อน แต่การขยายตัวของเศรษฐกิจโดยรวมยังคงชะลอตัว มูลค่าการส่งออกสินค้าไม่รวมทองคำเพิ่มขึ้นหลังจากหดตัวจากเดือนก่อน การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวในอัตราที่ลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปี แต่การผลิตในหลายอุตสาหกรรมยังคงซบเซา เนื่องจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ทั่วโลกที่ลดลง ปริมาณสินค้าคงคลังในระดับสูง ตลอดจนปัจจัยเชิงโครงสร้างที่กดดันการผลิต ในด้านอุปสงค์ในประเทศ การลงทุนภาคเอกชนค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่การบริโภคและกิจกรรมภาคเอกชนในภาคบริการขยายตัวต่อเนื่องจากรายได้จากการท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตามการใช้จ่ายภาครัฐหดตัวลงเนื่องจากการใช้จ่ายของรัฐบาลกลางลดลง เครื่องมือสนับสนุนสำคัญประการหนึ่งสำหรับการพัฒนาการเกษตรขั้นสูงและเทคโนโลยีชีวภาพและอาหารเพื่ออนาคตในเชียงใหม่และเชียงรายคือ Food Innopolis SEZ ซึ่งจะกล่าวถึงด้านล่าง นอกจากนี้ บีโอไอได้กำหนดให้จังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย รวมทั้งลำปางและลำพูน เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมแปรรูปเกษตรระดับภูมิภาค ซึ่งเป็นหนึ่งในห้าแห่งของประเทศไทย ความคิดริเริ่มนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อสนับสนุนกิจกรรมการแปรรูปทางการเกษตรในผลิตภัณฑ์ผักผลไม้และสมุนไพร รวมถึงมาตรการสำหรับโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาสาธารณูปโภค น้ำ การขนส่ง การออกใบอนุญาตทรัพย์สินทางปัญญา R เงื่อนไขหลายประการที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาการเกษตรขั้นสูงและเทคโนโลยีชีวภาพ และอาหารสำหรับอนาคตในเชียงใหม่และเชียงรายได้ถูกนำมาใช้แล้ว รวมถึงการผลิตทางการเกษตร ความต้องการระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นสำหรับอาหารเพื่อสุขภาพและอาหารทางการแพทย์ใหม่ๆ และ R ระดับสูง

จากดัชนีของมูลนิธิ Heritage ปี 2021 พบว่าสิงคโปร์อยู่ในอันดับที่ 1 ตามมาด้วยนิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย สวิตเซอร์แลนด์ และไอร์แลนด์ ประเทศเหล่านี้มีความคล้ายคลึงกันบางประการ เช่น สิทธิในทรัพย์สินที่เข้มแข็ง ความปลอดภัยของสัญญา รัฐบาลที่โปร่งใส ระบบตุลาการที่เป็นอิสระ การสนับสนุนธุรกิจในท้องถิ่น ภาคการเงินที่มีการแข่งขัน การคุ้มครองแรงงาน และการเปิดกว้างต่อการค้าโลก ในปีเดียวกัน ห้าอันดับต่ำสุด ได้แก่ ซิมบับเว ซูดาน คิวบา เวเนซุเอลา และเกาหลีเหนือ พวกเขามีลักษณะร่วมกันบางอย่าง เช่น หลักนิติธรรมที่อ่อนแอ การแทรกแซงของรัฐ สิทธิในทรัพย์สินที่อ่อนแอ ปัญหาด้านแรงงาน อัตราเงินเฟ้อ และการทุจริต หลักนิติธรรมเป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่แท้จริง ระบบตุลาการต้องมั่นใจว่าสามารถบังคับใช้สัญญาได้ ควรจะดำเนินการโดยเป็นอิสระจากอิทธิพลของรัฐบาลและผู้ที่มีอำนาจทางการเมืองและเศรษฐกิจ ในระบบเศรษฐกิจแบบตลาด ผู้คนและธุรกิจจะต้องสามารถเลือกได้ตามความต้องการและกำลังซื้อของตน อย่างไรก็ตาม ในแง่ของสัญญาจ้างแรงงาน เสรีภาพอันไม่จำกัดอาจทำให้นายจ้างสามารถเอารัดเอาเปรียบแรงงานได้ รัฐบาลจำเป็นต้องบังคับใช้กฎระเบียบบางประการเพื่อการคุ้มครองคนงาน นอกเหนือจากโครงสร้างพื้นฐานด้านทุนแล้ว รัฐบาลไทยยังมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างขีดความสามารถในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมเพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับภูมิภาคในอาเซียน กระทรวงศึกษาธิการของประเทศไทยร่วมมือกับองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAMEO) เป็นเจ้าภาพจัดศูนย์การศึกษา STEM ระดับภูมิภาค 2 แห่งแห่งแรกของ SEAMEO และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อความยั่งยืน พื้นที่สำนักงานชั้นนำในกรุงเทพฯ เมืองหลวงของประเทศไทย มีคุณค่าที่โดดเด่น เมื่อเปรียบเทียบกับเมืองชั้นนำอื่นๆ ในภูมิภาค กรุงเทพฯ มีค่าใช้จ่ายเกือบครึ่งหนึ่งของโฮจิมินห์ซิตี้ เพียง 40% ของค่าใช้จ่ายของโซลและสิงคโปร์ และหนึ่งในสี่ของค่าใช้จ่ายของนิวเดลี โตเกียว และปักกิ่ง ค่าจ้างยังค่อนข้างสมเหตุสมผลสำหรับพนักงานที่ได้รับการฝึกอบรมและมีการศึกษาสูงเช่นกัน เนื่องจากค่าจ้างทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียนเพิ่มขึ้นเนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อของค่าจ้างในประเทศไทยจึงอยู่ในระดับต่ำที่สุดในภูมิภาคอาเซียน

โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนอีกโครงการหนึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยอุตสาหกรรมไทยในการลดการใช้โอโซนที่เป็นอันตรายซึ่งทำลายก๊าซภาวะโลกร้อน โครงการเลิกใช้สาร HCFC ช่วยให้ผู้ผลิตโฟมขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า eighty รายสามารถเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตของตนเป็นทางเลือกอื่นที่ไม่ทำลายโอโซนและช่วยลดภาวะโลกร้อน ในปี พ.ศ. 2563 ประเทศไทยได้ลงนามในข้อตกลงให้ทุนมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการลดการนำเข้าและการใช้สารเคมีทำลายชั้นโอโซนภายในปี พ.ศ. ด้วยพนักงานมากกว่า one hundred ninety คนที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและในชุมชน สำนักงานในประเทศไทยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สำคัญ สนับสนุนโครงการของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เช่น เมียนมาร์ สปป. 2528 ประเทศไทยได้กำหนดพื้นที่ร้อยละ 25 ไว้สำหรับการปกป้องป่าไม้ และร้อยละ 15 สำหรับการผลิตไม้ ป่าไม้ได้รับการจัดสรรไว้เพื่อการอนุรักษ์และการพักผ่อนหย่อนใจ และมีป่าไม้สำหรับอุตสาหกรรมป่าไม้ ระหว่างปี พ.ศ. 2544 การส่งออกท่อนซุงและไม้แปรรูปเพิ่มขึ้นจาก 50,000 เป็น 2,000,000 ลูกบาศก์เมตรต่อปี ตลาดในประเทศพัฒนาอย่างช้าๆ โดยความเป็นทาสอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของความซบเซาในประเทศ ประชากรชายส่วนใหญ่ในสยามรับใช้เจ้าหน้าที่ศาล ในขณะที่ภรรยาและลูกสาวอาจค้าขายในตลาดท้องถิ่นเพียงเล็กน้อย ผู้ที่มีหนี้สินจำนวนมากอาจขายตัวเองเป็นทาส พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงยกเลิกการเป็นทาสและทาสในปี พ.ศ.

ตัวเลข GDP ของประเทศไทยในปี 2565 ได้รับการนับรวมแล้ว และตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าคาด โดยเศรษฐกิจเติบโตร้อยละ 2.6 หลังจากปรับอัตราเงินเฟ้อแล้ว นี่เป็นการปรับปรุงจากยุคการแพร่ระบาด เมื่อ GDP หดตัว แต่ก็ยังทำได้ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เมื่อธนาคารแห่งประเทศไทยขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพฤศจิกายน 2565 คาดการณ์ว่าทั้งปีจะเติบโตร้อยละ three.2 อย่างไรก็ตาม ก่อนเกิดวิกฤตโควิด เศรษฐกิจไทยเริ่มชะลอตัวแล้ว โดยพิจารณาจาก 10 สัปดาห์แรกของปี 2563 ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงก่อนช่วงล็อกดาวน์กลางเดือนมีนาคม จำนวนธุรกิจเปิดใหม่ลดลง 5.3% จากช่วงเวลาเดียวกัน ปีที่แล้ว. ขณะที่จำนวนธุรกิจที่ปิดเพิ่มขึ้นถึง 20.4% บ่งชี้ว่าธุรกิจใหม่มีจำนวนน้อยกว่าธุรกิจที่ต้องปิด วิกฤตปี 2024 จะสร้างผลลัพธ์ที่คล้ายกัน หากอัตราส่วนหนี้ภาคเอกชนต่อ GDP สามารถลดลง 25% จากระดับปัจจุบันที่ 201.9% ต่อ GDP เป็น 150% ต่อ GDP แน่นอนว่าในอีกห้าปีข้างหน้า มันจะเป็นความเจ็บปวดแสนสาหัส และ 25% ของธุรกิจจะล้มละลาย ในการท้าทาย IMF และนักเศรษฐศาสตร์ออร์โธดอกซ์ ผู้เขียนคนนี้ก้าวไปอีกขั้นโดยเสนอมุมมองว่าไม่เพียงแต่การเติบโตของสินเชื่อภาคเอกชนจะเป็นศูนย์ในปี 2024 เท่านั้น แต่อาจมีการเติบโตของสินเชื่อติดลบอันเกิดจากการขาดแคลนสภาพคล่องและสินเชื่อที่ไม่ดี ปัจจัยที่รวมกันเหล่านี้จะส่งผลให้เศรษฐกิจหดตัวและเกิดวิกฤติทางการเงิน

การเติบโตของประเทศไทยช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่เศรษฐกิจไม่ตกอยู่ในภาวะวิกฤติดังที่รัฐบาลแสดงให้เห็น นายเศรษฐบุตร สุทธิวารนฤพุฒ์ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งถูกนายกรัฐมนตรีตำหนิจากการไม่ลดอัตราดอกเบี้ยแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อต่ำก็ตาม อุตสาหกรรมบันเทิงคาดว่าจะมีส่วนโดยตรงต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) มูลค่า 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเศรษฐกิจไทยในปี พ.ศ. 2554 และยังสนับสนุนการจ้างงานโดยตรงถึง 86,600 ตำแหน่งอีกด้วย ในบรรดาศิลปินแนวแดนซ์-ป็อปหลายคนที่ประสบความสำเร็จในระดับสากล มีผู้กล่าวถึง “ลิซ่า” ลลิษา มโนบาล[285] และทาทายัง ภาคเอกชนด้านการศึกษาได้รับการพัฒนาอย่างดีและมีส่วนสำคัญต่อการจัดการศึกษาโดยรวม ประเทศไทยมีจำนวนโรงเรียนนานาชาติเอกชนที่มีภาษาอังกฤษ-ขนาดกลางมากเป็นอันดับสองในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้[256] โรงเรียนกวดวิชาเป็นที่นิยมโดยเฉพาะสำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ประเทศไทยเป็นเศรษฐกิจเกิดใหม่และถือเป็นประเทศอุตสาหกรรมใหม่ ประเทศไทยมี GDP ในปี 2560 อยู่ที่ 1.236 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (เมื่อพิจารณาจากความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ)[182] ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย ประเทศไทยอยู่ตรงกลางของความมั่งคั่งที่แพร่กระจายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับสี่ตาม GDP ต่อหัว รองจากสิงคโปร์ บรูไน และมาเลเซีย 2566 ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างเห็นได้ชัด แต่เศรษฐกิจยังคงซบเซา แม้ว่าพรรคก้าวไปข้างหน้านักปฏิรูปจะได้รับชัยชนะอย่างไม่คาดคิดในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร แต่พวกเขาก็ขาดเสียงข้างมากในรัฐสภา พรรคประชานิยมเพื่อไทยได้ที่นั่ง 141 ที่นั่ง จัดตั้งแนวร่วมโดยไม่คาดคิดกับฝ่ายตรงข้ามที่ระบุไว้ พรรคการเมืองที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากทหารที่กำลังจะหมดวาระ ท้ายที่สุดนำไปสู่การแต่งตั้ง (โดยการโหวต) มหาเศรษฐีด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง เศรษฐา ทวีสิน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือนสิงหาคม พ.ศ.

เขตเศรษฐกิจพิเศษ 2 แห่ง (SEZ) มอบสิทธิประโยชน์ที่หลากหลายแก่ SMEs และสตาร์ทอัพ โดยจะแตกต่างกันไปตามสถานที่ ตามอุตสาหกรรม และตามหน่วยงานรัฐบาลที่ส่งเสริมโซนนี้ สิ่งจูงใจอาจรวมถึงการลดภาษีเงินได้ เบี้ยเลี้ยงแรงงานต่างชาติ การยกเว้นอากรและภาษีนำเข้าเครื่องจักรและเทคโนโลยี เขตการค้าเสรี และความสามารถสำหรับนิติบุคคลต่างประเทศในการเป็นเจ้าของที่ดินและหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัท แม้ว่าการประท้วงเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์และการลาออกของนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลดลงในปี 2565 รัฐบาลยังคงเผชิญกับความไม่พอใจของสาธารณชนและการเมืองที่เพิ่มมากขึ้น ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2565 นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลของเขารอดพ้นจากการลงมติไม่ไว้วางใจครั้งที่ 4 นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปี พ.ศ. 2566 ประยุทธ์ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐที่สนับสนุนรัฐบาลทหาร โดยประกาศว่าเขาจะ เข้าร่วมร่วมไทยสร้างชาติที่เพิ่งสร้างเสร็จก่อนการเลือกตั้งครั้งต่อไป เขามีแนวโน้มที่จะถูกกำหนดให้เป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรค (ไม่เกินสามคนต่อพรรค) ยังไม่แน่ชัดว่าสภาสูงที่ได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพ จะยังคงสนับสนุนพลเอกและนายกฯ ประยุทธ์ ซึ่งเป็นผู้นำรัฐประหารในปี 2557 ต่อไปหรือไม่ คะแนนเสียงของวุฒิสภามีความสำคัญต่อการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แม้ว่าจะได้รับการเลือกตั้งใหม่ รัฐธรรมนูญก็ยังบังคับให้ประยุทธ์ต้องลาออกจากตำแหน่งกลางวาระเนื่องจากจะถึงวาระการดำรงตำแหน่งของเขา

จุดสนใจพิเศษของรายงานพบว่าการกำหนดราคาคาร์บอน ไม่ว่าจะผ่านภาษีคาร์บอนหรือแผนการซื้อขายการปล่อยก๊าซเรือนกระจก มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการบรรลุการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างทะเยอทะยาน ประเทศไทยอาจใช้การกำหนดราคาคาร์บอนมากขึ้นเพื่อรักษาระดับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่จำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มเติมหรือราคาคาร์บอนที่สูงมากเพื่อลดการปล่อยก๊าซ ขั้นตอนเพิ่มเติม เช่น การสร้างโครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์ไฟฟ้าหรือการฝึกอบรมการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ สามารถเร่งการนำเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำมาใช้ได้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะชะลอตัวลงที่ 1.1% ในปี 2567 เนื่องจากราคาพลังงานที่ตกต่ำ อย่างไรก็ตามคาดว่าราคาอาหารจะเพิ่มขึ้น ธนาคารโลกสนับสนุนสำนักเลขาธิการอาเซียนในการจัดทำแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคเพื่อต่อสู้กับขยะทะเลในประเทศสมาชิกอาเซียน (พ.ศ. 2564-2568) ซึ่งจัดทำยุทธศาสตร์ร่วมที่ปรับขนาดได้และมุ่งเน้นการแก้ปัญหาเพื่อจัดการกับขยะพลาสติกในทะเลทั่วทั้งภูมิภาค การศึกษาชุดต่างๆ ของกลุ่มธนาคารโลกยังได้ตรวจสอบโอกาสทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อส่งเสริมการหมุนเวียนของพลาสติกและจัดการกับขยะทะเลในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย

สมชาย วงศ์สวัสดิ์ พี่เขยของทักษิณ ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายสมัคร สุนทรเวช เมื่อวันที่ 18 กันยายน ในสหรัฐอเมริกา วิกฤติการเงินถึงจุดสูงสุดในขณะที่คนเสื้อเหลืองยังอยู่ในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานของรัฐบาล การเติบโตของ GDP ลดลงจากร้อยละ 5.2 (YoY) ในไตรมาสที่ three เป็นร้อยละ 3.1 (YoY) และร้อยละ −4.1 (YoY) ในไตรมาสที่ three และไตรมาสที่ four ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน ถึง three ธันวาคม 2551 กลุ่มคนเสื้อเหลืองประท้วงนายกรัฐมนตรีของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ยึดสนามบิน 2 แห่งในกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิและดอนเมือง) ทำลายภาพลักษณ์และเศรษฐกิจของประเทศไทย วันที่ 2 ธันวาคม ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษายุบพรรคพลังประชาชน โดยถอดสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 2516 เมื่อผู้ประท้วงเรียกร้องสิทธิในการจัดตั้งสมาคมแรงงาน ปัจจุบันสหภาพแรงงานไม่ได้รับความนิยมและมีประสิทธิภาพเหมือนในอดีตอีกต่อไป สหภาพแรงงานส่วนใหญ่มีอยู่ในภาคอุตสาหกรรม แต่ไม่มีในธุรกิจประเภทอื่น ส่งผลให้อำนาจการต่อรองของแรงงานในประเทศไทยอ่อนแอลง โดยเฉพาะผู้ที่อยู่นอกระบบหรือทำงานในระบบเศรษฐกิจแบบแพลตฟอร์ม บริษัทใหญ่ๆ เช่น Lineman, Grab, Foodpanda และอื่นๆ ประสบความสำเร็จในการนำกระแสการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลมาใช้ ในขณะที่กฎระเบียบในประเทศไทยไม่สามารถปฏิบัติตามได้ ส่งผลให้พนักงานไม่ได้รับการคุ้มครอง สินค้าบางอย่างอาจไม่เพียงพอจากภาคเอกชน ตัวอย่างคือโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น เช่น ถนน การจัดหาสินค้าเหล่านั้นโดยตรงหรือโดยอ้อมจะช่วยเพิ่มผลผลิตและความสามารถในการแข่งขันของเศรษฐกิจของประเทศ

จากตัวเลขสำนักงานสถิติแห่งชาติ ตัวเลขแรงงานไทย 37.6 ล้านคน ภาคส่วนที่เปราะบางที่สุดคือการท่องเที่ยว ร้านอาหาร สันทนาการ การบริการ รวมถึงกลุ่มค้าปลีก ค้าส่ง และพาร์ทไทม์ และเจ้าของธุรกิจส่วนตัวในกลุ่มธุรกิจนี้ จากข้อมูลของ jobsdb.com ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน (7 พฤษภาคม 2563) จำนวนประกาศรับสมัครงานลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกาศรับสมัครงานประจำลดลง 35% และประกาศรับสมัครงานพาร์ทไทม์ลดลงมากกว่า 50% ยิ่งเงินเดือนต่ำ ทักษะที่อาจใช้ในภาคการท่องเที่ยวก็จะยิ่งน้อยลงเท่านั้น แต่โดยรวมแล้วนอกจากงานภาครัฐและทุกกลุ่มธุรกิจลดลงแล้ว ผลงานของธนาคารโลกในปัจจุบันในประเทศไทยประกอบด้วยกองทุนทรัสต์และบริการที่ปรึกษาและการวิเคราะห์ (ASA) ณ เดือนมีนาคม พ.ศ. 2566 กองทุนทรัสต์ที่ใช้งานอยู่มีมูลค่า 7.6 ล้านดอลลาร์ โดยมีกิจกรรมที่สนับสนุนภาคสิ่งแวดล้อมและการสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ASA ที่ใช้งานอยู่ 17 รายการ ซึ่งรวมถึงบริการให้คำปรึกษาด้านการชำระเงินคืน (RAS) 5 รายการที่ครอบคลุมการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาค การศึกษาและทักษะ การทบทวนรายจ่ายสาธารณะ การประเมินและการรวมความยากจน และคำแนะนำนโยบายสำหรับธุรกิจหลักทรัพย์หลังโควิด-19 และภายใต้การหยุดชะงักทางดิจิทัล

2557 สนามกีฬาจะย้ายไปที่ถนนรามอินทรา เนื่องจากความจุของสถานที่แห่งใหม่[309] สนามกีฬาธรรมศาสตร์เป็นสนามกีฬาอเนกประสงค์ในกรุงเทพฯ ปัจจุบันใช้สำหรับการแข่งขันฟุตบอลเป็นส่วนใหญ่ สร้างขึ้นสำหรับเอเชียนเกมส์ 1998 สนามกีฬาแห่งชาติราชมังคลากีฬาสถานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ความจุ 65,000 ที่นั่ง สนามกีฬาแห่งนี้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. สมาคมฟุตบอลแซงหน้ามวยไทยเป็นกีฬาที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในประเทศไทย ฟุตบอลทีมชาติไทยเคยเล่นเอเอฟซีเอเชียนคัพมาแล้ว 6 ครั้งและเข้าถึงรอบรองชนะเลิศในปี พ.ศ. 2550 เป็นเจ้าภาพร่วมกับอินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม งานอดิเรกที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายและครั้งหนึ่งเคยเป็นกีฬาที่มีการแข่งขันสูงก็คือการเล่นว่าว ประเทศไทยผลิตน้ำมันได้ประมาณหนึ่งในสามของที่ใช้ เป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่อันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ โดยมีปริมาณสำรองอย่างน้อย 10 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต รองจากอินโดนีเซีย เป็นผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ต้องนำเข้าถ่านหินเพิ่มเติมเพื่อตอบสนองความต้องการในประเทศ ประเทศไทยมีทางหลวง 390,000 กิโลเมตร (240,000 ไมล์) ณ ปี 2560[อัพเดต] ประเทศไทยมีถนนมากกว่า 462,133 ถนน และรถยนต์ที่จดทะเบียนแล้ว 37 ล้านคัน โดยในจำนวนนั้นเป็นรถจักรยานยนต์ 20 ล้านคัน[228] ทางหลวงสองเลนที่ไม่มีการแบ่งแยกจำนวนหนึ่งได้ถูกแปลงเป็นทางหลวงสี่เลนที่แบ่งแยก ภายในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีทางหลวงควบคุมการเข้าถึงหลายสาย มีรถตู้สาธารณะ four,125 คันให้บริการใน 114 เส้นทางจากกรุงเทพฯ เพียงแห่งเดียว[229] การขนส่งทางถนนรูปแบบอื่นๆ ได้แก่ รถตุ๊ก-ตุ๊ก แท็กซี่ ซึ่งมีแท็กซี่จดทะเบียนมากกว่า 80,647 คันทั่วประเทศ ณ ปี 2561[230]—รถตู้ (รถสองแถว) มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และรถสองแถว ประเทศไทยประกอบด้วยภูมิภาคทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันหลายแห่ง ส่วนหนึ่งสอดคล้องกับกลุ่มจังหวัด ทางตอนเหนือของประเทศเป็นพื้นที่ภูเขาบนที่ราบสูงของไทย โดยมีจุดสูงสุดคือดอยอินทนนท์ในเทือกเขาถนนธงชัยที่ความสูง 2,565 เมตร (8,415 ฟุต) เหนือระดับน้ำทะเล ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ภาคอีสาน ประกอบด้วยที่ราบสูงโคราช ติดกับแม่น้ำโขงทางทิศตะวันออก ศูนย์กลางของประเทศถูกครอบงำโดยหุบเขาแม่น้ำเจ้าพระยาที่ราบเป็นส่วนใหญ่ซึ่งไหลลงสู่อ่าวไทย ภาคใต้ของประเทศไทยประกอบด้วยคอคอดกระแคบที่ขยายออกไปจนถึงคาบสมุทรมลายู

เศรษฐกิจไทยมีโมเมนตัมการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นบวกในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 โดยการเติบโตของ GDP อยู่ที่ 2.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี (y/y) การเติบโตของ GDP ในไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ตามมาด้วยการขยายตัวที่อัตรา 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่สองของปี 2023 ซึ่งเปรียบเทียบกับการเติบโต 1.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่สี่ของปี 2022 กระแสลมปะทะเหล่านี้ได้รับการบรรเทาลงโดยการฟื้นตัวของกระแสการท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่ไหลเข้ามาอย่างเห็นได้ชัดในช่วง eight เดือนแรกของปี 2566 ซึ่งช่วยสนับสนุนการเติบโตของ GDP ในปี 2566 อัตราการว่างงานยังคงต่ำมากในปี 2566 (1.2%) และคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1% เหนือขอบเขตการคาดการณ์ (IMF) อัตราการว่างงานอย่างเป็นทางการของประเทศไทยอยู่ในกลุ่มที่ต่ำที่สุดในโลกเนื่องมาจากอัตราการเกิดต่ำ การขาดประกันสังคม และภาคนอกระบบที่จ้างแรงงานจำนวนมาก (พ่อค้าริมถนน มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และอาชีพอิสระ) GDP เฉลี่ยต่อหัว (PPP) ของประเทศประมาณไว้ที่ 20,672 เหรียญสหรัฐในปี 2566 โดยธนาคารโลก ประเทศไทยมีความก้าวหน้ามากที่สุดในอาเซียนในการขจัดความยากจนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีอัตราส่วนความยากจนอยู่ที่ 6.3% ของประชากร (ธนาคารพัฒนาเอเชีย ข้อมูลล่าสุดที่มี) อุตสาหกรรมเป้าหมายมักเรียกว่า S-curve Sectors ซึ่งสะท้อนถึงความรวดเร็วของการนำนวัตกรรมมาใช้ โดยที่นวัตกรรมนำไปสู่การเติบโตที่เพิ่มขึ้นในช่วงแรก จากนั้นการเติบโตจะเปลี่ยนไปสู่ความเป็นผู้ใหญ่และลดลงตามมา (Jones and Pimdee, 2017) ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้มีการนำแผนงานตามพื้นที่จำนวนหนึ่งมาใช้เพื่อพัฒนาการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยไปสู่กิจกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น และขยายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไปสู่ระดับภูมิภาคและระดับท้องถิ่น ประเทศไทยประสบกับการเติบโตอย่างรวดเร็วในอัตราประมาณ 8% ต่อปีก่อนเกิดวิกฤตการเงินในเอเชียในปี 2540 ประเทศไทยฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากวิกฤตครั้งนั้น แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงพอประมาณมากขึ้นนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แม้ว่าการเติบโตจะช้าลงในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา แต่รายได้ต่อหัวก็ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางประชากรอย่างรวดเร็ว ประเทศไทยเข้าร่วมกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงในช่วงต้นปี พ.ศ.

อดัม สมิธนำแนวคิดเรื่องตลาดเสรีมาสู่นโยบายเศรษฐกิจ คำอุปมาของเขาเกี่ยวกับ “มือที่มองไม่เห็น” ซึ่งเขาใช้ในหนังสือของเขา เช่น “การสอบสวนธรรมชาติและสาเหตุของความมั่งคั่งของชาติ” ในปี พ.ศ. 2302 กลายเป็นที่รู้จัก คำอุปมาหมายถึงพลังที่ซ่อนอยู่ซึ่งขับเคลื่อนตลาดเสรีผ่านการกระทำและความสนใจของแต่ละบุคคล สิ่งนี้นำไปสู่ผลประโยชน์มากกว่าในระบบที่วางแผนไว้ซึ่งได้รับคำสั่งจากรัฐบาลกลาง นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ออกแบบโปรแกรมอาชีวศึกษาหลากหลายประเภท ได้แก่ อาชีวศึกษาและการฝึกอบรมทวิภาคี สหกิจศึกษา Work-Integrated Learning (WiL) และ Talent Mobility (TM) เพื่อให้มั่นใจว่าแรงงานไทยมีทักษะที่เหมาะสมและเป็น สามารถตอบสนองความต้องการของงานในอนาคตได้ โดยเฉพาะในเทคโนโลยีเกิดใหม่ เช่น หุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ และ AI

คำร้องดังกล่าวมีศักยภาพที่จะถอดถอน Pita ในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากรัฐธรรมนูญที่ร่างโดยทหารห้ามการถือครองดังกล่าว ธนาคารโลกระบุในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องตอบสนองความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็ควบคุมหนี้สาธารณะให้อยู่ภายใต้การควบคุม “ผมมั่นใจว่าประเทศไทยกำลังมุ่งหน้าสู่การฟื้นฟูอย่างเต็มที่และกลับสู่เศรษฐกิจที่สดใสในไม่ช้า” เขากล่าวเสริม

ภัยพิบัติด้านสิ่งแวดล้อมก็ส่งผลกระทบเช่นกัน เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่อยู่บริเวณชายฝั่งทะเลที่ราบต่ำ จึงประสบอุทกภัยครั้งร้ายแรงหลายครั้ง เหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษเกิดขึ้นในปี 2554 สร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจประมาณ 46 พันล้านดอลลาร์ การแพร่ระบาดทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยตกต่ำในปี 2563 ส่งผลให้นักพัฒนาส่วนใหญ่ต้องชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่ และมุ่งเน้นไปที่การขายสินค้าคงคลังที่มีอยู่และเสนอส่วนลด มองไปข้างหน้า ในปีงบประมาณที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 รัฐบาลไทยตั้งเป้าที่จะออกพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 1.25 ล้านล้านบาท (36.13 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นจาก 1.09 ล้านล้านบาท (31.50 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ที่ออกในปีงบประมาณปัจจุบัน เนื่องจาก ต่อรอยเตอร์

เศรษฐกิจไทยขยายตัวช้ากว่าคาดในไตรมาสที่ 4 ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน เรียกร้องให้ธนาคารกลางลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการบริโภค ปัจจัยอื่นๆ หลายประการส่งผลให้เกิดวิกฤตค่าเงินซึ่งเริ่มต้นในปี 1997 สินเชื่อที่บูมในช่วงต้นทศวรรษ 1990 ก่อให้เกิดฟองสบู่ทางการเงินและอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งทำให้เศรษฐกิจเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงความเชื่อมั่นทางธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอันเป็นผลมาจากการชะลอตัวของการส่งออกและความพยายามของเจ้าหน้าที่ในการปกป้องอัตราแลกเปลี่ยนด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูงมาก ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดน้อยลง ส่งผลให้ค่าเงินบาทร่วงลงในกลางปี ​​2540 ประกอบกับการหนีเงินทุนจำนวนมาก ทำให้เกิดภาวะถดถอยอย่างรุนแรง ต่อมาเหตุการณ์ที่คล้ายกันนี้เกิดขึ้นในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ ในเอเชีย และกลายเป็นที่รู้จักในชื่อวิกฤตการเงินในเอเชีย นอกจากการลดค่าเงินแล้ว รัฐบาลยังมุ่งสู่ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการส่งออก การคุ้มครองลดลงด้วยการลดภาษี การผ่อนคลายการควบคุมราคา และการยกเลิกภาษีส่งออก นอกจากนี้ การส่งออกยังได้รับการส่งเสริมโดยการยกเว้นอากรนำเข้าเครื่องจักรและวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตสินค้าส่งออก ด้วยพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ. 2520 มาตรการส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอได้เปลี่ยนแปลงไปเพื่อรองรับโครงการที่มุ่งเน้นการส่งออก และธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกวงเงินสินเชื่อพิเศษสำหรับผู้ส่งออก โดยทั่วไป นโยบายเศรษฐกิจมหภาคมุ่งเน้นไปที่ตลาดด้วยอัตราแลกเปลี่ยนที่ยืดหยุ่นและมีข้อจำกัดด้านอัตราดอกเบี้ยเพียงเล็กน้อย การระบาดของโควิด-19 กำลังสร้างแรงกดดันใหม่ต่อความไม่เท่าเทียมกันด้านรายได้และความมั่งคั่งในประเทศไทย วิกฤตการณ์ทั้งในปี 2540 และ 2551 นำไปสู่การว่างงานที่เพิ่มขึ้นและความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้ และมีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง กรมการจัดหางานรายงานการสูญเสียงานอย่างมีนัยสำคัญแล้ว (Asadullah และ Bhula-or, 2020) ผู้ที่มีสภาพการจ้างงานนอกระบบและไม่มั่นคง รวมถึงผู้ที่มีธุรกิจครอบครัวขนาดเล็ก ได้รับผลกระทบมากที่สุด รัฐบาลได้ออกมาตรการสำคัญเพื่อจัดการกับความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ภาคครัวเรือนต้องเผชิญ (ดูกล่อง 2.1) ความไม่เป็นทางการที่สำคัญในหมู่แรงงานข้ามชาติยังส่งผลให้เกิดปัญหาอย่างต่อเนื่องในด้านอื่น ๆ ของการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ (RBC) รวมถึงการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมบริการทางเพศเชิงพาณิชย์และภาคงานบ้าน แต่ยังรวมถึงในอุตสาหกรรมประมงด้วย ความพยายามของรัฐบาลมีความเข้มแข็งมากขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ด้วยกรอบการตรวจสอบที่ดีขึ้น กฎหมายที่ได้รับการปรับปรุง และบทลงโทษที่เพิ่มขึ้นในกรณีที่มีการละเมิด (HRW, 2018) ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่มีแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ซึ่งการดำเนินการได้รับการสนับสนุนจาก OECD และ ILO (บทที่ 9)

กรุงเทพฯ — เศรษฐกิจไทยขยายตัว 2.7% ในไตรมาสแรกของปี 2566 จากปีก่อนหน้า โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคที่เพิ่มขึ้น แต่แนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซายังคงส่งผลกระทบต่อประเทศ กรุงเทพฯ 14 ธันวาคม 2566 – คาดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยจะเพิ่มขึ้นเป็น three.2% ในปี 2567 จาก 2.5% ในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวและการส่งออกสินค้า และการบริโภคภาคเอกชนที่ยั่งยืน ธนาคารโลกกล่าวในรอบครึ่งปีของประเทศไทย Economic Monitor เปิดตัววันนี้ โบรชัวร์สถิติพื้นฐานนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตัวชี้วัดทางสังคม เศรษฐกิจ และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เช่น ประชากร ความยากจน อัตราการเติบโตต่อปีของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ อัตราเงินเฟ้อ และการเงินของรัฐบาลสำหรับเศรษฐกิจในเอเชียและแปซิฟิก

ประเทศไทยฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากวิกฤติปี 2540 แม้ว่าการเติบโตจะยังไม่ถึงระดับก่อนเกิดวิกฤติก็ตาม ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 การเติบโตต่อปีอยู่ที่ประมาณ 5% และตั้งแต่นั้นมาก็ชะลอตัวลงเหลืออัตราที่ใกล้ถึง 3% แม้จะมีการเติบโตที่ช้าลงในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา แต่รายได้ต่อหัวยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางประชากรอย่างรวดเร็วอันเป็นผลมาจากการรณรงค์การคุมกำเนิด ความเจริญรุ่งเรืองที่เพิ่มขึ้น และการคลอดบุตรเพื่อการศึกษาและอาชีพล่าช้า (รูปที่ 2.1 แผง A) ทำให้ประเทศไทยสามารถ เข้าร่วมกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงในต้นปี 2553 การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยในระยะหลังเกิดขึ้นควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นซ้ำๆ แนวทางของประเทศไทยต่อระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีนั้นเกิดขึ้นในช่วงสงครามเย็น เมื่อสหรัฐฯ ให้การสนับสนุนทางทหารแก่ประเทศไทยอย่างกว้างขวาง เพื่อลดการแพร่กระจายของลัทธิคอมมิวนิสต์ในภูมิภาค (Baker และ Phongpaichit, 2014) หลังจากการถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในทศวรรษ 1970 มีช่วงเริ่มต้นของการปรับตัวทางเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศไทย แม้ว่าในไม่ช้าประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจทั่วเอเชียซึ่งนำโดยญี่ปุ่นและเศรษฐกิจ ‘เสือ’ ของเอเชียตะวันออก ( ฮ่องกง จีน สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และจีนไทเป) ในการล็อกดาวน์สองเดือนโดยจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง 60% การเติบโตของ GDP ปี 2020 จะลดลง 5.4 ppt จากการคาดการณ์ก่อนการระบาดของเรา โดยการเติบโตของไตรมาส 2 จะลดลง 10.5 ppt ผลกระทบที่รุนแรงที่สุดในไตรมาส 2 จะมาจากผลกระทบทวีคูณ (-3.6 ppt) ตามมาด้วยภาคการท่องเที่ยว (-3.three ppt) การหยุดชะงักของอุปทานในประเทศ (-2.3 ppt) และการหยุดชะงักของอุปทานทั่วโลก (-1.three ppt) ในช่วงครึ่งปีหลังซึ่งเป็นช่วงที่เลวร้ายที่สุดควรจะผ่านพ้นไป การระบาดก็ยังคงสร้างบาดแผลให้กับเศรษฐกิจไทย ความเชื่อมั่นที่อ่อนแอจะยังคงส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว และผลกระทบที่ทวีคูณจะมีผลกระทบระยะยาวต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม ประการหนึ่ง เศรษฐกิจไทยสร้างขึ้นจากการส่งออกมากกว่าประเทศส่วนใหญ่ในภูมิภาคนี้ ซึ่งหมายถึงการส่งออกบริการ เช่น การท่องเที่ยว รวมถึงการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม ประเทศไทยไม่มีทรัพยากรธรรมชาติสำหรับการส่งออกมากนัก ดังนั้นจึงไม่สามารถขับเคลื่อนการเติบโตของสินค้าโภคภัณฑ์ขนาดใหญ่ในลักษณะที่มาเลเซียและอินโดนีเซียที่อุดมด้วยทรัพยากรสามารถทำได้ การบริโภคภาคครัวเรือนไม่ได้เป็นตัวขับเคลื่อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากนัก และผู้บริโภคก็ประสบปัญหาในการรับช่วงที่ซบเซาเมื่อเศรษฐกิจกลับมาเปิดอีกครั้ง

การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจด้วยกลยุทธ์การพัฒนาที่ยั่งยืนหลังยุคโควิดของ BCG ModelThailand เน้นการใช้ประโยชน์จากความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งและศักยภาพในด้านความมั่งคั่งของทรัพยากรธรรมชาติ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม และจิตวิญญาณในการเลี้ยงดู โมเดล BCG ได้รับการแนะนำเพื่อให้เกิดการเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุม ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (SEP) (MHESI, 2021) แบบจำลองนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อใช้แนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่มีมูลค่าสูงซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและต้องการทรัพยากรน้อยลง ในขณะเดียวกันก็อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและชีวภาพ เส้นทางสู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทยจำเป็นต้องมีการปฏิรูปโครงสร้างที่ครอบคลุม รวมถึงการปฏิรูปด้านการศึกษา นโยบายการค้า และนโยบายการแข่งขัน การแก้ปัญหาต้นตอของการเติบโตที่ช้า เช่น การไม่มีการปฏิรูปเหล่านี้ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืน นโยบายประชานิยมในปัจจุบัน แม้จะเป็นประโยชน์ทางการเมืองในระยะสั้น แต่ก็มองข้ามความจำเป็นที่สำคัญสำหรับมาตรการเพิ่มผลิตภาพในระยะยาว ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์เศรษฐกิจของประเทศไทยให้ดีขึ้นได้ จากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศซึ่งช่วยบรรเทาผลกระทบจากการส่งออกภาคอุตสาหกรรมที่ลดลง คาดว่าการเติบโตของ GDP ในปี 2566 จะเป็นอัตราการเติบโตใกล้เคียงกับปี 2565 ในการตัดสินใจนโยบายการเงินในเดือนกันยายน 2566 คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ GDP ขยายตัวร้อยละ 2.eight และ 4.four ในปี 2566 และ 2567 ตามลำดับ โดยได้แรงหนุนจากการบริโภคภาคเอกชนเป็นหลัก ประเทศไทยยังคงส่งเสริมการเติบโตอย่างครอบคลุมผ่านนโยบายตามพื้นที่เพิ่มเติม รวมถึงนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน (SEZ) ตลอดจนความพยายามส่งเสริมการขายในจังหวัดชายแดนในภาคใต้ของประเทศไทย และใน 20 จังหวัดที่ยากจนที่สุดในภาคตะวันออกและภาคเหนือของประเทศไทย ในบริบทนี้ การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนได้รับความสนใจเป็นพิเศษในฐานะตัวขับเคลื่อนที่มีศักยภาพในการพัฒนาภูมิภาค และริเริ่มขึ้นในปี พ.ศ.

ในอดีต เศรษฐกิจแบบตลาดมีมานานหลายศตวรรษในรูปแบบต่างๆ ผู้คนใช้ตลาดเป็นสื่อกลางในการซื้อขายก่อนที่จะมีการสร้างเงินขึ้นมา คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเติบโต 2.7% ถึง 3.7% ในปีนี้ ลดลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 3% ถึง 4% ซึ่งเปรียบเทียบกับ 2% หรือน้อยกว่าสำหรับประเทศเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าที่สุดในโลก แม้ว่าจะเทียบได้กับประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็ตาม ผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญของประเทศไทย ได้แก่ ปลาทูน่ากระป๋อง สับปะรดกระป๋อง กุ้งแช่แข็ง ยางพารา และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง

“อย่างไรก็ตาม เรายังคงเห็นความเสี่ยงที่จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงต้นไตรมาสที่ 2 ปี 2024” โนมูระกล่าว “สิ่งสำคัญคือ ผลประกอบการของ GDP ที่อ่อนแอในไตรมาสที่ three มีแนวโน้มที่จะทำให้รัฐบาลผลักดันการแจกกระเป๋าเงินดิจิทัลขนาดใหญ่มากขึ้น แม้ว่าแผนการจัดหาเงินทุนจะมีความไม่แน่นอนก็ตาม” ร้านอาหาร สายการบิน และโรงแรมจะมีปีที่ยากลำบาก จำนวนผู้ประกอบการร้านอาหารที่ไม่สามารถชำระหนี้ได้คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 39% จากสถานการณ์ก่อนการระบาด โรงแรมและสายการบินขนาดเล็กก็ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน โดยมีจำนวนผู้ประกอบการที่ต้องการสภาพคล่องเพิ่มขึ้น 35% และ 27% ตามลำดับ แม้ว่าธนาคารต่างๆ มีแนวโน้มจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่ธนาคารก็ยังมีสภาพคล่องสูง บริษัทขนาดใหญ่ส่วนใหญ่มีสถานะสภาพคล่องที่แข็งแกร่งกว่า การหยุดชะงักของอุปทานในประเทศทำให้อุปสงค์ลดลงในที่สุด การหยุดชะงักที่ขยายออกไปในด้านอุปทานจะมีผลกระทบล้นในด้านอุปสงค์ พนักงานจะมีรายได้น้อยลงหรืออาจถูกทำให้ซ้ำซ้อน และร้านค้าที่ประกอบอาชีพอิสระจะไม่มีรายได้เนื่องจากกิจกรรมทางธุรกิจถูกระงับ เมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้น ผลกระทบจากตัวคูณรายได้เชิงลบจะเริ่มเข้ามา และความเสียหายต่อเศรษฐกิจจะมีขนาดใหญ่กว่ามากผ่านวงจรป้อนกลับเชิงลบ (หรือปฏิสัมพันธ์ระหว่างอุปสงค์และอุปทานที่ลดลง) การแพร่ระบาดทำให้ทางการต้องกำหนดมาตรการกักกันที่เข้มงวดยิ่งขึ้น มาตรการล็อกดาวน์ ได้แก่ การปิดพรมแดนไทยต่อชาวต่างชาติทั้งหมด (ยกเว้นผู้ส่งสินค้า นักการทูต คนขับรถ นักบิน และอื่นๆ ที่นายกรัฐมนตรีอนุญาต) ห้ามการรวมตัวในที่สาธารณะ และการปิดสถานที่ซึ่งมีความเสี่ยงสูง (รวมถึงห้างสรรพสินค้า สนามกีฬา โรงยิม และสถานบันเทิง) สถานประกอบการ) ประเทศไทยเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดในตลาดโลกของดีบุกและวุลแฟรม และอยู่ในอันดับที่สองรองจากแคนาดาในด้านการส่งออกยิปซั่ม

ธนาคารแห่งประเทศไทยขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลักเป็นครั้งที่ 8 ติดต่อกันในการประชุมนโยบายเดือนกันยายน และกล่าวว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจและแรงกดดันด้านเงินเฟ้อน่าจะฟื้นตัวในปีหน้า หลังจากการหยุดชะงักทางการเมืองและความผันผวนของตลาดหุ้นมาหลายเดือน เศรษฐา ทวีสินได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยในปลายเดือนกันยายน ท่ามกลางความคาดหวังจากนักเศรษฐศาสตร์ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะยาวอาจเป็นเรื่องท้าทาย เมื่อพิจารณาตามที่ตั้ง จำนวนบริษัทที่จะเผชิญกับสภาพคล่องที่ตึงตัวเนื่องจากการแพร่ระบาดจะเพิ่มขึ้นในจังหวัดสมุทรสาคร จันทบุรี และชลบุรี เหล่านี้เป็นจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือเขตอุตสาหกรรมที่สำคัญ ในขณะเดียวกันจำนวนบริษัทที่ประสบปัญหาในกรุงเทพฯ จะเพิ่มขึ้น 20.6% ความเป็นไปได้สูงที่จะผิดนัดชำระหนี้ในจังหวัดเหล่านี้อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจท้องถิ่นรอบที่ 2 เนื่องจากการจ้างงานที่ลดลงและรายได้ที่ลดลง ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจโดยรวมด้วย เมื่อพิจารณาผลกระทบตามขนาดของบริษัท บริษัทที่มีความเสี่ยงมากที่สุดคือบริษัทขนาดเล็ก โดยรวมแล้ว จำนวนบริษัทขนาดเล็กที่มีสินทรัพย์หมุนเวียนไม่เพียงพอต่อการให้บริการสินเชื่อจะเพิ่มขึ้น 19.3% ในขณะเดียวกันจำนวนบริษัทขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่อาจประสบปัญหาจะเพิ่มขึ้น 13.0% และ 7.2% ตามลำดับ นั่นก็หมายความว่าบริษัทขนาดเล็กมีความเสี่ยงต่อผลกระทบมากกว่าบริษัทอื่นๆ บริษัทขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับร้านอาหาร ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ และโรงแรม ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาด จะเผชิญกับความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้สูงกว่าผู้เล่นรายใหญ่ในภาคส่วนอื่นๆ สำหรับบริษัทขนาดกลาง ร้านอาหาร บริการธนาคารอื่นๆ และผู้ประกอบการตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มีความเสี่ยง หากเราถือว่าการล็อคดาวน์หนึ่งเดือนและจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง 30% การเติบโตของ GDP ปี 2020 จะลดลง 1.8 ppt จากการคาดการณ์ก่อนการระบาดของเรา โดยการเติบโตในไตรมาส 2 จะลดลง three.5 ppt ผลกระทบที่รุนแรงที่สุดในไตรมาส 2 จะมาจากภาคการท่องเที่ยว (-1.6 ppt) ตามมาด้วยการหยุดชะงักของอุปทานในประเทศ (-0.9 ppt) การหยุดชะงักของอุปทานทั่วโลก (-0.7 ppt) และผลกระทบทวีคูณ (-0.3 ppt) สถานการณ์ Covid-19 มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว จำนวนรายงานผู้ป่วยในประเทศไทยเพิ่มขึ้น และไวรัสได้แพร่กระจายไปยังจังหวัดส่วนใหญ่ ทำให้ทางการต้องใช้มาตรการกักกันที่เข้มงวดมากขึ้น รัฐบาลสั่งปิดเมืองทั่วประเทศเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม ถึงปลายเดือนเมษายนเป็นอย่างน้อย สิ่งนี้ขัดขวางกิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกเว้นกิจกรรมที่ประกาศว่าจำเป็น เช่น อาหาร การขนส่ง และสาธารณูปโภค ในบทความนี้ เราประเมินผลกระทบของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจไทยอีกครั้ง เราสรุปได้ว่าเศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบหนักกว่าที่เราคาดไว้

กลุ่มผู้ด้อยโอกาสควรได้รับการปกป้อง ซึ่งอาจอยู่ในรูปแบบต่างๆ เช่น เงินบำนาญ หรือระบบประกันภัย แผนการเหล่านี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยเหลือผู้คนที่ต้องการความช่วยเหลือ การสนับสนุนพวกเขาอาจเป็นประโยชน์ต่อการเติบโตเนื่องจากกำลังซื้อยังคงอยู่ซึ่งจะทำให้ตลาดดำเนินต่อไป ประชาชนโดยเฉพาะเด็กและนักเรียนควรได้แสดงศักยภาพของตนอย่างเต็มที่ นอกเหนือจากกฎหมายการลงทุนข้างต้นแล้ว รัฐบาลยังได้ดำเนินการตามขั้นตอนในการเปลี่ยนประเทศให้เป็นประเทศการค้าขายโดยการแก้ไขพระราชบัญญัติศุลกากร พระราชบัญญัติฉบับแก้ไขมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 การแก้ไข -3- ที่นำมาใช้ในพระราชบัญญัตินี้มีจุดมุ่งหมายเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างประเทศและเพิ่มความสะดวกในการทำธุรกิจกับประเทศไทย องค์ประกอบสำคัญของ Food Innopolis คือ SEZ ซึ่งเสนอให้บริษัทอุตสาหกรรมอาหารได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้เป็นเวลา 3 ถึง 8 ปี โดยมีระยะเวลาลดภาษีอีก 50% อีก 5 ปี หลังจากระยะเวลาที่ได้รับการยกเว้นสิ้นสุดลง และความเป็นไปได้ที่จะมีสถานะเป็นผู้อยู่อาศัยถาวรของไทย สำหรับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมต่างประเทศและความสามารถของวิสาหกิจต่างชาติในการเป็นเจ้าของที่ดินในเขตดังกล่าว มีศักยภาพในการพัฒนาสตาร์ทอัพและขยายขนาดโดยใช้ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีชีวภาพใหม่ในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงรายในภาคอาหารและเครื่องสำอาง

ในฐานะศูนย์กลางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคที่มีความได้เปรียบมากมาย จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ประเทศไทยจะกลายเป็นบ้านหลังที่สองของกลุ่มบริษัทข้ามชาติทั่วโลกจำนวนมาก และเป็นศูนย์กลางห่วงโซ่อุปทานสำหรับอุตสาหกรรมหลักๆ กิจกรรมการลงทุนจากต่างประเทศเหล่านี้เกิดขึ้นได้จากการปรับปรุงกฎหมายของรัฐบาล ตลาดภายในประเทศที่กำลังเติบโต และการเข้าถึงทรัพยากร เช่น ความรู้ด้านการเงินและทางเทคนิค ประเทศไทย 4.0 ไม่ใช่แค่ความปรารถนาในการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เป็นนวัตกรรมเท่านั้น บทเรียนที่ประเทศไทยได้เรียนรู้จากโมเดลประเทศไทย three.zero คือการค้าและการลงทุนจะต้องก้าวหน้าควบคู่กับนวัตกรรมและเทคโนโลยี การพัฒนาโดยอาศัยอุตสาหกรรมหนักในที่สุดนำไปสู่การพึ่งพาตลาดส่งออกมากเกินไป ซึ่งเป็นแหล่งความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่สำคัญในช่วงเวลาที่การค้าโลกกำลังชะลอตัว ศูนย์วิจัยกสิกรไทย (กรีเสิร์ช) แถลงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยครึ่งหลังปี 2566 ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคงอัตราการเติบโตของ GDP ปี 2566 ไว้ที่ three.7% และการส่งออกเติบโตที่ -1.2% พร้อมปรับลดคาดการณ์การบริโภคและการลงทุนภาครัฐ การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ในขณะเดียวกัน ความกังวลยังคงมีอยู่เกี่ยวกับความรุนแรงของภัยแล้งที่กำลังดำเนินอยู่และหนี้ครัวเรือนจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข

NIA มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางการลงทุนสตาร์ทอัพระดับโลก ดึงดูดเงินทุนร่วมลงทุนระดับโลกสู่ภูมิภาค และส่งเสริมสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีขั้นสูงโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เช่น ปัญญาประดิษฐ์ด้านสุขภาพ อาหาร และการเกษตร โครงการนวัตกรรมแบบเปิดของ NIA มอบเงินช่วยเหลือสูงสุดถึง 1.5 ล้านบาท และสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำแก่สตาร์ทอัพเชิงนวัตกรรมที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เมื่อใช้ร่วมกับวีซ่าอัจฉริยะ โปรแกรมนี้มีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ประเทศไทยเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับสตาร์ทอัพระดับโลก (ลีสา-ง่วนสุข, 2019) ไบโอเทค เป็นหน่วยงานระดับชาติภายใต้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่นอกภูมิภาคในจังหวัดปทุมธานี มันให้อาร์ การท่องเที่ยวระหว่างประเทศในไตรมาสแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 6.5 ล้านคน ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2565 ยอดการท่องเที่ยวรวมในไตรมาสแรกของการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 499 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 127 % y/y การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เพิ่มประมาณการเป้าหมายการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในปี 2566 เป็น 25 ล้านคน ซึ่งมากกว่าสองเท่าของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2565 ภารกิจนี้นำโดย Allen Ng นักเศรษฐศาสตร์หลักของ AMRO Kouqing Li ผู้อำนวยการ AMRO และ Hoe Ee Khor หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ เข้าร่วมในการอภิปรายนโยบาย การอภิปรายมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาและแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาคของประเทศไทย ความเสี่ยงและความเปราะบาง และข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อให้แน่ใจว่ามีการฟื้นตัวอย่างมั่นคง สร้างพื้นที่นโยบายขึ้นมาใหม่ และฟื้นฟูและส่งเสริมการเติบโตในระยะยาวที่ยั่งยืน สิงคโปร์ sixteen สิงหาคม 2566 – เศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ฟื้นตัวและการฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง อัตราเงินเฟ้อซึ่งพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2565 ได้ลดลงอย่างรวดเร็วในปีนี้ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มยังไม่แน่นอนเนื่องจากการพัฒนาทางการเมืองภายในประเทศและปัญหาภายนอกที่อาจเกิดขึ้น ในระยะยาว ประเทศไทยถูกรุมเร้าด้วยความท้าทายเชิงโครงสร้างและศักยภาพในการเติบโตในระยะยาวที่อ่อนแอลง ควบคู่ไปกับความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจทางภูมิศาสตร์และความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กำลังดำเนินอยู่ เศรษฐาได้สรุปความทะเยอทะยานที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคสำหรับหลายภาคส่วน รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า (EV) การบิน การเงิน และเศรษฐกิจดิจิทัล เขายังเรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางอาหาร สุขภาพ และการท่องเที่ยว

“เรากำลังทำทุกอย่างที่เราทำได้” พรอมมินกล่าว โดยอ้างถึงมาตรการต่างๆ รวมถึงการท่องเที่ยวปลอดวีซ่า นโยบายในการจัดการหนี้ครัวเรือน และการสนับสนุนภาคเกษตรกรรมที่สำคัญ เศรษฐกิจหดตัวอย่างไม่คาดคิดในไตรมาสที่สี่ของปี 2023 และผู้กำหนดนโยบายได้ปรับลดแนวโน้มการเติบโตในปีนี้ เพิ่มความกดดันให้กับธนาคารกลางที่จะยอมทำตามข้อเรียกร้องเกือบทุกวันของนายกรัฐมนตรีในการลดอัตราดอกเบี้ย เศรษฐกิจของประเทศไทยเป็นการผสมผสานระหว่างภาคเกษตรกรรมที่แข็งแกร่งกับภาคการผลิตที่พัฒนาแล้วและภาคบริการที่มั่นคง แม้ว่าภาคเกษตรกรรมจะเปิดทางให้กับภาคส่วนอื่น แต่ก็ยังใช้แรงงานส่วนใหญ่และยังคงสนับสนุนการส่งออกซึ่งเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ในขณะเดียวกันภาคอุตสาหกรรมคิดเป็น 34.99% ของ GDP ทั้งในปี 2564 และ 2565 มีการจ้างงาน 22.51% ของพนักงานทั้งหมดในปี 2564 อุตสาหกรรมอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย ได้แก่ อิเล็กทรอนิกส์ เหล็ก และยานยนต์ จีนเป็นศูนย์กลางการประกอบรถยนต์แบรนด์ต่างประเทศ รวมถึงผู้ผลิตชิ้นส่วนและเครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ ซีเมนต์ เฟอร์นิเจอร์ และผลิตภัณฑ์พลาสติก ในขณะเดียวกันภาคบริการประกอบด้วยประมาณ 56% ของ GDP

2541 แม้ว่าอาเซียนจะไม่ได้พัฒนาเป็นกลุ่มการค้าเสรี ในช่วงต้นศตวรรษที่ 21 ประเทศไทยเริ่มให้ความสำคัญกับประเทศอื่นๆ ในเอเชียมากขึ้น ซึ่งความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจมีความเข้มแข็งมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจีน ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศขยายตัว 1.7% ในไตรมาสที่สี่จากปีที่แล้ว ซึ่งอ่อนแอกว่าการคาดการณ์เฉลี่ย 2.6% โดยนักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดย Bloomberg อย่างเห็นได้ชัด ผลผลิตหดตัว 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ข้อมูลที่เผยแพร่โดยสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเผยเมื่อวันจันทร์ เทียบกับการคาดการณ์ว่าจะลดลง 0.1% เอกสารนี้ ตลอดจนข้อมูลและแผนที่ใดๆ ที่รวมอยู่ในที่นี้ จะไม่กระทบต่อสถานะหรืออำนาจอธิปไตยเหนือดินแดนใดๆ ต่อการกำหนดเขตแดนและขอบเขตระหว่างประเทศ และต่อชื่อของดินแดน เมือง หรือพื้นที่ใดๆ สารสกัดจากสิ่งตีพิมพ์อาจมีข้อจำกัดความรับผิดชอบเพิ่มเติมตามที่ระบุไว้ในสิ่งพิมพ์ฉบับสมบูรณ์ซึ่งมีอยู่ที่ลิงก์ที่ให้ไว้ มลพิษทางอากาศเลวร้ายลงตั้งแต่ปี 2010 หลังจากมีการปรับปรุงบ้างในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ปัญหาดังกล่าวรุนแรงเป็นพิเศษในเขตอุตสาหกรรม ซึ่งมลพิษทางอากาศมักอยู่เหนือขีดจำกัดที่ปลอดภัย ในทำนองเดียวกัน หนึ่งในสี่ของน้ำผิวดินถูกประเมินว่ามีคุณภาพต่ำ โดยมีรายงานการปรับปรุงบางส่วนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความคืบหน้าถูกขัดขวางเนื่องจากการขาดแคลนสิ่งอำนวยความสะดวกในการบำบัดน้ำเสีย การปฏิบัติตามกฎระเบียบที่มีอยู่ไม่ดี และไม่มีแรงจูงใจทางการเงินในการปล่อยมลพิษ นอกจากนี้ ปริมาณขยะมูลฝอยยังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเกือบครึ่งหนึ่งของขยะมูลฝอยทั้งหมดถูกกำจัดโดยการเผาในที่โล่งหรือการทิ้งอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งสร้างแรงกดดันเพิ่มเติมต่อสินทรัพย์ด้านสิ่งแวดล้อม (OECD, 2018)